ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 214/KH-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 13
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH CỦA BAN CÁN SỰ ĐẢNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VỀ THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH SỐ 51-CTR/TU NGÀY 03/4/2023 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XVI) THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 27-NQ/TW CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP
TỤC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRONG
GIAI ĐOẠN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU
Căn cứ Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 12/5/2023 của
Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ
nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Chương trình số 51-CTr/TU ngày 03/4/2023 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) và Kế hoạch số 194-KH/BCSĐ ngày 23/6/2023
của Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu ban
hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. MỤC ĐÍCH
a) Tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện đầy đủ,
có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương và chính sách đã được đề ra
trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Hội nghị lần thứ sáu
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (sau đây gọi
là Nghị quyết số 27-NQ/TW).
b) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp
chính quyền; công chức, viên chức và Nhân dân trong thực hiện Nghị quyết số
77/NQ-CP ngày 12/5/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong
xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai
đoạn mới.
c) Cụ thể hóa mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải
pháp trong Nghị quyết số 27-NQ/TW, Chương trình số 51-CTr/TU ngày 03/4/2023 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 194-KH/BCSĐ ngày 23/6/2023 liên quan
đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, địa phương thành
nhiệm vụ, kế hoạch triển khai công việc cụ thể. Giao trách nhiệm cho các cơ
quan, tổ chức có liên quan và địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề
ra.
2. YÊU CẦU
a) Xác định rõ nhiệm vụ chủ yếu để cụ thể hóa quan
điểm, đường lối, định hướng và nội dung liên quan trong Nghị quyết số 27-NQ/TW,
Chương trình số 51-CTr/TU ngày 03/4/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế
hoạch số 194-KH/BCSĐ ngày 23/6/2023 thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ
quan, tổ chức có liên quan và địa phương. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan,
tổ chức trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao.
b) Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để thực
hiện toàn diện các nội dung tại Nghị quyết số 77/NQ-CP , Chương trình số
51-CTr/TU ngày 03/4/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) và Kế hoạch
số 194-KH/BCSĐ ngày 23/6/2023 của Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Việc triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo kịp
thời, đồng bộ, hiệu quả, gắn với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cơ
quan, đơn vị, địa phương.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng
cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân về Hiến
pháp và pháp luật, về các đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam và yêu cầu, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
- Xây dựng ý thức và lối sống thượng tôn Hiến pháp
và pháp luật trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước. Nâng cao ý thức
trách nhiệm, năng lực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực
thi Hiến pháp, pháp luật.
- Tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng, số lượng
đội ngũ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, báo cáo viên pháp luật,
tuyên truyền viên pháp luật
* Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, Ngành,
Đoàn thể cấp tỉnh; Trường Đại học Bạc Liêu, các Trường cao đẳng; Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2. Xây dựng và tổ chức thực hiện
các cơ chế bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân; thượng tôn Hiến pháp và pháp luật;
tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân
- Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ
chế để Nhân dân thực hiện quyền lực của mình bằng dân chủ trực tiếp, dân chủ đại
diện, nhất là ở cơ sở. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc
tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Thực hiện tốt
nguyên tắc công dân được làm tất cả những gì pháp luật không cấm; quyền công
dân không tách rời nghĩa vụ công dân, việc thực hiện quyền con người, quyền
công dân không xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của
tổ chức, cá nhân.
- Bảo đảm người dân được tham gia thảo luận và kiến
nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề ở cơ sở, địa phương và cả nước. Tổ chức
thực hiện tốt công tác tiếp công dân, công khai, minh bạch việc tiếp nhận, xử
lý, giải quyết, phản hồi các ý kiến, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của
Nhân dân.
- Xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng dân chủ để xâm
phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của tổ chức, cá
nhân, các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
* Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, Ngành,
Đoàn thể cấp tỉnh; Trường Đại học Bạc Liêu, các Trường cao đẳng; Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
3. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống
văn bản pháp luật của tỉnh và tổ chức thực hiện nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm
yêu cầu phát triển của tỉnh
a) Chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật
do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp mình ban hành thuộc lĩnh vực ngành, địa
phương quản lý để kịp thời đề xuất xử lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo,
bất cập, trái pháp luật hoặc không phù hợp thực tiễn. Đề xuất xây dựng, hoàn
thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khả
thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận. Tích cực tham gia đóng góp
hoàn thiện hệ thống pháp luật trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về tổ chức, hoạt
động của bộ máy nhà nước
* Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, Ngành cấp
tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây
dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật. Kịp thời triển
khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành thuộc ngành, lĩnh vực
được giao quản lý và chủ động đề xuất ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định
chi tiết được giao trong các văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan Trung
ương ban hành. Khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ tiến độ, nợ đọng văn bản
quy phạm pháp luật; phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân
trong nghiên cứu xây dựng, đề xuất chính sách và soạn thảo, trình văn bản quy
phạm pháp luật. Khai thác, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác
xây dựng và thi hành pháp luật nhằm bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng các
văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật. Kết quả
thực hiện nhiệm vụ này là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành
nhiệm vụ; là tiêu chuẩn xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng đối với tổ chức,
cá nhân, nhất là người đứng đầu.
* Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, Ngành cấp
tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
c) Tiếp tục phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong tham gia
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nhất là thực hiện phản biện xã hội đối với
các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; huy động các chuyên gia, nhà khoa học
tham gia xây dựng pháp luật.
* Cơ quan thực hiện: Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm thực hiện.
* Cơ quan phối hợp: Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh;
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các chuyên gia, nhà khoa học.
* Thời gian thực hiện: Khi ban hành văn bản
quy phạm pháp luật.
d) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý
văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao
trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực,
“lợi ích nhóm” trong công tác xây dựng văn bản pháp luật.
* Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp, các Sở,
Ban, Ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
đ) Tăng cường đổi mới công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật. Xây dựng mạng lưới, nâng cao năng lực của hệ thống dịch vụ pháp lý,
trợ giúp pháp lý và hỗ trợ pháp lý để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận
pháp luật.
* Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
* Cơ quan phối hợp: các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh;
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
e) Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, gắn kết chặt chẽ
giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện
công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả, nhất là thi
hành pháp luật trong các lĩnh vực quan trọng liên quan đến lợi ích thiết yếu của
người dân. Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của
người đứng đầu trong tổ chức thi hành pháp luật.
* Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, Ngành cấp
tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
g) Thường xuyên kiểm tra công tác tổ chức thi hành
pháp luật thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách, đảm bảo pháp luật
được thi hành kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc, đúng pháp luật; chấn chỉnh xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, can thiệp trái pháp luật vào quá trình xử
lý của cơ quan, người có thẩm quyền nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước.
* Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, Ngành cấp
tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
h) Tiếp tục kiện toàn đội ngũ công chức làm công
tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, pháp chế mang tính chuyên nghiệp, hiện
đại; thực hiện điều động, luân chuyển, lựa chọn công chức làm công tác xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật, công tác pháp chế phải đủ trình độ, năng lực và có
ý thức trách nhiệm cao, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; quan tâm
giao nhiệm vụ cho công chức pháp chế tham gia vào công tác xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật. Có chế độ, chính sách phù hợp đối với công chức làm công tác xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật và pháp chế để thu hút nguồn nhân lực có chất
lượng cao.
* Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, Ngành cấp
tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
i) Tăng cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử
lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; hoàn thiện cơ chế tiếp
nhận, xử lý kịp thời, hiệu quả kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp.
* Cơ quan thực hiện: Công an tỉnh; Thanh tra
tỉnh; các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
4. Tiếp tục đổi mới tổ chức và
hoạt động của chính quyền địa phương; xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ
Nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
a) Tiếp tục sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định và phù hợp với thực tiễn của địa phương.
Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức bộ máy và biên chế; thực hiện tinh
giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; quản lý chặt chẽ
việc sử dụng biên chế của các cơ quan, đơn vị gắn với vị trí việc làm. Sắp xếp
lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, bảo đảm chất lượng, hoạt
động hiệu quả theo đúng quy định pháp luật.
* Cơ quan thực hiện: Sở Nội vụ; Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Cơ quan phối hợp: Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Tăng cường vai trò, nâng cao trách nhiệm của Thủ
trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND trong quản lý ngành, lĩnh vực phụ
trách. Thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu
trách nhiệm chính, các cơ quan có liên quan phối hợp thực hiện, từng bước xóa bỏ
cơ chế phối hợp liên ngành, gắn với việc xác định rõ trách nhiệm của người đứng
đầu. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà
nước trên tất cả các lĩnh vực; đề cao tính chủ động, sáng tạo và kịp thời trong
xây dựng chính sách, quy hoạch, kế hoạch; tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của người
dân.
* Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, Ngành cấp
tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
c) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm
là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với các trụ cột
chính: Tổ chức bộ máy; công vụ, công chức; hành chính điện tử và chuyển đổi số.
* Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, Ngành cấp
tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
d) Tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành
chính, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và
doanh nghiệp, cản trở cạnh tranh lành mạnh; ứng dụng hiệu quả dịch vụ công trực
tuyến; xây dựng nền kinh tế số, chính quyền số, xã hội số.
* Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, Ngành cấp
tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
đ) Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền khoa học, hợp lý,
đi đôi với nâng cao trách nhiệm, gắn với bảo đảm nguồn lực, năng lực thực hiện
pháp luật cho các địa phương; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tự chịu
trách nhiệm của từng địa phương. Xác định rõ trách nhiệm giữa Ủy ban nhân dân với
các cơ quan chuyên môn và giữa các cơ quan chuyên môn với nhau; khắc phục triệt
để tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; phân định rõ trách nhiệm
giữa tập thể và cá nhân, đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan hành
chính nhà nước.
* Cơ quan thực hiện: Sở Nội vụ; Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Cơ quan phối hợp: các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
e) Tập trung phát triển toàn diện và nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.
Thực hiện đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm
vụ được giao bằng sản phẩm cụ thể và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
* Cơ quan thực hiện: Sở Nội vụ; Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố.
* Cơ quan phối hợp: các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
5. Xây dựng các cơ quan tư pháp
chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc,
phục vụ Nhân dân
a) Tiếp tục rà soát, đề xuất, kiến nghị điều chỉnh,
bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ quan điều tra và
các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra theo hướng
tinh gọn, chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ được giao và góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân đối với người
bị giữ, bị bắt, tạm giữ, tạm giam. Thực hiện nghiêm, có hiệu quả Kế hoạch số
48-KH/TU, ngày 25/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết
12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công
an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
* Cơ quan thực hiện: Công an tỉnh.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống
cơ quan thi hành án. Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý giáo dục, cải tạo
phạm nhân, quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng;
bảo đảm và bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền công dân đối với người chấp
hành án theo quy định của pháp luật.
* Cơ quan thực hiện: Công an tỉnh.
* Cơ quan phối hợp: Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
c) Nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành án dân sự,
hành chính theo hướng rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí; hiệu quả phối hợp
giữa các cơ quan trong thi hành án hình sự, dân sự và hành chính; thực hiện xã
hội hóa một số hoạt động thi hành án dân sự với cơ chế bảo đảm và lộ trình phù
hợp.
* Cơ quan thực hiện: Cục Thi hành án dân sự
tỉnh; Công an tỉnh.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
d) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và
trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp đối với luật sư; tăng cường
kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động hành nghề luật sư. Nâng cao vai trò, trách
nhiệm của thành viên Hội Luật gia trong thực hiện nhiệm vụ đúng quy định của
pháp luật.
* Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp, Hội Luật
gia, Đoàn Luật sư chủ trì và các cơ quan, đơn vị liên quan.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
đ) Phát triển và xây dựng đội ngũ công chứng viên,
đấu giá viên, hòa giải, thừa phát lại, giám định tư pháp đảm bảo đủ về số lượng,
chất lượng, hoạt động chuyên nghiệp, tuân thủ pháp luật và chuẩn mực đạo đức
nghề nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội.
* Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp,
* Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh; Sở Y tế và
các cơ quan đơn vị liên quan.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
e) Nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng trợ
giúp pháp lý, nhất là trong hoạt động tố tụng tư pháp. Hiện đại hoá, tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động trợ giúp pháp lý; củng cố, kiện
toàn, nâng cao năng lực đội ngũ trợ giúp viên pháp lý.
* Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp,
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
6. Phát huy vai trò của Ủy ban
nhân dân trong hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước; đẩy mạnh phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực
Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi
tham nhũng, tiêu cực. Tổ chức thực hiện các quy định về kiểm soát quyền lực để
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra,
thi hành án; trong công tác xây dựng pháp luật. Chỉ đạo tham mưu quy định về kiểm
soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài
chính, tài sản công. Ban hành cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để không thể tham
nhũng, tiêu cực; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi tham nhũng,
tiêu cực để không dám tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh cải cách chính sách tiền
lương, nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng văn hóa
liêm chính, tiết kiệm để không cần, không muốn tham nhũng, tiêu cực.
