ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6756/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 11 tháng 12 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2015
Tiếp tục thực hiện Chương trình tổng
thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020. Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2015 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tiếp tục nâng cao nhận thức của các
cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu,
tầm quan trọng của công tác CCHC nhất là cải cách thủ tục hành chính; về trách
nhiệm của CBCCVC trong thực thi công vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân,
tổ chức đến giao dịch, giải quyết hồ sơ thủ tục tại cơ quan, đơn vị; cải thiện
môi trường đầu tư, kinh doanh góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai kế hoạch tuyên truyền với
nhiều hình thức phong phú, đa dạng theo phương châm thiết thực, hiệu quả; các
cơ quan, đơn vị bám sát nội dung kế hoạch và lựa chọn hình thức tuyên truyền
phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.
II. NỘI DUNG, HÌNH
THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Đối với cán bộ, công chức, viên
chức
1.1. Nội dung:
- Phổ biến quán triệt các văn bản chỉ
đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC (Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày
08/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình tổng thể CCHC nhà nước
giai đoạn 2011 - 2020; Kế hoạch CCHC năm 2015 của tỉnh và các sở, ngành, địa
phương). Tiếp tục nghiên cứu các đề án về CCHC của Trung ương và của tỉnh (Quyết
định số 1557/QĐ-TTg ngày 18/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án
đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; Kế hoạch số 2119/KH-UBND ngày
21/10/2013 của UBND tỉnh về cải cách chế độ công vụ, công chức; Đề án xây dựng
phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của
cơ quan hành chính nhà nước ban hành theo Quyết định số 1383/QĐ-BNV ngày 28/12/2012 của Bộ Nội vụ; Đề án xác định chỉ
số CCHC của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương; Đề án đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn
tỉnh ban hành theo Quyết định số 1420/QĐ-UBND ngày 30/6/2014 của UBND tỉnh Lâm
Đồng). Những nội dung cơ bản các chủ trương, chính sách mới về CCTTHC như: Nghị
quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia;
Nghị Quyết số 43/NQ-CP về một số nhiệm
vụ trọng tâm cải cách TTHC trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng
đất để cải thiện môi trường kinh doanh; Quyết định số 1299/QĐ-TTg về phê duyệt
Đề án liên thông các TTHC đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm
cho trẻ em dưới 6 tuổi. Hoạt động kiểm soát TTHC: Thông tư số 05/2014/TT-BTP
ngày 07/2/2014 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn, công bố, niêm yết TTHC và báo cáo về
tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát TTHC. Thông tư 07/2014/TT-BTP ngày
24/2/2014 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn đánh giá tác động của thủ tục hành chính
và rà soát, đánh giá thủ tục hành chính.
- Các quy định về quyền, nghĩa vụ,
trách nhiệm, đạo đức của CBCCVC trong thực thi công vụ, nhất là trong giải quyết
các công việc liên quan đến người dân; các quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp,
tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của CBCCVC.
- Tuyên truyền, biểu dương các mô
hình quản lý có hiệu quả, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện CCHC cũng như phản ánh những
hạn chế, yếu kém trong hoạt động của cơ quan nhà nước và trong thực thi công vụ
của cán bộ, công chức, viên chức.
1.2. Hình thức:
- Tuyên truyền thông qua các lớp bồi
dưỡng, tập huấn, hội nghị, tọa đàm,
hội thảo; lồng ghép nội dung CCHC vào các chương trình giảng dạy tại các Trung
tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố; đồng thời đưa tin trên các phương tiện
thông tin đại chúng và trên Trang thông tin điện tử của tỉnh, các cơ quan, đơn
vị; thông qua Báo Lâm Đồng, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện và cấp xã.
- Tuyên truyền vào những buổi chào cờ
đầu tuần, họp cơ quan triển khai
công việc cần phải đưa những thông tin về CCHC định kỳ của cơ quan, đơn vị.
- Thông tin bằng các hình thức trực
quan như băng rôn, khẩu hiệu, tờ gấp...Với các khẩu hiệu, hình ảnh, thông điệp
dễ đọc, dễ nắm bắt, dễ thực hiện.
- Tổ chức các buổi gặp gỡ đối thoại về
CCHC nhằm giải đáp những vướng mắc, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về
thủ tục hành chính thông qua hình
thức đối thoại trực tiếp trên sóng phát thanh truyền hình của tỉnh và các đài truyền
thanh địa phương.
- Tuyên truyền CCHC thông qua các hoạt
động của tổ chức Đảng, Đoàn thể, quần chúng.
2. Đối với người dân và doanh nghiệp
2.1. Nội dung:
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn
cho công dân, tổ chức các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, nhất là hướng dẫn quy
trình thực hiện TTHC; cách tra cứu thông tin, kê khai các biểu mẫu...
