ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-UBND
|
Gia Lai, ngày 08
tháng 02 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐÔN ĐỐC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM SAU KỲ NGHỈ TẾT
NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO 2023
Để chuẩn bị tốt các điều kiện
phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn tỉnh; các cấp,
các ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số
19-CT/TW ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023,
Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an
toàn, tiết kiệm; Công văn số 929-CV/TU ngày 19/12/2022 của Tỉnh ủy về việc tổ
chức Tết Quý Mão năm 2023; Chỉ thị 09/CT-UBND ngày 30/12/2022 của Chủ tịch UBND
tỉnh về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo đón tết nguyên đán quý mão 2023
vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và các văn bản chỉ đạo có liên quan.
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
ghi nhận, đánh giá cao các sở, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị trên địa
bàn tỉnh đã đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, đảm bảo các điều kiện phục vụ
Nhân dân trên địa bàn đón Tết Nguyên đán.[1] Cán
bộ, chiến sĩ, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã đảm bảo an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên cho Nhân dân trên địa bàn
đón tết; các bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế trực cấp cứu, điều trị, chăm sóc
cho người bệnh trong dịp tết; các nhân viên đảm bảo vệ sinh, môi trường; cán bộ,
người lao động trực, làm việc trong dịp tết.
Mặc dù đã tập trung chỉ đạo các
lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh song so với cùng kỳ năm trước, tai nạn
giao thông tăng 02 vụ; nhu cầu giải trí trong dịp Tết của người dân ngày càng
cao nhưng các điểm du lịch, vui chơi phục vụ tết trên địa bàn chưa đáp ứng yêu
cầu.
Năm 2023 được xác định là năm
“bản lề” tăng tốc thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021 - 2025; Chủ tịch UBND
tỉnh yêu cầu trưởng các sở, ban ngành; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị
số 03/CT-TTg ngày 27/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện
nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; theo chức năng,
nhiệm vụ, thẩm quyền được giao ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão phải khẩn
trương tập trung ngay vào công việc, bảo đảm kịp thời, chất lượng, hiệu quả,
không để chậm trễ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, các hoạt động kinh tế-xã
hội, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ đầu năm để góp phần thực hiện
thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2023; phải quyết tâm, giữ vững
tinh thần vượt khó, đoàn kết, tự lực, tự cường, chủ động thích ứng, linh hoạt,
hành động quyết liệt, khoa học, hiệu quả, tích cực đổi mới, sáng tạo theo tinh
thần chủ đề điều hành “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo,
kịp thời hiệu quả”, cụ thể hoá chủ đề hành động của ngành mình, cấp mình,
cơ quan, đơn vị mình; trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ
yếu sau:
1. Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan:
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực
hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả Quyết định số 37/QĐ-UBND ngày 19/01/2023 của
UBND tỉnh về kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của
Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã
hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, báo cáo kết
quả thực hiện đảm bảo thời gian theo quy định.
- Tiếp tục triển khai kịp thời,
đúng quy định, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế-xã hội; 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Tập trung tháo
gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh
vực; thúc đẩy tiến độ triển khai các đề án, dự án lớn, quan trọng, có tính lan
toả cao, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành, lĩnh vực và của tỉnh.
- Khẩn trương tham mưu cấp thẩm
quyền phân bổ chi tiết toàn bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023
theo đúng nguyên tắc, tiêu chí quy định; kiểm tra, rà soát từng dự án, bố trí kế
hoạch vốn năm 2023, dự án phải đáp ứng điều kiện bố trí vốn theo quy định; nâng
cao tính sẵn sàng, tính khả thi và khả năng triển khai thực hiện dự án. Chủ động
tham mưu triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh tiến độ thực hiện,
giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã
hội, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của
năm 2023.
- Tập trung giải quyết các khó khăn,
vướng mắc trong triển khai các dự án trọng điểm, có tính liên vùng. Tăng cường
huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Chủ động
phối hợp các sở, ngành địa phương tháo gỡ hoặc đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng
mắc nếu vượt thẩm quyền đối với các dự án dự kiến thu tiền sử dụng đất trong
năm 2023.
- Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn
đến năm 2050; đảm bảo tiến độ, chất lượng theo quy định.
2. Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan:
- Tập trung triển khai có hiệu
quả các nhiệm vụ tài chính-ngân sách nhà nước năm 2023; quản lý chặt chẽ các
nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng và khai thác hiệu quả
dư địa thu ngân sách nhà nước; triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường
xuyên. Tiếp tục đề xuất các giải pháp phù hợp về chính sách tài khoá để góp phần
tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch
COVID-19. Đề xuất phương án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách địa phương năm
2022 theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước, trong đó lưu ý đối với nội
dung chi đầu tư cần tập trung có trọng tâm trọng điểm, không dàn trải, ưu tiên
cho các dự án đã khởi công năm 2022 nhưng chưa có nguồn bố trí trong năm 2023.
- Tiếp tục đề xuất giải pháp
huy động nguồn lực cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gắn
với tiến độ triển khai các nhiệm vụ của Chương trình, bảo đảm hiệu quả.
3. Cục Thuế tỉnh
chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai đẩy mạnh
lộ trình cải cách thuế, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, giảm tỷ lệ nợ đọng
thuế; triển khai hóa đơn điện tử theo đúng lộ trình quy định.
4. Sở Công
Thương chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan:
- Thúc đẩy các hoạt động sản xuất,
kinh doanh, đặc biệt là các ngành công nghiệp ngay từ đầu năm; tập trung tháo gỡ
khó khăn cho các dự án trọng điểm, có quy mô lớn, nhất là các dự án công nghiệp
chế biến, năng lượng để sớm đi vào vận hành, tạo năng lực sản xuất mới.
- Theo dõi, đánh giá diễn biến
thị trường, nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các hàng hóa thiết yếu như
xăng dầu, vật tư nông nghiệp… để chủ động có phương án bảo đảm cân đối cung cầu,
không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung, gây bất ổn thị trường.
- Tận dụng tốt các cơ hội mở cửa
thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là vào các thị trường truyền thống,
các thị trường đối tác ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà tỉnh có điều
kiện thuận lợi. Kịp thời thông tin cho doanh nghiệp, người dân về tiến độ thông
quan hàng nông sản qua cửa khẩu biên giới phía Bắc.
5. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị, địa
phương liên quan:
- Theo dõi sát diễn biến thời tiết,
chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương có phương án sản xuất phù hợp, đảm bảo nước
tưới và vật tư đầu vào, hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân; Thực hiện hiệu
quả kế hoạch trồng rừng, chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng phối hợp
chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường công
tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; có giải pháp phòng, chống hạn, dịch
bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, bảo đảm ổn định sản xuất.
- Tăng cường kiểm tra công tác
bảo đảm an toàn hồ, đập thuỷ lợi; chỉ đạo các chủ hồ, đập trên địa bàn tỉnh chủ
động sửa chữa, nâng cấp, bảo dưỡng các công trình thủy lợi, hồ chứa ngay trong
mùa khô.
6. Sở Giao
thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên
quan:
- Chỉ đạo bố trí đủ phương tiện
phục vụ nhu cầu đi lại sau Tết của Nhân dân, không để hành khách không có
phương tiện trở lại làm việc, học tập; tiếp tục hướng dẫn về tổ chức hoạt động
vận tải theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, và phù hợp với tình hình thực
tế; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi tăng giá vé trái quy định.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ
thực hiện tuyến cao tốc Pleiku-Quy nhơn, nâng cấp cảng hàng không Pleiku.
- Phối hợp với lực lượng công
an và các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ
thuật các phương tiện tham gia giao thông; kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn việc
vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm gia súc, gia cầm
không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận
tải.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương đánh giá kết quả hoạt động, đề xuất giải pháp phát triển vận tải hành
khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Xây dựng
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan:
- Đề xuất tháo gỡ khó khăn cho
thị trường bất động sản, có giải pháp phát triển thị trường bất động sản lành mạnh,
an toàn, hiệu quả, ổn định, bền vững.
