ỦY
BAN NHÂN DÂN
QUẬN BÌNH TÂN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 461/KH-UBND
|
Bình
Tân, ngày 05 tháng 10 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
CẢI THIỆN CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH (PAPI) TRÊN
ĐỊA BÀN QUẬN BÌNH TÂN NĂM 2018 - 2019
Căn cứ Quyết định số 3897/QĐ-UBND
ngày 10 tháng 9 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về Ban hành Kế hoạch
nâng điểm Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn
thành phố Hồ Chí Minh năm 2018 - 2019;
Căn cứ Kế hoạch số 434/KH-UBND ngày
19 tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân quận Bình Tân về thực hiện những nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu góp phần cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính
công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn quận Bình Tân giai đoạn 2016 - 2020,
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu
quả của công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận Bình Tân; qua đó, đề ra
các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu góp phần cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị và
hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018 - 2019, Ủy ban nhân dân quận Bình Tân
ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích
- Lấy sự hài lòng của công dân, tổ chức
và doanh nghiệp làm thước đo cho hiệu quả công việc; nâng cao chất lượng dịch vụ
hành chính và dịch vụ công; cán bộ, công chức, viên chức phục vụ tổ chức, cá
nhân trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với
dân” gắn với học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Tập trung thực hiện các tiêu chí,
tiêu chí thành phần của tất cả sáu nội dung đánh giá Chỉ số PAPI.
- Xác định rõ trách nhiệm của người đứng
đầu tại các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân quận và Ủy
ban nhân dân phường; nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong nỗ lực thực hiện các tiêu chí,
tiêu chí thành phần của sáu nội dung đánh giá Chỉ số PAPI
trên địa bàn quận Bình Tân.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện Kế hoạch cải thiện Chỉ
số PAPI phải thực hiện đồng bộ với Chương trình tổng thể cải cách hành chính
Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index); Chỉ số
hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà
nước (SIPAS) và bảy chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành
phố lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Bình Tân lần thứ XI.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng
rãi đến cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực
hiện phương châm: “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin”, “biết
xin lỗi và biết cảm ơn”; thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc, bức xúc của Nhân
dân.
- Xác định việc cải thiện và nâng cao
Chỉ số PAPI là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, kiên trì, liên tục của người đứng
đầu các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân quận và Ủy
ban nhân dân phường.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Đối với nội
dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”
- Ủy ban nhân dân phường căn cứ kết
quả thực hiện 10 năm Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở
xã, phường, thị trấn đã được đúc kết, tổ chức hội nghị trong năm 2017, chọn lọc
nội dung phổ biến đến các tầng lớp nhân dân những nội dung của Pháp lệnh số
34/2007/PL-UBTVQH11, phương châm “Dân biết, dân bàn, dân
làm, dân kiểm tra”.
- Ủy ban nhân dân phường triển khai
thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2016 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố về thực hiện công tác quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè
trên địa bàn thành phố gắn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm
tra”.
- Ủy ban nhân dân phường tiếp tục triển
khai, thực hiện hiệu quả Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 08 tháng 05 năm 2017 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về xây dựng phường - xã, thị trấn đạt chuẩn
tiếp cận pháp luật.
- Ủy ban nhân dân phường triển khai kế
hoạch kiện toàn nhân sự khu phố, ấp; trình tự, quy trình bầu Trưởng khu phố, ấp theo Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 25 tháng 4 năm 2017 của Ủy
ban nhân dân thành phố; Ủy ban nhân dân phường phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam phường kiện toàn, bổ sung thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám
sát đầu tư của cộng đồng phường.
- Ủy ban nhân dân phường thực hiện
công khai danh sách thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của
cộng đồng phường; triển khai thực hiện nghiêm túc và tạo điều kiện thuận lợi để
nhân dân tham gia, nhất là các nội dung như: vận động nhân dân tự nguyện tham
gia, đóng góp kinh phí xây mới, sửa chữa công trình công cộng; công khai các
khoản đóng góp tự nguyện theo quy định của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở phường
- xã, thị trấn.
- Các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự
nghiệp, Ủy ban nhân dân phường thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24 tháng 6
năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về tăng cường và đổi mới công tác dân vận
trong cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới.
