ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2943/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 20
tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH LAI CHÂU GIAI ĐOẠN 2021-2030
Để đảm bảo tổ chức triển khai
có hiệu quả, đồng bộ Nghị quyết số 76/NQ- CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban
hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030;
Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 20/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh
cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030;
Thực hiện hướng dẫn triển khai
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 tại Công
văn số 3759/BNV-CCHC ngày 02/8/2021 của Bộ Nội vụ. Ủy ban nhân dân tỉnh Lai
Châu ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2030, cụ
thể như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu
Xây dựng nền hành chính phục vụ,
dân chủ, hiện đại, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải
trình; xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động có
hiệu lực, hiệu quả, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, phân định rõ trách nhiệm
giữa các cơ quan, giữa các cấp chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức
có đủ phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm
tận tụy phục vụ Nhân dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển nhanh, bền vững
và hội nhập quốc tế; thủ tục hành chính đơn giản, nhanh gọn, nâng cao sự hài
lòng của người dân và doanh nghiệp.
2. Yêu cầu
- Việc xây dựng Kế hoạch Cải
cách hành chính giai đoạn 2021-2030 phải được tiến hành đồng bộ, có trọng tâm,
trọng điểm. Việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kế hoạch phải bảo đảm thiết thực,
phù hợp, khả thi, bám sát sự chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền và tình hình
thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Các Sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố cần xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột
phá, thường xuyên trên cơ sở tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương
để triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, đơn vị
mình.
- Gắn trách nhiệm người đứng đầu
với kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính hàng năm của cơ quan, đơn vị,
địa phương.
II. NỘI
DUNG, CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
Cải cách hành chính tỉnh Lai
Châu thực hiện trên cơ sở 6 nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành
chính nhà nước, đó là: (1) Cải cách thể chế; (2) Cải cách thủ tục hành chính;
(3) Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; (4) Cải cách chế độ công vụ;
(5) Cải cách tài chính công; (6) Xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử,
Chính quyền số.
Trọng tâm cải cách hành chính
10 năm tới là: Cải cách thể chế, trong đó tập trung nâng cao chất lượng xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp
luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực,
phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử,
Chính quyền số.
1. Cải cách
thể chế
a) Chỉ tiêu
- Trên 95% các văn bản quy phạm
pháp luật của tỉnh được ban hành đảm bảo đúng quy định và phù hợp với điều kiện
thực tiễn của địa phương.
- 100% các văn bản quy phạm
pháp luật đã ban hành được kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện và xử lý các
quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù
hợp.
- Thực hiện hiệu quả
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, công khai rộng rãi trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
b) Nhiệm vụ và giải pháp
- Đổi mới, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác xây dựng và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật trên địa
bàn tỉnh, trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác xây dựng các văn bản quy phạm
pháp luật nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ của hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng và từng bước hoàn
thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện khai thông nguồn lực,
thu hút các nhà đầu tư, ưu tiên nghiên cứu sửa đổi, hoàn thiện hoặc ban hành mới
một số chính sách, tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư vào thực hiện các dự
án trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên rà soát, kiểm
tra, tự kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật,
nhất là ở các lĩnh vực: tổ chức bộ máy; cán bộ, công chức, viên chức; phân cấp,
ủy quyền; quản lý đất đai, môi trường; quy hoạch, xây dựng; tài chính, đầu tư,
xây dựng cơ bản; xã hội hóa và quản lý cung ứng dịch vụ công... để kịp thời
phát hiện và xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật.
- Tăng cường vai trò của người
dân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và cộng
đồng trong phản biện và giám sát thi hành pháp luật.
2. Cải cách
thủ tục hành chính
a) Chỉ tiêu
* Đến năm 2025
- Cắt giảm, đơn giản hóa tối
thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên
quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến
hết ngày 31 tháng 5 năm 2020.
