UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
43/2012/QĐ-UBND
|
Vĩnh Phúc,
ngày 02 tháng 11 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH, CÁC TỔ
CHỨC LÀM NHIỆM VỤ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ TRONG CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG
MẶT BẰNG KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật đất đai ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày
03/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu
hồi đất; Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/01/2006 của Chính phủ về sửa đổi,
bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị
định số 187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần;
Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007 của Chính phủ quy định bổ sung về
việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử
dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khi Nhà nước thu
hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai; Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày
13/8/2009 của Chính phủ Quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu
hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
Căn cứ thông tư số 14/2009/TT-BTNMT ngày
01/10/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định chi tiết về bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư và trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường tại tờ trình số 381/TT-TNMT ngày 17/1/2011 và báo cáo số 745/TNMT-CCQLĐĐ
ngày 24/7/2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức làm
nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong công tác giải phóng mặt bằng
khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Điều 2. Giao Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND các
huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan liên quan theo thẩm quyền hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện quyết định này.
Điều 3. Quyết định này
có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ban hành.
Chánh văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các cấp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ
quyết định thi hành./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phùng Quang Hùng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH, CÁC TỔ CHỨC LÀM NHIỆM VỤ
BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ TRONG CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG KHI NHÀ
NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC.
(Ban hành kèm theo quyết định số 43/2012/QĐ-UBND ngày 02 tháng 11 năm 2012
của UBND tỉnh Vĩnh Phúc)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi áp dụng
Quy định quy chế phối hợp, trách nhiệm giải quyết
các công việc trong tổ chức, triển khai thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư đối với các dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi đất.
Những nội dung không quy định tại quy chế này được
thực hiện theo các quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành.
Điều 2. Đối tượng điều
chỉnh
1. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ
thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh, gồm:
a) UBND huyện, thành phố, thị xã (sau đây gọi chung
là UBND cấp huyện); UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là UBND cấp
xã); các tổ chức chính trị, cơ quan chuyên môn các cấp có liên quan đến công
tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
b) Ban giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất
tỉnh; Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng
các huyện, thành phố, thị xã
2. Chủ đầu tư dự án có liên quan đến đất đai phải
thu hồi giao đất.
3. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư
đang sử dụng đất bị Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (sau đây
gọi chung là người bị thu hồi đất).
Điều 3. Nguyên tắc phối
hợp.
1. Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm:
a) Trực tiếp tham gia hoặc phân công cho phó chủ
tịch UBND huyện và các thành phần có liên quan của cấp huyện, cấp xã, thôn, tham
gia Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (nếu có hoặc cần thiết) các dự
án do Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức thực hiện bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư.
b) Chỉ đạo chủ tịch UBND cấp xã nơi có đất bị thu
hồi phối hợp chặt chẽ với Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh
hoặc Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư , Ban bồi thường giải phóng mặt
bằng cấp huyện thực hiện nhiệm vụ được giao trong công tác bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư.
c) Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước
chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án do UBND huyện làm
chủ đầu tư và cùng chịu trách nhiệm về tiến độ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và
tái định cư các dự án do Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh thực
hiện.
2. Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm lãnh đạo chính
quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng cấp huyện và Ban Giải phóng mặt bằng và
Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng và chịu trách
nhiệm trước chủ tịch UBND cấp huyện về tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án
thuộc diện Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn xã.
3. Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ
đất tỉnh có trách nhiệm:
a) Trực tiếp tham gia hoặc phân công cho phó ban
và các cá nhân có liên quan tham gia Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
các dự án do Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức thực hiện
giải phóng mặt bằng. Chủ động làm việc với UBND cấp huyện và UBND cấp xã nơi có
đất bị thu hồi, chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để xây dựng phương án, kế
hoạch thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án;
b) Chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh về tiến
độ giải phóng mặt bằng các dự án do Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ
đất tỉnh thực hiện.
4. Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm
trước chủ tịch UBND tỉnh về trách nhiệm giải quyết liên quan của ngành mình
trong công tác giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn toàn
tỉnh.
Chương II
NHŨNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 4. Giao nhiệm vụ lập và
thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
1. Ban giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất
tỉnh tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các Dự án trọng tâm, trọng
điểm của tỉnh, Dự án thu hồi đất có liên quan từ hai huyện, thị xã, thành phố
trở lên và các dự án do các Sở, ngành làm chủ đầu tư được UBND tỉnh giao thực
hiện.
2. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Ban
Bồi thường giải phóng mặt bằng cấp huyện tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ
tái định cư các dự án do UBND cấp huyện, UBND cấp xã làm chủ đầu tư và các
dự án không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Các trường hợp khác do UBND tỉnh quyết định.
Điều 5. Trách nhiệm của UBND
cấp huyện và UBND cấp xã trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
1. Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi
có đất bị thu hồi.
a) Tổ chức, tuyên truyền, vận động mọi tổ chức, cá
nhân về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện giải phóng mặt
bằng theo đúng quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm báo cáo
với cấp uỷ cùng cấp để chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể (thanh niên, phụ nữ, mặt
trận tổ quốc, hội nông dân ...) và cấp Uỷ cấp dưới trên địa bàn cùng tham gia
phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường hỗ trợ và tái định cư thực hiện
vận động, tuyên truyền, phổ biến chủ trương thu hồi đất và chính sách bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư theo quy định hiện hành.
c) Trên cơ sở kết quả kiểm kê đất đai lập phương
án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Chủ trì phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lập hồ sơ thu hồi đất và quyết định thu hồi đất
theo thẩm quyền.
d) Phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức và
chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng phương án tạo lập các khu tái định cư tại
địa phương theo phân cấp của uỷ ban nhân dân tỉnh;
đ) Thu hồi, chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất cho các hộ có đất bị thu hồi, đồng thời cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất cho người được giao đất tái định cư và những hộ được bồi thường bằng đất.
e) Giải quyết khiếu nại, thắc mắc của công dân về
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng và các cơ quan cấp huyện xây dựng
phương án cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ thi công; phê duyệt kế hoạch bảo vệ thi
công, quyết định cưỡng chế thu hồi đất và tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ
thi công (nếu có) đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền; phối hợp với các cơ
quan chức năng tổ chức thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất theo quyết định của
cơ quan có thẩm quyền.
2. Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có
đất bị thu hồi.
a) Giao nhiệm vụ cho trưởng khu hoặc trưởng thôn
hoặc tổ trưởng tổ dân phố phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
b) Phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành
vi tự ý trồng cây, xây nhà, xây dựng các công trình khác trên khu đất sau khi
đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố hoặc sau khi đã có quyết định
thu hồi đất được công bố hoặc đất đã giải phóng mặt bằng mà không được cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền cho phép.
c) Chủ trì phối hợp cùng tổ chức làm nhiệm vụ bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện việc tuyên truyền về nội dung, mục đích
thu hồi đất, thông báo thu hồi đất và các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư theo quy định của pháp luật.
d) Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm báo cáo với
Đảng uỷ cùng cấp để Đảng uỷ chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, các tổ chức, đoàn
thể (thanh niên, phụ nữ, mặt trận Tổ quốc, Hội nông dân ...) trên địa bàn cùng
tham gia phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường hỗ trợ và tái định cư
thực hiện vận động, tuyên truyền, phổ biến chủ trương thu hồi đất và chính sách
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định hiện hành.
