|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Chỉ thị 13/CT-TT 2022 giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn lành mạnh
Số hiệu:
|
13/CT-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Lê Văn Thành
|
Ngày ban hành:
|
29/08/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản
Đây là nội dung tại Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 29/8/2022 về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.Nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập và tiếp tục thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng:
Khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản tạo điều kiện để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.
Xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai.
Hoàn thiện cơ sở pháp lý và tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về kinh doanh bất động sản, hoạt động sàn giao dịch bất động sản, hoạt động môi giới bất động sản.
Phối hợp với UBND cấp tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án nhà ở, kinh doanh bất động sản để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi, đình chỉ,… các dự án kinh doanh bất động sản theo quy định.
Xem chi tiết tại Chỉ thị 13/CT-TTg ban hành ngày 29/8/2022.
>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 8 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ
MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÁT TRIỂN AN TOÀN, LÀNH MẠNH,
BỀN VỮNG
Trong thời gian qua, tình hình chính trị và kinh tế
thế giới có nhiều biến động phức tạp, bất ổn, khó lường, tác động tới nền kinh
tế Việt Nam có độ mở rất lớn. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo
nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, giúp nền
kinh tế phục hồi, đạt mức tăng trưởng tương đối cao so với các nước trong khu vực
và trên thế giới.
Ngày 11 tháng 10 năm 2021, Chính phủ đã ban hành
Nghị quyết số 128/NQ-CP về thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2022 về nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán
ngân sách nhà nước năm 2022; Nghị quyết số 02/NQ-CP
ngày 10 tháng 01 năm 2022 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi
trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia năm 2022; Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 về Nghị
quyết về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị
quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính
sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình. Đặc biệt, Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW
về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có
thu nhập cao.
Việc các cấp, các ngành, địa phương và cộng đồng
doanh nghiệp đã tích cực, nỗ lực thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước,
quy định của pháp luật và sự chỉ đạo, điều hành, các giải pháp, chính sách của
Chính phủ về thị trường bất động sản đã giúp cho tình hình kinh tế - xã hội có
nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm an sinh xã hội và ổn định kinh tế vĩ mô.
Thị trường bất động sản có vai trò rất quan trọng
trong việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân
đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, thực
tiễn thời gian qua sự phát triển của lĩnh vực bất động sản cũng bộc lộ nhiều tồn
tại, hạn chế, bất cập, vẫn chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro,
như: cơ cấu hàng hóa bất động sản chưa hợp lý, giá sản phẩm bất động sản nhất
là giá nhà ở còn khá cao so với thu nhập của người dân, cơ sở dữ liệu thông tin
về thị trường bất động sản chưa đồng bộ, đầy đủ, thiếu tin cậy, thiếu minh bạch...
Một số tồn tại, bất cập cần tập trung tháo gỡ là: hệ
thống pháp luật liên quan đến thị trường bất động sản còn một số nội dung chưa
đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời; việc phát triển
các dự án bất động sản ở một số địa phương không theo quy hoạch và kế hoạch,
chưa phù hợp với nhu cầu của thị trường; trình tự thủ tục đầu tư còn được quy định
tại nhiều văn bản pháp luật khác nhau, qua nhiều bước nên thời gian thực hiện
thủ tục đầu tư bị kéo dài; quy định giao dịch bất động sản không bắt buộc qua
sàn đã tạo cơ sở cho việc hình thành nên các “dự án ma”, các vụ việc lừa đảo
khách hàng, mặt khác nhà nước cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản
lý thông tin về thị trường bất động sản, đồng thời xảy ra tình trạng thất thu
thuế, thất thu cho ngân sách nhà nước; công tác quản lý nhà nước chưa chặt chẽ,
chưa kịp thời, chưa đáp ứng tốt yêu cầu quản lý....
Nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên và
tiếp tục thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững
trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
I. MỘT SỐ QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP
CHUNG
1. Rà soát các quy định của pháp luật để giải quyết
các vấn đề trước mắt cũng như lâu dài theo hướng xây dựng công cụ chính sách
lành mạnh, phù hợp, hiệu quả để bảo đảm liên thông, an toàn, chắc chắn giữa các
thị trường vốn với thị trường bất động sản, đa dạng hóa nguồn vốn cho thị trường
bất động sản; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các cấp, nghiên cứu kỹ lưỡng, đề
xuất thí điểm cơ chế chính sách tạo động lực, xung lực mới cho phát triển thị
trường.
2. Kiên trì, kiên định, kiên quyết phát triển hệ
sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững; không siết chặt tín dụng một
cách bất hợp lý, nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý
nhà nước; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự; chủ động phát hiện,
ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi sai phạm theo đúng quy định của pháp luật,
chú ý các hành vi trốn thuế trong kinh doanh bất động sản, không để đổ vỡ, bảo
vệ những người làm đúng, bảo vệ, hài hòa lợi ích nhà nước, người dân và doanh
nghiệp.
3. Kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính
sách tài khóa và chính sách tiền tệ, thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, an
toàn, thận trọng, chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, tập trung bảo đảm hiệu quả,
quản lý chặt chẽ giá cả, thị trường; không điều hành chính sách “giật cục”,
không chuyển trạng thái đột ngột từ “nới lỏng” sang kiểm soát chặt chẽ, hoặc
ngược lại.
4. Các bộ, ngành và địa phương tập trung triển khai
thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội.
5. Tập trung thực hiện các giải pháp nhằm thu hút đầu
tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều công ăn việc làm ở nhiều lĩnh vực,
nhiều địa phương; ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối
lớn của nền kinh tế.
6. Đánh giá cụ thể, chính xác về tình hình và cung
- cầu để phát triển thị trường bất động sản trên cơ sở tôn trọng quy luật thị
trường, quy luật cạnh tranh song song phát huy vai trò quản lý của nhà nước,
các công cụ chính sách để can thiệp, kiểm soát khi cần thiết một cách phù hợp,
kịp thời, hiệu quả, không để tình trạng thao túng thị trường, găm hàng, đội
giá...
7. Xác định các phân khúc thị trường, các nhu cầu,
như bất động sản công nghiệp, nhà ở công nhân, nhà thu nhập thấp để có chính
sách phù hợp thúc đẩy thị trường, tập trung cho an sinh xã hội, tạo cơ hội cho
người thu nhập thấp, “không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo
tăng trưởng kinh tế đơn thuần”.
8. Phát triển hạ tầng chiến lược để tạo không gian
phát triển mới, động lực phát triển mới, thúc đẩy hình thành các công nghiệp, dịch
vụ, khu đô thị mới.
9. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán để
tháo gỡ các vướng mắc, xử lý sai phạm để bảo vệ thị trường, bảo vệ tài sản, bảo
vệ con người, không hợp thức hóa sai phạm nhưng đánh giá khách quan, tìm hiểu
nguyên nhân, có cơ chế tháo gỡ những vướng mắc thực tiễn đặt ra.
10. Làm tốt công tác truyền thông, có hình thức phù
hợp hiệu quả, đẩy mạnh giáo dục, bồi dưỡng kiến thức tài chính, kiến thức pháp luật
cho nhân dân, trong nhà trường và bằng các hình thức khác.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI
PHÁP TRỌNG TÂM
1. Bộ Xây dựng
a) Khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp
luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản bảo đảm đồng bộ, tháo gỡ các khó khăn,
vướng mắc, tạo điều kiện để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh,
xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai,
hoàn thiện cơ sở pháp lý và tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
trong giao dịch bất động sản. Theo đó, đề nghị trình Quốc hội cho ý kiến và
thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) để tạo
khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, tăng cường hiệu quả quản
lý thị trường bất động sản; khẩn trương sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/2015/NĐ-CP
ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội,
Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ
sung Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về
phát triển và quản lý nhà ở xã hội cho phù hợp với Luật Nhà ở.
b) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan
nghiên cứu, đề xuất ban hành quy định hướng dẫn trình tự triển khai thực hiện đối
với dự án nhà ở, khu đô thị.