- Cắt giảm tổng thời gian giải
quyết thủ tục hành chính của các thủ tục hành chính rà soát hằng năm (tối thiểu
30%).
- Hoàn thành việc đổi mới thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận
lợi cho người dân, doanh nghiệp.
- Tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền
giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.
- Tối thiểu 80% thủ tục hành
chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến,
trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên.
- Năm 2021, số hóa kết quả giải
quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền
giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là
30%, 20%, 15%; giai đoạn 2022 - 2025, mỗi năm tăng tối thiểu 20% đối với mỗi cấp
hành chính cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu
trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Tối thiểu 80% thủ tục hành
chính của các sở, ngành, địa phương, có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến
mức độ 3 và 4. Trong số đó, ít nhất 80% thủ tục hành chính được tích hợp, cung
cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3
và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%.
- Mức độ hài lòng của người
dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%. Trong đó,
mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng,
đầu tư đạt tối thiểu 85%.
- 90% thủ tục hành chính nội bộ
giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời.
- 80% người dân, doanh nghiệp
khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ,
tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước
đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản
lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
* Đến năm 2030
- 100% thủ tục hành chính, có
yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó,
tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên.
- Tối thiểu 90% thủ tục hành
chính của địa phương, có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4,
đồng thời, hoàn thành việc tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu
80%.
- 90% số lượng người dân, doanh
nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử
thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền
từ Trung ương đến địa phương.
- Mức độ hài lòng của người
dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%. Trong đó,
mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng,
đầu tư đạt tối thiểu 90%.
b) Nhiệm vụ và giải pháp
- Kiểm soát chặt chẽ việc ban
hành các quy định thủ tục hành chính trong văn bản quy phạm pháp luật.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công
nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tập trung giải quyết thủ tục
hành chính trên môi trường điện tử. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ
xử lý hồ sơ; trao đổi văn bản trên môi trường mạng; số hóa kết quả giải quyết
thủ tục hành chính để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian,
tiết kiệm chi phí. Nâng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên
tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại các cấp chính quyền.
- Rà soát, đơn giản hóa thủ tục
hành chính:
+ Rà soát, đánh giá thủ tục
hành chính trong quá trình thực hiện; đề xuất loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng
chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; loại bỏ
các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý; tích hợp, cắt giảm mạnh các
mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin
trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có.
+ Cắt giảm, đơn giản hóa các
quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không hợp
pháp, không cần thiết, không hợp lý, bảo đảm thực chất. Tổ chức triển khai có kết
quả Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động
kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025.
+ Rà soát, thống kê và đơn giản
hóa các thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước.
- Thường xuyên, kịp thời cập nhật,
công khai thủ tục hành chính dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận lợi cho
người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện.
- Hoàn thành đổi mới thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy
định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính
phủ.
- Đẩy mạnh phân cấp trong giải
quyết thủ tục hành chính theo hướng cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì
giao cho cấp đó giải quyết, đảm bảo nguyên tắc quản lý ngành, lãnh thổ, không để
tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu,
tiêu cực, phiền hà cho Nhân dân.
-Tiếp tục duy trì, áp dụng hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001-2015 trong hoạt
động của các cơ quan hành chính nhà nước để chuẩn hóa các quy trình giải quyết
thủ tục hành chính, loại bỏ TTHC không cần thiết, rút ngắn thời gian và chi phí
phát sinh trong giải quyết công việc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải
cách TTHC.
3. Cải cách
tổ chức bộ máy
a) Chỉ tiêu
* Đến năm 2025
- Tiếp tục thực hiện rà
soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các tổ chức của hệ thống
chính trị; giảm đầu mối, phấn đấu chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ
nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ
sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu.
- Tiếp tục giảm 10% biên chế sự
nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.
- Tiếp tục thực hiện rà
soát, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thôn, bản, tổ dân phố
theo quy định, hướng dẫn của Trung ương.
- Mức độ hài lòng của người
dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu
90%. Mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập
đạt tối thiểu 85%.