- Các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự
nghiệp, Ủy ban nhân dân phường phổ biến và mở rộng các kênh giao tiếp thông tin
với người dân qua các hình thức ứng dụng trực tuyến, thư điện tử, tổng đài. Có
cơ chế giám sát việc giải quyết phản ánh của người dân.
- Thanh tra quận tiếp tục hướng dẫn
các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân phường thực hiện Nghị
định số 159/2016/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết
và biện pháp thi hành một số điều của Luật Thanh tra về tổ chức và hoạt động của
Ban Thanh tra nhân dân.
- Phòng Tài chính - Kế hoạch quận phối
hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị
định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về giám sát và
đánh giá đầu tư liên quan đến hoạt động, nhiệm vụ Ban Giám sát đầu tư của cộng
đồng tại phường
- Phòng Tài nguyên và Môi trường quận
triển khai, hướng dẫn Ủy ban nhân dân quận phường thực hiện tham vấn cộng đồng
đối với các vấn đề về môi trường của dự án; đảm bảo các quyền về tiếp cận thông
tin, cung cấp thông tin, tham gia giám sát thực thi chính sách - pháp luật và
phản biện về bảo vệ môi trường của người dân.
- Phòng Tư pháp quận chủ trì phối hợp với Phòng Nội vụ quận hướng dẫn nội dung tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
pháp luật, bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải, kỹ năng truyền đạt cho Trưởng khu phố,
ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân; Thanh tra quận phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận hướng dẫn nội dung tập huấn, bồi dưỡng đối với thành viên Ban Thanh tra nhân dân về cách thức tiếp nhận
kiến nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến phạm
vi giám sát của Ban thanh tra nhân dân, Phòng Tài chính - Kế hoạch quận phối hợp
với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận hướng dẫn nội dung tập huấn, bồi dưỡng
đối với thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; nâng cao chất lượng, hoạt
động hiệu quả của khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân tại
cộng đồng dân cư.
- Các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự
nghiệp thuộc quận hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện ở cấp
cơ sở; đề xuất xử lý những trường hợp vi phạm quy chế dân chủ ở cơ sở.
2. Đối với nội
dung “Công khai, minh bạch”
- Ủy ban nhân dân phường công khai,
minh bạch danh sách hộ nghèo; cận nghèo, kết quả bình xét, bổ sung hộ nghèo tại
trụ sở Ủy ban nhân dân phường; trụ sở (điểm hoạt động văn hóa) khu phố, ấp, bảng
thông tin tổ dân phố, tổ nhân dân có hộ nghèo. Xử lý nghiêm những cơ quan, địa
phương, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ không chuyên trách phường thực hiện
không đúng các quy định về chính sách đối với hộ nghèo theo quy định pháp luật.
- Ủy ban nhân dân phường thực hiện
đúng các quy định về công khai thu chi ngân sách quy định tại Chương V Thông tư
số 343/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
công khai ngân sách nhà nước đối với các cấp ngân sách.
- Ủy ban nhân dân phường thực hiện
công khai phải cụ thể, chi tiết, hình thức công khai phải phù hợp, thuận tiện để
người dân có thể tiếp cận và giám sát, nâng tỷ lệ người dân tiếp cận, biết về
công khai thu chi ngân sách của phường, bảo đảm độ tin cậy về tính chính xác của
số liệu để người dân thực hiện quyền giám sát về công khai thu chi ngân sách của
Ủy ban nhân dân phường. Kịp thời ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo
đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm các quy định về quản
lý tài chính, tài sản công.
- Các dự thảo về quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất, quy hoạch đô thị liên quan đến phường đều phải tổ chức lấy ý kiến
góp ý của người dân tại địa phương. Thực hiện công bố công khai quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất chi tiết và khung giá đất hiện thời trên Cổng thông tin điện
tử của quận. Công khai các dự án chậm triển khai và kết quả xử lý.
- Ủy ban nhân dân phường triển khai
nhiều biện pháp để cải thiện về tỷ lệ người dân biết về quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất, quy hoạch đô thị triển khai trên địa bàn phường, tỷ lệ người dân biết,
tham dự, đóng góp ý kiến cho quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị,
Ủy ban nhân dân phường thực hiện thông tin việc tiếp thu ý kiến đóng góp cho
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị.
