|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
418-CT
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
|
|
Người ký:
|
Phan Văn Khải
|
Ngày ban hành:
|
28/12/1991
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc
********
|
Số: 418-CT
|
Hà Nội, ngày 28
tháng 12 năm 1991
|
CHỈ
THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO CUỘC ĐẤU TRANH CHỐNG BUÔN LẬU
Trong cuộc đấu tranh chống buôn
lậu, chúng ta đã thu được một số kết quả; nhưng kết quả đó chưa cơ bản, chưa vững
chắc còn ở mức rất thấp so với yêu cầu. Tệ buôn lậu vẫn đang diễn ra nghiêm trọng
trong cả nước, nhất là ở vùng biên giới Tây Nam. Với hoạt động ngày càng có tổ
chức hơn, với những thủ đoạn tinh vi hơn, một mặt bọn buôn lậu vẫn tìm mọi cách
móc nối với một số người trong cơ quan, đoàn thể và tổ chức kinh tế của Nhà nước,
tận dụng các phương tiện vận tải của Nhà nước, kể cả xe lửa, tàu biển và máy
bay; mặt khác sử dụng nhiều người lao động, bộ đội phục viên, thương binh và học
sinh khuân vác và tẩu tán hàng cho chúng. Tệ buôn lậu đã gây ra những hậu quả rất
xấu đối với việc ổn định và phát triển nền kinh tế và xã hội, củng cố an ninh
và quốc phòng.
Để ngăn chặn và đẩy lùi tệ buôn
lậu, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội, thiết lập trật tự mới trên thị
trường và bảo đảm hiệu lực quản lý của Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng các ngành và Chủ tịch Uỷ ban Nhân
dân các tỉnh, thành phố phải đích thân chỉ đạo việc kiểm điểm công tác chống
buôn lậu trong ngành, lĩnh vực công tác và trong địa phương mình, đề ra chủ
trương và biện pháp đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống buôn lậu gắn với chống tham
nhũng.
1. Điều quan trọng
trước hết là phải tăng cường quản lý nội bộ, thiết lập cho được trật tự, kỷ
cương theo cơ chế quản lý mới ngay trong các cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến
cơ sở và trong các tổ chức kinh tế của Nhà nước, của các đoàn thể xã hội. Các tổ
chức kinh tế của Nhà nước và của đoàn thể xã hội phải gương mẫu kinh doanh theo
pháp luật, gương mẫu chấp hành kỷ luật tài chính. Trong trường hợp nếu phát hiện
điều gì chưa được hợp lý trong các quy định về quản lý kinh tế - tài chính của
Nhà nước thì đề xuất với cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước để xem xét lại.
Không một tổ chức hoặc cá nhân nào được tuỳ tiện sửa đổi hoặc chấp hành trái với
tinh thần với nội dung của các quy định đó khi chưa được điều chỉnh. Trong đầu
tháng 1 năm 1992, Bộ Tài chính phải tổng kết đợt thanh tra các tổ chức làm kinh
tế theo Quyết định 268-CT, kể cả những tổ chức làm kinh tế thuộc diện này của Bộ
Quốc phòng và Bộ Nội vụ, kiến nghị với Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng chủ trương
chấn chỉnh việc tổ chức và quản lý theo đúng pháp luật.
Các Bộ, Uỷ ban Nhà nước và các
cơ quan khác thuộc Hội đồng Bộ trưởng cũng như Uỷ ban nhân dân các địa phương
phải gắn cuộc đấu tranh chống tham nhũng với chống buôn lậu trong ngành, lĩnh vực
công tác, trong địa phương và đơn vị mình. Thủ trưởng cấp trên của bất kỳ tổ chức
kinh tế quốc doanh và tổ chức làm kinh tế của cơ quan, đoàn thể nào phải liên đới
chịu trách nhiệm về hoạt động đầu cơ, buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả
và các hành vi kinh doanh trái phép khác của các tổ chức đó.
Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ
quan thuộc Hội đồng Bộ trưởng và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố phải
chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nếu để tình trạng buôn lậu,
làm hàng giả xảy ra trong ngành và địa phương do mình phụ trách.
2. Trong khi thực
hiện các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất và chính sách mở rộng lưu
thông hàng hoá, các ngành, các cấp phải đòi hỏi các doanh nghiệp thuộc mọi
thành phần kinh tế chấp hành đầy đủ luật pháp Nhà nước trong kinh doanh. Các cơ
quan có chức năng của Nhà nước phải thường xuyên kiểm tra, giám sát tính hợp
pháp trong việc thành lập các cơ sở kinh doanh, việc chấp hành chế độ xin phép,
đăng ký kinh doanh và thực hiện nội dung (mặt hàng và địa bàn) kinh doanh đã
đăng ký, việc thực hiện chế độ lập sổ sách, sử dụng hoá đơn, chứng từ và thực
hiện nghĩa vụ nộp thuế của các cơ sở đó... Mọi vi phạm phải được xử lý kịp thời,
đúng pháp luật.
