ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 27/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày 18 tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẾN NĂM 2025
Căn cứ Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ
Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã (viết tắt
là Nghị quyết số 37-NQ/TW); Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính
trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn
2023 - 2030 (viết tắt là Kết luận số 48-KL/TW).
Căn cứ Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH ngày 12/9/2022 của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn
vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp
các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 (viết tắt
là Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15); Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023
của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 (viết tắt là Nghị quyết số 117/NQ-CP);
Căn cứ Kế hoạch số 293-KH/TU ngày 24/10/2023 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của
Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã giai đoạn
2023-2030;
Căn cứ kiến kiến của Bộ Nội vụ tại Văn bản số
7124/BNV-CQQĐP ngày 04/12/2023 về việc góp ý Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Đồng Nai.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện sắp
xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có
hiệu quả các Nghị quyết số 37-NQ/TW, Kết luận số 48-KL/TW, Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15, Nghị quyết số 117/NQ-CP ; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của
các cơ quan Trung ương, tỉnh về sắp xếp đơn vị hành chính, tạo chuyển biến về
nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các
cơ quan, tổ chức, các cấp, các ngành; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân và
dư luận xã hội trong việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
2. Triển khai thực hiện và hoàn thành việc sắp xếp
các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 theo đúng chỉ đạo của Trung
ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; gắn với việc thực hiện Đề án thành lập các đơn vị
hành chính đô thị.
3. Phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và sự phối hợp
giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, xã, phường, thị
trấn trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn
2023 - 2025; xây dựng lộ trình cụ thể, thời hạn, tiến độ hoàn thành, trách nhiệm
của các sở, ngành, địa phương. Người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị
trong toàn tỉnh phải có quyết tâm chính trị cao, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm
trong năm 2023, 2024, 2025 và các năm tiếp theo, kết quả thực hiện sắp xếp đơn
vị hành chính cấp xã là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập
thể lãnh đạo và người đứng đầu.
4. Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức và người lao động một các hợp lý, khoa học, đảm bảo đơn vị hành chính mới hình
thành sau sắp xếp hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả. Tập trung giải quyết tốt
chế độ, chính sách đối với đối tượng dôi dư do sắp xếp.
5. Các sở, ngành, địa phương căn cứ Nghị quyết số
37-NQ/TW, Kết luận số 48-KL/TW, các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Chính phủ, Văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương và nhiệm vụ được phân
công thực hiện tại Kế hoạch này, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tiến
hành rà soát, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hướng dẫn, thực
hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025
theo quy định.
II. NHIỆM VỤ, LỘ TRÌNH, THỜI
GIAN THỰC HIỆN
1. Thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh,
cấp huyện, cấp xã để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện sắp xếp
đơn vị hành chính cấp xã đến năm 2025 tại địa phương
Phân công thực hiện:
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về sắp xếp đơn vị hành
chính cấp xã trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo,
tham mưu Huyện ủy, Thành ủy thành lập Ban Chỉ đạo huyện, thành phố và chỉ đạo
các xã, phường, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo ở những đơn vị hành chính phải sắp
xếp.
2. Công tác thông tin, tuyên
truyền
a) Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức,
viên chức và Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ thống nhất cao về chủ
trương sắp xếp đơn vị hành chính.
b) Các cơ quan thông tấn báo chí: Đài Phát thanh và
Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai, Cổng Thông tin điện tử tỉnh,... xây dựng
chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà
nước về sắp xếp đơn vị hành chính.
Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ khi ban hành Kế hoạch
này đến khi hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2023 - 2025; tăng cường trong thời gian trước, trong và sau thời điểm tổ chức lấy
ý kiến Nhân dân.
3. Lộ trình thực hiện sắp xếp
đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025
3.1. Năm 2023
a) Xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện
sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025.
b) Ban hành các văn bản hướng dẫn có liên quan để
triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
c) Rà soát các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt; tổ chức lập, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tỉnh, quy hoạch nông
thôn, quy hoạch đô thị hoặc các quy hoạch khác có liên quan.
d) Xây dựng Đề án tổng thể sắp xếp đơn vị hành
chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025:
- Triển khai xây dựng Đề án tổng thể sắp xếp đơn vị
hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiến hành việc
xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Kế hoạch số 293-KH/TU ngày
24/10/2023 của Tỉnh ủy, Phương án số 01/PA-UBND ngày 02/11/2023 của UBND tỉnh
và ý kiến của Bộ Nội vụ tại Văn bản số 7124/BNV-CQĐP ngày 04/12/2023.
