CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 77/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 5 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 27-NQ/TW NGÀY
09 THÁNG 11 NĂM 2022 CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Hội nghị
lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và
hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới;
Căn cứ Kế hoạch số 11-KH/TW
ngày 28 tháng 11 năm 2022 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ
sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp;
Trên cơ sở ý kiến biểu quyết của các Thành viên
Chính phủ.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị
quyết này Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW
ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điều 2. Nghị quyết này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, PL (2b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Lưu Quang
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 27-NQ/TW NGÀY 09 THÁNG 11 NĂM 2022 CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ
NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
(Kèm theo Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện đầy đủ,
có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương và chính sách đã được đề ra
trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09 tháng
11 năm 2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về
tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
trong giai đoạn mới (sau đây gọi là Nghị quyết số 27-NQ/TW).
b) Cụ thể hóa mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải
pháp trong Nghị quyết số 27-NQ/TW liên quan
đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ thành nhiệm vụ, đề án triển
khai công việc cụ thể. Giao trách nhiệm cho các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ
quan, tổ chức có liên quan thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra trong Nghị
quyết số 27-NQ/TW.
2. Yêu cầu
a) Xác định rõ những nội dung nhiệm vụ chủ yếu để cụ
thể hóa quan điểm, đường lối, định hướng và nội dung liên quan trong Nghị quyết
số 27-NQ/TW và trong Kế hoạch số 11-KH/TW ngày 28 tháng 11 năm 2022 của Bộ
Chính trị thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, bảo đảm phù hợp với
tình hình trong nước, quốc tế và đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai
đoạn mới.
b) Xác định đầy đủ, chính xác các nhiệm vụ của
Chính phủ; nêu rõ kết quả đầu ra, thời gian thực hiện các nhiệm vụ.
c) Phân công cho các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ
quan, tổ chức có liên quan thực hiện các nhiệm vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ
của từng cơ quan, tổ chức; đảm bảo tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức
trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động của
Chính phủ.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng
cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân
dân về Hiến pháp và pháp luật, về các đặc
trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và yêu cầu, nhiệm vụ tiếp
tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong
giai đoạn mới.
- Xây dựng ý thức và lối sống thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trong hệ thống các cơ
quan hành chính nhà nước. Nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực của cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức trong thực thi Hiến
pháp, pháp luật. Cụ thể hóa và xây dựng cơ chế để các chủ thể thực hiện đầy
đủ quyền và trách nhiệm bảo vệ Hiến pháp.
- Đưa nội dung phù hợp về Hiến pháp và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng của hệ thống giáo dục quốc
dân.
2. Phát huy vai trò của Chính phủ
trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện
pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền
vững
- Rà soát sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có
liên quan thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, bảo đảm đồng bộ,
thống nhất, tạo cơ sở pháp lý thực hiện nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
- Xây dựng hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng,
nhân đạo, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, ổn định,
khả thi, dễ tiếp cận, đủ khả năng điều chỉnh các quan hệ xã hội, lấy quyền và lợi
ích hợp pháp, chính đáng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm,
thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
- Tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật trên tất
cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, khơi dậy,
phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền
vững của đất nước. Nhất là: Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của bộ
máy nhà nước và hệ thống chính trị; phát huy dân chủ, bảo đảm, bảo vệ quyền con
người, quyền công dân; thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa,
mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội; phát triển giáo dục - đào tạo,
khoa học và công nghệ; phát triển nguồn nhân lực, thu hút, trọng dụng nhân tài;
văn hóa, thông tin, truyền thông, thể thao, y tế, an sinh xã hội, bảo vệ môi
trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển kinh tế xanh, kinh tế số,
kinh tế tuần hoàn; tư pháp, quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội;
đối ngoại và hội nhập quốc tế.
- Tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa kịp thời, đầy đủ
quan điểm, chủ trương của Đảng và quy định của Hiến
pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; nội luật
hóa các điều ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia; xác định
rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền
con người, quyền công dân. Thực hiện tốt nguyên tắc công dân được làm tất cả những
gì pháp luật không cấm; quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân, việc
thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia
- dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
- Tăng cường xây dựng các đạo luật có nội dung cụ
thể, hiệu lực trực tiếp; khắc phục tình trạng luật thiếu tính ổn định, chậm ban
hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Tăng cường kiểm tra, giám
sát, xử lý văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật; siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chống
tiêu cực, “lợi ích nhóm” trong công tác xây dựng pháp luật.
