ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
33/2024/QĐ-UBND
|
Hưng Yên, ngày 22
tháng 10 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHI TIẾT VÀ HƯỚNG DẪN MỘT SỐ NỘI DUNG CỤ
THỂ CỦA LUẬT NHÀ Ở NĂM 2023, LUẬT KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH HƯNG YÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Nhà ở ngày 27
tháng 11 năm 2023;
Căn cứ Luật Kinh doanh bất động
sản ngày 29 tháng 11 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số 95/2024/NĐ-CP
ngày 24 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Nhà ở;
Căn cứ Nghị định số
100/2024/NĐ-CP ngày 26 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý
nhà ở xã hội;
Căn cứ Nghị định số 96/2024/NĐ-CP
ngày 24 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Kinh doanh Bất động sản;
Căn cứ Nghị định số
94/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ
sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản;
Căn cứ Nghị định số
35/2023/NĐ-CP ngày 20 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Xây dựng tại Tờ trình số 175/TTr-SXD ngày 15 tháng 10 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này “Quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung cụ
thể của Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023 trên địa
bàn tỉnh Hưng Yên”.
Điều 2. Hiệu
lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực từ
ngày 05 tháng 11 năm 2024.
Điều 3.
Trách nhiệm thực hiện
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Giám đốc sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã; các đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Văn
|
QUY ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHI TIẾT VÀ HƯỚNG DẪN MỘT SỐ NỘI DUNG CỤ
THỂ CỦA LUẬT NHÀ Ở NĂM 2023, LUẬT KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH HƯNG YÊN
(Kèm theo Quyết định số 33/2024/QĐ-UBND ngày 22 tháng 10 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Hưng Yên)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Quyết định này quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều được quy định tại:
1. Luật Nhà ở số 27/2023/QH15,
gồm:
a) Khoản 4 Điều 5 về các địa điểm,
vị trí phải phát triển nhà ở theo dự án.
b) Khoản 5 Điều 5 về xác định các
khu vực chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải xây dựng nhà ở để bán, cho
thuê mua, cho thuê hoặc được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức
phân lô bán nền để cá nhân tự xây dựng nhà ở.
c) Điểm c khoản 3 Điều 57 về điều
kiện về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy
tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.
d) Khoản 1 Điều 77 về việc hỗ
trợ giải quyết bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội cho đối tượng quy định
tại khoản 2 Điều 76 của Luật Nhà ở.
đ) Khoản 3 Điều 83 về tiêu chí
đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại mà chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng
nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng
hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội hoặc bố trí quỹ đất nhà ở xã
hội đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở vị trí khác ngoài phạm vi dự
án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại đô thị đó hoặc đóng tiền tương đương
giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở
xã hội.
e) Khoản 2 Điều 120 quy định việc
phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm thủ
tục cấp Giấy chứng nhận và cơ quan quản lý nhà ở tại địa phương để bảo đảm thống
nhất về các thông tin nhà ở, đất ở ghi trong hồ sơ nhà ở.
2. Luật Kinh doanh Bất động sản
số 29/2023/QH15:
Khoản 6 Điều 31 về các khu vực
chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật
cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Tổ chức, cá nhân có liên quan
đến sở hữu, phát triển, quản lý vận hành, sử dụng nhà ở, giao dịch về nhà ở;
kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.
2. Cơ quan quản lý nhà nước có
liên quan đến nhà ở được quy định tại Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản.
Điều 3.
Quy định viết tắt và giải thích từ ngữ
1. Các từ viết tắt như sau: Ủy
ban nhân dân viết tắt là UBND.
2. Phòng Quản lý đô thị thành
phố, thị xã, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện gọi chung là Phòng Quản lý xây dựng
cấp huyện.
3. Chủ đầu tư các dự án phát
triển nhà ở trong quy định này được gọi chung là Chủ đầu tư.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 4. Các
địa điểm, vị trí phải phát triển nhà ở theo dự án
Việc phát triển nhà ở chủ yếu
được thực hiện theo dự án, có các cơ cấu loại hình, diện tích nhà ở phù hợp với
nhu cầu của thị trường thuộc địa bàn thị xã Mỹ Hào, thành phố Hưng Yên và các
đô thị khác (Khu đô thị, khu vực đô thị) thuộc huyện Văn Giang, Văn Lâm, Yên Mỹ,
Khoái Châu.