3.2. Năm 2024
a) Tiếp tục thực hiện, hoàn thành việc sắp xếp đơn
vị hành chính cấp xã nêu tại mục 3.1 phần II Kế hoạch này và nội dung công việc
tiếp theo:
- Tổ chức xin ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan;
xin ý kiến Ban Chỉ đạo về dự thảo Đề án.
- Tổ chức lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn về Đề án
sắp xếp đơn vị hành chính, cấp huyện, cấp xã.
- Hội đồng nhân dân cấp xã xem xét, ban hành Nghị
quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
- Trình Hội đồng nhân dân cấp huyện xem xét, ban
hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
- Trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, ban hành
Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
- Hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội.
b) Trình Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chế độ,
chính sách sắp xếp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách, người
lao động tại đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.
c) Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội.
d) Tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố
trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; giải quyết chế độ, chính
sách dôi dư; sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công; thu hồi con dấu cũ, khắc
con dấu mới tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp giai
đoạn 2023 - 2025.
e) Thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan
của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
g) Thực hiện các nội dung có liên quan.
3.3. Năm 2025
a) Tiếp tục giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại
các cơ quan, tổ chức, đơn vị và những người dôi dư sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ
2025 - 2030 ở những đơn vị hành chính hình thành sau khi sắp xếp giai đoạn 2023
- 2025.
b) Hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản
công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp giai
đoạn 2023 - 2025.
c) Tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy
tờ liên quan của cá nhân, tổ chức do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
d) Triển khai công tác lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ
sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính các cấp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 -
2025.
đ) Sơ kết việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính
cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.
e) Thực hiện các nội dung có liên quan.
(Nhiệm vụ cụ thể thực hiện theo Phụ lục kèm
theo)
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện do ngân sách địa phương đảm bảo
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách nhả nước
hiện hành.
2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ Luật Ngân
sách nhà nước, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, Nghị quyết số 117/NQ-CP và các
văn bản pháp luật có liên quan chỉ đạo, tổ chức lập dự toán, phân bổ, sử dụng
và quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của địa
phương theo quy định.
Trường hợp, có khó khăn trong việc bố trí kinh phí
thực hiện thì các cơ quan, đơn vị, địa phương có văn bản đề xuất gửi Sở Tài
chính tổng hợp trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước và khả năng cân đối của ngân sách tỉnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai các nội dung liên quan đến việc sắp xếp
đơn vị hành chính. Kịp thời hướng dẫn việc thực hiện các công việc có liên quan
thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực, tạo thuận lợi tối đa cho quá trình sắp xếp
đơn vị hành chính.
b) Chủ động rà soát, đề xuất điều chỉnh các quy hoạch
liên quan đến ngành, lĩnh vực, phù hợp với việc điều chỉnh, sắp xếp các đơn vị
hành chính.
c) Cung cấp các số liệu và phối hợp với các địa
phương trong việc xây dựng Đề án (nếu có yêu cầu).
d) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, xem xét,
tham gia ý kiến đối với hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính đảm bảo chất lượng,
thời gian theo tiến độ quy định.
e) Trực tiếp làm việc với các Bộ, ngành liên quan để
tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn và giải trình các ý kiến tham gia, thẩm định của
các Bộ, ngành (nếu có) trong quá trình xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành
chính.
g) Định kỳ ngày 25 hàng tháng, báo cáo kết quả gửi
Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Giao Sở Nội vụ:
a) Là cơ quan đầu mối giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp
nhận, tổng hợp, xử lý các vấn đề liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính; chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan kịp thời hướng dẫn, giải đáp nhằm
tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các địa phương trong quá trình thực hiện
sắp xếp đơn vị hành chính và chủ động xin ý kiến Bộ Nội vụ những vấn đề phát
sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
b) Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị,
địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này đảm bảo
thời gian, tiến độ đề ra.
c) Hướng dẫn các địa phương xây dựng Đề án sắp xếp
đơn vị hành chính tại địa phương.
d) Chủ trì tổng hợp, xây dựng Đề án tổng thể
sắp xếp đơn vị hành chính; hoàn thiện hồ sơ, tham mưu trình cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định.
