BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
3890-TC/TCT
|
Hà
Nội, ngày 03 tháng 11 năm 1997
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN ĐẤU TRANH CHỐNG BUÔN LẬU TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Đứng trước tình hình buôn lậu
ngày một gia tăng, không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất
kinh doanh và đời sống xã hội trong nước mà còn ảnh hưởng đến nền tài chính quốc
gia, Chính phủ đã có Nghị quyết số 85/CP-m ngày 11-7-1997 đề ra một số giải
pháp cấp bách về chống buôn lậu và Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số
853/1997/CT-TTg ngày 11-10-1997 về đấu tranh chống buôn lậu trong tình hình mới.
Liên Bộ Thương mại, Tài chính, Nội vụ, Tổng cục Hải quan đã ban hành các Thông
tư liên tịch hướng dẫn thực hiện nhằm ngăn chặn có hiệu quả việc nhập lậu và
lưu thông hàng hoá nhập lậu trên thị trường, chống thất thu thuế và nâng cao
trách nhiệm của từng ngành, từng cấp trong việc đấu tranh chống buôn lậu.
Để thực hiện nghiêm chỉnh Nghị
quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư liên tịch,
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc hệ thống Tài
chính ở Trung ương và địa phương (bao gồm các cơ quan Tài chính, Thuế, Quản lý
vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp, Đầu tư phát triển, Kho bạc Nhà nước,
Thanh tra Tài chính,...) thực hiện ngay một số việc sau:
1. Phải xác định nhiệm vụ chống
buôn lậu là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài và phải được tiến hành
đồng bộ, rộng khắp từ các cơ quan quản lý Nhà nước đến từng cán bộ công nhân
viên trong ngành cũng như toàn thể nhân dân. Từ đó, xác định trách nhiệm của cơ
quan mình trong việc tham gia chống buôn lậu, chủ động xây dựng kế hoạch, biện
pháp và tập trung chỉ đạo thực hiện có kết quả trong lĩnh vực thuộc mình phụ
trách.
2. Tổ chức cho toàn thể cán bộ
công nhân viên trong ngành Tài chính nghiên cứu học tập và quán triệt đầy đủ
tinh thần và nội dung Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ,
các Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện để mỗi cán bộ công nhân viên nâng
cao nhận thức tư tưởng, xác định trách nhiệm của mình trong cuộc đấu tranh chống
buôn lậu, gắn công tác quản lý với công tác chống buôn lậu trở thành công việc
thường xuyên. Thông qua công tác quản lý phải ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp
thời, nghiêm khắc các hành vi buôn lậu, vi phạm pháp luật và vi phạm cơ chế quản
lý Tài chính Nhà nước.
3. Kết hợp chặt chẽ giữa việc
triển khai chống buôn lậu với việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu Kinh tế -
Ngân sách trong năm 1997 và các năm tiếp theo được Quốc hội thông qua, góp phần
làm lạnh mạnh hoá nền Tài chính quốc gia.
4. Thủ trưởng các cơ quan thuộc
hệ thống Tài chính phải chủ động tổ chức rà soát lại toàn bộ những văn bản do
mình quy định hoặc các cơ quan khác quy định trái với các quy định hiện hành của
Chính phủ về quản lý xuất nhập khẩu, quản lý thị trường, quản lý tài chính, chống
buôn lậu phải bãi bỏ ngay hoặc kiến nghị với các cơ quan có liên quan đình chỉ
thi hành. Từ nay địa phương nào còn thực hiện những quy định về quản lý Tài
chính trái với các quy định của Chính phủ và Thông tư của Bộ, tạo cho hoạt động
buôn lậu gia tăng hoặc ngăn cản việc đấu tranh chống buôn lậu, thủ trưởng cơ
quan thuộc hệ thống Tài chính ở địa phương đó hoàn toàn chịu trách nhiệm trước
Bộ trưởng Bộ Tài chính.
5. Nghiêm cấm mọi cán bộ công
nhân viên thuộc hệ thống Tài chính tham gia buôn lậu hoặc tiếp tay, bao che cho
hành vi buôn lậu. Người nào vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hành chính thích đáng
hoặc bị truy tố trước pháp luật. Thủ trưởng các cơ quan thuộc hệ thống Tài
chính bao che cho cán bộ vi phạm cũng liên đới chịu trách nhiệm.
6. Phân công trách nhiệm của từng
cơ quan trong hệ thống Tài chính như sau:
- Vụ Chính sách Tài chính phối hợp
với Tổng cục thuế, Vụ Ngân sách Nhà nước nghiên cứu sớm trình Bộ ký ban hành chế
độ quản lý sử dụng tiền thu từ hoạt động chống buôn lậu.
