THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 22/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 12 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM ĐÓN TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO 2023
VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN, TIẾT KIỆM
Năm 2022, tình hình thế giới có nhiều
biến động phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày
càng gay gắt; xung đột giữa Nga và Ukraine kéo dài; lạm phát trên thế giới tăng
cao; nhiều quốc gia thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất kéo dài; các tổ
chức quốc tế gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới và nhiều nền
kinh tế lớn. Ở trong nước, áp lực lạm phát tăng cao, giá một số mặt hàng như:
xăng dầu, nguyên vật liệu biến động mạnh, thanh khoản của nền kinh tế và hoạt động
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; dịch bệnh, thiên tai,
biến đổi khí hậu, bão lũ diễn biến phức tạp... Trước những khó khăn, thách thức,
cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với tinh thần chủ động, khẩn trương, quyết liệt,
hiệu quả, cùng với sự chung sức, đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp
và Nhân dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội nước ta đã phục hồi tích cực và
đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, kinh tế vĩ mô
cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm.
Để triển khai thực hiện Chỉ thị số
19-CT/TW ngày 18 tháng 11 năm 2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão
năm 2023; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; thúc đẩy phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực vào cuối
năm và dịp Tết Nguyên đán; Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung thực
hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
1. Bộ Công Thương chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Theo dõi sát tình hình thị trường,
chủ động chỉ đạo các địa phương có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng
thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng
đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng,
gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến; chủ động xử lý các biến động bất
thường của thị trường. Phối hợp với địa phương triển khai các chương trình bình
ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu, chương trình đưa hàng Việt về
nông thôn, về khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và đặc biệt là các
vùng bị thiệt hại do bão, lũ vừa qua.
b) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
cạnh tranh, vi phạm về buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại, sản xuất
kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp
lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm
và Tết Nguyên đán; tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng
vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ, pháo hoa nhập lậu. Phối hợp chặt chẽ
với các bộ, cơ quan liên quan tại các tỉnh biên giới tăng cường các biện pháp
phòng ngừa, ngăn chặn hàng hóa vi phạm vận chuyển từ biên giới vào thị trường nội
địa tiêu thụ.
c) Chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị bảo
đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết
Nguyên đán, không để thiếu hụt trong mọi tình huống; tiếp tục tổ chức gián sát
chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng để góp phần đảm bảo ổn định
thị trường, phục vụ cho Nhân dân; chỉ đạo bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất,
kinh doanh và sinh hoạt của người dân, không để thiếu điện trong mọi tình huống.
d) Chủ động phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các chương trình khuyến mại trên
toàn quốc, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật; phát hiện, xử lý
nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Bộ Tài chính chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị
trường nhất là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn
giá, kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
về giá theo thẩm quyền. Trường hợp cần thiết, kịp thời báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo
điều hành giá những vấn đề phát sinh, gây ảnh hưởng đến mặt bằng giá và ổn định
kinh tế vĩ mô.
b) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; tập trung kiểm tra, tuần tra chặt chẽ tại các tuyến, địa
bàn trọng điểm, các mặt hàng nhập lậu, hàng giả thường có xu hướng gia tăng
trong dịp Tết (như chất nổ, pháo nổ, vũ khí, hàng hóa vi phạm môi trường, thuốc
lá, rượu bia, gia cầm, thực phẩm...).
c) Kiểm soát chặt chẽ thu, chi ngân
sách nhà nước, nợ công, tài sản công; kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia
theo đúng quy định nhằm bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là tại các vùng xảy ra
thiên tai, bão lũ không để người dân bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt.
3. Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời
tiết để chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân; chủ động chỉ đạo triển khai công tác
phòng, chống thiên tai nhất là rét đậm, rét hại, mưa đá, hạn
hán, xâm nhập mặn, phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản, bảo
đảm ổn định sản xuất; hỗ trợ kịp thời hạt giống cây trồng, vật nuôi, vắc xin,
hóa chất sát trùng, thuốc bảo vệ thực vật... theo quy định cho các địa phương bị
ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh để nhanh chóng phục hồi sản xuất, bảo đảm vệ
sinh môi trường, ổn định đời sống cho nhân dân vui Xuân
đón Tết.
b) Phối hợp với các địa phương chỉ đạo
phát triển sản xuất nông nghiệp, cung ứng đủ các mặt hàng lương thực, thực phẩm
để ổn định giá cả, nhất là các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu trước,
trong và sau Tết Nguyên đán 2023, không để xảy ra thiếu
hàng, sốt giá. Tăng cường công tác quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh
thực phẩm các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Phối hợp với các cơ quan chức năng
tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động
buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất
là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới.
c) Tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm
an toàn đê điều, hồ đập; chủ động sửa chữa, nâng cấp, bảo dưỡng các công trình
thủy lợi, hồ chứa, đê sông, đê biển ngay trong mùa khô; có kế hoạch bảo đảm nguồn
nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân; tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ, phòng
cháy, chữa cháy rừng; có giải pháp ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.
4. Bộ Y tế chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Chủ động chỉ đạo các đơn vị, địa
phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt đối với dịch
COVID-19, các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào dịp đầu
năm, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; theo dõi, giám sát để
phát hiện sớm và xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch bệnh
truyền nhiễm, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài trong cộng đồng. Tiếp tục
thúc đẩy công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; tăng cường các biện pháp
truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19.
b) Tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh,
thực hiện ứng trực 24/24 giờ. Chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, thuốc,
trang thiết bị, sinh phẩm y tế bảo đảm khám, cấp cứu, điều trị cho người bệnh
trong dịp Tết.
c) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến các quy định pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong bảo đảm an toàn thực phẩm.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, giám sát chặt chẽ, bảo đảm tốt công
tác an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết. Tăng cường phòng
ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.
d) Chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây
dựng kế hoạch, dự trữ đủ thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị,
phương tiện đảm bảo đáp ứng các yêu cầu trong phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh,
không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc, nhất là các thuốc điều trị
các bệnh thường xảy ra trong mùa Đông - Xuân. Tăng cường công tác phát hiện thuốc
giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành; không để xảy ra tình
trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
5. Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tập trung rà soát, nắm tình hình đời
sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, hộ
cận nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng
sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, miền núi, vùng dân tộc thiểu số để quan tâm,
chăm lo, kịp thời hỗ trợ phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế
độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục
lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận
quà trước Tết.
b) Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động
tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, đặc biệt là những địa
phương tập trung nhiều lao động, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết; quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm
sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm. Thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng
nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết
Nguyên đán. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ
sinh lao động, bảo đảm công chức, viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ
lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy
định. Thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp;
chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý tranh chấp lao động có thể xảy
ra trong dịp Tết Nguyên đán. Hỗ trợ, tạo điều kiện để bảo đảm người lao động Việt
Nam ở nước ngoài được đón Tết Nguyên đán theo phong tục, truyền thống của dân tộc
và phù hợp với điều kiện thực tế.
c) Tăng cường công tác phòng, chống
xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng ngừa, ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt,
trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
d) Theo dõi, kiểm tra thường xuyên
tình hình hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy, tuyệt đối không để xảy ra
tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn
định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.
6. Bộ Giao thông vận
tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường công tác điều tiết, tổ
chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp
Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do
không có phương tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá
cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định; tổ chức vận
chuyển hàng hóa thông suốt trước, trong và sau dịp Tết, đặc
biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biển đảo.
b) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất
lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn
chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia
súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các
phương tiện vận tải.
c) Thực hiện các biện pháp phòng chống
dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế trên các
phương tiện vận tải, các khu vực cảng hàng không, nhà ga, bến xe, bến tàu; bảo
đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
d) Triển khai thực hiện có hiệu quả
các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng
ùn tắc giao thông nhất là các tuyến kết nối khu vực Hà Nội, Thành phố Hồ Chí
Minh và đầu mối giao thông lớn; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc
giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc, tại các đường ngang đường sắt,
đặc biệt thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định; tăng cường bảo đảm an
ninh, trật tự tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe và các điểm du lịch, lễ hội;
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, tăng giá
vé trái quy định; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu
hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại
các trạm thu phí.