* Cơ quan thực hiện: Các Sở, Ban, Ngành cấp
tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chủ trì tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh thực hiện tốt nội dung trên.
* Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao
và các nhiệm vụ chủ yếu được xác định trong Kế hoạch hành động này có trách nhiệm
xây dựng, ban hành Kế hoạch hành động thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị.
Trên cơ sở Kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh và Kế hoạch hành động của
cơ quan, đơn vị cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hằng năm;
đối với những nhiệm vụ đã rõ, đã có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh phải tổ chức
triển khai ngay, bảo đảm thực hiện kịp thời, hiệu quả những nội dung liên quan
trong Kế hoạch hành động của UBND tỉnh và Kế hoạch hành động cơ quan, đơn vị.
b) Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của Trung ương và
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, các Sở, Ban, Ngành chủ động rà
soát, sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp
luật có liên quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, tạo cơ sở pháp lý thực hiện nhiệm
vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tăng
cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; bảo
đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu
lực, hiệu quả.
c) Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển
khai thực hiện Kế hoạch hành động này; định kỳ hằng năm đánh giá tình hình, kết
quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo về Bộ Tư pháp để theo
dõi, tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
2. Sở Tư pháp
a) Theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện, định
kỳ báo cáo và kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh các
biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch hành động
này.
b) Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa Việt Nam.
c) Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục hoàn
thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh và cơ chế tổ chức thực hiện
pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu phát triển nhanh và bền vững.
d) Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh hoàn thiện
chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động tư pháp thuộc phạm vi chức năng,
nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân tỉnh; tiếp tục tham mưu hoàn thiện thể chế về luật
sư và hành nghề luật sư; cơ chế huy động nguồn lực để xã hội hóa một số lĩnh vực
bổ trợ tư pháp; nâng cao vai trò, tính chuyên nghiệp, chất lượng trợ giúp pháp
lý; hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống trợ
giúp pháp lý; mở rộng đối tượng được trợ giúp pháp lý phù hợp với điều kiện của
tỉnh.
3. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp tiếp tục đổi mới
tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và
chính quyền địa phương; xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân,
chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, tổ chức có liên quan rà soát, xây dựng tiêu chí và đánh giá kết quả
thực hiện sắp xếp chính quyền địa phương, cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp
công lập theo hướng dẫn của cơ quan Trung ương đảm bảo tinh gọn, chất lượng, hoạt
động hiệu quả.
4. Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương tiếp tục rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ
máy của cơ quan điều tra và các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt
động điều tra; hoàn thiện cơ chế thi hành án hình sự.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo đưa nội dung
phù hợp về Hiến pháp và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào
chương trình đào tạo, bồi dưỡng của hệ thống giáo dục quốc dân.
6. Sở Tài chính
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham
mưu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí cho các cơ quan, đơn vị thực
hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch hành động này.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy, các cơ quan của Đảng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác thông tin,
tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội, phát huy tinh thần nỗ lực của các ngành,
các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để phấn đấu thực hiện thắng lợi các
mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
8. Cục Thi hành án dân sự tỉnh
Tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được
giao trong Kế hoạch hành động này và hoàn thiện cơ chế nâng cao chất lượng hiệu
quả thi hành án dân sự, thi hành án hành chính.
9. Ủy ban nhân dân tỉnh trân trọng đề nghị
các cơ quan của Đảng, Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tổ chức chính
trị - xã hội, đoàn thể tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
trong hệ thống hành chính nhà nước tỉnh trong tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch hành động này.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo việc thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại địa
phương.
b) Căn cứ vào Kế hoạch hành động của Ủy ban nhân
dân tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hành động của địa phương; định
kỳ sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư
pháp) để tổng hợp báo cáo Bộ Tư pháp và Chính phủ.
c) Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và
pháp luật tại địa phương theo đúng yêu cầu của Kế hoạch hành động này.
Trên đây là Kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân
tỉnh Bạc Liêu, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn vướng mắc đề
nghị cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua
Sở Tư pháp) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- TTTU, HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị tại Mục III;
- Đoàn Luật sư tỉnh; Hội Luật gia tỉnh;
- Lưu: VT, NC (T).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Văn Thiều
|