* Đến năm 2030
- Tiếp tục thực hiện việc
giảm đầu mối, phấn đấu chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ
chính trị, phục vụ quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ sự nghiệp
công cơ bản, thiết yếu.
- Tiếp tục giảm 10% biên
chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025.
- Mức độ hài lòng của
người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối
thiểu 95%. Mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục
công lập đạt tối thiểu 90%.
b) Nhiệm vụ và giải pháp
- Tổ chức sắp xếp, kiện
toàn các cơ quan trong bộ máy hành chính nhà nước:
+ Tiếp tục triển khai rà
soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị, giảm đầu mối tổ chức
trung gian, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, đảm
bảo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một
tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính.
+ Thực hiện thí điểm chuyển
giao một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải
thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm (sau khi có hướng dẫn
của Trung ương).
+ Sắp xếp, giảm tối đa các ban
quản lý dự án, các tổ chức phối hợp liên ngành, nhất là các tổ chức có bộ phận
giúp việc chuyên trách.
- Tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định của pháp luật. Thực hiện sắp
xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố phù hợp với yêu cầu quản lý và tổ chức hoạt động
của thôn, tổ dân phố.
- Đổi mới hệ thống tổ chức, quản
lý và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo,
dàn trải và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập:
+ Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại
tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập không đáp ứng tiêu chí theo quy định.
+ Chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp
công lập có đủ điều kiện sang công ty cổ phần.
- Tăng cường phân cấp, phân quyền
mạnh mẽ, hợp lý giữa tỉnh và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, gắn với quyền
hạn và trách nhiệm; khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực,
chủ động của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các
quy định về phân cấp quản lý giữa tỉnh và địa phương; theo dõi, kiểm tra, giám
sát hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp.
- Nghiên cứu, triển khai các biện
pháp đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của
cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ
khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường chỉ đạo, điều
hành, xử lý công việc của cơ quan hành chính các cấp trên môi trường số, tổ chức
họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ.
4. Cải cách
chế độ công vụ
a) Chỉ tiêu
* Đến năm 2025
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm
và khung năng lực theo quy định.
* Đến năm 2030
- Xây dựng được đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ
cấu hợp lý; đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng
lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ: Phấn đấu đạt từ 25%-35% số lãnh đạo, quản lý
cấp sở, ngành, UBND cấp huyện và tương đương, trên 30% số lãnh đạo, quản lý cấp
phòng thuộc sở, ngành, UBND cấp huyện và tương đương, 80% số lãnh đạo, quản lý
doanh nghiệp nhà nước có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
- 100% cán bộ, công chức
cấp xã có trình độ cao đẳng, đại học và được chuẩn hóa về lý luận chính trị,
chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc.
b) Nhiệm vụ và giải pháp
- Ban hành quy định về
tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà
nước. Quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện, chính sách để giảm tỷ lệ người phục
vụ trong từng cơ quan, nhất là khối văn phòng (sau khi có hướng dẫn của Trung
ương).
- Đổi mới, nâng cao chất lượng
tuyển dụng công chức, viên chức phù hợp với cơ cấu và vị trí việc làm; thi nâng
ngạch công chức, thăng hạng viên chức theo nguyên tắc cạnh tranh. Tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng tuyển dụng, nâng ngạch công chức,
thăng hạng viên chức.
- Cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành theo vị trí việc làm, khung
năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu.
- Tổ chức triển khai các văn bản
pháp luật quy định về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức
và lực lượng vũ trang theo lộ trình cải cách chính sách tiền lương; quy định quản
lý lao động, tiền lương, tiền thưởng trong các doanh nghiệp nhà nước; quy định
về xác định tiền lương đối với sản phẩm, dịch vụ công ích.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính trong hoạt động công vụ; xây dựng và ban hành quy định về thẩm quyền,
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác cán bộ
và quản lý cán bộ (sau khi có hướng dẫn của trung ương); kịp thời phát
hiện và xử lý nghiêm những người có sai phạm, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc
nghỉ hưu.