- Các cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân
dân phường tiếp tục công khai số liệu giảm thủ tục hành chính, lộ trình thời
gian hoàn thành, công khai các quy định pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ
của công dân.
- Phòng Tư pháp quận triển khai, phối
hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn Ủy ban nhân dân phường thực hiện quyền
tiếp cận thông tin của người dân.
- Các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự
nghiệp, Ủy ban nhân dân phường thường xuyên thực hiện rà soát các văn bản quy
phạm pháp luật của thành phố, quận, phường để kịp thời đề xuất thu hồi, bãi bỏ
hoặc điều chỉnh, bổ sung, thay thế những quy phạm pháp luật không còn phù hợp.
Tham mưu thực hiện đầy đủ việc công bố danh mục các văn bản pháp luật hết hiệu
lực hàng năm bằng nhiều hình thức.
- Thanh tra quận hướng dẫn các cơ
quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân phường công khai Kết luận thanh tra theo quy định.
3. Đối với nội
dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”
- Thủ trưởng các
cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân phường thực hiện nghiêm
Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 04 tháng 12 năm 2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố về việc tăng cường thực hiện các quy định về trách nhiệm giải trình
trong hoạt động công vụ.
- Thực hiện lịch tiếp công dân định kỳ,
đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, phường; tập trung giải quyết kịp thời,
đúng quy định pháp luật những khiếu nại, tố cáo, phản ánh; kiến nghị của tổ chức,
công dân. Ủy ban nhân dân phường tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân khi có
những vấn đề bức xúc trong quá trình triển khai nhiệm vụ theo Điều 125 Luật Tổ
chức chính quyền địa phương, những nội dung khác người dân quan tâm và Ủy ban
nhân dân phường nhận thấy cần tổ chức đối thoại.
- Ủy ban nhân dân phường phối hợp Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường định kỳ thông báo kết quả hoạt động của
Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường đến người dân
khu phố, ấp; tổ dân phố, tổ nhân dân, cộng đồng dân cư.
- Các dự án đầu tư, công trình do
nhân dân đóng góp xây dựng, do nhà nước, các tổ chức, cá nhân đầu tư, tài trợ
cho phường cần phải có sự tham gia giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban
Giám sát đầu tư của cộng đồng.
- Phòng Nội vụ phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp ứng
xử cho cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ không chuyên trách phường góp phần
giải quyết hiệu quả, đúng quy định pháp luật các kiến nghị, phản ánh của nhân
dân.
4. Đối với nội
dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”
- Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội quận,
phường và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; có chính
sách và cơ chế bảo vệ người dân khi thực hiện việc tố cáo hành vi tham nhũng.
Công khai báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng hàng năm của quận, phường trên
các phương tiện thông tin. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và xử lý trách
nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị phụ
trách.
- Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn,
đơn vị sự nghiệp thuộc quận Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường rà soát chức năng
nhiệm vụ để tổ chức phân công, phân nhiệm cho phù hợp, khoa học, khắc phục tình
trạng chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa
các cơ quan thuộc bộ máy hành chính quận.
- Kiểm tra công vụ đột xuất và xử lý
nghiêm các hành vi nhận tiền hoặc lợi ích khác ngoài quy định khi giải quyết thủ
tục hành chính; ngăn chặn cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chức vụ, quyền
hạn để tư lợi qua các hành vi vòi vĩnh khi làm thủ tục hành chính cho người
dân; sử dụng công quỹ vào mục đích cá nhân, nhận tiền hoặc lợi ích khác trong
tuyển dụng nhân sự vào khu vực công.
- Thực hiện Nghị định số
158/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2007, Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 01
tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn
định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức.
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tham
nhũng của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân phường; xử
lý nhanh các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự phát hiện qua thanh
tra.
- Kịp thời xử lý ý kiến người dân
trong việc tố giác các hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh của cán bộ, công chức,
viên chức; giải quyết phản ánh của báo chí về các hiện tượng tiêu cực, nhũng
nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức nhằm ngăn ngừa tham nhũng trong các cơ
quan, đơn vị.
- Nâng cao chất lượng công tác tuyển
dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp, đảm bảo tuyển dụng được những người có
năng lực vào làm việc trong các cơ quan nhà nước.