đ) Phối hợp với các cơ quan truyền
thông tuyên truyền về kế hoạch phục vụ vận tải Tết; thông báo công khai về Kế
hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và số điện thoại đường dây
nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận,
xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân.
7. Bộ Công an chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Bố trí lực lượng, phương tiện bảo
vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các mục tiêu bảo
vệ, các địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của
đất nước; bảo đảm an ninh, trật tự tại các lễ hội, điểm du lịch, nơi hoạt động
tập trung đông người; chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh, lợi
ích quốc gia, trật tự an toàn xã hội, không để bị động bất ngờ trong mọi tình
huống; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm
mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, chủ động
đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc; bảo đảm an
ninh thông tin, an toàn mạng quốc gia; giữ vững an ninh nội địa, không để hình
thành “điểm nóng” phức tạp về an ninh, trật tự.
b) Triển khai cao điểm tấn công, trấn
áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tập trung
đấu tranh với các loại tội phạm về hình sự, ma túy, công nghệ cao, tội phạm hoạt động theo băng nhóm, sử dụng vũ khí nóng, tội phạm gây án đặc biệt
nghiêm trọng; phát hiện và xử lý nghiêm các loại tệ nạn. Đẩy mạnh đấu tranh,
ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; các hoạt động sản xuất, tàng trữ, mua bán,
vận chuyển, đốt pháo nổ trái phép; buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng
giả, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường.
c) Tăng cường công tác bảo đảm trật tự
an toàn giao thông, có phương án hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông
trước và sau Tết Nguyên đán; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông, nhất là liên quan đến sử dụng rượu, bia, chất ma túy.
Thực hiện cao điểm tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng
cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên toàn quốc. Bảo đảm an ninh an toàn các
cơ sở giam, giữ, giáo dục, giáo dưỡng; thực hiện các chế độ, chính sách với phạm
nhân, học sinh, trại viên trong dịp Tết.
8. Bộ Quốc phòng chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Chủ động nắm chắc tình hình trên không, trên biển, biên giới, nội địa, ngoại biên,
không gian mạng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh
và xử lý các tình huống xảy ra giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ,
không để bị động bất ngờ.
b) Tăng cường phối hợp với các cơ
quan chức năng, đơn vị liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng
chống tội phạm nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu và ngăn chặn xuất, nhập cảnh
trái phép qua biên giới, cửa khẩu, cảng biển; sẵn sàng lực lượng, phương tiện
tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh, sự cố, ô nhiễm môi trường và cứu hộ,
cứu nạn.
9. Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Chủ động theo dõi sát diễn biến,
tình hình kinh tế thế giới, trong nước để điều hành thận trọng, linh hoạt, đồng
bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và
các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định
kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; điều tiết tiền tệ hợp
lý, điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp tình hình thị trường, diễn biến vĩ mô và
mục tiêu chính sách tiền tệ; ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh
ngân hàng nước ngoài, bảo đảm an toàn hệ thống.
b) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đáp ứng
nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân,
doanh nghiệp trong dịp cuối năm và đầu năm; hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu
tiên theo chủ trương của Chính phủ; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng
vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
c) Tổ chức tốt công tác điều hòa và
cung ứng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ
cấu mệnh giá; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ; chỉ đạo hệ thống tổ chức tín dụng
tổ chức tốt các dịch vụ ngoại hối, tăng cường hoạt động đổi ngoại tệ phục vụ
nhu cầu của du khách nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng
tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định
của pháp luật.
d) Tổ chức tốt việc cung cấp dịch vụ
thanh toán của Hệ thống thanh toán liên ngân hàng Quốc gia Chỉ đạo các tổ chức
tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có biện pháp bảo đảm thanh khoản, cung
ứng các dịch vụ thanh toán ổn định, an toàn; chỉ đạo tổ chức vận hành hệ thống
bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính đảm bảo hệ thống
hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt 24/24 giờ, phục vụ tốt nhu cầu thanh
toán, nhu cầu rút tiền mặt qua hệ thống ATM tăng cao trước và trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tăng cường giám sát an ninh mạng và triển
khai các biện pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự cần thiết để đảm bảo an toàn hoạt động
của các hệ thống thanh toán và các hệ thống liên quan.
10. Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương,
cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai biện pháp nhằm
bảo đảm an toàn cho khách du lịch; ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi
dụng lễ hội thu lợi bất chính, mê tín dị đoan; tăng cường quản lý, kiểm soát chất
lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời
xử lý nghiêm các vi phạm.
b) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc
tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, an
toàn, tiết kiệm cho người dân, bảo đảm nhân dân được đón Tết vui tươi, đầm ấm, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán,
truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
11. Bộ Thông tin và
Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới,
thông tin liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ
quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết Tăng cường kiểm soát, duy trì hệ thống trực, hệ thống mạng đài kiểm
soát tần số vô tuyến điện, bảo đảm an toàn, thông suốt. Nâng cao tinh thần cảnh
giác, chủ động, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng các hệ thống
thông tin liên lạc vô tuyến để gửi, phát tán điện tín có nội dung trái pháp luật.
Bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn, ổn định hạ tầng kết nối,
trung chuyển Internet, các hệ thống kỹ thuật tên miền, tài nguyên Internet quốc
gia. Chỉ đạo các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số bố trí nhân lực
bảo đảm hệ thống kỹ thuật luôn sẵn sàng, thông suốt, cung cấp dịch vụ 24/7.
b) Chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng
dịch vụ bưu chính thực hiện đồng bộ giải pháp tăng cường năng lực mạng lưới,
lao động, mặt bằng khai thác, phương tiện vận chuyển, bảo đảm an toàn, an ninh
hàng hóa; bố trí nhân lực hỗ trợ, chăm sóc khách hàng 24/24 giờ để kịp thời lưu
thoát bưu gửi, không để xảy ra tình trạng dồn ứ, mất mát hàng hóa, phát sinh
khiếu nại của khách hàng trong thời kỳ cao điểm, phục vụ tốt nhất nhu cầu của
người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
c) Chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ
thống thông tin cơ sở thông tin kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về công tác phòng chống dịch trong tình hình mới;
đấu tranh phản bác các thông tin xấu, sai sự thật về công tác phòng chống dịch
của các thế lực thù địch. Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phản
ánh tình hình kinh tế - xã hội, không khí vui Xuân, đón Tết của Nhân dân trên cả
nước, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy trong
dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2023.
d) Chỉ đạo các nhà xuất bản, cơ sở
phát hành tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và bán các xuất bản phẩm
có giá trị tư tưởng, văn hóa, nghệ thuật và các văn hóa phẩm, tranh, ảnh, lịch
phục vụ nhân dân trong dịp Tết bằng các hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn.
12. Bộ Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường công tác theo dõi, dự
báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ cho xây dựng kế hoạch sản xuất; cảnh
báo kịp thời thiên tai, thời tiết nguy hiểm, bất thường cho các cơ quan, ban,
ngành Trung ương, địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng phục vụ công
tác chỉ đạo phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai không để ảnh hưởng đến sản xuất và
đời sống của Nhân dân.
b) Kiểm soát, giám sát chặt chẽ các dự
án có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường; xử lý các cơ sở ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng; đẩy mạnh phân loại rác thải tại nguồn, tăng cường đầu tư nhà nước
và thu hút các nguồn lực phát triển hạ tầng xử lý tái chế chất thải, nước thải.
13. Bộ Nội vụ chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường tuyên truyền, quán triệt
đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định
về văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực
hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực
hiện tốt các quy định của pháp luật, tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với
nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán tốt đẹp
của từng địa phương; không để xảy ra các hoạt động mê túi dị đoan, trục lợi về
tâm linh tại các cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; không để
các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp
về an ninh trật tự.
