BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
VĂN PHÒNG
--------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số:
28-HD/VPTW
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 12 năm 2013
|
HƯỚNG DẪN
CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ XỬ LÝ ĐƠN, THƯ Ở VĂN PHÒNG TỈNH ỦY, THÀNH ỦY
TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
- Căn cứ Điều lệ Đảng và các văn bản
quy định, hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đảng khóa XI;
- Căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011; Luật
Tố cáo năm 2011; Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Căn cứ Quyết định số 189-QĐ/TW,
ngày 10-4-2013 của Bộ Chính trị khóa XI về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy
của Văn phòng Trung ương Đảng,
Văn phòng Trung ương Đảng hướng dẫn về
công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
(sau đây gọi chung là đơn, thư) ở văn phòng tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung
ương (sau đây gọi chung là văn phòng tỉnh ủy, thành ủy) như sau:
I- NHỮNG VẤN ĐỀ
CHUNG
Điều 1. Nhiệm vụ của văn phòng tỉnh ủy, thành ủy trong
công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư:
- Giúp tỉnh ủy, thành ủy tổ chức công
tác tiếp công dân; tiếp nhận, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất xử lý đơn, thư của
các tổ chức, cá nhân ở trong nước và ngoài nước gửi đến ban chấp hành đảng bộ,
ban thường vụ, thường trực tỉnh ủy, thành ủy và văn phòng tỉnh ủy, thành ủy, thực
hiện các thủ tục chuyển đơn, thư; lập hồ sơ lưu trữ có
liên quan đến việc tiếp công dân, xử lý và hủy đơn, thư theo quy định.
- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo
thường trực tỉnh ủy, thành ủy về tình hình tiếp công dân và giải quyết những
đơn, thư đã chuyển đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền (đặc biệt
đơn, thư có ý kiến chỉ đạo của thường trực tỉnh ủy, thành ủy).
- Phối hợp hoặc chủ trì nghiên cứu, đề
xuất về chủ trương, chính sách, các quy định có liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại; tố cáo.
- Hướng dẫn nghiệp vụ về công tác tiếp
công dân và xử lý đơn, thư đối với văn phòng cấp ủy cấp dưới.
- Phân công cán bộ làm công tác tiếp
công dân và xử lý đơn, thư theo quy định tại Điều 3 của Hướng dẫn này.
- Nơi tiếp công dân và xử lý đơn, thư
phải được đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị làm việc theo yêu cầu về hiện
đại hóa và tin học hóa công tác văn phòng cấp ủy.
Điều 2. Việc tiếp công dân, tiếp nhận, nghiên cứu, đề xuất
ý kiến xử lý đơn, thư phải được đảm bảo khách quan, kịp thời, theo đúng quy định
của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố
cáo.
Điều 3. Cán bộ được phân công nhiệm vụ tiếp công
dân và xử lý đơn, thư phải có phẩm chất tốt, có năng lực, nắm vững chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có ý thức trách nhiệm cao, biết
làm công tác dân vận, ứng dụng công nghệ thông tin và được hưởng chính sách, chế
độ đãi ngộ theo quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước.
II- CÔNG TÁC TIẾP
CÔNG DÂN VÀ PHỤC VỤ LÃNH ĐẠO TIẾP CÔNG DÂN
Điều 4. Tiếp công
dân
Định kỳ hoặc đột xuất (khi có yêu cầu
của thường trực tỉnh ủy, thành ủy) văn phòng tỉnh ủy, thành ủy cử cán bộ tham
gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương (sau đây gọi chung là trụ sở tiếp công dân) hoặc tổ chức tiếp công dân.
Khi tiếp công dân, cán bộ được phân
công có nhiệm vụ:
4.1- Chấp hành nghiêm nội quy, quy định
của trụ sở tiếp công dân là quy chế phối hợp tiếp công dân giữa các cơ quan có
liên quan.
4.2- Tiếp nhận, đăng ký và làm phiếu
nhận đơn, thư của các tổ chức, cá nhân có nội dung thuộc 7.2, 7.3 và 7.4, Điều
7 của Hướng dẫn này. Trường hợp có nhiều người đến trình bày cùng một nội dung
thì đề nghị cử đại diện để tiếp xúc, hướng dẫn theo quy định của pháp luật.