- Tuyên truyền chủ trương, chính sách
mới về CCHC của Đảng, Nhà nước, của tỉnh (có liên quan đến người dân, doanh
nghiệp). Lồng ghép tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, công dân, quy
chế thực hiện dân chủ ở cơ sở và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị
trấn.
- Quyền và nghĩa vụ của công dân
trong mối quan hệ với cơ quan nhà nước; nguyên tắc, cách thức và các vấn đề cần
biết khi thực hiện TTHC.
- Cung cấp địa chỉ, số điện thoại “đường
dây nóng” về CCHC; cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục
hành chính theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 của Chính phủ về tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định liên quan đến
TTHC.
2.2. Các hình thức tuyên truyền và
trách nhiệm thực hiện:
- Công khai TTHC trên trang thông tin
điện tử của cơ quan, đơn vị và cổng thông tin điện tử của tỉnh: các sở, ngành,
UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn; thường xuyên và kịp thời cập
nhật TTHC đã được sửa đổi, bổ sung lên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn
vị và Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
- Niêm yết công khai các TTHC tại trụ
sở làm việc: các sở, ngành và cơ quan, đơn vị trực thuộc sở ngành, UBND cấp huyện,
cấp xã niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết ở vị
trí thuận lợi. Nội dung các TTHC được công khai phải đầy đủ và bảo đảm đúng quy
định của pháp luật hiện hành. Hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi cho việc
tìm hiểu.
- Khuyến khích việc tổ chức in ấn tờ
rơi về một số TTHC mà cá nhân, tổ chức thường xuyên giao dịch với các nội dung
như: tên TTHC, thành phần hồ sơ, phí, lệ phí, thời gian giải quyết... đặt tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức có thể tìm hiểu, nắm bắt quy
trình thực hiện các TTHC khi có
nhu cầu.
- Thực hiện tổ chức khảo sát mức độ
hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC bằng hình thức
các phiếu khảo sát, lấy ý kiến phản hồi của cá nhân, tổ chức.
- Đối với những địa phương có đa số
người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, cần đẩy mạnh tuyên truyền thông qua
hệ thống loa phóng thanh ở cơ sở, qua các cuộc họp ở thôn, bản... tranh thủ sự
hỗ trợ, uy tín của các già làng, trưởng bản để tuyên truyền một cách dễ hiểu, thiết thực.
III. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG
TUYÊN TRUYỀN CỤ THỂ CỦA UBND TỈNH
1. Tổ chức chương trình “gặp gỡ,
đối thoại về cải cách hành chính” trên Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh:
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối
hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục tổ chức chương trình “gặp
gỡ, đối thoại về cải
cách hành chính” năm 2015, với 11 chuyên mục sau:
STT
|
Nội dung
|
Trách
nhiệm thực hiện
|
Thời
gian
|
1
|
Giải đáp những vướng mắc, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của Sở Lao động, thương binh và xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh.
|
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Bảo hiểm xã hội tỉnh
|
Từ 9 giờ 30’ - 10 giờ 30’ ngày chủ
nhật của tuần thứ hai tháng 1
|
2
|
Giải đáp những vướng mắc, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của UBND huyện Đức Trọng, UBND huyện Đạ Huoai.
|
- UBND huyện Đức Trọng.
- UBND huyện Đạ
Huoai.
|
Từ 9 giờ 30’ - 10 giờ 30’ ngày chủ
nhật của tuần thứ hai tháng 3
|
3
|
Giải đáp những vướng mắc, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo.
|
- Sở Y tế
- Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Từ 9 giờ 30’ - 10 giờ 30’ ngày chủ
nhật của tuần thứ hai tháng 4
|
4
|
Giải đáp những vướng mắc, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của UBND thành phố Đà Lạt, UBND huyện Lạc Dương.
|
- UBND thành phố Đà Lạt
- UBND huyện Lạc Dương
|
Từ 9 giờ 30’- 10 giờ 30’ ngày chủ
nhật của tuần thứ hai tháng 5
|
5
|
Giải đáp những vướng mắc, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh
|
- Sở Giao thông vận tải
- Công an tỉnh
|
Từ 9 giờ 30’ - 10 giờ 30’ ngày chủ
nhật của tuần thứ hai tháng 6.
|
6
|
Giải đáp những vướng mắc, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của UBND thành phố Bảo Lộc, UBND huyện Đơn Dương.
|
- UBND thành phố Bảo Lộc.
- UBND huyện Đơn Dương.
|
Từ 9 giờ 30’ - 10 giờ 30’ ngày chủ
nhật của tuần thứ hai tháng 7
|
7
|
Giải đáp những vướng mắc, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường
|
- Sở Nông nghiệp và PTNT
- Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Từ 9 giờ 30’ - 10 giờ 30’ ngày chủ nhật
của tuần thứ hai tháng 8
|
8
|
Giải đáp những vướng mắc, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của UBND huyện Bảo Lâm, UBND huyện Đam Rông.
|
- UBND huyện Bảo Lâm.