c) Thường xuyên theo dõi sát tình hình, diễn biến của
thị trường bất động sản; hàng quý có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình
kinh doanh bất động sản, thị trường bất động sản trên phạm vi cả nước và kiến
nghị giải pháp để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.
d) Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về
kinh doanh bất động sản, hoạt động sàn giao dịch bất động sản, hoạt động môi giới
bất động sản; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát
các dự án nhà ở, kinh doanh bất động sản để kiến nghị với cơ quan nhà nước có
thẩm quyền thực hiện việc thu hồi, đình chỉ, tạm dừng hoặc điều chỉnh, chuyển đổi,
chuyển nhượng các dự án kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.
đ) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan
thành lập tổ công tác để chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai
thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính
phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đối với nội dung
chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp và cải
tạo xây dựng lại chung cư cũ.
e) Chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương thực
hiện rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội,
nhà ở cho công nhân theo đúng quy định pháp luật, thực hiện nghiêm quy định
dành quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở, khu đô thị và đảm bảo nhu cầu phát triển
nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn.
g) Chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương
thực hiện rà soát, lập và công bố danh mục các Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội,
nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ được vay gói hỗ trợ lãi suất
2% thông qua hệ thống ngân hàng thương mại.
h) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan
nghiên cứu đề xuất các chính sách để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở
cho công nhân khu công nghiệp.
i) Hoàn thiện và thực hiện công khai hệ thống thông
tin về nhà ở và thị trường bất động sản.
2. Bộ Tài chính
a) Khẩn trương sửa đổi Nghị định số 153/2020/NĐ-CP
ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh
nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước, và chào bán trái phiếu doanh nghiệp
ra thị trường quốc tế.
b) Kiểm soát hoạt động huy động vốn của các doanh
nghiệp kinh doanh bất động sản trên thị trường chứng khoán tránh hiện tượng đầu
cơ, thao túng, thổi giá.
c) Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm
tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ
về trái phiếu doanh nghiệp, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh
nghiệp bất động sản, của tổ chức tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp bất động
sản, các doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi suất cao, các doanh nghiệp
có kết quả kinh doanh thua lỗ, các doanh nghiệp phát hành không có tài sản bảo
đảm.
d) Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, hoạt động huy động
vốn (bao gồm hoạt động phát hành trái phiếu) của các doanh nghiệp kinh doanh bất
động sản trên thị trường chứng khoán đúng quy định pháp luật; tạo điều kiện,
không làm cản trở các doanh nghiệp (có đủ năng lực, kết quả hoạt động kinh
doanh tốt, lành mạnh...) có thể huy động vốn để hỗ trợ phục hồi, phát triển.
đ) Nghiên cứu, hoàn thiện chính sách thuế phù hợp với
thực tế đối với bất động sản nhằm góp phần khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu
quả, góp phần hạn chế đầu cơ nhà, đất, đảm bảo động viên nguồn thu hợp lý, ổn định
cho ngân sách nhà nước, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và
thông lệ quốc tế.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư
a) Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đề
xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cương quyết cắt giảm thủ tục hành
chính không cần thiết trong thủ tục đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết
định đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án nhà ở, bất động sản
để hỗ trợ, tăng nguồn cung cho thị trường.
b) Theo dõi và đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước
ngoài vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
4. Bộ Tài nguyên và Môi trường
a) Phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp nghiên cứu,
rà soát, sửa đổi các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến việc đấu
giá quyền sử dụng đất (pháp luật về đấu giá, pháp luật về đất đai, pháp luật về
quản lý thuế) bảo đảm thống nhất và phù hợp với tình hình thực tế tại địa
phương.
b) Thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo các địa phương
ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu giá quyền sử
dụng đất đảm bảo đúng pháp luật.
c) Kiểm tra, rà soát các chỉ tiêu về quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất để phù hợp về quy hoạch đất của các ngành nghề, lĩnh vực đảm
bảo hài hòa hợp lý, tránh chồng lấn, phát sinh khiếu kiện.
