ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/2014/CT-UBND
|
Bình Thuận, ngày
19 tháng 5 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
Thực hiện Chỉ thị
số 14/2007/CT-TTg ngày 13 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
công tác quản lý trật tự xây dựng tại các đô thị, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban
hành Chỉ thị số 03/2008/CT-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2008 về việc tăng cường
công tác quản lý trật tự xây dựng tại các đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Từ khi triển khai
thực hiện Chỉ thị nói trên của Ủy ban nhân dân tỉnh, công tác quản lý trật tự
xây dựng trên địa bàn tỉnh từng bước được tăng cường; việc tuân thủ, chấp hành
các quy định pháp luật về xây dựng của các tổ chức, cá nhân từng bước có chuyển
biến tích cực; việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng giảm dần. Tuy
nhiên, tình trạng các công trình xây dựng không phép, sai phép, vi phạm chỉ giới
xây dựng, sai quy hoạch, không đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và không
đúng thiết kế được phê duyệt vẫn còn xảy ra thường xuyên; một số công trình vi
phạm trật tự xây dựng đã bị xử lý nhưng vẫn tiếp tục thi công xây dựng bất chấp
luật pháp và gây bức xúc trong nhân dân; đặc biệt, tình trạng xây dựng công
trình trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ các công trình hạ
tầng kỹ thuật gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, an toàn công trình và mỹ quan
đô thị vẫn tiếp tục xảy ra và không được ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Việc vi phạm trật
tự xây dựng có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là: ý thức chấp hành pháp luật
của một số tổ chức, cá nhân còn kém; công tác quản lý của các cấp chính quyền địa
phương không chặt chẽ, có lúc, có nơi còn có biểu hiện buông lỏng công tác quản
lý; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xây dựng và quản lý
đô thị chưa đáp ứng yêu cầu; việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự
xây dựng của các cơ quan chức năng chưa kịp thời và thiếu kiên quyết, các biện
pháp chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để ngăn ngừa dẫn đến tình trạng xây dựng
không phép, sai phép còn khá phổ biến. Cán bộ quản lý ở cấp cơ sở còn thiếu và
yếu về trình độ, năng lực và chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Để khắc phục những
tồn tại và yếu kém nêu trên, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác quản lý trật
tự xây dựng tại địa phương nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 14/2007/CT-TTg
ngày 13 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý
trật tự xây dựng tại các đô thị; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
a) Tăng cường
công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về quản lý trật tự xây dựng;
nâng cao ý thức cộng đồng về trật tự, kỷ cương trong xây dựng trên địa bàn;
b) Tổ chức rà
soát lại các quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị đã được phê duyệt trên địa
bàn, kiểm tra nội dung quy hoạch nếu xét thấy không còn phù hợp phải có kế hoạch
tổ chức điều chỉnh hoặc bổ sung. Thực hiện công bố, công khai các đồ án quy hoạch
đã được phê duyệt; tổ chức cắm mốc giới ở thực địa theo quy định để tất cả người
dân biết, thực hiện và giám sát theo quy định;
c) Tổ chức lập,
thẩm định và phê duyệt các quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị để phục vụ
công tác quản lý và cấp giấy phép xây dựng, ban hành quy định các khu vực phải
xin giấy phép xây dựng khi xây dựng công trình và nhà ở trên địa bàn nông thôn;
rà soát, xác định toàn bộ chỉ giới xây dựng trên địa bàn quản lý, thực hiện các
biện pháp công khai chỉ giới xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế để tổ chức,
cá nhân biết, thực hiện;
d) Thực hiện tốt
việc cấp giấy phép xây dựng theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tổ chức kiểm
tra việc thực hiện công khai các thủ tục hành chính tại các cơ sở; nghiên cứu đề
xuất cơ chế liên thông một cửa tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân
thực hiện các thủ tục về xây dựng và tham gia thực hiện quản lý trật tự xây dựng;
đ) Chịu trách nhiệm
toàn diện về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và Đội Thanh tra
Xây dựng phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra việc xây dựng trên địa bàn, nhằm
kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm, kiên quyết xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật như: xây dựng không phép, sai giấy phép xây dựng và các
hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động xây dựng. Xử lý theo quy
định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân dưới quyền được phân công quản
lý trật tự xây dựng để xảy ra vi phạm mà không kiểm tra, xử lý kịp thời hoặc
dung túng, bao che cho các hành vi vi phạm trật tự xây dựng;
e) Chỉ đạo các cơ
quan chức năng phối hợp thực hiện nghiêm túc nội dung Quyết định xử phạt vi phạm
hành chính đã ban hành đối với công trình vi phạm trên địa bàn; trường hợp người
vi phạm không chấp hành phải chỉ đạo thực hiện cưỡng chế theo quy định tại Nghị
định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ về xử lý vi phạm trật tự
xây dựng đô thị và Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ về
xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng (bao gồm các Quyết định xử
phạt vi phạm hành chính do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Chánh Thanh tra Sở
Xây dựng ban hành);
g) Báo cáo kết quả
thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng cho Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua
Sở Xây dựng theo định kỳ quy định.