Điều 5. Các
khu vực chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải xây dựng nhà ở để bán, cho
thuê mua, cho thuê hoặc được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức
phân lô bán nền để cá nhân tự xây dựng nhà ở
1. Các khu vực Chủ đầu tư dự án
đầu tư xây dựng nhà ở phải xây dựng nhà ở để bán, cho thuê mua, cho thuê:
a) Các dự án nằm toàn bộ hoặc một
phần trong khu vực thuộc địa bàn các phường thuộc thị xã Mỹ Hào, thành phố Hưng
Yên; các xã được dự kiến phát triển thành phường thuộc địa bàn thành phố Hưng
Yên, thị xã Mỹ Hào.
b) Các dự án đấu giá quyền sử dụng
đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.
2. Đối với các khu vực còn lại,
Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất
theo hình thức phân lô bán nền để cá nhân tự xây dựng nhà ở, trừ các lô đất nằm
tại các vị trí:
a) Trong khu vực có yêu cầu cao
về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm
nhấn kiến trúc trong đô thị và nông thôn được xác định theo đồ án Quy hoạch hoặc
Quy chế quản lý kiến trúc được phê duyệt;
b) Nằm tại mặt tiền các tuyến
đường cấp khu vực trở lên, các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị và nông
thôn.
c) Nằm tại mặt tiền các tuyến
quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường liên xã, liên huyện.
Điều 6. Điều
kiện về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy
tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân
Đường giao thông để phương tiện
chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi xây dựng nhà ở có từ 02 tầng trở
lên và có quy mô dưới 20 căn hộ mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để
cho thuê thuộc trường hợp theo quy định tại khoản 3 Điều 57 Luật Nhà ở phải đáp
ứng các điều kiện về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm
vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân theo quy định
của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.
Điều 7. Các
đối tượng được hỗ trợ giải quyết bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội
1. Các đối tượng được hỗ trợ giải
quyết bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh là các đối tượng
được quy định tại Điều 76 của Luật Nhà ở, cụ thể:
a) Đối tượng quy định tại các
khoản 1, 2, 4, 5, 6, 8, 9, 10.
b) Đối tượng quy định tại khoản
7 chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.
2. Hình thức, điều kiện, nguyên
tắc hỗ trợ giải quyết bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh
theo quy định của Luật Nhà ở và các quy định khác có liên quan.
Điều 8. Đất
để phát triển nhà ở xã hội
1. Trên cơ sở chương trình, kế
hoạch phát triển nhà ở và quy hoạch phân khu được phê duyệt, UBND tỉnh quyết định
việc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải dành tối thiểu 20%
diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây
dựng nhà ở xã hội hoặc bố trí quỹ đất tương đương nhà ở xã hội đã đầu tư xây dựng
hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà
ở thương mại tại đô thị đó hoặc đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư
xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội đối với các dự án nằm
toàn bộ hoặc một phần trong khu vực thuộc địa bàn các phường thuộc thị xã Mỹ
Hào, thành phố Hưng Yên; các xã được dự kiến phát triển thành phường thuộc địa
bàn thành phố Hưng Yên, thị xã Mỹ Hào.
2. Đối với các khu vực còn lại
tuỳ thuộc vào vị trí, quy mô khu đất thực hiện dự án, UBND tỉnh quyết định tỷ lệ
diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây
dựng nhà ở xã hội hoặc xem xét quyết định việc chủ đầu tư phải thực hiện đóng
tiền tương đương giá trị quỹ đất có diện tích khoảng từ 5,0% đến 10,0% diện
tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng
nhà ở xã hội trong quá trình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Quy
định việc phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở
1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây viết
tắt là Giấy chứng nhận) theo quy định của pháp luật về đất đai có trách nhiệm
cung cấp thông tin về nhà ở cho cơ quan quản lý nhà ở theo định kỳ mỗi tháng 01
lần vào trước ngày 10 hàng tháng để lưu trữ hồ sơ về nhà ở:
a) Cung cấp về Sở Xây dựng đối
với Giấy chứng nhận của tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước
ngoài và dự án đầu tư xây dựng nhà ở;
b) Cung cấp về phòng Quản lý
xây dựng cấp huyện đối với Giấy chứng nhận của hộ gia đình, cá nhân trong nước,
người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
2. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy
chứng nhận phải ghi rõ trong Giấy chứng nhận loại nhà ở, cấp nhà ở theo quy định
của Luật Nhà ở và pháp luật về xây dựng; trường hợp nhà ở là căn hộ chung cư
thì phải ghi rõ diện tích sàn xây dựng và diện tích sử dụng căn hộ; trường hợp
nhà ở được xây dựng theo dự án thì phải ghi đúng tên dự án đầu tư xây dựng nhà ở
đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư.