14. Bộ Ngoại giao
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương: Theo dõi sát tình hình trong
nước, khu vực và quốc tế, chủ động có các biện pháp xử lý, phối hợp trong các
tình huống đột xuất liên quan đến chủ quyền, quốc phòng, an ninh quốc gia, quan
hệ đối ngoại, các sự kiện quốc tế lớn, bảo hộ công dân công tác người Việt Nam ở
nước ngoài; theo dõi tình hình dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác tại khu
vực và thế giới để có đối sách kịp thời, phù hợp.
15. Bộ Kế hoạch và
Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành, địa phương: Theo dõi sát diễn biến, tình
hình, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các bộ, ngành, địa phương trong việc điều
hành linh hoạt, hiệu quả các chính sách vĩ mô nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ
mô, kiểm soát lạm phát, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân, thúc đẩy quá trình phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội.
16. Bộ Tư pháp chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương: Chỉ đạo đẩy mạnh giải quyết việc
thi hành án có điều kiện thi hành, đặc biệt là các việc còn tồn đọng trước Tết,
góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết; chú
trọng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động đương sự tự nguyện thi hành
án. Không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong thời gian
15 ngày trước và 15 ngày sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
17. Bộ Khoa học và
Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Đẩy mạnh hoạt động đánh giá sự phù
hợp kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử
nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường, bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa để
đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân.
b) Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm
soát về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với các cơ sở sản
xuất, kinh doanh, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm
hành vi vi phạm; tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu trên hệ thống
một cửa quốc gia.
c) Tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa
hàng hóa sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường không đáp ứng về đo
lường, chất lượng, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi trường dịp
trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
18. Bộ Xây dựng chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương: Chỉ đạo việc cung cấp đày đủ các dịch
vụ hạ tầng đô thị thiết yếu (cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác thải, chiếu
sáng đô thị...) bảo đảm thuận lợi, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người
dân, đặc biệt là trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.
19. Bộ Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục
học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội,
an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo;
thực hiện tốt các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh.
b) Chỉ đạo các Sở giáo dục và Đào tạo,
hướng dẫn cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ
quan, trường học dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm kế hoạch
nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cơ
sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ.
20. Thanh tra Chính
phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
Tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải
quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền;
tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng kéo
dài; tuyên truyền, vận động và có biện pháp phù hợp không để công dân khiếu nại,
tố cáo tập trung lưu trú ở Hà Nội trong những ngày Tết
Nguyên đán; bảo đảm ổn định tình hình an ninh, trật tự.
21. Ủy ban Dân tộc
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Chú trọng việc quan tâm, chăm lo đến
các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, đồng bào tại các địa phương bị thiệt hại do thiên
tai, dịch bệnh, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và
miền núi.
b) Tăng cường công tác theo dõi, nắm
tình hình vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; thông tin kịp thời các vụ
việc phát sinh trong lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là
tình hình thiệt hại do thiên tai, thiếu đói dịp giáp hạt, dịch bệnh, các điểm
nóng về an ninh trật tự trước, trong và sau Tết.
22. Văn phòng Chính
phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Đôn đốc các bộ, ngành, cơ quan, địa
phương tổ chức, phân công trực Tết.
b) Theo dõi sát tình hình trong dịp Tết,
nhất là dịch bệnh, thị trường, giá cả, an ninh, quốc phòng, thiên tai..., kịp
thời phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tham mưu, báo cáo lãnh đạo Chính phủ
những vấn đề phát sinh; tổng hợp báo cáo tình hình từng ngày và cả kỳ nghỉ Tết theo quy định; chuẩn bị nội dung văn bản chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ sau Tết.
