ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2440/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
02 tháng 7 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 38/NQ-CP NGÀY 02/4/2024 CỦA CHÍNH PHỦ
VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 62-KL/TW, NGÀY
02/10/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 19-NQ/TW, NGÀY
25/10/2017 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI HỆ THỐNG
TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC ĐƠN VỊ SỰ
NGHIỆP CÔNG LẬP
Thực hiện Nghị quyết số
38/NQ-CP ngày 02/4/2024 của Chính phủ ban hanh Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Kết luận số 62- KL/TW, ngày 02/10/2023 của Bộ Chính trị về việc
thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Ủy ban nhân dân (UBND)
tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tiếp tục quán triệt các chủ
trương, yêu cầu của Nghị quyết số 19- NQ/TW, Kết luận số 62-KL/TW, Chương trình
hành động số 43-CTr/TU, ngày 30/01/2018 của Tỉnh ủy (khóa XIII) về thực hiện
Nghị quyết số 19- NQ/TW, Kế hoạch số 992/KH-UBND ngày 15/3/2018 của UBND tỉnh
thực hiện Chương trình hành động số 43-CTr/TU và Kế hoạch hàng năm của Tỉnh ủy,
UBND tỉnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính
quyền, cơ quan chức năng, đơn vị sự nghiệp công lập và Nhân dân, nhất là người
đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm
cao để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW.
b) Xác định các nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm để các sở, ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục
thực hiện nghiêm quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và đổi mới căn bản,
toàn diện, đồng bộ hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số
19-NQ/TW, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả; gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức
lãnh đạo, tinh giản biên chế và cải cách chế độ tiền lương, cơ cấu lại và nâng
cao chất lượng đội ngũ viên chức.
c) Nâng cao năng lực, hiệu quả
quản lý nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm thực hiện theo đúng
quy định pháp luật gắn với các chủ trương có liên quan của Đảng.
2. Yêu cầu
a) Bám sát Kết luận số 62-KL/TW
và Chương trình hành động số 43- CTr/TU để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị
quyết số 19-NQ/TW và phấn đấu đạt các chỉ tiêu cụ thể:
- Đến năm 2025:
+ Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp,
giảm 39 đơn vị sự nghiệp công lập[1], bảo đảm các đơn vị sự nghiệp công lập sau sắp xếp phải có tổ
chức bộ máy phù hợp, cơ cấu đội ngũ cán bộ, viên chức gắn với vị trí việc làm,
phương thức quản lý theo hướng tiên tiến, tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin, khoa học - công nghệ; hiệu quả hoạt động được đánh giá dựa trên sản phẩm,
kết quả công việc.
+ Đối với biên chế sự nghiệp hưởng
lương từ ngân sách nhà nước, thực hiện theo lộ trình tinh giản biên chế của Ban
Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Kế hoạch số 4482/KH-UBND ngày 29/12/2022 của
UBND tỉnh.
+ Phấn đấu có tối thiểu 20% đơn
vị tự chủ tài chính.
+ 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế
và sự nghiệp khác có đủ điều kiện hoàn thành chuyển đổi thành công ty cổ phần.
+ Tiếp tục giảm bình quân 10%
chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai
đoạn 2016 - 2020.
- Đến năm 2030: Phấn đấu chỉ
còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý
nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu;
giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025;
giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp
công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.
b) Phân công và có lộ trình cụ
thể đối với việc thực hiện các nhiệm vụ của sở, ngành, địa phương.
c) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các sở, ngành, địa
phương, đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo,
quản lý, đồng thời làm tốt công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao để tiếp
tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ hệ thống đơn vị sự nghiệp
công lập theo Nghị quyết số 19-NQ/TW và các chủ trương, quy định của Đảng, Quốc
hội, Chính phủ.
a) Các sở, ngành, địa phương phối
hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và cấp ủy cùng cấp tiếp tục tổ chức triển khai,
nghiên cứu quán triệt các nội dung của Nghị quyết số 19-NQ/TW, Kết luận số
62-KL/TW, Chương trình hành động số 43-CTr/TU và Kế hoạch số 992/KH-UBND trong
toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền
quản lý.
b) Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các sở, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông, báo chí làm tốt
công tác thông tin, tuyên truyền để thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu của Kế
hoạch.
2. Tiếp tục rà soát, hoàn thành
phê duyệt điều chỉnh vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề
nghiệp của các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng dẫn của bộ quản lý ngành,
lĩnh vực.