- Hướng dẫn, đôn đốc các địa
phương khẩn trương triển khai các quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết
xây dựng đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật hiện hành
làm căn cứ quản lý phát triển và thu hút đầu tư.
8. Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương
liên quan:
- Chủ động tham mưu, trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2023.
- Thanh tra, kiểm tra, rà soát,
chấn chỉnh việc thăm dò, khai thác các mỏ khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép
của UBND tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là việc khai thác
sử dụng khoáng sản sai mục đích, yêu cầu hoàn thành thủ tục đóng cửa mỏ các khu
vực hết hạn giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật.
- Thường xuyên theo dõi, kiểm
tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, dự án
trên địa bàn tỉnh; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, gây
ô nhiễm môi trường.
9. Sở Văn hoá,
Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương
liên quan: Tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lễ hội theo thẩm
quyền; bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc
văn hoá tốt đẹp. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm quy định về tổ chức và tham gia lễ hội; yêu cầu người cung ứng
dịch vụ, hàng hoá tại khu vực lễ hội phải niêm yết công khai và bán đúng giá
niêm yết; không chèo kéo và ép giá, ép du khách mua hàng tại các điểm du lịch,
lễ hội. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức tốt, hiệu quả, tiết kiệm, trang nghiêm trong
các ngày lễ lớn.
10. Sở Y tế
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan:
- Tăng cường phòng, chống dịch
bệnh, tiêm chủng, khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm, thanh kiểm tra tại các cơ sở sản xuất,
kinh doanh thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm; sẵn sàng đáp ứng, đảm bảo
tốt công tác phòng, chống dịch và thu dung, điều trị, khám bệnh, chữa bệnh thường
quy.
- Triển khai Luật khám bệnh, chữa
bệnh (sửa đổi) và Nghị quyết số 80/2023/QH15 của Quốc hội về tiếp tục thực hiện
một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy lưu hành thuốc,
nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2023 đến
ngày 31 tháng 12 năm 2024. Tập trung xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong
mua sắm, đấu thầu sử dụng thuốc, trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí khám bệnh,
chữa bệnh từ nguồn bảo hiểm xã hội; hoàn thiện, phát huy cơ chế tự chủ của các
cơ sở y tế.
- Tăng cường giám sát dịch bệnh
tại cửa khẩu, cảng hàng không, bến xe để phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường
hợp nghi ngờ, trường hợp mắc COVID-19 nhiễm biến thể mới; đẩy mạnh giám sát cộng
đồng, tại trường học, cơ quan, doanh nghiệp, người lao động trở lại làm việc
sau Tết. Chủ động, tích cực đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức
người dân trong phòng, chống dịch; khuyến khích, vận động người dân tham gia
tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, tạo sự đồng thuận, không chủ quan, lơ là với dịch
COVID-19. Khuyến cáo đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi đông người để phòng ngừa, hạn
chế lây nhiễm dịch COVID-19 và các loại bệnh truyền nhiễm khác.
11. Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên
quan:
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến
thị trường lao động, nắm bắt kịp thời tình hình lao động, việc làm sau kỳ nghỉ
Tết tại các doanh nghiệp, nhất là tại các Khu, cụm công nghiệp của tỉnh để có
phương án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu lao động, không để đứt
gãy cung ứng nguồn lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ sản xuất, kinh
doanh của doanh nghiệp.
- Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp
thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội.
12. Sở Giáo dục
và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan:
Chỉ đạo các trường học ổn định hoạt động dạy và học sau tết, tăng cường công
tác duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục; khẩn trương triển
khai Chương trình “sóng máy tính cho em” đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
13. Sở Thông
tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương
liên quan:
- Tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi
IPv6 để phát triển hạ tầng số, trong đó ưu tiên tập trung chuyển đổi IPv6 cho Cổng
thông tin điện tử, cổng dịch vụ công của tỉnh để phục vụ cho người dân, doanh
nghiệp truy cập, sử dụng dịch vụ của cơ quan nhà nước qua IPv6; tập trung triển
khai Chiến lược phát triển bưu chính, trong đó ưu tiên ứng dụng công nghệ và
chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm, lấy dữ liệu làm động lực phát triển,
lấy chất lượng dịch vụ làm thước đo kết quả.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy
mạnh thông tin, tuyên truyền, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong lao động, sản
xuất, công tác và học tập; động viên người dân và doanh nghiệp cùng chung sức,
đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển
kinh tế-xã hội năm 2023; đấu tranh có hiệu quả, phản bác các thông tin xấu độc,
sai sự thật, xử lý nghiêm các vi phạm.