5. Đối với nội
dung “Thủ tục hành chính công”
- Đề cao vai trò của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm
túc, có chất lượng công tác rà soát các quy định, thủ tục hành chính thuộc phạm
vi quản lý; kiến nghị cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết để
giảm thời gian và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận
lợi nhất cho người dân. Kịp thời cập nhật, công khai trên Cổng thông tin điện tử
của quận, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị.
- Nâng cao chất lượng giải quyết thủ
tục hành chính cho người dân; tổ chức, khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của
người dân đối với chất lượng các dịch vụ được cung cấp, nhất là các dịch vụ: chứng
thực, xác nhận, cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền
sử dụng đất, đăng ký kinh doanh và các dịch vụ công thực hiện tại Ủy ban nhân
dân phường để nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người
dân, tổ chức về giải quyết thủ tục hành chính.
- Kiểm tra các cơ quan, đơn vị về cải
cách thủ tục hành chính, niêm yết công khai phí và lệ phí, đơn giản hóa thủ tục,
thông tin đầy đủ về thời hạn trả kết quả, việc thực hiện Thư xin lỗi trong trường
hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn.
- Thực hiện giải quyết thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa liên thông. Kiện toàn công chức bộ phận một cửa bảo đảm
các yêu cầu: có đủ phẩm chất, có năng lực hoàn thành nhiệm vụ, có kiến thức tổng
hợp, tinh thông nghiệp vụ, am tường pháp luật để trực tiếp
xử lý, giải quyết, giải thích các yêu cầu của người dân, tổ chức.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức; tăng số lượng
và tỷ lệ sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
6. Đối với nội
dung “Cung ứng dịch vụ công”
- Tập trung xây dựng chính quyền điện
tử; tăng tiện ích, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân; duy trì hiệu
quả tương tác giữa chính quyền thành phố với người dân, tổ chức bằng nhiều kênh
thông tin.
- Tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo
hiểm y tế. Thực hiện hiệu quả cải cách hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm y tế.
- Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe,
khám chữa bệnh cho người dân; bảo đảm cho mọi người dân đều được chăm sóc sức
khỏe ban đầu với chi phí phù hợp, góp phần thực hiện công bằng xã hội, tạo niềm
tin cho nhân dân. Nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và thái độ
phục vụ nhân dân của đội ngũ y, bác sĩ.
- Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật
chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học hiện đại. Đầu tư xây dựng trường chuẩn
quốc gia, trường theo mô hình tiên tiến ở các cấp học, bậc học; nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên về năng lực, kỹ năng giảng dạy và phẩm chất đạo đức.
Quan tâm các chế độ, chính sách để cải thiện thu nhập giáo
viên; xây dựng mối liên hệ, phối hợp giữa gia đình - nhà trường và xã hội, nhất
là giữa giáo viên và cha mẹ học sinh trong việc giáo dục toàn diện cho học
sinh. Triển khai các biện pháp hạn chế các tiêu cực khi tuyển sinh đầu cấp mầm
non, mẫu giáo, tiểu học; không để các biểu hiện tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường
sư phạm; hình ảnh, tư cách giáo viên.
- Phân kỳ thực hiện nhựa hóa hoặc bê
tông hóa các tuyến đường để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất kinh doanh của nhân
dân gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ thu gom
rác thải ở khu dân cư, thực hiện phân loại rác tại nguồn đến nơi xử lý rác tập
trung đối với các khu vực đủ điều kiện.
- Giữ vững an ninh, trật tự trên địa
bàn khu dân cư thông qua triển khai thực hiện nghiêm túc các chương trình, mục
tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm, kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự; không
để xảy ra các hoạt động côn đồ và các loại tội phạm mới. Tiếp tục nâng cao chất
lượng, hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.
- Tăng cường công tác phòng cháy, chữa
cháy; phát huy hiệu quả và huy động sức mạnh của nhân dân thực hiện phương châm
4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu
cần tại chỗ) trong công tác phòng cháy, chữa cháy tại cộng đồng dân cư.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động thực hiện các chương trình phối hợp hoạt động giữa các cơ quan chuyên môn,
đoàn thể trong công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững
mạnh.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giao Thủ trưởng
các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân 10 phường
- Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, đơn
vị sự nghiệp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân 10 phường căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ
được giao và trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch này xây dựng kế hoạch,
đề ra nội dung thực hiện lồng ghép đảm bảo hiệu quả thực hiện tại đơn vị; tạo
điều kiện để người dân tham gia sâu, rộng vào việc đánh giá kết quả thực hiện.