đ) Chủ trì phối hợp cùng với tổ chức làm nhiệm vụ
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư xác định và xác nhận nguồn gốc đất, loại đất,
hạng đất chủ sử dụng đất.
e) Phối hợp cùng tổ chức làm nhiệm vụ bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện việc kê khai đất đai, kiểm đếm tài sản
và cây trồng trên đất bị thu hồi.
f) Phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ cho việc chi
trả tiền bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho người bị thu hồi đất đảm bảo
tiến độ cho công tác giải phóng mặt bằng. Chủ trì phối hợp với tổ chức làm nhiệm
vụ bồi thường bố trí tái định cư và di chuyển mồ mả cho các hộ (nếu có).
g) Phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế
thu hồi đất đối với những trường hợp phải cưỡng chế thu hồi đất trên địa bàn
xã.
h) Chủ trì phối hợp cùng tổ chức làm nhiệm vụ bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư lập hồ sơ chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất đối với các hộ bị thu hồi đất và hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất cho người được tái định cư hoặc được bồi thường bằng đất và trình
UBND cấp huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được giao đất
tái định cư hoặc được bồi thường bằng đất. Giải quyết khiếu nại, thắc mắc của
nhân dân về bồi thường hỗ trợ, tái định cư hoặc phối hợp với các cơ quan chức
năng để giải quyết.
3. Trách nhiệm của trưởng thôn, trưởng khu và tổ
trưởng tổ dân phố.
a) Báo cáo Ban Chi uỷ Chi bộ để chỉ đạo các tổ chức,
đoàn thể của thôn, khu, tổ dân phố trên địa bàn cùng tham gia phối hợp với tổ
chức làm nhiệm vụ bồi thường hỗ trợ và tái định cư thực hiện vận động, tuyên
truyền, phổ biến chủ trương thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư theo quy định hiện hành.
b) Thực hiện các nhiệm vụ giải phóng mặt bằng do
UBND cấp xã phân công.
c) Chủ động phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện việc tuyên truyền, phố biến chủ trương
thu hồi đất, thông báo thu hồi đất, các chính sách bồi thường giải phóng mặt
bằng theo quy định của nhà nước cho người bị thu hồi đất biết và thực hiện.
d) Chủ động phối hợp theo đề nghị của tổ chức làm
nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện việc kiểm kê đất đai, tài
sản trên đất bị thu hồi đến từng hộ dân.
đ) Vận động người bị thu hồi đất cùng phối hợp với
tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện việc kê khai
đất đai, kiểm đếm tài sản bị thiệt hại trên diện tích đất bị thu hồi.
e) Phát hiện và báo cáo kịp thời cho UBND cấp xã
hoặc các cơ quan có thẩm quyền về các hành vi tự ý trồng cây, xây nhà, xây dựng
các công trình khác sau khi đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố hoặc
sau khi đã có quyết định thu hồi đất được công bố hoặc đất đã giải phóng mặt
bằng mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép để kịp thời xử lý.
Điều 6. Trách nhiệm của các
Sở, ban, ngành trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
1. Sở Tài Nguyên và Môi trường:
a) Chủ trì và chịu trách nhiệm thẩm định hồ sơ thu
hồi, giao đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình UBND cấp tỉnh
phê duyệt đối với các Dự án thuộc thẩm quyền theo quy định.
b) Hướng dẫn giải đáp những vướng mắc về cơ chế chính
sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định pháp luật. Hướng dẫn việc
xác định diện tích đất, loại đất, giá đất, điều kiện được bồi thường và không
được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.
c) Phối hợp với các cấp, các ngành giải quyết khiếu
nại, tố cáo của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân về bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư.
