ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1420/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 30
tháng 06 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN
THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP
ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP;
Căn cứ Quyết định 93/2007/QĐ-TTg
ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ
chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở
địa phương;
Căn cứ Quyết định số 920/QĐ-UBND
ngày 23/4/2012 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành kế hoạch thực hiện công
tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Đề án đẩy mạnh
thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND
tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm
thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các đơn vị thuộc ngành dọc TW thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương;
- Đài PT&TH Lâm Đồng, Báo lâm Đồng;
- Như điều 3;
- Lưu: VT, TKCT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Tiến
|
ĐỀ ÁN
ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1420/QĐ-UBND
ngày 30 tháng 6 năm 2014 của UBND tỉnh Lâm Đồng)
A. MỤC TIÊU
I. Mục tiêu chung:
1. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực
hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)
tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; từng bước nâng cao sự hài
lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
2. Đội ngũ công chức làm việc tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) tại các cơ quan hành chính nhà
nước thuộc tỉnh Lâm Đồng được sắp xếp, bố trí phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực
hiện nhiệm vụ.
3. Cơ chế phối hợp giữa các cấp, các
ngành để giải quyết TTHC liên thông được xác định rõ ràng, phù hợp, thực hiện
thông suốt.
II. Mục tiêu cụ
thể:
1. Cơ chế một cửa được thực hiện tại
các sở, ban, ngành đối với 100% số TTHC thuộc thẩm
quyền giải quyết vào năm 2015. Cơ chế một cửa được thực hiện tại UBND
cấp huyện, cấp xã trên 80% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết vào năm 2015 và
100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết vào năm 2020. Đối với TTHC liên quan
đến nhiều cấp, nhiều ngành được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông tối
thiểu là 30% vào năm 2015 và 60% vào năm 2020.
2. Đến năm 2020, cơ sở vật chất,
trang thiết bị tại Bộ phận một cửa của 80% cơ quan hành chính thuộc tỉnh Lâm
Đồng đảm bảo đạt chuẩn theo quy định.
3. Ứng dụng công nghệ thông tin cho hoạt động của Bộ phận một cửa
gồm: Phần mềm một cửa, phần mềm khảo sát ý kiến của người dân, doanh nghiệp về
dịch vụ công... được triển khai hoàn
thành đến cấp sở, cấp huyện vào năm 2017 và cấp xã vào năm 2020.
4. Bảo đảm sự hài lòng của tổ chức,
cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt trên 80% vào năm
2015 và trên 90% vào năm 2020;
B. CÁC NHIỆM VỤ
I. Tổ chức Bộ
phận một cửa
1. Bộ phận một cửa của các cơ
quan chuyên môn cấp tỉnh:
- Bộ phận một cửa của sở, ban, ngành
là đầu mối tập trung hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức; chuyển
giao cho các cơ quan, bộ phận chuyên môn xử lý, sau đó nhận kết quả trả cho cá
nhân, tổ chức đối với toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban,
ngành và các đơn vị trực thuộc.
- Bộ phận một cửa của sở, ban, ngành
đặt tại Văn phòng Sở và chịu sự quản lý toàn diện của Văn phòng; đối với Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh bộ phận một cửa đặt tại Phòng Hành chính - Tổ chức và chịu sự quản lý toàn diện của Phòng Hành
chính - Tổ chức.
- Biên chế, kinh phí cho công chức
làm việc tại Bộ phận một cửa nằm trong tổng số biên chế của sở, ban, ngành được
UBND tỉnh giao hàng năm;
- Bộ phận một cửa của Sở gồm:
+ 01 Trưởng bộ phận là Lãnh đạo Văn
phòng Sở hoặc Phòng Hành chính - Tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh, làm việc theo
chế độ kiêm nhiệm.
+ Thành viên có từ 01 đến 02 công
chức. Trường hợp số lượng hồ sơ giao dịch phát sinh ít không đủ khối lượng công
việc cho 01 người làm thì bố trí kiêm nhiệm. Cần lựa chọn, bố trí người nắm
vững chuyên môn ở lĩnh vực thủ tục phức tạp nhất hoặc ở lĩnh vực thủ tục phát
sinh nhiều hồ sơ nhất của cơ quan thực hiện nhiệm vụ này.
- Việc phối hợp trong tiếp nhận hồ
sơ: Khi tiếp nhận hồ sơ có tính chất phức tạp, cần tham khảo ý kiến của chuyên
môn thì công chức bộ phận một cửa liên hệ với Phòng hoặc cán bộ chuyên môn để
thống nhất, tiếp nhận.