e) Chủ trì hướng dẫn, rà soát, chỉnh lý, bổ sung hồ
sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính các cấp, phân loại đơn vị hành chính; lập
hồ sơ đề nghị công nhận đơn vị hành chính cấp xã là đơn vị Anh hùng lực lượng
vũ trang Nhân dân, Anh hùng lao động tại các đơn vị hành chính hình thành sau sắp
xếp.
g) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tham mưu đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân huyện, thành phố sắp
xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động tại đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp; hướng dẫn việc giải quyết
chế độ, chính sách đối với các đối tượng dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính.
h) Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét,
thông qua chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
dôi dư của cơ quan, tổ chức do sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
3. Giao Sở Xây dựng
a) Hướng dẫn các địa phương rà soát, lập, điều chỉnh
các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn để bảo đảm sự thống nhất giữa các quy
hoạch này với phương án sắp xếp đơn vị hành chính;
b) Phối hợp cùng các địa phương đề xuất các giải
pháp tiếp tục nâng cao chất lượng đô thị sau khi hoàn thành sắp xếp.
4. Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường
a) Cung cấp số liệu diện tích tự nhiên theo kết quả
kiểm kê đất đai của từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh
để Sở Nội vụ có cơ sở thẩm định, tổng hợp hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành
chính.
b) Chịu trách nhiệm cung cấp thông tin, dữ liệu bản
đồ và chuẩn bị các loại bản đồ hiện trạng địa giới đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã, bản đồ phương án sắp xếp đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp, khuyến
khích sắp xếp.
c) Hướng dẫn và tham mưu thực hiện rà soát, chỉnh
lý hồ sơ địa chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính do thay đổi đường địa giới
hành chính và tên gọi của đơn vị hành chính sau sắp xếp.
5. Sở Tài chính
a) Tổng hợp dự toán kinh phí đề nghị của các cơ
quan, đơn vị, địa phương báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn
kinh phí thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính theo quy định tại khoản 1, 2,
3 Điều 22 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 và hướng dẫn của Bộ Tài chính đảm bảo
theo quy định.
b) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố,
đơn vị liên quan về dự toán; việc quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán kinh
phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính; việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của
cơ quan, tổ chức tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp; việc thực hiện
quy định về miễn phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ
liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính và
tên gọi của đơn vị hành chính.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan
tham mưu bổ sung nội dung về sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025
phù hợp với quy hoạch tỉnh.
b) Rà soát, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh tạm
dừng phê duyệt, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo,
nâng cấp trụ sở công tác tại những đơn vị hành chính dự kiến nhập, điều chỉnh
vào đơn vị hành chính khác, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
b) Hướng dẫn và thực hiện việc thay đổi Giấy chứng
nhận đăng ký doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi đơn vị hành chính sau
khi thực hiện sắp xếp.
7. Sở Tư pháp
a) Hướng dẫn các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong
lĩnh vực hộ tịch.
b) Phối hợp hướng dẫn phổ biến giáo dục pháp luật về
sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; việc áp dụng pháp luật về các nội dung liên
quan khi thực hiện thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính thực hiện
sắp xếp.
c) Phối hợp có ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết
thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh trình Hội
đồng nhân dân tỉnh.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương
tập trung thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, các cấp,
các ngành, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về việc
sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.
b) Chỉ đạo các cơ quan báo chí chủ động phối hợp với
các địa phương thường xuyên thông tin về kết quả đạt được; những kinh nghiệm
hay, cách làm tốt; những việc chưa làm được, nguyên nhân; giải pháp khắc phục
và những bài học kinh nghiệm quý trong việc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị
hành chính cấp xã.
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã rà soát,
bổ sung thực hiện các chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dụng
nông thôn mới giai đoạn 2023 - 2030 tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp.
b) Hướng dẫn rà soát, đề nghị công nhận đơn vị hành
chính đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu hình thành sau sắp
xếp.
10. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
Hướng dẫn việc rà soát, điều chỉnh các chính sách thuộc
lĩnh vực lao động - xã hội và chính sách đối với người có công tại đơn vị hành
chính thực hiện sắp xếp.