2. Sở Tài chính:
a) Chủ trì xác định giá tài sản (trừ nhà và công
trình xây dựng khác) chưa có trong bảng giá tài sản để làm cơ sở tính bồi thường,
hỗ trợ giải phóng mặt bằng; giải quyết những vướng mắc về chính sách bồi
thường, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi;
b) Giải quyết vướng mắc trong xác định chi phí đầu
tư vào đất còn lại; chi phí hỗ trợ thuê trụ sở, nhà xưởng cho tổ chức theo quy
định;
c) Giải quyết những vướng mắc về thực hiện nghĩa
vụ tài chính của người bị thu hồi đất đối với Nhà nước;
d) Chủ trì xác định xuất đầu tư hạ tầng khu tái định
cư cho các hộ dân và thu nộp về ngân sách đối với trường hợp chủ đầu tư thực
hiện dự án bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trình UBND tỉnh phê duyệt.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Là đầu mối tiếp nhận những kiến nghị và hướng
dẫn chủ đầu tư về thủ tục đầu tư di chuyển trụ sở, cơ sở sản xuất kinh doanh;
b) Hướng dẫn, kiểm tra việc lập và thực hiện các
dự án tái định cư;
c) Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính cân đối và điều
chỉnh nguồn vốn ngân sách đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho công tác bồi thường
hỗ trợ tái định cư theo kế hoạch được UBND tỉnh giao.
4. Sở Xây dựng:
a) Hướng dẫn việc xác định quy mô, diện tích, tính
hợp pháp, không hợp pháp của các công trình xây dựng gắn liền với đất bị thu
hồi. Xác định giá nhà và các công trình xây dựng gắn liền với đất để tính bồi
thường trình ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt;
b) Thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt hoặc thoả
thuận vị trí, quy mô khu đất tái định cư cho phù hợp với quy hoạch xây dựng phát
triển chung của địa phương để cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Phối hợp với chính quyền địa phương và các chủ
đầu tư công khai quy hoạch theo quy định của pháp luật và chủ trì giải quyết những
vướng mắc về quy hoạch xây dựng theo thẩm quyền. Cung cấp thông tin quy hoạch
thẩm định trình duyệt hoặc thoả thuận quy hoạch khu tái định cư để đảm bảo yêu
cầu tiến độ giải phóng mặt bằng;
d) Hướng dẫn tổ chức bồi thường hỗ trợ tái định cư
giải quyết những vướng mắc trong việc xác định mức bồi thường nhà, công trình
xây dựng, vật kiến trúc. Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về các hoạt động
xây dựng ở khu tái định cư theo quy định hiện hành.
5. Cục Thuế tỉnh:
a) Chỉ đạo chi cục thuế cấp huyện xác định mức thu
nhập sau thuế của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất kinh doanh;
b) Hướng dẫn hoặc chủ trì giải quyết những vướng
mắc liên quan đến nghĩa vụ thuế của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong quá trình
thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
6. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn:
Chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan trình
UBND tỉnh ban hành định mức, năng xuất cây trồng, vật nuôi đối với trường hợp
có thay đổi hoặc phát sinh mới.
7. Sở Lao động Thương binh và Xã hội:
Chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan giải
quyết những chế độ về lao động việc làm, chuyển đổi nghề khi Nhà nước thu hồi đất
của các tổ chức sản xuất kinh doanh và hộ gia đình, cá nhân.
8. Thanh tra tỉnh.
a) Hướng dẫn, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành và
UBND cấp huyện thực hiện giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của tổ chức, hộ gia đình,
cá nhân có liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất theo quy định của pháp luật.
b) Xác minh, đề xuất giải quyết các vụ việc khiếu
nại, tố cáo được giao.
10. Sở Tư pháp.
Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra
hồ sơ và quy trình thu hồi đất, bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế quyết định thu
hồi đất.
9. Công an tỉnh :
a) Chủ trì xây dựng phương án bảo vệ cưỡng chế thu
hồi đất đối với các dự án được UBND tỉnh giao, đồng thời bố trí lực lượng đảm
bảo an ninh, an toàn trong quá trình tiến hành cuộc cưỡng chế thu hồi đất hoặc
bảo vệ thi công.
b) Chỉ đạo cơ quan công an cấp huyện xây dựng và
tổ chức thực hiện phương án bảo vệ cưỡng chế thu hồi đất đối với các dự án thuộc
thẩm quyền cấp huyện giải quyết.