- Cơ quan thực hiện: Các sở, cơ
quan ngang sở, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện,
thị xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ.
- Thời gian thực hiện: Trong thời
hạn 03 tháng sau khi có quy định của bộ quản lý ngành, lĩnh vực.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
a) Ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn
chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; cơ chế giám sát,
đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra, nghiệm thu dịch vụ sự nghiệp
công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh; hiệu quả hoạt động
của đơn vị sự nghiệp công.
- Cơ quan thực hiện: Các sở, cơ
quan ngang sở, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện,
thị xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tài
chính.
- Thời gian thực hiện: Tham mưu
UBND tỉnh trong quý IV năm 2024. b) Nâng cao năng lực quản lý, tinh thần trách
nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị sự
nghiệp công lập trong quản lý, điều hành và thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại,
đẩy mạnh tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; gắn quyền hạn với trách nhiệm,
quyền lợi với hiệu quả công việc.
Xây dựng phương án rà soát,
hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong của đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm
mạnh đầu mối, bỏ cấp trung gian; thực hiện đổi mới phương thức quản lý, nâng
cao năng lực quản trị của đơn vị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khoa
học - công nghệ tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn, chuẩn mực quản trị quốc tế,
bảo đảm nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động
cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội, của người dân.
- Cơ quan thực hiện: Các đơn vị
sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
3. Tiếp tục đẩy mạnh tự chủ, sắp
xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập
a) Rà soát, xây dựng phương
án/kế hoạch sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh theo hướng
một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng
loại, cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu
quả hoặc không đáp ứng đủ tiêu chí, điều kiện thành lập để đạt được mục tiêu đến
năm 2025 giảm 39 đơn vị sự nghiệp công lập; khắc phục chồng chéo, dàn trải,
trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả.
- Cơ quan thực hiện: Các sở, cơ
quan ngang sở, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, thành phố.
- Thời gian thực hiện: Báo cáo,
đề xuất UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) trong quý III năm 2024. Sở Nội vụ tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh trong quý IV năm 2024.
b) Chuyển trung tâm y tế cấp
huyện thuộc Sở Y tế về UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý.
- Cơ quan chủ trì: Sở Y tế.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ,
Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên
quan.
- Thời gian hoàn thành: Trước
ngày 01/7/2025.
c) Tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ
chức lại gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông nhiều
cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) phù hợp với nhu cầu và
điều kiện thực tế của mỗi địa phương, địa bàn cụ thể; sắp xếp, điều chỉnh hợp
lý quy mô lớp học; thu gọn các điểm trường, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho
người dân và phù hợp với
điều kiện thực tế của vùng, miền,
địa phương.
- Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục
và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ
và các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Báo cáo
UBND tỉnh trong quý IV năm 2024. Riêng việc thu gọn các điểm trường, thực hiện
trong thời gian 03 tháng sau khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
d) Rà soát, sắp xếp lại các đơn
vị sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng về cơ bản chỉ
còn một đầu mối đào tạo nghề công lập.
- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Báo cáo
UBND tỉnh trong quý IV năm 2024.
đ) Tiếp nhận đơn vị sự nghiệp
công lập theo ngành, lĩnh vực từ các bộ, ngành Trung ương chuyển về tỉnh quản
lý.
- Cơ quan thực hiện: Các sở, cơ
quan ngang sở, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ,
Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Sau khi
có quyết định của các bộ, ngành Trung ương chuyển đơn vị sự nghiệp công lập về
tỉnh.
4. Về đẩy mạnh thực hiện tự chủ
a) Xây dựng đề án tự chủ của
các đơn vị sự nghiệp công lập theo giai đoạn; trong đó cần xác định rõ vai trò,
chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân lực, cơ chế tài chính với lộ trình
nâng cao mức độ tự chủ về tài chính phù hợp với lộ trình tính đủ giá dịch vụ
theo quy định, tiến tới giao tự chủ hoàn toàn đối với các đơn vị sự nghiệp công
lập có thu, tạo điều kiện cho đơn vị sự nghiệp công lập phát triển ổn định, bền
vững; đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường
xuyên, xác định rõ số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp
tương ứng với mức độ tự chủ về tài chính của đơn vị.