4.3- Yêu cầu tổ chức, cá nhân khi
đến trụ sở tiếp công dân phải thực hiện đúng
quyền, nghĩa vụ của mình theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về
khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân; hướng dẫn tổ chức, cá nhân gửi đơn, thư đến
đúng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết (nếu vụ việc không thuộc
thẩm quyền của tỉnh ủy, thành ủy, ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy).
4.4- Được quyền từ chối tiếp những
công dân có hành vi vi phạm pháp luật, không chấp hành nội quy của trụ sở tiếp
công dân (sau khi báo cáo lãnh đạo văn phòng tỉnh ủy, thành ủy hoặc cán bộ phụ
trách trụ sở tiếp công dân).
4.5- Phối hợp với trụ sở tiếp công
dân và các cơ quan có liên quan kịp thời xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo
đông người, phức tạp ở trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân.
Điều 5. Phục vụ
lãnh đạo tiếp công dân
Cán bộ được giao nhiệm vụ phục vụ đồng chí bí thư, đồng chí thường trực, tỉnh
ủy, thành ủy tiếp công dân phải thực hiện những nhiệm vụ cụ thể sau:
- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu có
liên quan, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nghiên cứu, phân
tích tính chất, mức độ, nguyên nhân của vụ việc, đề xuất các biện pháp chỉ đạo
xử lý.
- Đề xuất và mời các thành phần dự tiếp
công dân (đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan); dự kiến cơ quan, tổ chức chuẩn
bị báo cáo, địa điểm và công tác bảo đảm an ninh trật tự cuộc tiếp công dân
- Ghi biên bản cuộc tiếp công dân; soạn
thảo văn bản và trình lãnh đạo văn phòng tỉnh ủy, thành ủy ký ban hành thông
báo ý kiến kết luận hoặc công văn trả lời công dân.
- Theo dõi, đôn đốc thực hiện và báo
cáo thường trực tỉnh ủy, thành ủy về việc thực hiện các kết luận nêu trên (nếu
có).
III- TIẾP NHẬN VÀ
XỬ LÝ ĐƠN, THƯ
Điều 6. Tiếp nhận
đơn, thư
Cán bộ tiếp nhận đơn, thư có trách
nhiệm:
- Phân loại và gửi địa chỉ tổ chức,
cá nhân gửi đơn, thư (nơi đặt trụ sở của tổ chức, nơi cư trú của cá nhân), đóng
dấu, ghi số, đăng ký ngày, tháng, năm đến vào từng đơn, thư để theo dõi và chuyển
đến cán bộ được phân công nghiên cứu xử lý theo quy định.
- Báo cáo và kiến nghị lãnh đạo văn
phòng tỉnh ủy, thành ủy cho ý kiến xử lý những đơn, thư có gửi kèm theo hồ sơ,
giấy tờ là bản gốc, hiện vật…
Điều 7. Nghiên cứu,
xử lý đơn, thư
Cán bộ được phân công nghiên cứu, xử
lý đơn, thư có trách nhiệm báo cáo tóm tắt nội dung, quá trình giải quyết và đề
xuất xử lý đơn, thư để xin ý kiến lãnh đạo văn phòng tỉnh ủy, thành ủy, cụ thể:
7.1- Những đơn, thư không xem xét, giải
quyết
- Đơn, thư trùng (không có tình tiết
mới so với đơn, thư đã nhận); không có nội dung cụ thể; không có chữ ký hoặc
sao, chụp chữ ký; không rõ tên, địa chỉ.
- Đơn, thư gửi đến nhiều cơ quan, tổ
chức, cá nhân (trong đó đã gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết).
- Đơn, thư về vụ án, vụ việc đã có kết
luận, quyết định giải quyết; đã có hướng dẫn hoặc văn bản trả lời của cơ quan,
tổ chức có thẩm quyền cao nhất mà không có nội dung, tình tiết mới; những vụ
án, vụ việc đã hết thời hiệu, thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.
- Đơn, thư rách, bẩn, không đọc được
hoặc có nội dung thiếu văn hóa, không có ý thức xây dựng.