14. Sở Khoa học
và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan:
Tiếp tục tập trung triển khai Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới
sáng tạo giai đoạn 2021-2030; triển khai các giải pháp cụ thể trong lĩnh vực
khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi
sản xuất, kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch COVID-19; đẩy mạnh
việc xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu sản phẩm, hàng
hoá.
15. Sở Nội vụ
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan:
- Quán triệt cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hoá công vụ, kỷ
luật , kỷ cương hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng, chống
tham nhũng.
- Hướng dẫn các tổ chức tôn giáo,
cơ sở tín ngưỡng thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tổ chức các hoạt động
tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp
sống văn minh, truyền thống văn hóa và phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc.
16. Sở Tư
pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan: Tăng cường
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật. Chú trọng
theo dõi, đôn đốc thực hiện rà soát văn bản, xử lý kết quả rà soát văn bản và
thực hiện rà soát độc lập, chuyên sâu đối với các nhóm quy định pháp luật để
phát hiện các quy định pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn, bất cập, không còn phù
hợp thực tiễn, gây khó khăn, kìm hãm sự phát triển.
17. Ngân hàng
Nhà nước chi nhánh tỉnh Gia Lai:
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát hệ thống các tổ chức tín dụng. Chỉ đạo các tổ chức tín
dụng triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, đẩy mạnh xử lý nợ xấu,
kiểm soát và hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh. Bảo đảm tăng trưởng tín dụng
hợp lý, hướng nguồn vốn tín dụng vào các động lực tăng trưởng, phát triển sản
xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên. Khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết
giảm chi phí để phấn đấu giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng
cho doanh nghiệp, người dân; rà soát có biện pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn về
tín dụng bất động sản đối với doanh nghiệp bất động sản và người mua. Tiếp tục
phát triển mạnh các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; thúc đẩy chuyển đổi
số, bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động tín dụng, ngân hàng, bảo đảm quyền
và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng, các đối tác liên quan.
- Phối hợp với Công an tỉnh và
các ngành chức năng, chính quyền các địa phương phòng ngừa, đấu tranh với tội
phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen; tăng cường công
tác kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và
dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.
18. Ban Dân tộc
tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan: Tăng cường
nắm tình hình đời sống, kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi sau Tết Nguyên đán, kịp thời tham mưu đề xuất hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn, hộ
gia đình vùng bị thiên tai, trong những tháng giáp hạt để ổn định đời sống,
không để xảy ra thiếu đói. Chủ động ban hành hoặc tham mưu cấp thẩm quyền các
văn bản hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân
tộc thiểu số và miền núi.
19. Thanh tra
tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan: Tăng cường
thanh tra công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quan trọng của các ngành,
các cấp và thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cơ quan,
tổ chức, đơn vị, nhất là các ngành, lĩnh vực, địa phương có dấu hiệu vi phạm,
dư luận xã hội phản ánh tiêu cực, tham nhũng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại,
tố cáo. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn
đọng, kéo dài. Thực hiện nghiêm chương trình, kế hoạch công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực và kết luận, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực.
20. Công an tỉnh
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan:
- Mở đợt cao điểm đấu tranh, trấn
áp quyết liệt các loại tội phạm; tập trung trấn áp các loại tội phạm hình sự,
các đối tượng, băng, nhóm gây án manh động, nguy hiểm, sử dụng “vũ khí nóng”, vật
liệu nổ gây án, tội phạm liên quan “tín dụng đen”....Đảm bảo an toàn phòng
cháy, chữa cháy, quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh,
trật tự; quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ,….