2.
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Ban Quản lý các Khu
công nghiệp:
Thực hiện chức năng quản
lý Nhà nước đối với công trình xây dựng trong các khu công nghiệp do Ban Quản
lý các Khu công nghiệp cấp giấy chứng nhận đầu tư và giấy phép xây dựng theo
phân cấp. Phối hợp với Thanh tra Xây dựng xử lý kịp thời các hành vi vi phạm
trong hoạt động xây dựng;
b) Sở Giao thông Vận tải:
Chỉ đạo lực lượng thanh
tra chuyên ngành phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra Sở Xây dựng, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã xử lý kiên quyết các trường hợp xây
dựng công trình vi phạm hành lang bảo vệ đường bộ, đường sông và các cơ sở hạ tầng
giao thông khác trên địa bàn tỉnh;
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với Sở
Xây dựng và các sở liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các quy định
quản lý dự án đầu tư và xây dựng không thuộc nguồn vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh
cho phù hợp với Luật Đầu tư, Luật Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật
khác có liên quan;
d) Sở Nội vụ:
-
Tăng cường kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính thực hiện cơ chế Một cửa
của UBND cấp huyện và các sở liên quan đến hoạt động xây dựng theo quy định;
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Xây dựng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh kiện toàn tổ chức Thanh tra Sở Xây dựng và bộ máy quản lý trật
tự xây dựng ở cấp xã, phường, thị trấn đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực;
đ) Sở Tài chính:
Chủ trì tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh cân đối bố trí vốn cho công tác lập quy hoạch xây dựng và quy hoạch
đô thị ở địa phương; phối hợp với Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp huyện tham
mưu chính sách hỗ trợ cho lực lượng quản lý trật tự xây dựng và trang bị các
phương tiện cần thiết cho các cơ quan quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn;
e) Sở Tài nguyên và Môi
trường:
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Xây dựng hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan
chuyên môn và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trong việc quản lý đất
đai, ngăn chặn kịp thời việc xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất
theo quy định của pháp luật. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra công tác sử dụng
đất, chỉ đạo Thanh tra sở xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất trái phép,
không đúng mục đích;
- Chưa xem xét cấp giấy
chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với công
trình vi phạm trật tự xây dựng khi chủ đầu tư chưa chấp hành đầy đủ các nội
dung quyết định xử lý vi phạm hành chính của cấp thẩm quyền;
g) Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Sở Công Thương (sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành):
Chỉ đạo lực lượng thanh
tra sở tăng cường kiểm tra, đôn đốc và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong
lĩnh vực xây dựng công trình chuyên ngành do mình quản lý; xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ an toàn công trình hạ tầng
kỹ thuật theo quy định. Định kỳ hàng quý có báo cáo tình hình cho Ủy ban nhân
dân tỉnh thông qua Sở Xây dựng để tổng hợp;
h) Sở Thông tin và Truyền
thông:
Chủ trì, phối hợp với Sở
Xây dựng và các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các
văn bản, quy định trong quản lý hạ tầng kỹ thuật viễn thông. Tăng cường thanh
tra, kiểm tra việc xây dựng hạ tầng mạng viễn thông và truyền hình cáp, đôn đốc
và xử lý kịp thời các vi phạm trong việc xây dựng gây mất an toàn và đảm bảo mỹ
quan đô thị;
i) Sở Văn hóa, thể thao
và Du lịch:
Phối hợp với Sở Xây dựng
thực hiện chức năng quản lý hoạt động quảng cáo theo Luật Quảng cáo, chỉ đạo
các tổ chức, cá nhân khác chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định của
pháp luật về thực hiện quảng cáo và trật tự xây dựng tại các khu du lịch, nhất
là việc lắp đặt biển quảng cáo không đúng quy định, gây mất an toàn và mỹ quan
đô thị;
k) Sở Xây dựng:
- Thực hiện chức năng quản
lý Nhà nước trên lĩnh vực xây dựng; chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với
chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan thực hiện nhiệm vụ quản lý trật
tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Có trách nhiệm tổng hợp tình hình quản lý trật tự
xây dựng trên địa bàn và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định; đề xuất
các giải pháp để thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý trật
tự xây dựng;
- Có trách nhiệm kiểm
tra, đôn đốc công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố; hướng dẫn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho
đội ngũ cán bộ quản lý xây dựng cấp huyện, cấp xã;
- Tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành các văn bản, quy định trong công tác quản lý đầu tư xây dựng,
quản lý quy hoạch đô thị, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh theo quy định
của Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành, trung ương. Trước mắt tập trung
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn tổ chức Thanh tra Sở Xây dựng theo Luật
Thanh tra năm 2010 và ban hành Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa
bàn tỉnh;
- Tổ chức kiểm tra, đôn đốc
và hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch xây dựng,
quy hoạch đô thị, cấp giấy phép xây dựng theo phân cấp và công tác quản lý trật
tự xây dựng trên địa bàn.
3. Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan:
a) Công ty Điện lực Bình
Thuận, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Thuận và các đơn vị cung cấp dịch vụ
điện, nước khác trên địa bàn tỉnh Bình Thuận phải thực hiện biện pháp ngưng
cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng khi có yêu cầu
của cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính nhưng chủ đầu tư không chấp
hành đầy đủ nội dung quyết định xử phạt;
b) Giám đốc Công an tỉnh
chỉ đạo Trưởng Công an các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn có
trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và lực
lượng Thanh tra Xây dựng trong việc thực hiện các quyết định đình chỉ thi công
xây dựng, quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đúng
theo quy định của pháp luật đã được Chính phủ ban hành tại các văn bản: Nghị định
số 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị;
Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong
hoạt động xây dựng; Nghị định số 208/2013/NĐ-CP ngày 17/12/2013 của Chính phủ
quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi
hành công vụ; Nghị định số 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định
về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và Thông tư Liên tịch
số 04/2007/TTLT-BXD-BCA ngày 07/7/2007 của Bộ Xây dựng và Bộ Công an hướng dẫn
phối hợp xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng;
c) Hội đồng phối hợp phổ
biến giáo dục pháp luật tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh Truyền
hình tỉnh, Báo Bình Thuận và các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức chính
trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến chủ
trương chính sách pháp luật về xây dựng, quy hoạch đô thị và trật tự đô thị để
nhân dân biết và chấp hành; đồng thời giám sát, phát hiện, phê phán kịp thời,
những hành vi vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh để góp phần giáo dục,
ngăn chặn các trường hợp vi phạm nói trên.
4. Tổ chức
thực hiện:
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu
cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố Phan Thiết và các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức triển khai
thực hiện tốt Chỉ thị này. Quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản
ảnh kịp thời về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và theo định
kỳ hàng quý, 06 tháng và một năm các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa
phương báo cáo kết quả thực hiện về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh.
Chỉ thị này có hiệu lực
thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký ban hành và thay thế Chỉ thị số
03/2008/CT-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường
công tác quản lý trật tự xây dựng tại các đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Thuận./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Tiến Phương
|