10. Kho bạc nhà nước tỉnh.
Thực hiện chuyển kinh phí bồi thường hỗ trợ và tái
định cư theo đề nghị của chủ đầu tư trên cơ sở phương án được cấp có thẩm quyền
duyệt.
11. Báo Vĩnh Phúc và Đài truyền hình Vĩnh Phúc.
Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh, UBND
cấp huyện, các tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường hỗ trợ và tái định cư thực hiện
việc tuyên truyền, chính sách pháp luật của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư. Các quy định, chủ trương của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về thu hồi đất thực
hiện dự án để người bị thu hồi đất biết và chấp hành thực hiện.
Điều 7. Trách nhiệm của Ban
giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất tỉnh khi thực hiện nhiệm vụ bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư.
a) Chủ động phối hợp với UBND cấp huyện nơi có dự
án thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án (nếu cần thiết).
b) Phối hợp với UBND cấp huyện và UBND cấp xã thực
hiện tuyên truyền chủ trương thu hồi đất, thông báo thu hồi đất, vận động các
tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi trong phạm vi dự án chấp hành
chủ trương thu hồi đất. Phổ biến các chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư và trình tự, thủ tục thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư theo quy định của pháp luật cho người bị thu hồi đất hiểu rõ.
c) Chủ trì phối hợp với UBND cấp xã, thôn thực hiện
việc kê khai, kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất bị thu hồi. Đồng thời phối hợp
với UBND cấp xã, thôn xác minh nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất để làm cơ sở thực
hiện lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định hiện hành.
Chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác, pháp lý của số liệu kiểm kê và
cùng với UBND cấp xã chịu trách nhiệm về việc xác định tính pháp lý của đất
đai, tài sản trên đất được bồi thường, hỗ trợ hoặc không được bồi thường, hỗ
trợ.
d) Chủ động phối hợp với UBND cấp huyện, UBND cấp
xã hoàn chỉnh hồ sơ thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân để làm cơ sở thực
hiện công tác giải phóng mặt bằng. Thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư cho người bị thu hồi đất sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời giải đáp các kiến nghị,
thắc mắc của người bị thu hồi đất liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng
thuộc dự án được giao thực hiện
đ) Phối hợp với Sở Xây dựng, UBND cấp huyện, UBND
cấp xã nơi có đất bị thu hồi quy hoạch vị trí, giới thiệu địa điểm khu tái định
cư, khu nghĩa trang, các công trình phải di chuyển khác (nếu có) và lập phương
án bố trí tái định cư, công trình phải di chuyển trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt. Xây dựng hạ tầng khu tái định cư của dự án do Ban thực hiện giải phóng
mặt bằng hoặc dự án khác do UBND tỉnh giao ( các công trình phải di chuyển khác
do địa phương thực hiện).
e) Phối hợp cùng UBND cấp huyện, UBND cấp xã hoàn
chỉnh hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trao giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất cho người được giao đất tái định cư.
f) Quản lý và bàn giao mặt bằng diện tích đất đã
giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư dự án khi có quyết định của UBND tỉnh
g) Lưu trữ, quản lý hồ sơ, tài liệu, phương án bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư đã thực hiện. Tổng hợp, báo cáo theo định kỳ công
tác giải phóng mặt bằng hàng quý, 06 tháng, hàng năm để thông báo UBND cấp huyện
nơi có đất bị thu hồi và Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp đồng thời báo
cáo UBND tỉnh.
Điều 8. Trách nhiệm của Hội
đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng cấp
huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư .
1. Xây dựng và triển khai công tác bồi thường hỗ
trợ tái định cư.
a) Chủ động phối hợp với UBND cấp xã thực hiện việc
kê khai, kiểm đếm, xác định nguồn gốc, chủ sử dụng đất, tài sản trên đất bị thu
hồi.
b) Lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt theo quy định của ủy ban nhân dân tỉnh. Chịu trách nhiệm về tính chính
xác, sự phù hợp chính sách trong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
c) Hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người sử dụng
đất về những vấn đề liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đề
xuất biện pháp giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.
d) Triển khai thực hiện phương án bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư đã được UBND cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức bàn giao
mặt bằng;
2. Đôn đốc việc thực hiện các nội dung xác nhận của
UBND cấp xã và các cơ quan theo kế hoạch tiến độ đã được phê duyệt.