- Bố trí các nhóm lĩnh vực TTHC tại
bộ phận một cửa: Đối với bộ phận một cửa có nhiều lĩnh vực và nhiều công chức
thì phải bố trí thành nhiều nhóm lĩnh vực TTHC (nhiều quầy) để thuận lợi cho cá
nhân, tổ chức đến liên hệ.
Ví dụ: Sở A có 5 lĩnh vực TTHC, trong
đó có lĩnh vực 01 có số lượng giao dịch nhiều, phải bố trí từ 1 người làm việc
trở lên; các lĩnh vực còn lại có số lượng giao dịch ít thì bố trí quầy như sau:
Quầy số 01 tiếp nhận và trả kết quả lĩnh vực TTHC 01; Quầy số 02 tiếp nhận và
trả kết quả các lĩnh vực 02 - 03 – 04 - 05; bố trí mỗi quầy 01 công chức.
2. Bộ phận một cửa của UBND cấp
huyện:
- Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện
là đầu mối tập trung hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức; chuyển giao cho các cơ quan, bộ phận
chuyên môn xử lý; sau đó nhận kết quả trả cho cá nhân, tổ chức đối với toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND
cấp huyện.
- Bộ phận một cửa ở UBND cấp huyện đặt tại Văn phòng HĐND và UBND,
chịu sự quản lý toàn diện của Văn phòng HĐND và UBND.
- Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện
gồm:
+ 01 Trưởng bộ phận là Lãnh đạo Văn
phòng HĐND và UBND, làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.
+ Thành viên: Có từ 02 công chức trở
lên, tùy theo số lượng giao dịch phát sinh của mỗi huyện để bố trí số lượng
người làm việc tăng thêm dựa trên định mức là 5.500 hồ sơ/người/năm (tính chung
cho tất cả các lĩnh vực thủ tục).
- Cơ chế phân công, phối hợp của các thành
viên Bộ phận một cửa:
+ Những lĩnh vực TTHC phát sinh nhiều
giao dịch (như đất đai) có thể bố trí nhiều người cùng phụ trách.
+ Những lĩnh vực TTHC phát sinh ít
giao dịch bố trí một người phụ trách nhiều lĩnh vực. Trường hợp này cần chọn bố
trí người nắm vững chuyên môn ở lĩnh vực thủ tục phức tạp nhất hoặc ở lĩnh vực
thủ tục phát sinh nhiều hồ sơ nhất của nhóm lĩnh vực.
+ Việc phối hợp trong tiếp nhận hồ
sơ: Khi tiếp nhận hồ sơ có tính chất phức tạp, cần tham khảo ý kiến của chuyên
môn thì công chức bộ phận một cửa liên hệ với Phòng hoặc cán bộ chuyên môn để
thống nhất, tiếp nhận.
+ Các huyện, thành phố chủ động thực
hiện việc hoán đổi sự phân công công việc
giữa các thành viên trong bộ phận một cửa để mọi thành viên đều thực hiện được
tất cả các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bố trí đào tạo, bồi
dưỡng, giải quyết chế độ cho công chức làm việc tại bộ phận một cửa.
UBND các huyện, thành phố cân đối
biên chế giữa các cơ quan của huyện, thành phố (trong tổng số định biên được
giao hàng năm của địa phương) và yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của
công chức làm việc tại Bộ phận một cửa để điều chuyển biên chế hoặc biệt phái
đến Văn phòng HĐND và UBND thực hiện nhiệm vụ này.
- Bố trí các nhóm lĩnh vực TTHC tại
bộ phận một cửa (phân quầy): Tùy theo số lượng công chức làm việc tại bộ phận
một cửa và số lượng hồ sơ phát sinh thực tế, các địa phương sắp xếp, bố trí các
nhóm lĩnh vực TTHC tại bộ phận một cửa cho phù
hợp theo 05 nhóm lĩnh vực TTHC như sau: Lĩnh vực chứng thực, hộ tịch;
Lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, khoáng
sản; Lĩnh vực đầu tư, xây dựng; Lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; Các
lĩnh vực khác (liệt kê đầy đủ các lĩnh vực còn lại). Việc bố trí công chức theo
nguyên tắc một người phụ trách nhiều nhóm TTHC, một nhóm TTHC có thể do một
người đảm nhận hoặc nhiều người cùng kiêm nhiệm.
3. Bộ phận một cửa ở UBND cấp
xã:
- Bộ phận một cửa của UBND cấp xã là
đầu mối tập trung hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức; sau đó
chuyển giao cho các cơ quan, bộ phận chuyên môn xử lý và nhận kết quả trả cho
cá nhân, tổ chức đối với toàn bộ bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND
cấp xã và các loại công việc khác thuộc thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện của
UBND cấp xã.