- Tăng cường tuần tra kiểm
soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông,
nhất là liên quan đến sử dụng rượu, bia, chất ma túy; không để xảy ra đua xe
trái phép.
- Tăng cường công tác nắm tình
hình, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các thế lực thù địch hoạt động phá hoại,
gây rối; sẵn sàng phương án ngăn chặn, xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp xảy
ra, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
- Tập trung triển khai Đề án
phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ
chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), đảm
bảo đúng lộ trình, tiến độ đề ra.
21. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh theo chức năng chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan: quản lý chặt chẽ vùng biên
giới, nội địa, nắm chắc, đánh giá, dự báo đúng tình hình;kịp thời tham mưu, xử
lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ, bảo vệ vững chắc chủ quyền
lãnh thổ; phối hợp với các lực lượng chức năng giữ vững an ninh trật tự trên địa
bàn tỉnh. Chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức tốt công tác tuyển quân, giao
nhận quân chặt chẽ, chất lượng.
22. Bảo hiểm
xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan:
bám sát chủ trương, đường lối, định hướng và chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, chủ động
xây dựng, triển khai linh hoạt các giải pháp, thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu,
nhiệm vụ, kế hoạch được giao về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
23. Văn phòng
UBND tỉnh:
- Tăng cường theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao, nhất là đối với các đề
án theo Chương trình làm việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy,
HĐND, UBND tỉnh năm 2023. Chủ động, thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình
thực hiện nhiệm vụ được giao của các sở, ngành, đơn vị, địa phương, kịp thời
báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý, giải quyết những khó
khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm tất cả các nhiệm vụ được giao phải được thực
hiện đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
- Đôn đốc, hướng dẫn các sở,
ngành, đơn vị, địa phương trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới
việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính.
24. Các sở,
ngành, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố quán triệt cán bộ, công chức, viên
chức thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, chủ động, tập trung xử lý công việc
ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán, nhất là những công việc tồn
đọng do nghỉ Tết.
25. UBND tỉnh
kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tiếp tục phát huy tinh
thần tự lực tự cường, đổi mới sáng tạo, khắc phục khó khăn, không lùi bước trước
thách thức, biến thách thức, khó khăn thành cơ hội để phấn đấu vươn lên và đạt
kết quả cao nhất trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
26. Trân trọng
đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị
- xã hội phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, chung
lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ
tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các hội, đoàn thể;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Gia Lai, Đài PT-TH tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;.
- Lưu: VT, NC, KGVX, NL, CNXD, HCQT, Trung tâm Tin học, KTTH.
|
CHỦ TỊCH
Trương Hải Long
|
[1] Đã chuẩn bị nguồn hàng hoá với tổng giá
trị khoảng 10.800 tỷ đồng, tăng 15,7% so với dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần năm
2022 và tăng 20% so với tháng 12 năm 2022; Ngân sách tỉnh đã chi trên 44,612 tỷ
đồng để hỗ trợ Tết cho các đối tượng và các hoạt động phục vụ Tết; các địa
phương đã chủ động sử dụng ngân sách hỗ trợ trên 4,97 tỷ đồng; đã tổ chức thăm,
tặng 32.597 suất quà tết cho người có công với tổng kinh phí 10,423 tỷ đồng; tặng
hơn 155.000 suất quà cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, trẻ em có
hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí 48,113 tỷ đồng. Việc thực hiện giá cước đảm
bảo theo đúng quy định. Tính từ ngày 29 tháng Chạp đến Mùng 05 Tết, vận tải đường
bộ thực hiện 504 chuyến xe, vận chuyển 8.131 lượt hành khách (tăng 62 chuyến,
tăng 14%; tăng 1.238 hành khách, tăng 17,96% so với cùng kỳ năm 2022). Vận tải
đường hàng không: Chiều từ các tỉnh về Gia Lai, sân bay Pleiku đón 85 chuyến
bay, vận chuyển 12.018 hành khách (Chiều từ Gia Lai đi các tỉnh, 85 chuyến bay
vận chuyển 10.132 hành khách),...