3. UBND huyện, thị xã, thành phố
có trách nhiệm rà soát, lập hồ sơ về nhà ở đối với quỹ nhà ở không xác định được
chủ sở hữu trên địa bàn, báo cáo Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường để
xác lập quyền sở hữu và xây dựng phương án quản lý theo quy định của pháp luật.
Điều 10.
Trách nhiệm của các sở, ngành
1. Sở Xây dựng
a) Thực hiện chức năng quản lý
Nhà nước đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, nhà ở xã hội theo
thẩm quyền đảm bảo các nội dung tại quy định này.
b) Hướng dẫn thực hiện quy định
chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản trên địa bàn
tỉnh.
c) Kiểm tra, hướng dẫn UBND cấp
huyện thực hiện các nội dung trong lập, trình thẩm định, phê duyệt các đồ án
quy hoạch cần xác định rõ các tuyến đường cấp khu vực trở lên, các tuyến đường
cảnh quan chính trong đô thị.
d) Phối hợp kiểm tra và thống
nhất về vị trí, khu vực đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng kinh
doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê theo đề nghị của Sở Kế hoạch và
Đầu tư trong việc lấy ý kiến thẩm định chủ trương đầu tư.
đ) Chủ trì phối hợp với các sở,
ngành và đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xem xét quyết định khu vực thực
hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người
dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã phê duyệt đối với
các dự án trước thời điểm ban hành Quy định này chưa có quyết định chủ trương đầu
tư hoặc có quyết định chủ trương đầu tư nhưng chưa có quy định cụ thể những khu
vực được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.
e) Thực hiện các nội dung được
giao về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường
bất động sản đối với cơ quan quản lý nhà và thị trường bất động sản cấp tỉnh, cụ
thể như sau:
Xây dựng, quản lý, cập nhật các
thông tin, dữ liệu vào cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản tại địa
phương.
Đầu mối tiếp nhận các thông tin
liên quan đến nhà ở và thị trường bất động sản địa phương do cơ quan, tổ chức,
cá nhân chia sẻ, cung cấp.
Chia sẻ, cung cấp thông tin cho
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin theo quy
định của pháp luật.
Thực hiện việc thu thập, phân
tích, công bố các thông tin tổng hợp về nhà ở và thị trường bất động sản của địa
phương theo quy định trên Cổng thông tin của hệ thống thông tin về nhà ở và thị
trường bất động sản và trang thông tin điện tử do địa phương quản lý.
Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra
các sở, ngành có liên quan, các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản
trên địa bàn thực hiện các quy định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định.
Công bố các cơ quan, tổ chức,
cá nhân vi phạm trên trang thông tin điện tử do địa phương quản lý.
g) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh thực hiện thẩm định giá bán, giá thuê
mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn tỉnh.
h) Tổ chức thực hiện thẩm định
hồ sơ đề nghị chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản thuộc thẩm
quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
i) Tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp
chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh.
k) Chủ trì tổng hợp các khó
khăn, vướng mắc đối với việc áp dụng quy định này trong quá trình triển khai thực
hiện các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, chỉ đạo.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây
dựng và các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định
theo pháp luật về đất đai để thúc đẩy phát triển nhà ở nhằm đáp ứng nhu cầu về
nhà ở của các tầng lớp dân cư trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp với Sở Xây dựng
trong việc thẩm định, xác nhận đối tượng, điều kiện nhà ở theo quy định.
c) Tổng hợp về cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất; thông
tin về đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở
Xây dựng theo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Xây dựng và các sở, ngành có liên quan tham mưu lập kế hoạch đầu tư công trung
hạn, hàng năm (nếu có) để thực hiện chương trình, dự án, nhiệm vụ (bao gồm nhà ở,
bất động sản khác) được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đầu
tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản
lý các khu công nghiệp tỉnh tổng hợp số liệu liên quan đến cấp, điều chỉnh, thu
hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản trên địa
bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Xây dựng theo định kỳ hoặc đột xuất
theo yêu cầu.
4. Sở Tư pháp
a) Hướng dẫn các tổ chức hành
nghề công chứng trên địa bàn thực hiện các quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh
doanh bất động sản.
b) Tổng hợp về tình hình giao dịch
bất động sản thông qua hoạt động công chứng, chứng thực trên địa bàn, báo cáo
UBND tỉnh thông qua Sở Xây dựng theo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu.
5. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các sở, ngành có liên quan tham mưu lập kế hoạch
đầu tư công trung hạn, hàng năm (nếu có) để thực hiện chương trình, dự án, nhiệm
vụ (bao gồm nhà ở, bất động sản khác) được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy
định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy phạm pháp
luật có liên quan.
b) Phối hợp với Sở Xây dựng thực
hiện thẩm định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang
nhân dân trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Công thương: Tổng hợp về
tình hình kinh doanh bất động sản công nghiệp tại các cụm công nghiệp trên địa
bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Xây dựng theo định kỳ hoặc đột xuất
theo yêu cầu.
7. Ban Quản lý các khu công
nghiệp tỉnh
a) Tổng hợp về tình hình kinh
doanh bất động sản công nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, báo
cáo UBND tỉnh thông qua Sở Xây dựng theo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu.
b) Tổng hợp số liệu liên quan đến
cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh
bất động sản trên trong các khu công nghiệp, báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Xây
dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư theo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu.
8. Các sở, ngành liên quan
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp nghiên cứu,
xây dựng cơ chế, chính sách và chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách có
liên quan đến phát triển nhà ở.
Điều
11.Trách nhiệm của Ủyban nhân dân cấp huyện
1. Trách nhiệm chung
a) Thực hiện công tác quản lý
nhà nước về quy hoạch, đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, dịch vụ môi giới
bất động sản, trật tự xây dựng trên địa bàn; kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm
của các tổ chức, cá nhân theo quy định; đồng thời thông báo trên phương tiện
thông tin, truyền thông về các vi phạm để Nhân dân nắm bắt, khuyến cáo Nhân dân
không mua nhà ở, đất ở khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản, điều
kiện chuyển nhượng đất nền.
b) Nhận bàn giao để quản lý đối
với các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn, trừ trường hợp bên tiếp nhận bàn
giao được quy định theo pháp luật chuyên ngành hoặc là đơn vị có thẩm quyền quản
lý được giao trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.
c) Tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về nhà ở, bất động sản, đất đai để tổ chức, cá nhân nắm bắt thực hiện; yêu
cầu chủ đầu tư, sàn giao dịch, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới
cung cấp các thông tin, hồ sơ pháp lý liên quan đến bất động sản, chỉ thực hiện
giao dịch khi bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của
pháp luật.
d) Quản lý, giám sát việc thực
hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho cá nhân tự xây dựng
nhà ở riêng lẻ tại các dự án, đảm bảo việc xây dựng nhà ở tuân thủ quy hoạch
chi tiết, thiết kế đô thị, thiết kế mẫu nhà, tiến độ thực hiện và các nội dung
khác theo dự án đã được phê duyệt và các quy định pháp luật.
đ) Chỉ đạo UBND cấp xã và các
cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND cấp huyện thực hiện và phối hợp trong công tác
quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, đất đai, nhà ở, thị trường bất động sản,
chất lượng công trình xây dựng và các nội dung của quy định này.
2. Trong lĩnh vực quản lý và
phát triển nhà ở
a) Phối hợp với chủ đầu tư và
các cơ quan quản lý có liên quan kiểm tra, giám sát chủ đầu tư trong việc thực
hiện đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, công
trình dịch vụ thiết yếu của dự án, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng khu vực
xung quanh, phù hợp với quy hoạch, dự án được duyệt.
b) Báo cáo UBND tỉnh quyết định
giao trách nhiệm quản lý hành chính khu vực có nhà chung cư và xử lý các vướng
mắc theo thẩm quyền; quyết định công nhận hoặc ủy quyền cho UBND cấp xã nơi có
nhà chung cư công nhận Ban quản trị nhà chung cư theo quy định.
c) Làm đầu mối thực hiện việc
hướng dẫn, kiểm tra và xử lý các vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng nhà
chung cư trên địa bàn; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền
xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa
bàn.
d) Tổ chức thanh tra, kiểm tra,
giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến việc bán, cho thuê, cho thuê mua
nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn.
đ) Chỉ đạo phòng Quản lý xây dựng
cấp huyện thực hiện rà soát và quản lý nhà ở đối với trường hợp chủ sở hữu là
cá nhân nước ngoài cho thuê nhà ở để sử dụng vào mục đích mà pháp luật không cấm
theo điểm a khoản 2 Điều 21 Luật Nhà ở.
e) Phối hợp với Sở Xây dựng
trong việc thẩm định, xác nhận đối tượng, điều kiện nhà ở, điều kiện thu nhập,
điều kiện vay vốn ưu đãi theo quy định.