- Bộ phận một cửa ở Ủy ban nhân dân
cấp xã đặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân, do
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã phụ trách.
- Cơ cấu tổ chức của Bộ phận một cửa
của UBND cấp xã gồm:
+ 01 Trưởng bộ phận là Lãnh đạo UBND
cấp xã, làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.
+ Các thành viên gồm có từ 02 đến 4
công chức cấp xã. Tùy theo số lượng giao dịch phát sinh của mỗi xã, phường, thị
trấn đế bố trí số lượng công chức làm việc tại Bộ phận một cửa cho phù hợp,
nhưng tối thiểu phải có 01 công chức Văn phòng - Thống kê và 01 công chức tư
pháp - hộ tịch. Trường hợp số lượng hồ sơ phát sinh ít thì bố trí lịch làm việc
của bộ phận một cửa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Cơ chế phân công công việc cho các
thành viên của Bộ phận một cửa: Mỗi thành viên được phân công phụ trách chính
một hoặc một số lĩnh vực nhưng đều phải thực hiện trên tất cả các lĩnh vực,
công việc để phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Việc phối hợp trong tiếp nhận hồ
sơ: Khi tiếp nhận hồ sơ có tính chất phức tạp, cần tham khảo ý kiến về chuyên
môn thì công chức bộ phận một cửa liên hệ với công chức chuyên môn để thống
nhất, tiếp nhận.
- Bố trí các nhóm lĩnh vực TTHC tại
bộ phận một cửa (phân quầy): Tùy theo số lượng công chức làm việc tại bộ phận
một cửa và số lượng hồ sơ phát sinh thực tế, các địa phương sắp xếp, bố trí các
nhóm lĩnh vực TTHC tại bộ phận một cửa cho phù hợp theo 04 nhóm lĩnh vực TTHC
như sau: Lĩnh vực chứng thực, hộ tịch; Lĩnh vực đất đai - xây dựng; Lĩnh vực
lao động, thương binh và xã hội; Các lĩnh vực khác. Việc bố trí công chức theo
nguyên tắc một người phụ trách nhiều nhóm TTHC, một nhóm TTHC có thể do một
người đảm nhận hoặc nhiều người kiêm nhiệm.
II. Cơ chế phối
hợp giải quyết TTHC
1. Đối với TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa:
Công chức làm việc tại Bộ phận một
cửa có trách nhiệm trực tiếp hoặc liên hệ, phối hợp với công chức chuyên môn
nghiệp vụ (đối với những lĩnh vực TTHC ít phát sinh hồ sơ nhưng có tính chất
phức tạp) để xem xét hồ sơ của tổ chức, cá nhân:
a) Trường hợp yêu cầu của tổ chức, cá
nhân không thuộc phạm vi giải quyết thì hướng dẫn để tổ chức, cá nhân đến cơ quan có thẩm
quyền giải quyết.
b) Đối với các hồ sơ chưa đủ hoặc
chưa đúng theo quy định thì giải thích, hướng dẫn cụ
thể bằng Phiếu hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức lập, bổ sung và
hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định. Việc hướng dẫn này được thực hiện theo nguyên
tắc một lần, đầy đủ và đúng theo nội dung đã niêm yết công khai.
c) Đối với các loại công việc theo
quy định giải quyết trong ngày làm việc không được ghi giấy hẹn thì tiếp nhận
và chuyển để giải quyết ngay, sau đó trình lãnh đạo có thẩm quyền ký, vào sổ theo dõi, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân
và thu phí, lệ phí đối với những công việc được thu phí, lệ phí theo quy định
của pháp luật.
- Cơ quan, người có thẩm quyền ký
giải quyết các loại công việc này phải bố trí lãnh đạo trực thường xuyên ở cơ
quan để ký, giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.
- Đối với những nơi hoặc thời điểm có
số lượng cá nhân, tổ chức đến giao dịch ít thì tổ
chức giải quyết, trả kết quả ngay sau khi nhận hồ sơ đủ điều kiện giải
quyết. Đối với những nơi hoặc thời điểm có
số lượng cá nhân, tổ chức đến giao dịch
nhiều thì phải thông báo thời điểm trả
kết quả để cá nhân, tổ chức biết chủ động
thời gian, tránh sự chờ đợi kéo dài, gây bức xúc: Ví dụ: hồ sơ nhận từ giờ nào
đến giờ nào thì trả kết quả trong ngày; hồ sơ nhận từ giờ nào đến giờ nào sẽ
trả kết quả vào ngày hôm sau,...
d) Đối với các loại
công việc theo quy định được ghi giấy hẹn thì xử lý theo quy trình sau:
* Bộ phận một cửa:
- Kiểm tra hồ sơ đảm bảo đủ về số
lượng và nội dung thông tin cần thiết.