23. Đài Truyền hình
Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam chủ trì, phối hợp với
các bộ, ngành, địa phương: Cập nhật kịp thời thông tin thị trường, giá hàng
hóa, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong dịp Tết; thông
tin về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; tình hình dịch bệnh trong và
ngoài nước; kịp thời thông báo diễn biến thời tiết, cảnh báo thiên tai ảnh hưởng
đến sản xuất và đời sống; cập nhật tình hình giao thông, vận tải, phương tiện
chuyển vận chuyển hàng hóa và phục vụ người dân trong các ngày trước và sau Tết;
chủ động tuyên truyền về các thành tựu của đất nước, các hoạt động mừng Đảng, mừng
Xuân, hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết.
24. Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
a) Căn cứ vào tình hình thực tiễn,
quyết định việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão phù hợp với điều kiện, khả năng của địa phương, bảo
đảm an toàn, tiết kiệm, không sử dụng ngân sách nhà nước, theo đúng quy định tại
Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về quản lý,
sử dụng pháo. Thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định, bảo
đảm các hoạt động lễ hội, vui xuân, kỷ niệm ngày truyền thống, gặp mặt, hội nghị,
Tết trồng cây... an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền
thông văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán của từng địa phương.
b) Tập trung chỉ đạo các đơn vị chức
năng, các cấp chính quyền cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp
nêu tại Chỉ thị này tại địa phương mình, đặc biệt chú trọng việc kiểm soát dịch
bệnh, quan tâm, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp
nhân dân nhất là các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ; theo dõi, nắm
tình hình chi trả lương, thưởng cho người lao động của doanh nghiệp, nhất là
người lao động bị mất việc làm, thiếu việc làm tạm thời để có giải pháp hỗ trợ
kịp thời. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và
an ninh, an toàn xã hội, phòng, chống cháy nổ. Thực hiện nghiêm các quy định về
quản lý, sử dụng pháo nổ và vật liệu nổ; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của người
dân. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm nếu để xảy ra
tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
25. Các bộ, cơ
quan, đơn vị, địa phương:
a) Quán triệt và tổ chức thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18 tháng 11 năm 2022 của Ban Bí thư và Chỉ thị
này; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống; tạo
điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn
đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra; kiểm tra, giám sát chặt
chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh
COVID-19, cúm, sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ...; theo dõi sát diễn biến tình hình
giá cả, thị trường, tăng cường công tác phân tích, dự báo, kịp thời có các biện
pháp điều hành phù hợp, kiểm soát lạm phát nhất là vào thời điểm cuối năm; tổ
chức, phân công trực Tết, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức
và doanh nghiệp trên địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh, thực
hiện nghiêm chế độ báo cáo và trực Tết để bảo đảm các hoạt
động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán. Hoàn thành việc
tổng kết công tác năm 2022 trước ngày 10 tháng 01 năm 2023 (ưu tiên tổ chức Hội
nghị trực tuyến, chỉ trực tiếp khi cần thiết).
b) Các cơ quan trong hệ thống hành
chính nhà nước thực hiện nghiêm việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm,
chúc Tết cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố; nghiêm cấm
biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy
định; không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan; chỉ dự
lễ chùa, lễ hội khi được phân công.
c) Tổ chức tốt việc thăm hỏi, chúc Tết thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước, cán bộ lão
thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, người có uy tín trong
đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ
trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong ngày Tết, nhất là ở biên giới,
hải đảo, vùng khó khăn, địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội. Thực hiện tốt chính sách an sinh, xã hội, phát huy
truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, chăm
lo đời sống của vật chất và tinh thần của Nhân dân, bảo đảm mọi người đều có điều
kiện vui Xuân, đón Tết.
d) Tăng cường quán triệt, chỉ đạo, phát
hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh
nghiệp, người dân trong giải quyết công việc; tăng cường các biện pháp phòng ngừa
tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc,
không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn
thành nhiệm vụ ngay từ những tháng đầu năm.
26. Ban Chỉ đạo quốc
gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tăng cường công tác chỉ đạo,
kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong đấu tranh chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả; tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn
và xử lý kịp thời các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép hàng
hóa, thực phẩm động vật vào Việt Nam.
27. Các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các tổ chức, cá nhân
liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục,
đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, KTTH (2b). ND
|
THỦ
TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|