3. Trong lĩnh vực kinh doanh bất
động sản
a) Thực hiện chức năng quản lý
nhà nước đối với kinh doanh bất động sản trên địa bàn theo hướng dẫn của Sở Xây
dựng.
b) Quản lý hành nghề môi giới bất
động sản, hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản và dịch
vụ bất động sản khác trên địa bàn theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.
c) Làm đầu mối thực hiện việc
hướng dẫn, kiểm tra và xử lý các vướng mắc trong hoạt động kinh doanh bất động
sản trên địa bàn; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử
lý các hành vi vi phạm.
d) Báo cáo UBND tỉnh thông qua
Sở Xây dựng về tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn theo định kỳ hoặc
đột xuất theo yêu cầu.
Điều 12.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Tuyên truyền, phổ biến và tổ
chức thực hiện các chính sách pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản trên
địa bàn.
2.Theo dõi việc triển khai thực
hiện; phối hợp kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các sai phạm trong việc
chấp hành pháp luật của các chủ đầu tư trên địa bàn;
3. Chịu trách nhiệm trực tiếp
quản lý đối với công trình nhà ở riêng lẻ trên địa bàn (kể cả các công trình
nhà ở riêng lẻ trong các dự án phát triển nhà ở); kịp thời phát hiện các hành
vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật
4. Theo dõi về tiến độ thực hiện
các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn để xác định rõ thời hạn cá nhân nhận
chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô bán nền tại dự án được
phép phân lô bán nền phải hoàn thành việc xây dựng nhà ở theo Quyết định phê
duyệt dự án. Nếu quá thời hạn này mà cá nhân chưa xây dựng nhà ở thì UBND cấp
xã tổ chức lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo thẩm quyền.
Điều 13.
Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan
1. Trách nhiệm của chủ đầu tư
các dự án phát triển nhà ở
a) Phối hợp với UBND cấp huyện
trong công tác quản lý trật tự xây dựng, công tác kiểm tra, nghiệm thu và bàn
giao các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để quản lý, sử dụng, đầu
tư xây dựng đúng mục đích, đúng pháp luật.
b) Trong việc quản lý việc xây
dựng nhà ở tại các lô đất được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình
thức phân lô bán nền, chủ đầu tư có trách nhiệm:
Cung cấp hồ sơ thiết kế được
phê duyệt; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xây dựng nhà ở của hộ
gia đình, cá nhân tự đầu tư xây dựng nhà ở.
Xác định rõ trong hợp đồng chuyển
nhượng quyền sử dụng đất về tiến độ và thời hạn mà hộ gia đình, cá nhân phải
hoàn thành việc xây dựng nhà ở theo Quyết định đầu tư được phê duyệt. Nếu quá
thời hạn này mà hộ gia đình, cá nhân chưa hoàn thành việc xây dựng nhà ở và đưa
vào sử dụng thì Chủ đầu tư báo cáo UBND cấp xã tổ chức lập biên bản và xử lý vi
phạm theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản.
c) Chịu trách nhiệm về trình tự,
thủ tục đầu tư xây dựng, tuân thủ pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy
hoạch, nhà ở, kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan;
không được nhận góp vốn, huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai
không đúng quy định của pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản.
d) Định kỳ báo cáo về Sở Xây dựng
và UBND cấp huyện thông tin về tình hình triển khai các dự án và tình hình giao
dịch bất động sản trên địa bàn theo quy định tại Nghị định số 94/2024/NĐ-CP
ngày 24 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu
về nhà ở và thị trường bất động sản.
2. Trách nhiệm của các tổ chức,
cá nhân có liên quan
a) Đối với cá nhân nhận chuyển
nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô bán nền tại dự án được phép
phân lô bán nền phải hoàn thành việc xây dựng nhà ở theo hợp đồng chuyển nhượng
quyền sử dụng đất.
Nếu quá thời hạn này mà hộ gia
đình, cá nhân chưa hoàn thành việc xây dựng nhà ở và đưa vào sử dụng thì sẽ bị
xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản.
b) Các tổ chức, cá nhân có liên
quan đến sở hữu, phát triển, quản lý vận hành, sử dụng nhà ở, giao dịch về nhà ở;
kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm thực hiện quy định
này.
Điều 14.
Điều khoản thi hành
Các tổ chức, cá nhân liên quan
có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Quy định này; trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh./.