Phấn đấu đến năm 2025, thực hiện
tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên đối với các trường cao đẳng, trường trung cấp,
bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh (trừ các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực
khám chữa bệnh đặc thù), tổ chức khoa học công nghệ công lập hoạt động nghiên cứu
ứng dụng, chuyển giao công nghệ và các đơn vị sự nghiệp kinh tế khác (trừ đơn vị
sự nghiệp công lập cơ bản, thiết yếu).
- Cơ quan thực hiện: Các sở, cơ
quan ngang sở, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ,
Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian hoàn thành: Báo
cáo, đề xuất UBND tỉnh trong thời gian 03 tháng sau khi có hướng dẫn của bộ
quản lý ngành, lĩnh vực.
b) Thực hiện tự chủ tài chính một
phần đối với giáo dục mầm non và phổ thông trên cơ sở thực hiện cơ chế đặt hàng
theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Cơ quan thực hiện: Sở Giáo dục
và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ,
Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian hoàn thành: Báo
cáo, đề xuất UBND tỉnh trong thời gian 03 tháng sau khi có hướng dẫn của Bộ
Tài chính.
c) Thực hiện theo cơ chế đặt hàng
dịch vụ y tế dự phòng, thực hiện tự chủ tài chính dịch vụ khám, chữa bệnh đối với
trung tâm y tế đa chức năng cấp huyện.
- Cơ quan thực hiện: UBND các
huyện, thị xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở Y tế, Sở
Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian hoàn thành: Báo
cáo, đề xuất UBND tỉnh trong thời gian 03 tháng sau khi có quy định của Trung
ương.
d) Chuyển đổi các đơn vị sự
nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần giai đoạn
2025 - 2030 (trừ bệnh viện và trường học).
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
chính.
- Cơ quan phối hợp: Sở Kế hoạch
và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Báo cáo,
đề xuất UBND tỉnh trong năm 2025.
đ) Tổ chức sơ kết, tổng kết việc
thực hiện chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
chính.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ
và các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Sơ kết
vào quý IV năm 2025; tổng kết vào quý IV năm 2030.
e) Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự
nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công:
Xây dựng, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh kế hoạch, chính sách
khuyến khích xã hội hóa, tạo điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị ngoài công lập,
nhà đầu tư tham gia, nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, nhất là trong
lĩnh vực giáo dục, y tế, bảo đảm phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã
hội trên địa bàn.
- Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Y tế; các sở, cơ quan ngang sở, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ,
Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian hoàn thành: Trong
quý IV năm 2024.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, cơ quan
ngang sở, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh và chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện trong thang 7/2024,
cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể rõ ràng trong kế hoạch
công tác; tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.
2. Sở Nội vụ: Theo dõi, đôn đốc,
tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện va báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế
hoạch này.
3. Trong quá trình tổ chức thực
hiện Kế hoạch này, nếu xét thấy cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình
thực tế, các sở, cơ quan ngang sở, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh và
UBND các huyện, thị xã, thành phố đề xuất UBND tinh (qua Sở Nội vụ) để xem xét,
giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Bình Thuận;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, HCTC, NCKSTTHC. N
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đoàn Anh Dũng
|
PHỤ LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CHI TIẾT THEO KẾ HOẠCH
(Kèm theo Kế hoạch số 2440/KH-UBND ngày 02/7/2024 của UBND tỉnh)
STT
|
Nội dung công việc
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Sản phẩm
|
Thời gian
|
1
|
Tiếp tục rà soát, hoàn thành
phê duyệt điều chỉnh vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề
nghiệp của các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng dẫn của bộ quản lý ngành,
lĩnh vực
|
Các sở, cơ quan ngang sở, đơn
vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Nội vụ
|
Quyết định phê duyệt điều chỉnh
vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp
|
Trong thời hạn 03 tháng sau
khi có quy định của bộ quản lý ngành, lĩnh vực
|
2
|
Trình HĐND tỉnh ban hành, sửa
đổi, bổ sung danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc
phạm vi quản lý của địa phương theo quy định.
