|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
01/1998/CT-BXD
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Xây dựng
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Mạnh Kiểm
|
Ngày ban hành:
|
12/03/1998
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
XÂY DỰNG
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
01/1998/CT-BXD
|
Hà
Nội, ngày 12 tháng 03 năm 1998
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG
NGÀNH XÂY DỰNG
Thực hiện Nghị
quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII và Nghị quyết số
38-CP ngày 04-05-1994 của Chính phủ về cải cách một bước thủ tục hành chính
trong việc giải quyết công việc của công dân và tổ chức, thời gian vừa qua Bộ
Xây dựng đã tổ chức tiến hành cải cách trên các lĩnh vực và đã đạt được những kết
quả nhất định.
Để phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội từng
thời kỳ, nhiều văn bản quy phạm pháp luật ngành xây dựng đã được Bộ Xây dựng
ban hành hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung Chính phủ ban hành.
Các văn bản này do có hướng dẫn đồng bộ và tổ chức
tập huấn kịp thời nên sớm phát huy tác dụng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn
cho các chủ đầu tư trong nước và nước ngoài, nhất là thủ tục cấp giấy phép xây
dựng đối với các công trình xây dựng có vốn đầu tư nước ngoài, công trình xây dựng
trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đã được rút gọn lại đến
giai đoạn thiết kế kỹ thuật, chủ đầu tư không phải làm thủ tục xin cấp giấy
phép xây dựng. Hiện nay, thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện
việc phân cấp và ủy quyền việc cấp giấy phép xây dựng công trình cho Kiến trúc
sư trưởng, Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, Ban Quản lý các khu công nghiệp,
khu chế xuất, đáp ứng được yêu cầu của tổ chức và công dân. Một số thủ tục cấp
đất và cấp phép xây dựng đã được đơn giản hóa. Việc cấp chứng chỉ năng lực hành
nghề xây dựng được tập trung vào một đầu mối là Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng
tùy theo loại doanh nghiệp.
Khối cơ quan Bộ và các đơn vị thuộc Bộ đã có nhiều
cố gắng trong việc thực hiện cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức, cải tiến lề
lối làm việc nhằm nâng cao hiệu suất công tác, công tác pháp chế ngành được
tăng cường, củng cố. Bộ đã ban hành Quy chế tiếp dân, cải tiến quy trình và thủ
tục thẩm định các dự án quy hoạch xây dựng, thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán
công trình xây dựng trong cơ quan Bộ, việc áp dụng công nghệ thông tin trong cơ
quan Bộ và các tổ chức kinh doanh của Bộ đã phát triển phục vụ kịp thời cho
công tác quản lý và điều hành sản xuất.
Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế, công tác cải
cách thủ tục hành chính tiến hành vẫn chậm và còn nhiều tồn tại cần khắc phục.
Cơ chế chính sách trong quản lý đầu tư và xây dựng chưa khắc phục được những điều
bất cập. Tình trạng xây dựng không có giấy phép xây dựng còn khá phổ biến do
chưa được cải cách triệt để, thiếu quy hoạch xây dựng chi tiết, việc quản lý
quy hoạch còn lỏng lẻo, thậm chí có nơi còn tiêu cực. Việc xử phạt theo Nghị định
số 48-CP ngày 05-05-1997 về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý xây dựng,
quản lý nhà và công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị không được thực hiện nghiêm
minh, sự phối kết hợp giữa các ngành chức năng trong việc giải quyết đăng ký cấp
giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất theo Nghị định số 60-CP
còn quá chậm trễ, trình độ quản lý của cán bộ quản lý chưa đáp ứng được với yêu
cầu thực tế làm ảnh hưởng đến quá trình quản lý xây dựng ở các đô thị. Tình
hình tranh chấp, khiếu kiện, nhất là trong lĩnh vực nhà đất còn nổi cộm nhiều vấn
đề liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, còn thiếu các quy định của Nhà nước
làm cơ sở pháp lý để giải quyết các vấn đề tồn đọng về nhà ở sau cải tạo xã hội
chủ nghĩa, nhà vắng chủ.