- Tiếp tục đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật. Xây dựng mạng lưới, nâng cao năng lực của hệ thống dịch vụ pháp lý, trợ
giúp pháp lý và hỗ trợ pháp lý để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận pháp luật.
Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với
thực hiện pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh,
nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả. Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức,
cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thi hành pháp luật.
Hoàn thiện các quy định về giải thích pháp luật.
Tăng cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý
nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường thi hành pháp luật
trong các lĩnh vực quan trọng liên quan đến lợi ích thiết yếu của người dân;
hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý kịp thời, hiệu quả kiến nghị, phản ánh của
người dân, doanh nghiệp.
- Phát triển nguồn nhân lực pháp luật, hiện đại hóa
phương thức, phương tiện xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật. Củng
cố, kiện toàn tổ chức pháp chế, tổ chức làm công tác pháp luật; nâng cao năng lực,
trình độ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác xây dựng
và thi hành pháp luật. Phát triển khoa học pháp lý, nâng cao chất lượng các cơ
sở nghiên cứu và đào tạo pháp luật. Có cơ chế thích hợp bảo đảm và tăng cường
nguồn lực đầu tư, đổi mới cơ chế phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí xây dựng và
thi hành pháp luật.
3. Tiếp tục đổi mới tổ chức và
hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa phương; xây dựng nền hành chính nhà nước
phục vụ Nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
- Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính
phủ, chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
tổ chức các bộ, các cơ quan chuyên môn đa ngành, đa lĩnh vực; giảm hợp lý số lượng
các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
cấp huyện. Tăng cường vai trò, nâng cao trách nhiệm của bộ trưởng với tư cách
thành viên Chính phủ trong quản lý vĩ mô và xây dựng chính sách. Thực hiện
nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính,
các cơ quan có liên quan phối hợp thực hiện; từng bước xóa bỏ cơ chế phối hợp
liên ngành, gắn với việc xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Phát huy đầy
đủ vị trí, vai trò của Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực
hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội; đề cao tính chủ động,
sáng tạo, tập trung vào quản lý vĩ mô, xây dựng chính sách, pháp luật, chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch, công cụ kiểm tra, giám sát, bảo đảm tính thống nhất, thông
suốt, kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính quốc gia. Đổi mới
quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tập trung quản lý
phát triển; bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và
pháp luật, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của
người dân.
- Xác định rõ và thực hiện đầy đủ vị trí, vai trò,
thẩm quyền, trách nhiệm của Chính phủ trong xây dựng pháp luật, nâng cao năng lực
phản ứng chính sách; bảo đảm chủ động tham gia, phối hợp chặt chẽ, tăng cường
kiểm soát của Chính phủ đối với nền hành chính quốc gia và việc thực hiện quyền
lập pháp.
- Xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân, dân chủ,
pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, khoa học, trong sạch, công khai, minh bạch,
tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải
cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức với ba trụ cột chính: Tổ chức bộ máy; công vụ, công chức; hành chính
điện tử và chuyển đổi số. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt bỏ các thủ tục
không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, cản trở cạnh tranh
lành mạnh; áp dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến; xây dựng nền kinh tế số,
chính phủ số, xã hội số. Tiếp tục cải cách, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính
công, chất lượng dịch vụ công; sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo
hướng tinh gọn, bảo đảm chất lượng, hoạt động hiệu quả.
- Hoàn thiện tổ chức chính quyền địa phương phù hợp
với các địa bàn đô thị, nông thôn, miền núi, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh
tế đặc biệt; giảm cấp chính quyền phù hợp ở một số địa phương; xây dựng mô hình
quản trị chính quyền địa phương phù hợp với từng địa bàn, gắn với yêu cầu phát
triển các vùng, khu kinh tế.
- Tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã; nghiên cứu thí điểm sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh phù hợp với quy
hoạch tổng thể các đơn vị hành chính của quốc gia và từng địa phương; xây dựng
cơ chế, thể chế, chính sách đặc thù thúc đẩy phát triển vùng, liên kết vùng đủ
mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh
của đất nước.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền khoa học, hợp lý,
đi đôi với nâng cao trách nhiệm, gắn với bảo đảm nguồn lực, năng lực thực hiện
pháp luật cho các địa phương và các bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát; bảo đảm
quản lý thống nhất của Chính phủ, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tự chịu
trách nhiệm của từng địa phương và các bộ. Xác định rõ trách nhiệm giữa Chính
phủ với các bộ; giữa các bộ với nhau; giữa Chính phủ, các bộ với chính quyền địa
phương; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn;
phân định rõ trách nhiệm giữa cá nhân và tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm
cá nhân, nhất là người đứng đầu trong các cơ quan hành chính nhà nước.
- Tập trung phát triển toàn diện và nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của nền hành chính quốc gia; cải cách mạnh
mẽ chế độ công vụ, công chức; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh, vị trí
việc làm, tiêu chuẩn nghiệp vụ, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức
dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao bằng sản phẩm cụ thể và sự hài
lòng của người dân, doanh nghiệp.
4. Phát huy vai trò của Chính phủ
trong xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh,
liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân
- Hoàn thiện chính sách, pháp luật thuộc chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ liên quan đến hoạt động tư pháp, bảo đảm tôn
trọng và bảo vệ quyền con người, quyền công dân.
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện chức
năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ quan điều tra và các cơ quan được giao
nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra theo hướng tinh, gọn, chuyên nghiệp,
chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và góp phần
bảo đảm quyền con người, quyền công dân đối với người bị giữ, bị bắt, tạm giữ,
tạm giam theo quy định của pháp luật. Nghiên cứu hoàn thiện cơ chế cơ quan điều
tra kiến nghị xem xét, giải quyết trường hợp các lệnh, quyết định tố tụng của
cơ quan điều tra bị viện kiểm sát hủy bỏ hoặc không phê chuẩn không phù hợp với
quy định của pháp luật.
- Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống
cơ quan thi hành án. Hoàn thiện cơ chế thi hành án hình sự theo hướng nâng cao
hơn nữa hiệu quả công tác quản lý giáo dục, cải tạo phạm nhân, quản lý, giám
sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng; bảo đảm và bảo vệ tốt
hơn quyền con người, quyền công dân đối với người chấp hành án theo quy định của
pháp luật. Hoàn thiện cơ chế nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành án dân sự,
hành chính theo hướng rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí. Nâng cao hiệu quả
phối hợp giữa các cơ quan trong thi hành án hình sự, dân sự và hành chính; thực
hiện xã hội hóa một số hoạt động thi hành án dân sự với cơ chế bảo đảm và lộ
trình phù hợp.
- Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật
sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định
của pháp luật. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trách nhiệm tự
quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp đối với luật sư, tăng cường kỷ luật, kỷ
cương trong hoạt động hành nghề luật sư. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng,
xây dựng và phát triển đội ngũ luật sư có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức
nghề nghiệp trong sáng, am hiểu pháp luật, giỏi về kỹ năng hành nghề và ngoại
ngữ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.
- Tiếp tục hoàn thiện cơ chế huy động nguồn lực để
xã hội hóa và phát triển các lĩnh vực công chứng, hòa giải, trọng tài, thừa
phát lại, giám định tư pháp; xây dựng đội ngũ hành nghề công chứng, hòa giải,
trọng tài, thừa phát lại, giám định tư pháp đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng,
hoạt động chuyên nghiệp, tuân thủ pháp luật và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp,
đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội.
- Nâng cao vai trò, tính chuyên nghiệp và chất lượng
trợ giúp pháp lý, nhất là trong hoạt động tố tụng tư pháp; hiện đại hóa, tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống trợ giúp pháp lý; mở rộng đối
tượng được trợ giúp pháp lý phù hợp với điều kiện của đất nước.