- Tiếp nhận vào sổ theo dõi và viết
giấy biên nhận hồ sơ, hẹn ngày trả kết quả;
- Lập phiếu kiểm soát quá trình giải
quyết hồ sơ và chuyển đến nơi có trách nhiệm thực hiện tiếp theo theo quy định;
Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ
sơ do bộ phận tiếp nhận lập và được lưu chuyển kèm theo hồ sơ đến các bộ phận
có thẩm quyền giải quyết cho đến khi trả lại kết quả cho cá nhân, tổ chức và
lưu hồ sơ. Các bộ phận có thẩm quyền giải
quyết hồ sơ phải xác nhận vào Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ, trong
Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ phải thể hiện được thời gian nhận và
chuyển hồ sơ khi qua từng công đoạn xử lý.
* Các phòng chuyên môn:
- Các bộ phận chức năng tiếp tục thực
hiện nghiệp vụ giải quyết hồ sơ theo quy trình quy định. Trường hợp cần xác
minh và làm việc trực tiếp với cá nhân, tổ chức thì công chức phụ trách giải
quyết hồ sơ phải lập giấy mời trình lãnh đạo cơ quan ký gửi cho cá nhân, tổ
chức, đồng thời kết hợp liên hệ trực tiếp với cá nhân, tổ chức để chủ động trong việc xác minh hồ sơ. Giấy mời và biên
bản xác minh phải được lưu cùng hồ sơ.
- Sau khi hoàn thành, chuyển kết quả
giải quyết đến Bộ phận một cửa hoặc chuyển kết quả tham mưu đến Bộ phận một cửa
để kiểm tra trình lãnh đạo ký duyệt.
* Bộ phận một cửa:
- Kiểm tra hồ sơ, trình lãnh đạo ký;
- Phối hợp với Văn thư phát hành kết
quả giải quyết;
- Cập nhật kết quả giải quyết vào sổ
theo dõi;
- Giao trả kết quả cho tổ chức, cá
nhân và thu phí, lệ phí đối với những công việc được thu phí, lệ phí theo quy
định của pháp luật. Thu lại giấy biên nhận hồ sơ lưu cùng với hồ sơ.
* Trường hợp hồ sơ không đảm bảo yêu
cầu giải quyết theo quy định của pháp luật thì cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết phải có văn bản trả lời
và nêu rõ lý do cho cá nhân, tổ chức biết. Văn bản trả lời là kết quả giải
quyết hồ sơ.
* Trường hợp hồ sơ đã tiếp nhận nhưng
quá trình xử lý phát hiện hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết được xử lý như sau:
- Cơ quan chuyên môn lập văn bản trả
hồ sơ và hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh theo nguyên tắc yêu cầu sửa đổi, bổ sung
một lần, chuyển cho bộ phận một cửa để liên hệ trực tiếp và thông báo cho cá
nhân, tổ chức để bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ. Nêu lý do trả hồ sơ do lỗi của Bộ phận
một cửa như thiếu hồ sơ, điền chưa đầy đủ các thông tin trong biểu mẫu hoặc các
thông tin trong hồ sơ không trùng khớp với nhau... thì Trưởng Bộ phận một cửa
phải trực tiếp liên hệ và xin lỗi cá nhân, tổ
chức (bằng điện thoại hoặc văn bản).
- Sau khi cá nhân, tổ
chức hoàn chỉnh hồ sơ, bộ phận một cửa xem xét tiếp nhận lại hồ sơ. Thời gian
hẹn trả kết quả giải quyết lần hai tối đa là không quá 2/3 thời hạn giải quyết
của thủ tục theo quy định. Các thông tin tiếp nhận, giải quyết lần hai phải
được theo dõi, cập nhật đầy đủ, rõ ràng đồng thời với thông tin tiếp nhận, xử
lý lần trước.
2. Đối với những TTHC thực hiện
theo cơ chế một cửa liên thông từ UBND cấp xã đến UBND cấp huyện:
a) Tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải
quyết công việc được quy định áp dụng cơ chế một cửa liên thông liên hệ, nộp hồ
sơ tại Bộ phận một cửa của UBND cấp xã.
b) UBND cấp xã thực hiện việc tiếp
nhận, giải quyết TTHC theo quy trình một cửa của UBND cấp xã. Riêng việc hẹn
thời gian trả kết quả giải quyết là tổng thời
gian giải quyết hồ sơ của cấp xã, cấp huyện theo quy định. Sau khi hoàn thành
phần trách nhiệm giải quyết của UBND cấp
xã, Bộ phận một cửa cấp xã chuyển hồ sơ đến Bộ phận một cửa cấp huyện. Việc
chuyển hồ sơ từ xã đến huyện thực hiện theo hình thức:
- Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa
đối với những xã, phường, thị trấn có cự ly cách UBND cấp huyện dưới 10 km.