11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch
a) Chủ trì, hướng dẫn xác định đơn vị hành chính có
đặc điểm về truyền thống lịch sử, văn hóa, phong tục, tập quán riêng biệt.
b) Hướng dẫn việc rà soát, quản lý các di tích được
công nhận, xếp hạng là di sản văn hóa hoặc di tích lịch sử quốc gia đặc biệt
sau sắp xếp đơn vị hành chính.
12. Sở Y tế
Hướng dẫn việc sắp xếp các Trạm Y tế trên địa bàn
các xã, phường, thị trấn theo quy định.
13. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo rà soát, đề xuất việc sắp xếp hợp lý các cơ
sở giáo dục công lập thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn các xã, phường, thị
trấn sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh. Phối
hợp, cho ý kiến với UBND các huyện, thành phố đối với các trường hợp sắp xếp
các cơ sở giáo dục công lập thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện quản lý.
14. Công an tỉnh
a) Rà soát, cung cấp số liệu nhân khẩu thực tế cư
trú tại đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh để Sở Nội vụ và các địa phương có
căn cứ xây dựng phương án, đề án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính.
b) Cung cấp danh sách các đơn vị hành chính có vị
trí trọng yếu về an ninh, trật tự; tham mưu, thực hiện rà soát, xác định đơn vị
hành chính hình thành sau sắp xếp có vị trí trọng yếu về an ninh, trật tự trình
cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
c) Hướng dẫn, thực hiện thu hồi con dấu cũ, khắc
con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp;
hướng dẫn việc chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và
tên gọi đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp.
d) Phối hợp sắp xếp, bố trí công tác khác lực lượng
Công an đối với đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp.
15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
a) Cung cấp danh sách các đơn vị hành chính có vị
trí trọng yếu về quốc phòng. Hướng dẫn và thực hiện rà soát, xác định đơn vị
hành chính hình thành sau sắp xếp là đơn vị trọng điểm về quốc phòng.
b) Hướng dẫn về tổ chức lực lượng dân quân tự vệ
sau sắp xếp đơn vị hành chính.
16. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh
a) Phối hợp với Sở Nội vụ dự thảo các văn bản của
Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy,
Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính.
b) Trình ký các văn bản và tham mưu tổ chức các cuộc
họp của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính (xin
ý kiến lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh về thời gian, địa điểm họp; chuẩn bị cơ sở,
vật chất và điều kiện tổ chức cuộc họp...).
c) Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ,
các sở, ngành có liên quan để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong
việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
17. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
a) Tổ chức thông tin, tuyên truyền và chỉ đạo Ủy
ban nhân dân cấp xã trực thuộc tổ chức thông tin, tuyên truyền tới cán bộ, công
chức, viên chức và Nhân dân về chủ trương, phương án và các nội dung liên quan
đến sắp xếp đơn vị hành chính.
b) Xây dựng Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính trên
địa bàn giai đoạn 2023 - 2025, đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện.
c) UBND các huyện, thành phố là chủ đầu tư xây dựng
Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn, gửi Sở Nội vụ tổng hợp xây dựng Đề
án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của Ủy ban nhân dân
tỉnh theo quy định.
d) Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn liên quan trong việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân; chịu trách nhiệm về
kết quả lấy ý kiến Nhân dân; tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn
để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ).
e) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã trình Hội
đồng nhân dân cùng cấp xem xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trên
địa bàn.
g) Trình Hội đồng nhân dân huyện, thành phố xem
xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn.
h) Hoàn thiện hồ sơ sắp xếp đơn vị
hành chính của địa phương, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp)
theo quy định.
i) Tạm dừng việc tuyển dụng, tiếp nhận công chức,
viên chức tại các đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025
cho đến khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng
đơn vị hành chính có liên quan có hiệu lực thi hành. Trường hợp thật sự cần thiết
phải báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý công chức, viên chức xem xét, cho ý kiến
trước khi thực hiện theo thẩm quyền.
k) Chỉ đạo tổ chức thực hiện sắp xếp tổ chức bộ
máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức tại đơn vị hành chính sau sắp xếp; giải
quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng dôi dư do sắp xếp đơn vị hành
chính theo đúng quy định.
l) Hướng dẫn, thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy
tờ cho người dân, doanh nghiệp theo thẩm quyền.
m) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã trực thuộc
tạo điều kiện cho người dân trong sinh hoạt và giao dịch ở đơn vị hành chính mới
hình thành sau khi sắp xếp; tiếp tục duy trì, củng cố các lực lượng tham gia bảo
vệ an ninh, trật tự ở cơ sở khi sắp xếp đơn vị hành chính.