Bộ Thương mại và Du lịch cùng
các ngành có liên quan phối hợp với Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố, trước
hết là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Vũng Tàu,
kiểm tra các cơ quan đại diện hoặc đại lý của các tổ chức kinh tế nước ngoài tại
nước ta. Phải dẹp bỏ cơ quan đại diện hoặc đại lý nào không có giấy phép hoạt động.
Phải xử lý nghiêm cơ quan đại diện hoặc đại lý tuy đã được cấp giấy phép hoạt động,
nhưng trong thực tế đã vi phạm luật pháp nước ta, nhất là có những hành vi buôn
lậu hàng hoá, vàng và ngoại tệ hoặc bội tín. Bộ Nội vụ chỉ đạo xem xét nhân
thân những người Việt Nam trước khi được cơ quan nước ngoài tuyển dụng vào làm
việc tại các đại diện của họ.
3. Uỷ ban nhân
dân từng tỉnh, thành phố xuất phát từ tình hình cụ thể ở địa phương và căn cứ
vào mục tiêu, biện pháp lớn đã đề ra trong hội nghị các Chủ tịch tỉnh, thành phố
về chống buôn lậu và nghị quyết về chống buôn lậu của Quốc hội khoá VIII kỳ họp
thứ 10, phải có kế hoạch, biện pháp cụ thể về chống buôn lậu ở địa phương nhằm
đẩy lùi một bước tệ buôn lậu trong năm 1992. Các Bộ, Uỷ ban Nhà nước và các cơ
quan khác thuộc Hội đồng Bộ trưởng phải kiểm tra, chấn chỉnh quản lý, có biện
pháp cụ thể về chống buôn lậu đối với các đơn vị kinh tế trực thuộc; đồng thời
phải hướng dẫn, kiểm tra và phối hợp với các địa phương để các biện pháp chống
buôn lậu được thi hành đồng bộ và thống nhất ở tất cả các ngành, các cấp.
Trong cuộc đấu tranh chống buôn
lậu, các ngành, các cấp phải đặc biệt quan tâm, tăng cường chỉ đạo trọng tâm,
trọng điểm.
Về mặt hàng, phải kiên quyết thực
hiện bằng được chủ trương cấm nhập khẩu và lưu thông thuốc lá điếu của nước
ngoài, số thuốc lá ngoại tịch thu được, nếu không bảo đảm chắc chắn việc tái chế
hoặc tái xuất thì phải huỷ; cấm nhập khẩu pháo và những mặt hàng cấm nhập khẩu
vĩnh viễn đã công bố trước đây. Đồng thời phải tập trung chống xuất lậu đồng và
kim loại màu khác. Trước mắt, phải xử lý dứt điểm các việc tồn đọng về vi phạm
chính sách mặt hàng từ năm 1991 về trước để năm 1992 có điều kiện tổ chức và quản
lý tốt việc kinh doanh xuất - nhập khẩu. Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước và Bộ Thương
mại và Du lịch trình sớm chính sách cụ thể về các mặt hàng xuất nhập khẩu theo
chủ trương đã được Hội đồng Bộ trưởng thông qua. Mọi hành vi xuất nhập khẩu lậu
bất kỳ mặt hàng nào đều phải bị xử lý nghiêm khắc theo đúng pháp luật.
Gắn với chống buôn lậu hàng hoá
phải kiên quyết chống đầu cơ, buôn lậu và vận chuyển trái phép ngoại tệ và vàng
ra nước ngoài, kể cả con đường du lịch.
Về địa bàn, phải tập trung sự chỉ
đạo chống buôn lậu ở các vùng biên giới, nhất là biên giới Tây Nam. Bộ Giao
thông Vận tải và Bưu điện phải cùng các ngành và các địa phương chấn chỉnh quản
lý nội bộ, kiên quyết chống buôn lậu trên biển, trên đường hàng không và đường
sắt.
Về đối tượng, Bộ Nội vụ phối hợp
với Tổng cục Hải quan chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ tập trung truy tìm và
đánh trúng bọn buôn lậu có tổ chức, những tên cầm đầu các ổ buôn lậu và những kẻ
lợi dụng chức quyền tiếp tay, dung túng, bao che cho chúng, kể cả những nhân
viên công an, hải quan, thuế vụ, quản lý thị trường.
4. Phải vận dụng
đồng bộ các biện pháp và phát huy sức mạnh tổng hợp các lực lượng để chống buôn
lậu có hiệu quả.
Về kinh tế, các Bộ quản lý Nhà
nước về sản xuất và lưu thông phải cùng Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố cân đối
lại cung - cầu về những mặt hàng có thể phát sinh "cơn sốt" trên thị
trường, chủ động và tích cực tìm biện pháp tăng lượng hàng hoá có chất lượng và
hợp thị hiếu từ sản xuất trong nước và nhập khẩu hợp pháp cung ứng cho thị trường.