- Nộp bằng hình thức gửi dịch vụ bưu
chính đối với những xã, phường, thị trấn có cự ly cách UBND cấp huyện từ 10 km trở lên. Đối với trường hợp sử dụng dịch
vụ bưu chính thì UBND cấp xã thu phí gửi
dịch vụ bưu chính theo phiếu thu của Bưu điện, trừ trường hợp cá nhân, tổ chức
tự chuyển hồ sơ.
c) Bộ phận một cửa cấp huyện kiểm
tra, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì
lập phiếu yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ giao cho cá nhân, tổ chức hoặc công
chức một cửa cấp xã. Trường hợp nộp qua đường bưu chính thì gửi cho Bộ phận một
cửa cấp xã qua hộp thư điện tử, kết hợp gọi điện thoại để thông báo cho Bộ phận
một cửa cấp xã biết. Bộ phận một cửa cấp xã có trách nhiệm triển khai hoàn
chỉnh hồ sơ để nộp lại cho Bộ phận một cửa cấp huyện theo yêu cầu. Trường hợp
lỗi do tiếp nhận, giải quyết của UBND cấp
xã thì UBND cấp xã phải chi trả phí dịch vụ
bưu chính của lần gửi nộp bổ sung hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thực hiện
việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo quy trình một cửa của UBND cấp huyện.
Riêng giấy biên nhận hồ sơ của những trường hợp do UBND xã nộp hồ sơ qua đường
bưu chính thì gửi cho Bộ phận một cửa cấp xã qua hộp thư điện tử.
d) Trả kết quả giải
quyết:
- Đối với trường hợp nộp trực tiếp
thì thực hiện trả kết quả giải quyết trực tiếp cho người nộp hồ sơ.
- Đối với trường hợp nộp qua đường
bưu chính thì Bộ phận một cửa cấp huyện gửi kết quả về Bộ phận một cửa cấp xã
bằng đường bưu chính, kèm theo phiếu thu phí của bưu điện, để UBND cấp xã thu phí của cá nhân, tổ chức. Sau khi nhận được kết quả giải quyết,
Bộ phận một cửa cấp xã trả kết quả giải quyết cho cá nhân, tổ chức và thu phí, lệ phí theo quy định. Đối
với các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền
thu của cấp huyện thì Bộ phận một cửa cấp xã thu và chuyển về Bộ phận một cửa
cấp huyện để thanh quyết toán theo quy định, mỗi tháng thực hiện từ 01 đến 02
lần.
3. Đối với những TTHC thực hiện
theo cơ chế một cửa liên thông từ các sở, ban, ngành đến UBND tỉnh:
a) Tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải
quyết công việc được quy định áp dụng cơ chế một cửa liên thông liên hệ, nộp hồ
sơ tại Bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành.
b) Các sở, ban, ngành thực hiện việc
tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy trình một cửa của các sở, ban, ngành. Riêng
việc hẹn thời gian trả kết quả giải quyết là tổng thời gian giải quyết hồ sơ
của các sở, ban, ngành và của UBND tỉnh
theo quy định. Sau khi hoàn thành phần trách nhiệm giải quyết của các sở, ban,
ngành, Bộ phận một cửa các sở, ban, ngành chuyển hồ sơ đến Bộ phận một cửa
thuộc Văn phòng UBND tỉnh.
c) Việc chuyển hồ sơ từ các sở, ban,
ngành đến UBND tỉnh thực hiện theo hình thức nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa
của Văn phòng UBND tỉnh.
d) Bộ phận một cửa Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết
và trả kết quả:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì
lập phiếu yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ giao cho công chức một cửa của các
sở, ban, ngành.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo quy trình
một cửa của Văn phòng UBND tỉnh.
e) Trả kết quả giải
quyết:
Văn phòng UBND tỉnh trả kết quả giải
quyết trực tiếp cho công chức một cửa của các sở, ban, ngành. Sau khi có kết
quả giải quyết, Bộ phận một cửa các sở, ban, ngành trả kết quả cho cá nhân, tổ
chức và thu phí, lệ phí theo quy định đối với trường
hợp được thu phí, lệ phí.