18. Đề nghị các Ban xây dựng Đảng
của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, thực hiện việc hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, giám sát các
cấp ủy đảng, các đồng chí Bí thư cấp ủy các huyện, thành phố trong việc lãnh đạo,
chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính.
19. Đề nghị Ủy ban Mật trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
a) Thực hiện việc tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận,
thống nhất về nhận thức trong xã hội, các cấp, các ngành, của cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về việc sắp xếp các
đơn vị hành chính.
b) Phối hợp tổ chức lấy ý kiến Nhân dân vào Đề án sắp
xếp đơn vị hành chính.
c) Chủ trì, phối hợp hướng dẫn thành lập Mặt trận Tổ
quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ở những nơi thực hiện sắp xếp đơn vị hành
chính.
20. Đề nghị các Huyện ủy,
Thành ủy
a) Thành lập Ban Chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo, chỉ
đạo việc sắp xếp đơn vị hành chính thuộc địa phương.
b) Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền,
quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về chủ
trương, phương án và các nội dung liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính.
c) Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện sắp
xếp đơn vị hành chính thuộc địa phương đảm bảo đúng quy định, tiến độ đề ra.
d) Chỉ đạo tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm các chức
danh lãnh đạo, quản lý thuộc diện Huyện ủy, Thành ủy quản lý tại các đơn vị
hành chính thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 cho đến khi Nghị quyết của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối vơi từng đơn vị hành chính có liên
quan có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp khuyết người đứng đầu cơ quan, tổ chức
mà không bố trí được người phụ trách theo quy định của pháp luật. Trường hợp thật
sự cần thiết phải báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức
xem xét, cho ý kiến trước khi thực hiện theo thẩm quyền.
e) Tổ chức thực hiện sắp xếp đối với đội ngũ
cán bộ thuộc diện Huyện ủy, Thành ủy quản lý.
g) Chỉ đạo việc thành lập, sắp xếp, kiện toàn tổ chức
bộ máy Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ở những nơi thực hiện sắp
xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn liên
quan nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao; trong quá trình triển khai thực
hiện nếu có vướng mắc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét,
chỉ đạo xử lý./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
Q. CHỦ TỊCH
Võ Tấn Đức
|
PHỤ LỤC
TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP
XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI ĐẾN NĂM 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 18/01/2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Cơ quan thực
hiện
|
Sản phẩm
|
Thời gian hoàn
thành
|
Ghi chú
|
Cơ quan chủ
trì
|
Cơ quan phối hợp
|
1
|
Tổ chức thông tin, tuyên truyền về sắp xếp, thành
lập, điều chỉnh địa giới ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng
Nai, Cổng Thông tin điện tử tỉnh,...
|
Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; các chương trình,
chuyên đề, chuyên mục, ấn phẩm...
|
Thực hiện thường
xuyên, liên tục trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch
|
|
2
|
Ban hành các văn bản hướng dẫn để tổ chức triển khai
thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025
|
Các sở, ngành theo nhiệm vụ được phân công
|
UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Các văn bản
|
|
|
3
|
Thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh, cấp huyện, cấp xã
|
Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã liên quan tham
mưu
|
Các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên
quan
|
Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo
|
|
|
4
|
Xây dựng Đề án của UBND cấp huyện về sắp xếp ĐVHC
cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023 - 2025, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng
hợp)
|
UBND cấp huyện
|
Sở Nội vụ và các sở ngành, đơn vị, địa phương
liên quan
|
Đề án của UBND cấp huyện
|
Trước ngày
15/4/2024
|
|
5
|
Tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn ĐVHC cấp
xã liên quan Đề án
|
UBND cấp huyện
|
Sở Nội vụ và các sở ngành, đơn vị, địa phương
liên quan
|
Tổng hợp, báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri
|
Trong tháng 5/2024
|
|
6
|
Hội đồng nhân dân cấp xã liên quan xem xét, ban
hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã
|
UBND cấp huyện
|
Sở Nội vụ và các sở, ngành, đơn vị, địa phương
liên quan
|
Nghị quyết của HĐND cấp xã
|
Trước ngày
15/7/2024
|
|
7
|
Hội đồng nhân dân cấp huyện liên quan xem xét,
ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã
|
UBND cấp huyện
|
Sở Nội vụ và các sở, ngành, đơn vị, địa phương
liên quan
|
Nghị quyết của HĐND cấp huyện
|
Trong tháng 7/2024
|
|
8
|
Tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Đề án của UBND tỉnh
sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025; tổ chức xin ý kiến
các cơ quan, đơn vị liên quan; xin ý kiến Ban Chỉ đạo
|
Sở Nội vụ
|
UBND cấp huyện và các sở, ngành, đơn vị, địa
phương liên quan
|
Đề án của UBND tỉnh
|
Trong tháng 8/2024
|
|
9
|
Hoàn thiện, xin ý kiến Ban Chỉ đạo, Ban Thường vụ
Tỉnh ủy về Đề án
|
Sở Nội vụ
|
UBND cấp huyện và các sở, ngành, đơn vị, địa
phương liên quan
|
Đề án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp xã
|
Trong tháng 8/2024
|
|
10
|
Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết thông
qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã
|
Sở Nội vụ
|
UBND cấp huyện và các sở, ngành, đơn vị, địa
phương liên quan
|
Nghị quyết của HĐND tỉnh
|
Trong tháng 9/2024
|
|
11
|
Trình Bộ Nội vụ thầm định Đề án sắp xếp các ĐVHC
cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025
|
Sở Nội vụ
|
UBND cấp huyện và các sở, ngành, đơn vị, địa
phương liên quan
|
Hồ sơ, Đề án
|
Trong tháng
10/2024
|
|
12
|
Bộ Nội vụ tổ chức khảo sát và họp Hội đồng thẩm định
để xem xét hồ sơ đề án của địa phương
|
Bộ Nội vụ
|
Sở Nội vụ, UBND cấp huyện liên quan và các cơ
quan, đơn vị, địa phương
|
Văn bản cùa Hội đồng thẩm định
|
Theo kế hoạch của
Trung ương
|
|
|
Bộ Nội vụ trình Chính phủ dự thảo hồ sơ Đề án cùa
Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội
|
|
|
Hồ sơ Đề án
|
|
|
13
|
Rà soát, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung, ban hành mới các văn bản quy định về chế độ, chính sách đặc thù và chế
độ, chính sách theo các Chương trình mục tiêu quốc gia đối với ĐVHC hình thành
sau sắp xếp (thực hiện theo quy định tại Điều 14, Điều 15 Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15)
|
Các Sở, ngành theo nhiệm vụ được phân công
|
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có liên quan
|
Văn bàn chỉ đạo của tỉnh
|
Trước ngày Nghị
quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính
có hiệu lực thi hành
|
|
14
|
Tổ chức thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội
|
|
|
|
|
|
14.1
|
Tổ chức Hội nghị công bố Nghị quyết của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội
|
UBND cấp huyện liên quan
|
Sở Nội vụ và các sở, ngành, đơn vị, địa phương
liên quan
|
Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
|
Sau 05 ngày
|
Kể từ ngày Nghị
quyết có hiệu lực thi thành
|
14.2
|
Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan, tổ
chức sau sắp xếp ĐVHC theo quy định tại Điều 10 Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15
|
UBND cấp huyện liên quan
|
Sở Nội vụ và các sở ngành, đơn vị, địa phương
liên quan
|
Kiện toàn tổ chức bộ máy ĐVHC cấp xã sau sắp xếp
|
Trong thời hạn 30
ngày
|
Kề từ ngày Nghị
quyết có hiệu lực thi thành
|
14.3
|
Thực hiện thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của
cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của ĐVHC sau khi
thực hiện sắp xếp
|
Công an tỉnh
|
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có liên quan
|
Thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan,
tổ chức, doanh nghiệp
|
Chậm nhất là 30
ngày
|
Kể từ ngày Nghị
quyết có hiệu lực thi thành
|
14.4
|
Hướng dẫn và thực hiện việc thay đổi Giấy chứng
nhận đăng ký doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi ĐVHC sau khi thực hiện
sắp xếp
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có liên quan
|
Văn bản hướng dẫn và Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp
|
Chậm nhất là 60
ngày hoàn thành việc ban hành văn bản hướng dẫn
|
Kể từ ngày Nghị
quyết có hiệu lực thi thành
|
14.5
|
Hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác đăng
ký, quản lý hộ tịch; hướng dẫn việc áp dụng pháp luật về các nội dung liên
quan khi thực hiện thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính thực hiện
sắp xếp.