|
Các sở, cơ quan ngang sở, đơn
vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh
|
Sở Tài chính
|
Tờ trình của UBND tỉnh
|
Quý IV/2024
|
3
|
Ban hành, sửa đổi, bổ sung định
mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí (nếu có) làm cơ sở ban hành đơn giá,
giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định của pháp
luật
|
Các sở, cơ quan ngang sở, đơn
vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Tài chính
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
Quý IV/2024
|
4
|
Ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn
chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; cơ chế giám
sát, đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra, nghiệm thu dịch vụ sự
nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp
công
|
Các sở, cơ quan ngang sở, đơn
vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Tài chính
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
Quý IV/2024
|
5
|
Rà soát, xây dựng phương án/kế
hoạch sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh
|
Các sở, cơ quan ngang sở, đơn
vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
|
Phương án/Kế hoạch sắp xếp
các đơn vị sự nghiệp công lập
|
Trong quý III/2024
|
6
|
Chuyển trung tâm y tế cấp huyện
thuộc Sở Y tế về UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý
|
Sở Y tế
|
Sở Nội vụ, Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ
quan, đơn vị liên quan
|
Đề án
|
Trước ngày 01/7/2025
|
7
|
Tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ
chức lại gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông
nhiều cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) phù hợp với
nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi địa phương, địa bàn cụ thể; sắp xếp, điều
chỉnh hợp lý quy mô lớp học; thu gọn các điểm trường, bảo đảm nguyên tắc thuận
lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền, địa phương
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Báo cáo/Đề án/Kế hoạch
|
Quý IV/2024. Riêng việc thu gọn
các điểm trường, thực hiện trong thời gian 03 tháng sau khi có hướng dẫn của
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
8
|
Rà soát, sắp xếp lại các đơn
vị sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng về cơ bản chỉ
còn một đầu mối đào tạo nghề công lập
|
Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
|
Sở Nội vụ, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
Báo cáo/Đề án/Kế hoạch
|
Quý IV/2024
|
9
|
Tiếp nhận đơn vị sự nghiệp
công lập theo ngành, lĩnh vực từ các bộ, ngành Trung ương chuyển về tỉnh quản
lý
|
Các sở, cơ quan ngang sở, đơn
vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
|
Sau khi có quyết định của các
bộ, ngành Trung ương
|
10
|
Xây dựng đề án tự chủ của các
đơn vị sự nghiệp công lập theo giai đoạn
|
Các sở, cơ quan ngang sở, đơn
vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
Trong thời gian 03 tháng sau
khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính
|
11
|
Thực hiện tự chủ tài chính một
phần đối với giáo dục mầm non và phổ thông trên cơ sở thực hiện cơ chế đặt
hàng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Đề án/Kế hoạch
|
Trong thời gian 03 tháng sau
khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính
|
12
|
Thực hiện theo cơ chế đặt
hàng dịch vụ y tế dự phòng, thực hiện tự chủ tài chính dịch vụ khám, chữa bệnh
đối với trung tâm y tế đa chức năng cấp huyện
|
UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Sở Y tế, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
|
Trong thời gian 03 tháng sau
khi có quy định của Trung ương
|
13
|
Chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp
kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần giai đoạn
2025 - 2030 (trừ bệnh viện và trường học)
|
Sở Tài chính
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Đề án/Kế hoạch
|
Năm 2025
|
14
|
Tổ chức sơ kết, tổng kết việc
thực hiện chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ
|
Sở Tài chính
|
Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Báo cáo của UBND tỉnh
|
Sơ kết vào quý IV năm 2025; tổng
kết vào quý IV năm 2030
|
15
|
Trình Hội đồng nhân dân tỉnh
kế hoạch, chính sách khuyến khích xã hội hóa, tạo điều kiện hỗ trợ cho các
đơn vị ngoài công lập, nhà đầu tư tham gia, nâng cao chất lượng dịch vụ sự
nghiệp công, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, y tế, bảo đảm phù hợp với điều
kiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y
tế; các sở, cơ quan ngang sở, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Tờ trình của UBND tỉnh
|
Quý IV/2024
|
[1] Tỉnh đã đạt mục tiêu giảm tối thiểu 10% đơn vị
sự nghiệp công lập giai đoạn 2015 - 2021 (giảm 94 đơn vị, đạt tỷ lệ 11,6%); tiếp
tục thực hiện sắp xếp để đảm bảo đến năm 2025 giảm tối thiểu bình quân cả tỉnh
20% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015.
Theo đó, tổng số đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh năm 2015 là 808
đơn vị; 20% đơn vị sự nghiệp cả tỉnh năm 2015 là 162 đơn vị. Tính đến
25/5/2024, tổng số đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh là 685 đơn vị, giảm 123
đơn vị so với năm 2015, đạt tỷ lệ 15,2%. Như vậy, đến năm 2025, cả tỉnh cần tiếp
tục thực hiện sắp xếp giảm 39 đơn vị.