ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 111/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế, ngày 30 tháng 10 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35-CT/TW NGÀY 26/5/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ; LUẬT TIẾP CÔNG DÂN,
NGHỊ ĐỊNH 64/2014/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ
Thực hiện Kế hoạch số 2343/KH-TTCP
ngày 02/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày
26/5/2014 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày
26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Tiếp công dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng kế hoạch thực
hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
Nhằm tăng cường sự chỉ đạo các cấp,
các ngành tổ chức tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng
thời, nâng cao trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành
động của cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân về mối quan hệ mật thiết giữa
Đảng bộ, chính quyền các cấp với nhân dân trong công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo để ngăn ngừa, hạn chế phát sinh
khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường đầu tư thuận lợi,
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà.
2. Yêu cầu
- Thủ trưởng các cấp, các ngành phải
chủ động xây dựng kế hoạch quán triệt, triển khai việc thực hiện Chỉ thị số
35-CT/TW của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày
26/6/2014 của Chính phủ gắn với cải cách hành chính, đấu tranh
phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xác định đây là
nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương, đơn vị và ngành mình.
- Thực hiện đúng các quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đóng góp tích cực và có hiệu quả vào việc hạn
chế và ngăn ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Tổ chức quán
triệt, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Tư
pháp tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ
Chính trị; Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày
26/6/2014 của Chính phủ, Kế hoạch số 65-KH/TU ngày 15/9/2014 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy và Kế hoạch số 109/KH-UBND
ngày 23/10/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh cho Thủ trưởng các
sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Huế, các
thị xã và các huyện.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
Chủ tịch UBND thành phố Huế, các thị xã và các huyện có
trách nhiệm tổ chức triển khai quán triệt đến cán bộ, công
chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình quản lý.
Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2014
2. Nâng cao hiệu
quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư
- Thủ trưởng các cơ quan hành chính
nhà nước các cấp thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định
64/2014/NĐ-CP của Chính phủ; cần coi trọng và nâng cao
trách nhiệm trong tiếp công dân, tăng cường tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với công dân, đổi
mới phương pháp tiếp công dân, gắn tiếp dân với kiểm tra, đôn đốc giải quyết
khiếu nại, tố cáo.
- Văn phòng UBND
tỉnh chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh nâng cao trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tốt công tác tiếp công dân; bố trí lịch để Lãnh đạo
UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ; có kế hoạch phối hợp với Thanh tra tỉnh tổ chức
thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh công tác tiếp công dân; khắc phục tình trạng chồng
chéo, đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý
đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
3. Tổ chức rà
soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài; giải quyết dứt điểm các vụ việc
khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Huế, các thị xã,
các huyện tăng cường công tác tham mưu, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo các nội
dung sau:
- Tiếp tục rà soát, thực hiện phương
án đã giải quyết các vụ việc khiếu nại theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày
10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải
quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài.
- Tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt Kế
hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch
121/KH-UBND ngày 11/12/2013 của UBND tỉnh về rà soát, giải quyết các vụ việc
khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài đáp ứng mục
đích, yêu cầu: Nắm chắc tình hình các vụ việc, nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng
các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, đôn đốc tổ chức thực hiện và
phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan, các tổ chức trong hệ thống chính
trị nhằm tạo được đồng thuận cao trong quá trình giải quyết; phấn đấu hàng năm giải quyết dứt điểm trên 90% các vụ việc khiếu nại, tố
cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài và các vụ việc mới phát sinh.
- Có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực
hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý
tố cáo có hiệu lực pháp luật, không để kéo dài. Trường
hợp có vướng mắc thì kịp thời báo cáo người
có thẩm quyền xử lý.
4. Kiện toàn tổ
chức, cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- UBND thành phố Huế, các thị xã, các
huyện khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy tiếp công dân;
bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, tinh thông nghiệp
vụ làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường
công tác vận động, thuyết phục, hướng dẫn, giải thích để công dân hiểu và chấp
hành đúng pháp luật.
- Văn phòng UBND tỉnh kiện toàn tổ chức,
cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ
chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và xây dựng chính sách
cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.