- UBND huyện Đam
Rông.
|
Từ 9 giờ 30’ - 10 giờ 30’ ngày chủ
nhật của tuần thứ hai tháng 9
|
9
|
Giải đáp những vướng mắc, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng
|
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Xây dựng
|
Từ 9 giờ 30’ - 10 giờ 30’ ngày chủ
nhật của tuần thứ hai tháng 10
|
10
|
Giải đáp những vướng mắc, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của UBND huyện Di Linh, UBND huyện Cát Tiên.
|
- UBND huyện Di Linh.
- UBND huyện Cát Tiên.
|
Từ 9 giờ 30’ - 10 giờ 30’ ngày chủ
nhật của tuần thứ hai tháng 11
|
11
|
Giải đáp những vướng mắc, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của UBND huyện Lâm Hà, UBND huyện Đạ Tẻh.
|
- UBND huyện Lâm Hà
- UBND huyện Đạ
Tẻh
|
Từ 9 giờ 30’ - 10 giờ 30’ ngày chủ
nhật của tuần thứ hai tháng 12
|
Kinh phí thực hiện: từ nguồn sự nghiệp giao trong dự toán năm 2015 của Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh và UBND tỉnh hỗ
trợ thêm 15 triệu đồng/chuyên mục.
2. Xây dựng và duy trì chuyên mục
cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính và hỏi đáp về TTHC trên Báo
Lâm Đồng.
3. Duy trì chuyên trang “cải cách
hành chính” trên Cổng
thông tin điện tử tỉnh:
Duy trì chuyên trang “cải cách hành
chính” trên Cổng thông tin điện tử
tỉnh để cập nhật thông tin về CCHC (thông tin, chuyển tải các chủ trương, chính
sách, các quy định của cấp có thẩm quyền về CCHC, TTHC; tiếp nhận ý kiến phản
ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về CCHC, TTHC,...).
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Sở Nội vụ:
- Đối với chương trình “gặp gỡ, đối
thoại về cải cách hành chính”: định kỳ phát sóng (mỗi tháng), Sở Nội vụ
thông báo trước nội dung của chuyên mục đến các sở, ngành, UBND cấp huyện chuẩn
bị và phân công lãnh đạo thực hiện. Theo dõi tình hình thực hiện các chuyên mục.
- Phối hợp với Sở Tư pháp và Báo Lâm
Đồng xây dựng và duy trì chuyên mục
CCHC và CCTTHC trên Báo Lâm Đồng.
- Xây dựng quy chế hoạt động, quản lý
và cập nhật thông tin của chuyên trang cải cách hành chính trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc quá
trình tổ chức thực hiện; định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình và kết quả
thực hiện kế hoạch này.
2. Đài Phát Thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Lâm Đồng:
- Hướng dẫn, phối hợp với các sở
ngành, địa phương liên quan để xây
dựng kịch bản, chuẩn bị nội dung cụ thể để thực hiện chương trình “gặp gỡ, đối thoại về cải cách hành chính”. Tổ chức quảng bá chương trình để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân
biết tham gia thực hiện chương trình.
- Tổ chức thực hiện các phóng sự, các
tin bài về hoạt động CCHC của các cơ quan trong tỉnh.
- Kịp thời đưa tin, biểu dương, nêu
gương người tốt, việc tốt; đồng thời phản ánh những biểu hiện tiêu cực, phiền
hà, sách nhiễu nhân dân.
- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện gửi
Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
3. Sở Thông tin - Truyền thông:
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa
bàn tỉnh phối hợp tuyên truyền về công tác CCHC của tỉnh.
- Duy trì và nâng cao chất lượng
chuyên trang “cải cách hành chính”
trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.
- Phối hợp với các sở ngành, địa
phương cập nhật đầy đủ, kịp thời Bộ thủ tục hành chính của các sở ngành, UBND cấp
huyện, cấp xã trên Cổng thông tin
điện tử tỉnh.
4. Các sở ngành, địa phương, các
cơ quan, đơn vị có trách nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức
thực hiện các nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp đối với CBCCVC và người
dân, doanh nghiệp.
- Tích cực phối hợp với các đơn vị chủ
trì thực hiện có hiệu quả chương trình “gặp gỡ, đối thoại
về cải cách hành chính ” trên Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh. Thủ trưởng các sở ngành, UBND cấp huyện trực tiếp tham gia chương
trình “gặp gỡ, đối
thoại về cải cách hành chính”, trường hợp không thể tham gia thì báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ)
và cử cấp phó phụ trách những lĩnh vực thủ tục hành chính phức tạp, thường phát
sinh vướng mắc, kiến nghị của người dân để tham gia chương trình.
Trong quá trình triển khai thực hiện
nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các Ban Đảng;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu VT, TKCT.
|
CHỦ TỊCH
Đoàn Văn Việt
|