7.2- Báo cáo, kiến nghị lãnh đạo văn
phòng tỉnh ủy, thành ủy trình xin ý kiến đồng chí bí thư hoặc
đồng chí thường trực tỉnh ủy, thành ủy những đơn, thư:
- Kiến nghị những vấn đề lớn về chủ
trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ở Trung ương và địa phương
- Có nội dung phức tạp, kéo dài; vụ
việc đã, đang hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước,
cơ quan, tổ chức và cá nhân.
- Về các vụ án, vụ việc bức xúc được dư luận xã hội quan tâm.
- Đơn, thư của tổ chức, của cá nhân
có uy tín, ảnh hưởng lớn trong xã hội.
- Đơn tố cáo không có tên, mạo danh
hoặc không rõ tên, địa chỉ người gửi đơn tố cáo nhưng nội dung tố cáo có bằng
chứng cụ thể, rõ ràng, người bị tố cáo là cán bộ lãnh đạo thuộc diện tỉnh ủy,
thành ủy, ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy quản lý.
7.3- Những đơn, thư được đồng chí bí
thư và đồng chí thường trực tỉnh ủy, thành ủy cho ý kiến chỉ đạo:
- Cán bộ nghiên cứu, xử lý đơn, thư
soạn thảo văn bản trình Lãnh đạo văn phòng tỉnh ủy, thành ủy ký để chuyển đến
cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét; giải quyết.
- Không được nhân sao bút phê ý kiến của đồng chí bí thư, đồng chí thường trực tỉnh ủy, thành ủy
đã ghi trên đơn, thư chuyển đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải
quyết hoặc theo quy định của thường trực tỉnh ủy, thành ủy.
- Sau khi có ý kiến, của đồng chí bí
thư, đồng chí thường trực tỉnh ủy, thành ủy, của lãnh đạo văn phòng tỉnh ủy,
thành ủy, cán bộ nghiên cứu, xử lý đơn, thư có trách nhiệm soạn thảo thông báo,
giấy báo hoặc thư cảm ơn những tổ chức, cá nhân đã gửi đơn, thư để đồng chí thường
trực tỉnh ủy, thành ủy hoặc lãnh đạo văn phòng tỉnh ủy, thành ủy ký.
7.4- Những đơn, thư còn lại (ngoài những
đơn, thư nêu tại mục 7.3 của Hướng dẫn này):
Cán bộ nghiên cứu, xử lý đơn, thư đề
xuất, trình lãnh đạo văn phòng tỉnh ủy, thành ủy xem xét, quyết định
và ký các công văn chuyển hoặc hướng dẫn cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi đơn, thư
đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Đảng,
Nhà nước.
Điều 8. Theo dõi,
đôn đốc, tổng hợp báo cáo việc giải quyết đơn, thư
- Đơn vị, cán bộ được phân công nhiệm
vụ nghiên cứu, xử lý đơn, thư có trách nhiệm chủ trì (các đơn vị, cán bộ khác của
văn phòng tỉnh ủy, thành ủy có trách nhiệm phối hợp) theo dõi, đôn đốc việc giải
quyết của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đã nhận đơn, thư do văn
phòng tỉnh ủy, thành ủy chuyển đến, tổng hợp, phân tích và báo cáo về tình hình
xử lý đơn, thư theo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
- Định kỳ hoặc theo quy định của thường
trực tỉnh ủy, thành ủy, Lãnh đạo văn phòng tỉnh ủy, thành ủy cử cán bộ tham gia
các đoàn hoặc tổ công tác đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc giải quyết đơn, thư
theo thẩm quyền.
IV- TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 9. Căn cứ Hướng dẫn này và tình hình thực tiễn của
địa phương, văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy xây dựng hoặc bổ sung, hoàn thiện
quy định tiếp công dân và xử lý đơn, thư ở cơ quan mình cho phù hợp. Trong quá
trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi Hướng dẫn này, văn
phòng tỉnh ủy, thành ủy phản ánh kịp thời đến Văn phòng Trung ương Đảng để xem
xét, quyết định.
Hướng dẫn này thay thế Hướng dẫn số
28-HD/VPTW, ngày 29-12-2009 của Văn phòng Trung ương Đảng.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đăng.
|
K/T.
CHÁNH VĂN PHÒNG
PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Văn Quyền
|