- Phát triển nhân lực tư pháp đủ số lượng, bảo đảm
chất lượng, có cơ cấu hợp lý. Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tư pháp; rà
soát, sắp xếp hợp lý các cơ sở đào tạo cử nhân luật. Xác định rõ hệ tiêu chuẩn
về chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm nghề
nghiệp, kiến thức pháp luật, kinh tế, xã hội và kinh nghiệm thực tiễn đối với từng
chức danh, nhân lực tư pháp. Mở rộng nguồn, đẩy mạnh thực hiện cơ chế thi tuyển
để bổ nhiệm các chức danh tư pháp. Đổi mới chính sách, chế độ tiền lương, thời
hạn bổ nhiệm và cơ chế bảo đảm để đội ngũ cán bộ tư pháp yên tâm công tác, liêm
chính, công tâm, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
5. Phát huy vai trò của Chính phủ
trong hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước; đẩy mạnh phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực
Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi
tham nhũng, tiêu cực. Tổ chức thực hiện các quy định về kiểm soát quyền lực để
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra,
thi hành án; trong công tác xây dựng pháp luật. Chỉ đạo tham mưu quy định về kiểm
soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài
chính, tài sản công. Quy định rõ hơn thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan hành
pháp trong kiểm soát các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, quyền tư pháp. Hình
thành cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để không thể tham nhũng, tiêu cực; phát hiện,
xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực để không dám tham
nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh cải cách chính sách tiền lương, nâng cao đời sống của
cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng văn hóa liêm chính, tiết kiệm để không cần,
không muốn tham nhũng, tiêu cực.
6. Phát huy vai trò của Chính phủ
trong tăng cường, chủ động hội nhập quốc tế đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong
tình hình mới
- Tiếp tục hoàn thiện cơ chế để chủ động, tích cực
hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả, thực hiện nhất quán
đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển;
bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của
Hiến chương Liên hợp quốc và pháp luật quốc tế; giữ vững độc lập, chủ quyền, thống
nhất và toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia, chế độ xã hội chủ nghĩa. Chủ động
tham gia, đóng góp vào việc xây dựng, định hình các thể chế đa phương và trật tự
quốc tế, khu vực. Hoàn thiện pháp luật điều chỉnh mối quan hệ giữa pháp luật Việt
Nam và pháp luật quốc tế; giải quyết hiệu quả các xung đột về thẩm quyền và
pháp luật giữa Việt Nam và các quốc gia khác, bảo đảm tốt các quyền và lợi ích
hợp pháp, chính đáng của cá nhân, tổ chức, cơ quan nhà nước Việt Nam. Hoàn thiện
cơ chế và nâng cao năng lực của các cơ quan, tổ chức có liên quan, thực hiện đầy
đủ, hiệu quả các cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia.
- Nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo nhân lực hợp
tác pháp luật quốc tế; xây dựng cơ chế thúc đẩy sự tham gia và hiện diện của
chuyên gia pháp luật Việt Nam trong các thiết chế pháp luật quốc tế; hoàn thiện
cơ chế pháp lý về bảo hộ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công
dân, pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài.
- Tăng cường công tác thông tin đối ngoại về chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu
trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân của Việt
Nam.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ và các tổ chức, đơn vị có liên quan:
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao
và các nhiệm vụ chủ yếu được xác định trong Chương trình hành động này có trách
nhiệm xây dựng, ban hành Chương trình hành động thuộc phạm vi quản lý của mình.
Trên cơ sở Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình hành động của
mình cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hằng năm; đối với những
nhiệm vụ đã rõ, đã có văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phải tổ
chức triển khai ngay, bảo đảm thực hiện kịp thời, hiệu quả những nội dung liên
quan trong Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình hành động của bộ,
ngành.
b) Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
bộ, ngành chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các
văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, tạo cơ sở
pháp lý thực hiện nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam; tăng cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý các hành vi
vi phạm pháp luật; bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất
quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
c) Chủ động triển khai thực hiện các Đề án được
giao trong Phụ lục của Nghị quyết này.
d) Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển
khai thực hiện Chương trình hành động này của Chính phủ; định kỳ hằng năm đánh
giá tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Tư
pháp để theo dõi, tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
2. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tổ chức, đơn vị có liên quan:
a) Theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện, định
kỳ báo cáo và kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện pháp cần thiết
để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Chương trình hành động này.
b) Tham mưu giúp Chính phủ đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam.
c) Tham mưu giúp Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hệ
thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo
đảm yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.
d) Tham mưu giúp Chính phủ hoàn thiện chính sách,
pháp luật liên quan đến hoạt động tư pháp thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
Chính phủ; hoàn thiện cơ chế nâng cao chất lượng hiệu quả thi hành án dân sự,
thi hành án hành chính; thể chế về luật sư và hành nghề luật sư; cơ chế huy động
nguồn lực để xã hội hóa một số lĩnh vực bổ trợ tư pháp; nâng cao vai trò, tính
chuyên nghiệp, chất lượng trợ giúp pháp lý; hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong hệ thống trợ giúp pháp lý; mở rộng đối tượng được trợ
giúp pháp lý phù hợp với điều kiện của đất nước.
đ) Chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ
xây dựng và triển khai chương trình nghiên cứu phục vụ việc xây dựng hệ thống
pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
3. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và
các bộ, ngành giúp Chính phủ tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ,
chính quyền địa phương; xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân,
chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, tổ chức có liên quan rà soát, xây dựng tiêu chí và đánh giá kết quả
thực hiện sắp xếp chính quyền địa phương, cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp
công lập đảm bảo tinh gọn, chất lượng, hoạt động hiệu quả.
4. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ
quan, địa phương giúp Chính phủ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện chức
năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ quan điều tra và các cơ quan được giao
nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; hoàn thiện cơ chế thi hành án
hình sự.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ
Tư pháp và các bộ, ngành liên quan chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo đưa nội
dung phù hợp về Hiến pháp và Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng của hệ thống
giáo dục quốc dân; rà soát, sắp xếp hợp lý các cơ sở đào tạo cử nhân luật.
6. Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp
và các bộ, ngành giúp Chính phủ tăng cường, chủ động hội nhập quốc tế đáp ứng
yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
7. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch
và Đầu tư bảo đảm và tăng cường nguồn lực đầu tư, đổi mới cơ chế phân bổ, sử dụng
hiệu quả kinh phí xây dựng và thi hành pháp luật; bố trí nguồn ngân sách đảm bảo
cho các bộ, ngành và cơ quan liên quan triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ được giao theo Chương trình hành động này.
8. Chính phủ trân trọng đề nghị các cơ quan của Đảng,
Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, các cơ quan tư
pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ chức chính trị
- xã hội, đoàn thể nhân dân tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan trong hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương trong tổ
chức triển khai thực hiện Chương trình hành động này của Chính phủ và Chương
trình hành động của các bộ, ngành, địa phương.
9. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
Bộ Tư pháp, Ban Tuyên giáo Trung ương, các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Ủy ban
trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các bộ, cơ quan, địa phương làm tốt
công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội, phát huy tinh thần nỗ
lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để phấn đấu thực
hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết số 27-NQ/TW.
10. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương:
a) Chỉ đạo việc thực hiện tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại
địa phương.
b) Căn cứ vào Chương trình hành động của Chính phủ,
xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hành động của địa phương; đinh kỳ sơ kết,
đánh giá tình hình thực hiện gửi về Bộ Tư pháp để tổng hợp báo cáo Chính phủ.
c) Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật tại địa phương theo
đúng yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW.
11. Trong quá trình thực hiện Chương trình hành động
này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể của Chương trình, các
bộ, ngành, địa phương chủ động phối hợp với Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định.