5. Tăng cường phối
hợp tiếp công dân, xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc đông người, vượt cấp;
các trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về một nội
dung
- UBND thành phố Huế, các thị xã, các
huyện chủ động chỉ đạo rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có biện
pháp ngăn chặn khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa
việc công dân tập hợp đông người tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc kéo lên
Trung ương khiếu nại, tố cáo.
Khi có công dân tập trung đông người
tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc tại các cơ
quan cấp tỉnh thì UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện cử cán bộ lãnh đạo
phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan vận động,
thuyết phục và tổ chức đưa công dân trở về địa phương để giải quyết; đồng thời,
phải có kế hoạch chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm, không để vụ
việc kéo dài, không để công dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
Đối với các trường hợp tổ chức kích động,
lôi kéo công dân khiếu nại đông người hoặc lợi dụng khiếu nại, tố cáo để gây rối
thì chỉ đạo lực lượng công an có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp
luật.
- Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Ban Tiếp
công dân tỉnh và các phòng, đơn vị thuộc quyền phối hợp với Ban Tiếp công dân
Trung ương và UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện, các sở, ngành chức
năng liên quan nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, báo cáo kịp thời những trường
hợp công dân tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp để UBND tỉnh chỉ đạo xử
lý, giải quyết.
6. Tăng cường
công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật
Tố cáo của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước
Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra
trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND thành phố Huế, các
thị xã, các huyện trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung những nơi có nhiều đơn thư khiếu nại,
tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, có nhiều quyết định giải quyết khiếu nại đã
có hiệu lực thi hành nhưng chưa tổ chức thực hiện.
Qua thanh tra, đề xuất UBND tỉnh kịp
thời biểu dương khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt và xử lý hoặc kiến nghị cơ
quan có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị,
địa phương, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
7. Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại,
tố cáo
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số
08/KH-UBND ngày 11/01/2013 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở phường, xã, thị trấn. Công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo phải được
tiến hành tổ chức thường xuyên ngay tại cơ sở, nhằm nâng cao nhận thức của cán
bộ và nhân dân về các quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ hiểu biết pháp luật
nói chung và pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng cho cán bộ,
công chức và nhân dân; chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao hiểu biết
và ý thức chấp hành pháp luật của công dân trong thực hiện các quyền theo quy định
của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; phối hợp với Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể vận động, thuyết phục công dân tôn trọng
và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
- Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh
- Truyền hình tỉnh tăng cường số lượng, chất lượng các tin, bài, chuyên mục phản
ánh, góp ý, trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu lý luận trong lĩnh vực tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng biểu dương những điển hình tốt,
phê phán đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại,
tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật phải gắn liền với cải cách hành chính để thực hiện công
khai, minh bạch, giảm phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp nhằm hạn chế phát
sinh khiếu nại, tố cáo.
8. Triển khai phần
mềm “Tiếp công dân - giải quyết đơn thư khiếu nại”
Văn phòng UBND tỉnh triển khai và thực
hiện tốt việc cập nhật cơ sở dữ liệu, quản lý, sử dụng phần mềm theo dõi tiếp
công dân, quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố
cáo; đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, khiếu nại,
tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2014.
Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo
theo quy định tại Thông tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10/6/2013 của Thanh tra
Chính phủ “Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng”.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện
xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch này.
2. Chánh Thanh tra tỉnh có trách nhiệm
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố
Huế, các thị xã, các huyện trong việc thực hiện Kế hoạch này.
Định kỳ 06 tháng, 01 năm các cơ quan,
đơn vị, địa phương báo cáo kết quả thực hiện để Thanh tra tỉnh tổng hợp báo cáo
Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Trung ương theo quy định;
kịp thời phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc
trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch.
3. Việc sơ kết, tổng kết, khen thưởng
được thực hiện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Luật Thi đua, khen thưởng./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh;
- VPTU và các Ban của Tỉnh ủy;
- Công an tỉnh;
- VP Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh;
- Các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh;
- UBND TP Huế, các thị xã, các
huyện;
- Liên đoàn Lao động tỉnh;
- Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến
binh tỉnh;
- Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo
TTH;
- CVP, PCVP UBND tỉnh; các CV;
- Lưu: VT, BTCD.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|