- Cơ quan Tài chính, Kho bạc Nhà
nước các cấp kiểm tra chặt chẽ việc quản lý hàng tịch thu, tổ chức bán đấu giá
hàng tịch thu và tập trung nhanh số thu vào Ngân sách Nhà nước. Chủ động cấp
phát kinh phí, tiền thưởng kịp thời và đầy đủ cho các lực lượng và cá nhân tham
gia chống buôn lậu theo chế độ hiện hành.
Quản lý chặt chẽ chi tiêu của
các cơ quan hành chính sự nghiệp, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang... sử dụng
vốn Ngân sách Nhà nước, kiên quyết xuất toán mọi trường hợp mua hàng nhập khẩu
không có hoá đơn, chứng từ hợp lệ.
- Tổng cục Thuế rà soát lại các
quy định về thuế xuất, nhập khẩu nhất là những quy định về danh mục hàng hoá nhập
khẩu, về thuế suất, về giá tính thuế trình Bộ hoặc Thủ tướng Chính phủ sửa đổi
bổ sung cho hợp lý nhằm ngăn ngừa các tổ chức và cá nhân nhập khẩu lợi dụng
gian lận thuế, các lực lượng kiểm soát hàng nhập khẩu lợi dụng tiếp tay cho các
hành vi buôn lậu.
Cơ quan Thuế các cấp phối hợp chặt
chẽ với các ngành triển khai kiên quyết và triệt để Thông tư liên tịch Thương mại,
Tài chính, Nội vụ, Tổng cục Hải quan về chống buôn lậu, tổ chức việc dán tem đối
với hàng nhập khẩu đang tồn kho theo đúng Thông tư hướng dẫn.
Kết hợp đấu tranh chống buôn lậu
với công tác quản lý thu thuế. Thực hiện mọi tổ chức và cá nhân kinh doanh mua
hàng nhập khẩu về để kinh doanh không có hoá đơn, chứng từ hợp lệ phải xử lý
kiên quyết đúng quy định tại Thông tư hướng dẫn chế độ hoá đơn, chứng từ đối với
hàng hoá lưu thông trên thị trường. Tổ chức điều tra, điều chỉnh doanh thu tính
thuế của các cơ sở kinh doanh hàng nhập khẩu cho sát doanh thu thực tế.
- Thanh tra Tài chính Trung ương
và các tỉnh, thành phố chủ trì cùng hệ thống thuế và Quản lý vốn và tài sản Nhà
nước tại doanh nghiệp chủ động phối hợp với các ngành chức năng của Trung ương
và các tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động sản xuất kinh
doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu hoặc kinh doanh hàng nhập
khẩu. Phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp kê khai nộp thuế nhập khẩu không
đúng luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu hiện hành hoặc vi phạm chế độ hoá đơn
chứng từ theo quy định. Mọi trường hợp kinh doanh hàng nhập khẩu không có hoá
đơn, chứng từ hợp lệ phải lập biên bản kịp thời và báo cáo cơ quan có thẩm quyền
ra quyết định xử lý.
Đối với những tài sản mua sắm là
hàng nhập khẩu không có hoá đơn, chứng từ hợp lệ cương quyết không chấp nhận
khi kiểm tra quyết toán tài chính năm.
- Cơ quan Quản lý vốn đầu tư
phát triển khi duyệt quyết toán công trình xây dựng cơ bản phải kiểm tra hoá
đơn, chứng từ đối với nguyên vật liệu, trang thiết bị đưa vào công trình.
Nguyên vật liệu, trang thiết bị là hàng nhập khẩu không có hoá đơn, chứng từ hợp
lệ phải xuất toán khỏi giá trị công trình để giảm vốn cấp phát.
- Cơ quan Thanh tra Tài chính
các cấp chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các Bộ, UBND các địa phương và
các đơn vị trực thuộc hệ thống Tài chính kiểm tra tình hình thu thuế nhập khẩu ở
một số cửa khẩu và tình hình kinh doanh ở một số đơn vị kinh doanh xuất, nhập
khẩu hoặc kinh doanh hàng nhập khẩu trọng điểm, giúp các đơn vị này thực hiện
nghiêm Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu cũng như xử lý kịp thời các vi phạm.
Hàng tháng Tổng cục thuế giúp Bộ
tổng hợp kịp thời kết quả triển khai chống buôn lậu trong toàn ngành để báo cáo
Thủ tướng Chính phủ cũng như đề xuất các biện pháp giúp Bộ, thủ trưởng các đơn
vị trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo công tác chống buôn lậu trong ngành đạt kết quả
cao hơn.
Để thực hiện được yêu cầu trên,
chậm nhất là ngày 30 hàng tháng, các đơn vị trực thuộc Bộ (Tổng cục quản lý vốn
và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Cục Đầu tư và Phát triển, Kho bạc
Nhà nước, Thanh tra Tài chính) và các Sở Tài chính phải tổng hợp kết quả triển
khai của ngành, địa phương mình gửi Tổng cục thuế để tổng hợp báo cáo Bộ trước
ngày 5 của tháng sau.