4. Đối với những TTHC thực hiện
theo cơ chế một cửa liên thông từ UBND cấp huyện đến các sở, ban, ngành và UBND
tỉnh:
a) Tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải
quyết công việc được quy định áp dụng cơ chế một cửa liên thông liên hệ, nộp hồ
sơ tại Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện.
b) UBND cấp huyện thực hiện việc tiếp
nhận, giải quyết TTHC theo quy trình một cửa của UBND
cấp huyện. Riêng việc hẹn thời gian trả kết quả giải quyết là tổng thời gian giải quyết hồ sơ của cấp huyện,
cấp tỉnh theo quy định. Sau khi hoàn thành phần trách nhiệm giải quyết của UBND
cấp huyện, Bộ phận một cửa cấp huyện chuyển hồ sơ đến Bộ phận một cửa các sở,
ban ngành.
c) Việc chuyển hồ sơ từ huyện đến các
sở, ban, ngành của tỉnh thực hiện theo hình thức:
- Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa
đối với thành phố Đà Lạt.
- Nộp bằng hình thức gửi dịch vụ bưu
chính đối với các huyện, thành phố Bảo Lộc. Đối với trường hợp sử dụng dịch vụ
bưu chính thì UBND cấp huyện thu phí gửi dịch vụ bưu chính theo phiếu thu của
Bưu điện, trừ trường hợp cá nhân, tổ chức tự chuyển hồ sơ.
d) Bộ phận một cửa các sở, ban, ngành
kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì
lập phiếu yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ giao cho cá nhân, tổ chức hoặc công
chức một cửa thành phố Đà Lạt. Trường hợp nộp qua đường bưu chính thì gửi cho
Bộ phận một cửa cấp huyện qua hộp thư điện tử; Bộ phận một cửa cấp huyện có
trách nhiệm triển khai hoàn chỉnh hồ sơ để nộp lại cho Bộ phận một cửa các sở,
ban, ngành theo yêu cầu; trường hợp lỗi do tiếp nhận, giải quyết của UBND cấp
huyện thì UBND cấp huyện phải chi trả phí dịch vụ bưu chính của lần gửi nộp bổ sung hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo quy trình
một cửa của sở, ban, ngành. Riêng giấy biên nhận hồ sơ của những trường hợp do
UBND cấp huyện nộp hồ sơ qua đường bưu chính thì gửi cho Bộ phận một cửa cấp
huyện qua hộp thư điện tử.
e) Trả kết quả giải
quyết:
- Đối với trường hợp nộp trực tiếp
thì thực hiện trả kết quả giải quyết trực tiếp cho người nộp hồ sơ.
- Đối với trường hợp nộp qua đường
bưu chính thì Bộ phận một cửa các sở, ban, ngành gửi kết quả về Bộ phận một cửa
cấp huyện bằng đường bưu chính, kèm theo phiếu thu phí của bưu điện, để UBND
cấp huyện thu phí của cá nhân, tổ chức.
Sau khi nhận được kết quả giải quyết, Bộ phận một cửa cấp huyện trả kết quả
giải quyết cho cá nhân, tổ chức và thu phí, lệ phí theo quy định. Đối với các
khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền thu của các sở, ban, ngành thì Bộ phận một
cửa cấp huyện thu và chuyển về Bộ phận một cửa các sở, ban, ngành để thanh
quyết toán theo quy định, mỗi tháng thực hiện từ 01 đến 02 lần.
5. Đối với những TTHC thực hiện
theo cơ chế một cửa liên thông từ UBND cấp xã đến UBND cấp huyện, đến các sở,
ban, ngành và UBND tỉnh:
- Tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải
quyết công việc được quy định áp dụng cơ chế một cửa liên thông liên hệ, nộp hồ
sơ tại Bộ phận một cửa của UBND cấp xã.
- Quy trình phối hợp giải quyết hồ sơ
giữa các cấp thực hiện theo quy định tại điểm 2, điểm 3, điểm 4 của mục này.
* Lưu ý:
Cơ chế phối hợp giải quyết hồ sơ
nêu trên là những nguyên tắc chung làm cơ sở cho việc quy định và thực hiện
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Căn cứ tình hình thực tế các sở,
ngành, địa phương quy định cụ thể các
bước thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ cho phù hợp, nhưng không được quy
định thêm các thủ tục, yêu cầu trái với quy định của cấp có thẩm quyền.
III. Đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị
Bộ phận một cửa các sở, ban, ngành,
UBND cấp huyện, cấp xã được đầu tư theo lộ trình để đến năm 2020 bảo đảm đủ
diện tích phòng làm việc và trang thiết bị đáp ứng yêu cầu của mô hình một cửa
hiện đại theo quy định của Chính phủ.