DANH MỤC
MỘT SỐ ĐỀ ÁN TRIỂN KHAI TRONG CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA
CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 27-NQ/TW NGÀY 09 THÁNG 11 NĂM 2022 CỦA HỘI
NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC XÂY DỰNG
VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
(Kèm theo Chương trình hành động tại Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 12
tháng 5 năm 2023 của Chính phủ)
STT
|
Tên Đề án, nhiệm
vụ
|
Cơ quan chủ trì
thực hiện
|
Cơ quan phối hợp
thực hiện
|
Cấp trình
|
Sản phẩm hoàn
thành
|
Thời gian hoàn
thành
|
1
|
Đề án “Chuyển đổi số trong công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật”.
|
Bộ Tư pháp
|
Các bộ, ngành
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Báo cáo
|
2024
|
2
|
Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ
chức thi hành pháp luật giai đoạn 2025 - 2030”.
|
Bộ Tư pháp
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Báo cáo
|
2024
|
3
|
Đề án “Nâng cao chất lượng các cơ sở nghiên cứu
pháp luật, phát triển khoa học pháp lý”.
|
Bộ Tư pháp
|
Viện Hàn lâm Khoa
học xã hội Việt Nam; các bộ, ngành liên quan
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Báo cáo
|
2026
|
4
|
Đề án “Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực của
cơ quan thực hiện quyền hành pháp đối với các cơ quan thực hiện quyền lập
pháp, quyền tư pháp”.
|
Viện Hàn lâm Khoa
học xã hội Việt Nam
|
Bộ Nội vụ, Bộ Tư
pháp và các cơ quan liên quan
|
Ban Cán sự đảng
Chính phủ
|
Báo cáo
|
2024
|
5
|
Đề án “Tăng cường kiểm soát và nâng cao chất
lượng đào tạo cử nhân luật đến năm 2030”.
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo
|
Bộ Tư pháp
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Báo cáo
|
2023
|
6
|
Đề án “Bảo đảm và tăng cường nguồn lực đầu tư,
đổi mới cơ chế phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí xây dựng và thi hành pháp luật”.
|
Bộ Tài chính
|
Bộ Tư pháp, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành có liên quan
|
Chính phủ
|
Báo cáo
|
2025
|
7
|
Đề án “Cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa XVI
đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam trong giai đoạn mới”.
|
Bộ Nội vụ
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
Chính phủ
|
Báo cáo
|
2025
|
8
|
Đề án “Tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính
cấp huyện, cấp xã; nghiên cứu thí điểm sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh phù
hợp với quy hoạch tổng thể các đơn vị hành chính của quốc gia và từng địa
phương”.
|
Bộ Nội vụ
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
Chính phủ
|
Báo cáo
|
2025
|
9
|
Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức theo yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW”.
|
Bộ Nội vụ
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
Chính phủ
|
Báo cáo
|
2025
|
10
|
Đề án “Hoàn thiện tổ chức chính quyền địa
phương phù hợp với các địa bàn đô thị, nông thôn, miền núi, hải đảo, đơn vị
hành chính - kinh tế đặc biệt”.
|
Bộ Nội vụ
|
Các cơ quan, tổ chức
liên quan
|
Chính phủ
|
Báo cáo
|
2025
|
11
|
Đề án “Rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện chức năng,
nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ quan điều tra và các cơ quan được giao nhiệm
vụ tiến hành một số hoạt động điều tra”.
|
Bộ Công an
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Báo cáo
|
2025
|
12
|
Đề án “Nghiên cứu hoàn thiện cơ chế cơ quan điều
tra kiến nghị xem xét, giải quyết trường hợp các lệnh, quyết định tố tụng của
cơ quan điều tra bị viện kiểm sát hủy bỏ hoặc không phê chuẩn không phù hợp với
quy định của pháp luật”.
|
Bộ Công an
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Báo cáo
|
2025
|
13
|
Đề án “Hoàn thiện cơ chế thi hành án hình sự
theo yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW”.
|
Bộ Công an
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Báo cáo
|
2025
|
14
|
Đề án “Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát
quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính,
tài sản công”.
|
Bộ Tài chính
|
Thanh tra Chính phủ,
các bộ, ngành liên quan
|
Bộ Chính trị
|
Báo cáo
|
2024
|
15
|
Đề án “Nghiên cứu xây dựng thể chế, cơ chế,
chính sách đặc thù thúc đẩy phát triển vùng, liên kết vùng đủ mạnh, đáp ứng yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước”.
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Báo cáo
|
2026
|
16
|
Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức
làm công tác thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030”.
|
Bộ Tư pháp
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Báo cáo
|
2026
|