- Đổi mới cơ chế quản lý và chế
độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, bảo đảm giảm dần số lượng người hoạt
động không chuyên trách ở cấp xã, nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện khoán
kinh phí.
- Đổi mới nội dung, phương pháp
đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng
cơ chế cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với
điều kiện của tỉnh và yêu cầu hội nhập quốc tế; có chính sách khuyến khích cán
bộ, công chức, viên chức học tập và tự học tập, không ngừng nâng cao ý thức,
trách nhiệm, trình độ và năng lực trong thi hành công vụ.
- Thực hiện nghiêm túc việc
đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo kết quả thực hiện nhiệm vụ
và gắn với vị trí việc làm, thông qua công việc, sản phẩm cụ thể, gắn đánh giá
với việc bình xét các phong trào thi đua và hình thức khen thưởng.
5. Cải cách
tài chính công
a) Chỉ tiêu
* Đến năm 2025
Có 17% đơn vị sự nghiệp công lập
tự bảo đảm và đảm bảo từ 10% chi thường xuyên trở lên; 100% đơn vị sự nghiệp
kinh tế và sự nghiệp khác, có đủ điều kiện, hoàn thành việc chuyển đổi thành
công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.
* Đến năm 2030
Hoàn thiện đầy đủ và đồng bộ hệ
thống pháp luật để thể chế hóa các chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản
lý, cơ chế tài chính của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
Giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp
công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.
b) Nhiệm vụ và giải pháp
Nâng cao hiệu quả thực hiện cơ
chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí đối với các cơ quan hành
chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập; phân loại và giao quyền tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.
Tham mưu trình cấp có thẩm quyền
ban hành phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ chi thường xuyên
ngân sách địa phương giai đoạn 2022-2025, theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối ngân sách địa phương.
6. Xây dựng
và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số
a) Chỉ tiêu
* Đến năm 2025
- 100% Cổng Dịch vụ
công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh được kết nối, chia sẻ dữ liệu
với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- 100% người dân, doanh
nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử
thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền
từ tỉnh đến xã.
- 80% các hệ thống thông tin của
tỉnh có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được
kết nối, liên thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia và nền tảng tích hợp,
chia sẻ dữ liệu.
- 100% hệ thống báo cáo của tỉnh
được kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo quốc
gia.
- Triển khai nhân rộng Hệ
thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ đến Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh, cấp huyện: 100% cấp tỉnh, 80% cấp huyện thực hiện họp thông qua Hệ
thống này đối với các cuộc họp của Ủy ban nhân dân.
- 90% hồ sơ công việc tại
cấp tỉnh; 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã
được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà
nước).
- 50% hoạt động kiểm tra
của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống
thông tin của cơ quan quản lý.
- Đưa vào vận hành Phân
hệ theo dõi nhiệm vụ Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao,
bảo đảm hiển thị theo thời gian thực.
- Nâng cao chỉ số xếp hạng
Chính quyền số trong bộ chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh.
* Đến năm 2030
- 100% dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm
cả thiết bị di động.
- 100% hồ sơ công việc tại
cấp tỉnh; 90% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 70% hồ sơ công việc tại cấp xã
được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà
nước).
- 70% hoạt động kiểm tra
của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống
thông tin của cơ quan quản lý.