1. Đối với các sở, ban, ngành
thuộc tỉnh:
Thực hiện theo dự án Trung tâm hành
chính tỉnh Lâm Đồng.
2. Đối với bộ phận một cửa của
UBND cấp huyện, cấp xã:
- Những trụ sở đang làm việc phù hợp
với quy hoạch nhưng Bộ phận một cửa chưa đủ diện tích tối thiểu theo quy định
hoặc xuống cấp không đáp ứng yêu cầu phục vụ thì lập kế hoạch đầu tư nâng cấp
hoặc cải tạo để mở rộng cho phù hợp.
- Những trụ sở làm việc không phù hợp
với quy hoạch thì xây dựng kế hoạch đầu tư xây mới.
- Đối với trang thiết bị làm việc của
Bộ phận một cửa: Thực hiện theo Quyết định số 24/2008/QĐ-UBND ngày 01/7/2008
của UBND tỉnh và quy định của Chính phủ
về trang thiết bị một cửa hiện đại.
IV. Ứng dụng công
nghệ thông tin
Bộ phận một cửa của cấp sở, cấp
huyện, cấp xã được đầu tư ứng dụng công nghệ
thông tin để quản lý quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thống nhất từ
cơ quan thực hiện một cửa đến cơ quan quản lý tổng hợp, điều hành chung của
tỉnh; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; khảo sát ý kiến của tổ chức, cá nhân và
chất lượng dịch vụ hành chính công.
Việc đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận một cửa
thực hiện theo lộ trình sau:
1. Ứng dụng phần mềm một cửa
điện tử:
* Đối với Bộ phận một cửa của cấp sở:
Từ năm 2015, phần mềm một cửa điện tử của các sở ngành được đầu tư theo thứ tự
ưu tiên sau:
- Văn Phòng UBND tỉnh;
- Sở Nội vụ;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Tài nguyên và Môi trường
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn;
- Sở Xây dựng;
- Sở Tài chính;
- Sở Giao thông Vận tải;
- Sở Tư pháp;
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Sở Y tế;
- Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Sở Công thương;
- Sở Thông tin và Truyền thông;
- Ban Quản lý các khu công nghiệp
tỉnh;
- Sở Khoa học và Công nghệ;
- Sở Ngoại vụ
- Thanh tra tỉnh;
- Ban Dân tộc
* Đối với Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện: Khi Chính phủ triển khai phần
mềm một cửa điện tử dùng chung, tỉnh sẽ tổ chức
triển khai cho các huyện, thành phố trong
giai đoạn 2015 - 2017, theo thứ tự ưu tiên từ trước đến sau như sau:
- Thành phố Đà Lạt;
- Thành phố Bảo Lộc;
- Huyện Đức Trọng;
- Huyện Đạ Tẻh;
- Huyện Lâm Hà;
- Huyện Di Linh;
- Huyện Bảo Lâm;
- Huyện Đơn Dương;
- Huyện Đạ Huoai;
- Huyện Cát Tiên;
- Huyện Lạc Dương;
- Huyện Đam Rông.
* Đối với Bộ phận một cửa của UBND cấp xã:
Hệ thống một cửa điện tử được đầu tư
đầy đủ cho Bộ phận một cửa của các phường, thị trấn và các xã có số lượng giao
dịch hàng năm từ 10.000 hồ sơ trở lên. Đối với các xã có số lượng giao dịch hàng
năm dưới 10.000 hồ sơ thì đầu tư phần mềm một cửa điện tử. Việc đầu tư phần mềm
một cửa điện tử cho Bộ phận một cửa cấp xã được thực hiện trong giai đoạn 2015
- 2020.
2. Dịch vụ công trực tuyến:
Thực hiện theo Quyết định
1039/QĐ-UBND ngày 29/5/2013 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phê duyệt lộ trình
cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2013 - 2015 và định
hướng đến năm 2020.
3. Xây dựng hệ thống điện tử
tiếp nhận ý kiến khảo sát người dân, doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ hành
chính công:
- Xây dựng phần mềm điện tử để tiếp
nhận ý kiến khảo sát người dân, doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ hành chính
công trong phạm vi toàn tỉnh thông qua mạng internet và hệ thống máy tính tại
Bộ phận một cửa.
- Đầu tư lắp đặt hệ thống máy tính
kết nối với hệ thống điện tử tiếp nhận ý kiến khảo sát người dân, doanh nghiệp
tại bộ phận một cửa của các sở ngành, UBND cấp huyện, cấp xã.
Đầu tư thực hiện tại bộ phận một cửa
cấp sở, cấp huyện từ năm 2015 và cấp xã từ năm 2016.