Định kỳ hàng quý, 6 tháng, 9 tháng và năm (trước ngày 10 của tháng 3,
tháng 6, tháng 9, tháng 11), báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân
dân quận (qua Phòng Nội vụ) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân quận.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt
Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở cơ sở; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các
giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, những quy định của
pháp luật liên quan đến việc cung ứng dịch vụ công trong cán bộ, công chức,
viên chức để nâng cao nhận thức, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
2. Giao Chánh
Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận
Tham mưu công tác kiểm soát thủ tục
hành chính, đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước.
3. Giao Trưởng
phòng Nội vụ quận
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan mở các lớp tập huấn thực hiện PAPI cho cán bộ, công chức, viên
chức quận nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện công tác cải cách hành
chính và thái độ phục vụ của công chức, viên chức đối với tổ chức, cá nhân.
- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình
hình thực hiện kế hoạch này của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và Ủy
ban nhân dân phường; định kỳ hàng quý, 6 tháng và năm (trước ngày 15 của
tháng 3, tháng 6, tháng 9, tháng 11) tham mưu Ủy ban nhân dân quận báo
cáo Sở Nội vụ Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả thực hiện Chỉ số hiệu
quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn quận.
- Định kỳ phối hợp với đoàn thể chính
trị - xã hội thành phố tham gia giám sát những nội dung UBND quận, phường đã ký
cam kết với tổ chức, người dân; để các tổ chức chính trị - xã hội cung cấp
chính xác, kịp thời, khách quan kết quả thực hiện PAPI, đề
xuất Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo kịp thời, khách quan kết quả thực hiện PAPI.
4. Giao Trưởng
phòng Tư pháp quận
Tham mưu tuyên truyền pháp luật, hướng
dẫn Ủy ban nhân dân phường thực hiện hiệu quả chuẩn tiếp cận pháp luật, hỗ trợ
cho các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trong việc thực hiện chương trình,
kế hoạch nếu có vướng mắc về pháp lý, hướng dẫn cơ quan, đơn vị cung cấp thông
tin theo Luật tiếp cận thông tin.
5. Giao Trưởng
phòng Văn hóa và Thông tin quận
- Chủ trì, phối hợp Trung tâm Văn hóa
- Thể dục Thể thao quận tổ chức tuyên truyền sâu, rộng về Chương trình cải cách
hành chính của quận; các Chỉ số thành phần đánh giá năng lực quản lý (PAPI, PCI, PAR INDEX). Tập trung tuyên truyền các nội dung của 03 chỉ số nêu
trên để người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quận hiểu rõ.
- Thông tin về kết quả triển khai thực
hiện để nhân dân biết, giám sát đồng thời nhân rộng các mô hình hay, đạt hiệu
quả nhằm góp phần xây dựng quận Bình Tân ngày càng văn minh, hiện đại.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận
chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân 10 phường triển
khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra
nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; giám sát trách nhiệm giải trình
của Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân 10 phường đối với người dân, có kế hoạch khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức,
nhân dân về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện chỉ số PAPI của quận.
Trong quá trình triển khai thực hiện
có vấn đề gì vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh về Ủy ban nhân dân
quận (thông qua Phòng Nội vụ quận tổng hợp) để Ủy ban nhân dân quận xem xét,
quyết định./.
Nơi nhận:
- UBND Thành phố;
- Sở Nội vụ TP: VP, P.CCHC;
- TT Quận ủy;
- TT HĐND quận;
- UBND quận: CT, các PCT;
- Ủy ban MTTQVN và các Đoàn thể quận;
- Các ban Đảng QU; Khối Nội chính;
- VP.HĐND&UBND quận;
- Các CQCM, ĐVSN thuộc quận;
- UBND 10 phường;
- Lưu: VT, NV (T).
|
CHỦ TỊCH
Lê Văn Thinh
|