- Tối thiểu 80% người
trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng.
b) Nhiệm vụ và giải pháp
- Xây dựng nền tảng công
nghệ phát triển Chính quyền điện tử, tập trung vào một số nội dung như: Kết nối,
liên thông cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Hệ thống dịch vụ công - Hệ thống một
cửa điện tử phục vụ người dân, doanh nghiệp (phát triển, hoàn thiện trong giai
đoạn 2021-2025); triển khai kết nối Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ
quan Đảng, Nhà nước đến các hệ thống mạng của các cơ quan trong tỉnh,
- Xây dựng phát triển Chính quyền
điện tử bảo đảm gắn chặt với cải cách hành chính. Thường xuyên nâng cấp, hoàn
thiện chức năng, tính năng kỹ thuật của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin
phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh, huyện, xã theo đúng quy định; triển khai
thuê dịch vụ Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành tập trung toàn tỉnh; triển
khai dịch vụ chứng thực chữ ký số cho các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và
thiết bị di động để thuận tiện cho cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục
hành chính; tổ chức chuẩn hóa cấu trúc, hệ thống hóa mã định danh các hệ thống
thông tin, phần mềm trên địa bàn tỉnh; thực hiện số hóa dữ liệu và cung cấp
danh mục dữ liệu đã được số hóa theo quy định để tích hợp, chia sẻ giữa các hệ
thống thông tin của các cơ quan nhà nước bảo đảm dữ liệu được thu thập một lần.
- Xây dựng Cổng dữ liệu
của tỉnh, tích hợp với Cổng dữ liệu quốc gia (data.gov.vn). Phát triển nền tảng
tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung của tỉnh (LGSP), kết nối liên thông với nền
tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) nhằm kết nối, chia sẻ thông tin,
dữ liệu để khai thác, sử dụng.
- Phát triển, hoàn thiện
Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Ủy ban nhân dân tỉnh, Hệ thống
thông tin báo cáo của tỉnh, kết nối với hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ
bảo đảm tích hợp, chia sẻ dữ liệu số phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của chính
quyền các cấp theo thời gian thực hiện.
- Chuẩn hóa, điện tử hóa quy
trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, biểu mẫu, chế độ báo cáo; thực
hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của các cơ quan nhà nước
theo quy định.
- Thử nghiệm triển khai hiệu quả
một số dịch vụ trên nền tảng đô thị thông minh, thử nghiệm Trung tâm giám sát,
điều hành đô thị thông minh; lựa chọn đô thị điển hình của tỉnh để triển khai
thử nghiệm, gắn liền phát triển dịch vụ đô thị thông minh với hệ thống chính
quyền điện tử, từ đó phổ biến, nhân rộng.
- Xây dựng, phát triển Nền tảng
ứng dụng trên thiết bị di động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch
vụ, tiện ích trong Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Xây dựng các kênh tương
tác trực tuyến để người dân tham gia, giám sát hoạt động xây dựng, thực thi
chính sách, pháp luật, ra quyết định của cơ quan nhà nước.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trách
nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
- Căn cứ các chỉ tiêu, nhiệm vụ
của Kế hoạch này, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, triển khai toàn diện Kế hoạch cải
cách hành chính.
- Cụ thể hóa chỉ tiêu, nhiệm vụ
Kế hoạch cải cách hành chính này thành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn
2021 - 2030 và Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của cơ quan, đơn vị và bố
trí kinh trí triển khai thực hiện.
- Chủ động phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương nhất là cơ quan đầu mối để kịp thời tham mưu, triển khai
nhiệm vụ được giao. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND
tỉnh giao đảm bảo chất lượng và tiến độ, thời gian yêu cầu.
- Thực hiện chế độ thông tin
báo cáo định kỳ (quý, 6 tháng, năm) theo quy định về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ).
2. Trách
nhiệm một số cơ quan, đơn vị
2.1. Sở Nội vụ
Là cơ quan thường trực của UBND
tỉnh về CCHC, có trách nhiệm:
- Đôn đốc, theo dõi, kiểm tra
các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước
giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch hàng năm của tỉnh đảm bảo chất lượng, hiệu quả,
đúng yêu cầu, tiến độ; tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai đánh
giá, xếp loại kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (Chỉ số cải cách
hành chính); kế hoạch đo lường sự phục vụ hành chính của các cơ quan chuyên môn
cấp tỉnh và UBND cấp huyện.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về
cải cách hành chính đối với công chức tham mưu công tác cải cách hành chính cấp
tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành và triển khai công tác tuyên truyền
về cải cách hành chính.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan triển khai các nội dung về cải cách tổ chức bộ máy
hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ.