Trước mắt, Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm và Bộ Thương mại và Du lịch
cần có ngay biện pháp phát triển sản xuất một số chủng loại thuốc lá mà thị trường
đang đòi hỏi nhiều và tổ chức lại hệ thống lưu thông thuốc lá, để thuốc lá nội
thực sự đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Bộ Thương mại và Du lịch phối hợp
với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan chỉ đạo và kiểm tra
chặt chẽ việc tổ chức nhập khẩu xe ô-tô, xe 2 bánh gắn máy và một số hàng tiêu
dùng thiết yếu, kể cả hàng điện tử theo quy định mới.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ
chức thực hiện nghiêm túc Quyết định 337-CT về quản lý ngoại tệ, kiểm tra việc
kinh doanh vàng, ngoại tệ và tổ chức tốt việc điều hoà lưu thông tiền tệ. Ngân
hàng Nhà nước và Bộ Tài chính phối hợp với các ngành có liên quan và Uỷ ban
Nhân dân các cấp có biện pháp ngăn ngừa, phát hiện và nghiêm trị mọi hành vi
tiêu cực của những nhân viên làm việc ở các khâu cấp phát tài chính và tín dụng,
kiểm ngân, thu phát, nhận gửi và chi trả tiền tiết kiệm, mua bán ngoại tệ và
vàng, v.v...
Về hành chính và tư pháp, các Bộ,
ngành và Uỷ ban Nhân dân các địa phương phải rà soát lại những văn bản mình ban
hành có quan hệ đến việc kinh doanh, kể cả giấy phép xuất - nhập khẩu và quy định
về nộp thuế, thu chi tài chính, v.v... để huỷ bỏ những văn bản trái với những
quy định chung của Nhà nước. Sau một tháng kể từ ngày ban hành Chỉ thị này, nếu
vẫn để văn bản sai trái lưu hành thì người ký văn bản đó phải chịu trách nhiệm.
Trong quá trình rà soát văn bản, nếu thấy cần bổ sung hoặc điều chỉnh gì thì
các ngành các cấp phải kịp thời phát hiện để đề xuất với cấp có thẩm quyền xem
xét việc bổ sung, điều chỉnh. Trước mắt, Bộ Tài chính chủ trì việc nghiên cứu
và trình ngay biện pháp quản lý đối với số hàng hoá nhập khẩu đã lọt qua sự kiểm
soát của Hải quan cửa khẩu, đang lưu thông ở nội địa.
Đối với các vụ đầu cơ, buôn lậu
đã phát hiện thì các cơ quan bảo vệ pháp luật phải xử lý kịp thời và đúng pháp
luật. Không cơ quan hoặc cá nhân nào được can thiệp trái pháp luật vào việc xét
xử của các cơ quan có thẩm quyền.
Về tư tưởng và tổ chức, cuộc đấu
tranh chống buôn lậu và chống tham nhũng lần này đã được Trung ương và Quốc hội
nhất trí cao, nhân dân đồng tình; do vậy điều quan trọng là hiện nay các cán bộ
lãnh đạo ở các Bộ, ngành và địa phương phải làm cho sự nhất trí đó được quán
triệt xuống tận cơ sở. Các cơ quan Nhà nước phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể
và các cơ quan truyền thông đại chúng động viên cho được phong trào quần chúng
tích cực tham gia chống buôn lậu. Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền,
vận động, phải chăm lo tổ chức đời sống của quần chúng để hạn chế việc bọn buôn
lậu lôi kéo quần chúng, nhất là ở các vùng biên giới, vào các hoạt động kinh
doanh trái phép.
Quản lý thị trường và tăng cường
chống buôn lậu không phải là trở lại kiểu quản lý "Cấm chợ ngăn
sông", gây ách tắc lưu thông hàng hoá hợp pháp. Các cơ quan có chức năng
kiểm kê, kiểm soát kinh doanh trên thị trường phải làm đúng pháp luật. Bất kỳ
cơ quan hay cá nhân nào lợi dụng danh nghĩa kiểm kê, kiểm soát để kiểm tra trái
pháp luật, sách nhiễu và đòi hối lộ, gây khó khăn cho sản xuất và lưu thông hợp
pháp cũng đều phải bị nghiêm trị. Trước hết phải rất chú trọng chấn chỉnh các lực
lượng kiểm tra, kiểm soát thị trường của các ngành hải quan, thuế vụ, cảnh sát
kinh tế, quản lý thị trường... bảo đảm cho các tổ chức này được trong sạch, vững
mạnh, hoạt động đúng pháp luật. Kiên quyết thanh trừng những phần tử thoái hoá
biến chất trong các lực lượng này; đồng thời thực hiện chính sách đãi ngộ thoả
đáng đối với những người có công trong cuộc đấu tranh chống buôn lậu, chống
tham nhũng.
Ban chỉ đạo quản lý thị trường
Trung ương đã được tổ chức lại, có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các ngành, các
cấp thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị này, trước mắt cần khẩn trương triển khai
các biện pháp phối hợp, nhất là tập trung vào việc chống buôn lậu, chống đầu
cơ, tích trữ hàng hoá, vàng và ngoại tệ.
Chỉ thị 418-CT về việc tăng cường chỉ đạo cuộc đấu tranh chống buôn lậu do Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 418-CT ngày 28/12/1991 về việc tăng cường chỉ đạo cuộc đấu tranh chống buôn lậu do Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ban hành
4.618
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|