Căn cứ Chỉ thị số 342-TTg ngày 22-05-1997 về việc
đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, Quyết định số 648-TTg ngày
15-08-1997 về việc ban hành bản kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ
ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa VIII) và định hướng chương trình hành động
của Chính phủ trong nhiệm kỳ mới; để phát huy kết quả bước đầu đã đạt được, khắc
phục và giải quyết kịp thời những vướng mắc, đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách
hành chính, đáp ứng yêu cầu của công dân và các tổ chức. Bộ trưởng Bộ Xây dựng
chỉ thị cho các đơn vị thuộc Bộ, các Sở Xây dựng, Sở Nhà đất, Sở Giao thông
công chính, Kiến trúc sư trưởng thành phố trong phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền
của mình, triển khai thực hiện những nhiệm vụ sau đây :
1. Tiếp tục nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật
để đề nghị Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
ban hành hoặc trình Chính phủ ban hành nhằm tăng cường công tác quản lý đầu tư
và xây dựng, quản lý nhà ở và đất ở, xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý
xây dựng, quản lý nhà và công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị, quản lý quy hoạch
xây dựng đôt thị, theo hướng:
- Phân cấp hợp lý trên cơ sở bảo đảm sự quản lý
tập trung thống nhất của Chính phủ, đồng thời tăng cường trách nhiệm và thẩm
quyền giải quyết công việc cho các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp trong
quản lý đầu tư và xây dựng.
- Tiếp tục sửa đổi quy trình và thủ tục quản lý
còn bất hợp lý, gây chậm trễn, phiền hà trong việc cấp giấy phép xây dựng, giấy
chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại đô thị, chứng chỉ hành
nghề xây dựng, tư vấn xây dựng.
- Đề xuất kịp thời các chính sách, cơ chế quản
lý đầu tư và phát triển nhà, giải quyết các tồn đọng về nhà ở, từng bước đáp ứng
quyền tạo lập hợp pháp về nhà ở của công dân, đặc biệt là đối tượng có thu nhập
thấp, tạo cơ sở pháp lý cho các đơn vị kinh doanh nhà ở.
2. Tiếp tục sắp xếp bộ máy quản lý gọn nhẹ, phân định rõ chức
năng quản lý nhà nước - quản lý sản xuất, kinh doanh: đào tạo và bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ công chức hành chính có trình độ đủ sức tiếp thu những kiến thức mới,
công nghệ mới, kỹ thuật tin học trong quản lý hành chính, nhân sự, nghiệp vụ về
pháp chế… thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, cổ phần hóa doanh nghiệp
theo chỉ đạo của Chính phủ, tiếp tục củng cố và hoàn thiện tổ chức các tổng
công ty, công ty….
3. Cải tiến lề lối làm việc, chấn chỉnh và tăng cường công tác
thông tin báo cáo, bảo đảm tính hiệu lực, kịp thời, chính xác trong chỉ đạo, điều
hành và thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác.
4. Kiện toàn tổ chức thanh tra từ Bộ đến các địa phương đủ mạnh
để làm chức năng thanh tra phục vụ quản lý Nhà nước của ngành, đồng thời kiện
toàn lực lượng thanh tra, pháp chế ở các doanh nghiệp để làm tốt công tác phòng
ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí trong xây dựng, giải quyết tốt các
khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật.
5. Đi đôi với việc cải tiến công tác ban hành văn bản, có kế hoạch
tổ chức hội thảo, tập huấn hướng dẫn, kiểm tra các doanh nghiệp, các địa
phương, các ngành, các cấp trong việc thực thi văn bản quy phạm pháp luật về
các lĩnh vực xây dựng đã được công bố, nhằm đưa pháp luật thực sự đi vào cuộc sống
và qua đó đúc kết những vấn đề chưa hợp lý để đề xuất cải tiến, sửa đổi, bổ
sung kịp thời…
6. Thực hiện công khai hóa các thủ tục hành chính trong việc cấp
các loại giấy phép, chứng chỉ, thẩm định dự án quy hoạch, thiết kế kỹ thuật và
tổng dự toán, tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo…
7. Hoàn thành việc rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm
pháp luật ngành xây dựng (1976 – 1996) theo kế hoạch tổng rà soát và hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan
Nhà nước, tổ chức và công dân thi hành nghiêm chỉnh pháp luật xây dựng.
8. Về tổ chức thực hiện :
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể
từ ngày ký ban hành.
Căn cứ các nội dung cải cách hành chính nêu
trên, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, các Cục, Vụ, Viện, doanh nghiệp thuộc
Bộ, các Sở Xây dựng, Sở Nhà đất, Sở Giao thông công chính, Kiến trúc sư trưởng
thành phố cần phải đánh giá những việc làm được và chưa làm được, đề ra chương
trình hành động với những biện pháp thiết thực và khẩn trương tổ chức thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị này. Tình hình và kết quả thực hiện công tác cải cách hành
chính của đơn vị phải được ghi vào thành một nội dung trong báo cáo công tác
quý, 6 tháng, năm của đơn vị hoặc theo yêu cầu đột xuất của Bộ Xây dựng. Bộ
giao Vụ Pháp chế là đầu mối đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ
việc thực hiện Chỉ thị này.
|
BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG
Nguyễn Mạnh Kiểm
|
Chỉ thị 01/1998/CT-BXD về đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong ngành xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 01/1998/CT-BXD ngày 12/03/1998 về đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong ngành xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành
3.927
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|