- Tham mưu UBND tỉnh sơ kết, tổng
kết việc thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030.
2.2. Sở Tài chính
- Trên cơ sở nội dung phê duyệt
tại Kế hoạch này, đề xuất của các đơn vị và khả năng cân đối ngân sách, tham
mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện
hành.
- Chủ trì, tổ chức thực hiện cải
cách hành chính lĩnh vực tài chính công với các nhiệm vụ theo quy định.
2.3. Văn phòng UBND tỉnh
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan
có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thủ
tục hành chính; theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách
thủ tục hành chính.
- Chủ trì tham mưu triển khai
thực hiện việc theo dõi, cập nhật thủ tục hành chính trên trang Cổng Dịch vụ
công của tỉnh, Cổng dịch vụ Quốc gia.
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh
ban hành và tổ chức thực hiện các kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện về
kiểm soát thủ tục hành chính.
- Chỉ đạo Trung tâm Phục vụ
hành chính công thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo theo quy định. Thực hiện chặt
chẽ các thủ tục hành chính giải quyết theo hình thức tại chỗ tại Trung tâm.
2.4. Sở Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan
có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thể
chế; theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế.
- Tăng cường công tác hướng dẫn
kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ
thuộc lĩnh vực phụ trách.
2.5. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chủ trì, phối hợp các cơ quan
có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng
chính quyền điện tử, chính quyền số. Theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện
nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
2.6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức các giải pháp nhằm nâng
cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tăng cường đối thoại doanh nghiệp để kịp
thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, tạo điều kiện
cho doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển.
- Chủ trì, tổng hợp, tham mưu
UBND tỉnh các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát
triển kinh tế xã hội 5 năm và hàng năm của tỉnh.
2.7. Sở Y tế
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh về
đổi mới tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị
sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế.
- Chủ trì, xây dựng và hướng dẫn
việc thực hiện việc khảo sát đo lường mức độ hài lòng của người dân trong dịch
vụ y tế công.
2.8. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh về
đổi mới tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị
sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục công.
- Chủ trì, xây dựng và hướng dẫn
việc thực hiện việc khảo sát đo lường mức độ hài lòng của người dân trong dịch
vụ giáo dục công.
2.9. Cục Thuế tỉnh, Công an
tỉnh, Kho bạc tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh
Ngoài việc triển khai thực hiện
cải cách hành chính theo chỉ đạo của ngành, tập trung thực hiện công tác cải
cách thủ tục hành chính, mở rộng việc thực hiện và phối hợp với các sở, ngành,
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong triển khai cơ chế một cửa, một cửa
liên thông và thủ tục liên thông một cửa điện tử.
2.10. Báo Lai Châu, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh
- Chủ động xây dựng chuyên mục,
chuyên trang về cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính,
tiếp nhận ý kiến của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đến các cơ
quan có thẩm quyền giải quyết.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các nội dung, nhiệm
vụ của Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2030 và hàng
năm.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Đối với các nội dung là nhiệm
vụ thường xuyên các cơ quan, đơn vị, địa phương bố trí kinh phí hợp lý cho hoạt
động cải cách hành chính phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.
2. Đối với một số nhiệm vụ trọng
tâm của kế hoạch này các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì lập dự
toán, phối hợp với Sở Tài chính thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định.
Trên đây là Kế hoạch cải cách
hành chính giai đoạn 2021-2030 của UBND tỉnh Lai Châu, trong quá trình triển
khai thực hiện theo giai đoạn sẽ điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện
thực tế của tỉnh; cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện có khó khăn, vướng mắc
phản ánh kịp thời về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đ/c Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Vụ Cải cách hành chính - Bộ Nội vụ;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Lai Châu;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Trang Thông tin Cải cách hành chính tỉnh Lai Châu;
- Lưu: VT, KSTT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tiến Dũng
|