3. Xây dựng và trình UBND cấp huyện phê duyệt phương
án tái định cư, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện quy chế tái định cư.
4. Tham mưu, đề xuất việc xây dựng phương án cưỡng
chế thu hồi đất của dự án (nếu có) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
5. Lưu trữ, quản lý hồ sơ, tài liệu, phưong án bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Tổng
hợp, gửi báo cáo theo định kỳ công tác giải phóng mặt bằng hàng quý, 06 tháng,
hàng năm trên địa bàn cho UBND cấp huyện nơi có đất bị thu hồi và UBND tỉnh
(Thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp).
Điều 9. Trách nhiệm của chủ
đầu tư dự án.
1. Cung cấp hồ sơ thu hồi đất để thực hiện bồi thường
giải phóng mặt bằng của dự án, tham gia thực hiện bồi thường giải phóng mặt
bằng với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Trường hợp nếu
có thay đổi quy mô, diện tích, chỉ giới thu hồi đất của dự án phải kịp thời thông
báo cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư biết để điều
chỉnh phương án.
2. Căn cứ quyết định phê duyệt phương án tổng
thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chủ
động chuyển kinh phí cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
chi trả theo tiến độ trong quy trình triển khai, thực hiện giải phóng mặt bằng,
hỗ trợ và tái định cư.
3. Phối hợp với UBND các cấp và Ban giải phóng mặt
bằng và phát triển quỹ đất tỉnh, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư,
Ban bồi thường giải phóng mặt bằng cấp huyện giải quyết vướng mắc, khiếu nại
trong bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc dự án.
Điều 10. Trách nhiệm của
người bị thu hồi đất
1. Thực hiện kê khai đúng và đủ diện tích đất, tài
sản trên đất bị thu hồi;
2. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức cơ quan, đơn
vị được Nhà nước giao nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư và chủ đầu tư dự án trong công tác điều tra khảo sát, xác minh số liệu làm
cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
3. Nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; bàn
giao mặt bằng đúng tiến độ quy định.
4. Thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định hiện
hành.
5. Xây dựng nhà ở và công trình tái định cư theo
đúng quy định của cấp có thẩm quyền;
6. Nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức
làm nhiệm vụ bồi thường hỗ trợ và tái định cư để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm
quyền theo quy định.
Điều 11. Quyền lợi của
người được giao nhiệm vụ phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư.
1. Người được UBND các cấp, các Sở, Ban, Ngành giao
nhiệm vụ phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được hưởng quyền lợi theo quy
định tại Thông tư số 57/2010/TT-BTC ngày 16/4/2010 của Bộ Tài chính về quy định
việc lập dự toán, sử dụng và quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và các quy định hiện hành.
2. Ban giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất
tỉnh, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Ban bồi thường giải phóng mặt
bằng cấp huyện có trách nhiệm chi trả quyền lợi cho người được giao nhiệm vụ phối
hợp thực hiện làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ nguồn kinh phí
lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Thủ trưởng các
các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND
các xã, phường, thị trấn; nhười bị thu hồi đất và các cá nhân liên quan có
trách nhiệm tổ chức, thực hiện nghiêm chỉnh quy định này.
Điều 13. Các địa
phương, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động có thành tích xuất sắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng
sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định khen thưởng; trường hợp có
hành vi làm trái với quy định này thì tùy theo mức độ vi phạm phải xử lý hành
chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Điều 14. Trong quá
trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá
nhân kịp thời phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, trình Uỷ ban
nhân dân tỉnh xem xét và điều chỉnh cho phù hợp./.