V. Tuyên truyền
nâng cao nhận thức của CBCCVC và các cá nhân, tổ chức về cải cách TTHC
Đẩy mạnh việc tuyên truyền về TTHC
với những nội dung, hình thức phù hợp, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và nâng cao
nhận thức của CBCCVC và cá nhân, tổ chức.
1. Nội dung:
- Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về
tầm quan trọng, ý nghĩa của cải cách TTHC.
- Các quan điểm, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách TTHC.
- Các quy định của pháp luật về
quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và của cá nhân,
tổ chức trong thực hiện TTHC.
- Tình hình triển khai, những kết quả
và hạn chế trong thực hiện cải cách TTHC.
2. Hình thức:
- Thông qua việc công khai TTHC tại
phòng tiếp nhận và trả kết quả; cổng thông tin của tỉnh, trang thông tin điện
tử của cơ quan, đơn vị.
- Thông qua hình thức tổ chức các lớp
tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ.
- Thông qua đài, báo địa phương và
huy động mọi phương tiện thông tin đại chúng khác.
- Thông qua việc phát hành panô, áp
phích, tờ gấp,...
- Thông qua hình thức tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về cải cách hành
chính.
- Tổ chức xây dựng các video clip có
nội dung hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức cách
thức tra cứu, tìm hiểu quy định về TTHC; cách thức lập hồ sơ; những khẩu hiệu
về cải cách TTHC; những thông tin về đường dây nóng giải quyết phản ánh, kiến
nghị... để niêm yết/thông tin thường xuyên tại bộ phận một cửa.
VI. Danh mục các
đề án, dự án đầu tư
STT
|
Tên dự án
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian xây dựng
đề án/ dự án
|
01
|
Đề án đầu tư cơ sở vật chất cho Bộ phận một cửa
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các sở ngành, UBND
cấp huyện, cấp xã
|
Hoàn thành trong
năm 2015
|
02
|
Dự án triển khai mở rộng mô hình một cửa hiện đại
và hỗ trợ phần mềm một cửa
|
Sở Thông tin và Truyền
thông
|
Các sở ngành, UBND
cấp huyện, cấp xã
|
Hoàn thành trong
năm 2014
|
03
|
Dự án đầu tư xây dựng hệ thống điện tử tiếp nhận ý
kiến khảo sát người dân, doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ hành chính công
|
Sở Nội vụ
|
Sở Thông tin và Truyền
thông
|
Hoàn thành trong
năm 2014
|
04
|
Đề án kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả,
mở rộng TTHC thực hiện một cửa, một cửa liên thông
|
Các sở ngành, UBND
cấp huyện, cấp xã
|
|
Hoàn thành trong
năm 2014
|
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ:
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện Đề án này và định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Nội vụ.
- Chủ trì, xây dựng dự án đầu tư hệ thống thông tin
điện tử tiếp nhận ý kiến khảo sát người dân, doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ
hành chính công.
2. Sở Tư pháp:
Thực hiện việc rà soát, công bố TTHC gắn với việc
xác định TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông bảo đảm việc
công bố TTHC phải xác định rõ những TTHC thực hiện cơ chế một cửa; những TTHC
thực hiện cơ chế một cửa liên thông của từng cơ quan, đơn vị.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Hướng dẫn các sở, ngành, các địa phương căn cứ tiêu
chuẩn về diện tích làm việc, các trang
thiết bị cần thiết của bộ phận một cửa để lập kế hoạch và lộ trình đầu tư mua
sắm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định,
trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để thực hiện (theo hướng phân kỳ đầu tư, mua
sắm cho phù hợp với khả năng cân đối và bố trí vốn của ngân sách nhà nước).
4. Sở Thông tin và Truyền
thông:
Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng Dự án
triển khai mở rộng mô hình một cửa hiện đại và hỗ trợ phần mềm một cửa trình
UBND tỉnh phê duyệt đế tổ chức thực hiện.
5. Các sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện:
- Xây dựng đề án sắp xếp, kiện toàn Bộ phận một
cửa, mở rộng TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Lập phương
án đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa (nếu chưa đầu tư hoặc chưa đạt chuẩn) gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
- Triển khai thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa
liên thông theo đúng quy định tại Quyết định 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của
Thủ tướng Chính phủ và quy trình thực hiện theo đúng quy định tại quyết định
này.
- Triển khai thực
hiện các nội dung của Đề án theo chức
năng, nhiệm vụ được phân công và hướng dẫn của các sở, ngành chuyên môn; định
kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Sở Nội vụ về tình hình, kết quả thực hiện Đề
án./.