|
Sở Tư pháp
|
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có liên quan
|
Văn bản hướng dẫn
|
Chậm nhất là 60
ngày hoàn thành việc ban hành văn bản hướng dẫn
|
Kể từ ngày Nghị
quyết có hiệu lực thi thành
|
14.6
|
Hướng dẫn việc rà soát, quản lý các di tích được
công nhận, xếp hạng là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới hoặc di tích lịch
sử quốc gia đặc biệt sau khi sắp xếp ĐVHC (nếu có)
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có liên quan
|
Văn bản hướng dẫn
|
Chậm nhất là 60
ngày hoàn thành việc ban hành văn bản hướng dẫn
|
Kể từ ngày Nghị quyết
có hiệu lực thi thành
|
14.7
|
Về chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị
hành chính các cấp
|
Sở Nội vụ
|
UBND cấp huyện và các sở, ngành, đơn vị, địa
phương liên quan
|
Quyết định của cấp có thẩm quyền
|
Sau 06 tháng
|
Kể từ ngày Nghị quyết
có hiệu lực thi hành hoặc sản phẩm Dự án 513 được Bộ Nội vụ nghiệm thu
|
14.8
|
Rà soát, đề nghị công nhận ĐVHC đạt chuẩn nông
thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiều mẫu sau sắp xếp ĐVHC
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có liên quan
|
Quyết định của cấp có thẩm quyền
|
Sau 06 tháng
|
Kể từ ngày Nghị
quyết có hiệu lực thi thành
|
14.9
|
Rà soát, đề nghị công nhận đơn vị hành chính cấp
xã là Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng lao động tại các ĐVHC
hình thành sau sáp xếp (nếu có).
|
Sở Nội vụ
|
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có liên quan
|
Quyết định của cấp có thẩm quyền
|
Sau 06 tháng
|
Kể từ ngày Nghị
quyết có hiệu lực thi thành
|
14.10
|
Rà soát, đề nghị công nhận ĐVHC cấp xã là xã đặc
biệt khó khăn khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (nếu có).
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
|
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có liên quan
|
Quyết định cùa cấp có thẩm quyền
|
Sau 06 tháng
|
Kể từ ngày Nghị
quyết có hiệu lực thi thành
|
14.11
|
Hướng dẫn các địa phương rà soát, chỉnh lý hồ sơ
địa chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính do thay đổi đường địa giới hành
chính và tên gọi của đơn vị hành chính sau sắp xếp
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có liên quan
|
Quyết định cùa cấp có thẩm quyền
|
Sau 06 tháng
|
Kể từ ngày Nghị
quyết có hiệu lực thi thành
|
14.12
|
Phân loại ĐVHC cấp xã sau khi sắp xếp ĐVHC
|
Sở Nội vụ
|
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có liên quan
|
Quyết định của UBND tỉnh về phân loại ĐVHC cấp xã
|
Sau 06 tháng
|
Kể từ ngày Nghị
quyết có hiệu lực thi thành
|
14.13
|
Sơ kết việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã giai đoạn 2023 - 2025
|
Sở Nội vụ
|
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có liên quan
|
Báo cáo của UBND thành phố gửi Bộ Nội vụ
|
Trước ngày
31/8/2025
|
|
14.14
|
Thực hiện sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công sau
sắp xếp ĐVHC (theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị quyết số
35/2023/UBTVQH15)
|
Sở Tài chính
|
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có liên quan
|
Xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp ĐVHC cấp
xã
|
Trong thời hạn 03
năm
|
Ke từ ngày Nghị
quyết có hiệu lực thi thành
|
14.15
|
Sắp xếp, kiện toàn, bố trí đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách và giải quyết chế độ
chính sách dôi dư sau sắp xếp ĐVHC theo quy định tại Điều 11, Điều 12 Nghị
quyết số 35/2023/UBTVQH15
|
UBND cấp huyện liên quan
|
Sở Nội vụ và các sở, ngành, đơn vị, địa phương
liên quan
|
Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
người hoạt động không chuyên trách và giải quyết chế độ chính sách dôi dư sau
sắp xếp
|
Chậm nhất là 05
năm
|
Kể từ ngày Nghị
quyết có hiệu lực thi thành
|