5. Bộ Công an
Chủ trì, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Tài
chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan tăng cường công tác
nắm bắt tình hình kinh tế vĩ mô; chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và Bộ Tài
chính xử lý nghiêm hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản và hoạt động
môi giới bất động sản vi phạm pháp luật, các hành vi trốn thuế, các hành vi đưa
thông tin không chính xác, gây tác động tiêu cực đến hoạt động của thị trường
tài chính, tín dụng, bất động sản.
6. Bộ Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường
cung cấp thông tin kịp thời, chính thức, chính xác, đầy đủ về tình hình hoạt động
thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu; xử lý
nghiêm các hành vi đưa thông tin không chính xác, gây tác động tiêu cực đến hoạt
động của thị trường tài chính, tín dụng, bất động sản.
7. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Theo dõi, giám sát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực
bất động sản. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng,
cho vay đối với lĩnh vực bất động sản bảo đảm đúng quy định của pháp luật; khẩn
trương xem xét ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở
thương mại giá rẻ có hiệu quả cao, có khả năng trả nợ.
8. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương
a) Khẩn trương tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt
quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện
công khai minh bạch thông tin quy hoạch xây dựng, danh mục, tiến độ triển khai
các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản đặc biệt là các dự
án lớn và việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính tại địa phương,
ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp
pháp.
b) Khẩn trương xây dựng Chương trình phát triển nhà
ở giai đoạn từ nay đến năm 2025 và 2030 và Kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và
hàng năm theo quy định của Luật Nhà ở trong đó xác định rõ có danh mục các dự
án nhà ở để làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn.
c) Rà soát lập danh mục các dự án nhà ở, bất động sản
trên địa bàn; đánh giá cụ thể lý do, nguyên nhân đối với các dự án đã được chấp
thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai. Trên cơ sở
đó, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu tư
các dự án nhà ở để tăng nguồn cung cho thị trường.
d) Tổ chức công khai danh mục dự án, quỹ đất, trình
tự thủ tục phát triển nhà ở, bất động sản trên địa bàn để kêu gọi đầu tư; tạo
điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể dễ dàng tiếp cận
và tham gia đầu tư nhà ở, bất động sản.
đ) Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện giao đất, lựa
chọn chủ đầu tư thực hiện các dự án bất động sản, dự án nhà ở mới để tăng nguồn
cung cho thị trường.
e) Đẩy mạnh thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; đấu
thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư giúp làm tăng nguồn cung dự án
nhà ở thương mại cho thị trường bất động sản.
g) Thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở
xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn:
- Rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để
phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân theo đúng quy định pháp luật, thực
hiện nghiêm quy định dành quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở, khu đô thị và đảm
bảo nhu cầu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn.
- Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó khẩn trương lập danh mục các dự án, rà
soát quỹ đất, hoàn thiện thủ tục pháp lý, lựa chọn chủ đầu tư để thực hiện các
dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp, cải tạo xây dựng lại chung
cư cũ trên địa bàn.
- Rà soát đối tượng, điều kiện trên cơ sở đó lập và
công bố Danh mục các Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo
xây dựng lại chung cư cũ được vay gói hỗ trợ lãi suất 2% thông qua hệ thống
ngân hàng thương mại theo quy định của Nghị định về hỗ trợ lãi suất từ ngân
sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
- Phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
trong việc rà soát, tổng hợp nhu cầu của đối tượng khách hàng là cá nhân, hộ
gia đình vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới
hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo quy định tại Điều 16 Nghị định
số 100/2015/NĐ-CP, khoản 10 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP
và các văn bản có liên quan, đảm bảo chính xác, phản ánh đúng nhu cầu thực tế của
người dân.
h) Khẩn trương hoàn thành kiểm định đánh giá chất
lượng các nhà chung cư cũ còn lại trên địa bàn để xác định các nhà chung cư phải
phá dỡ; sớm lập, phê duyệt Kế hoạch, danh mục dự án cải tạo, xây dựng lại nhà
chung cư theo quy định của Nghị định số 69/2021/NĐ-CP.
i) Kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo đúng pháp
luật.
k) Có biện pháp quản lý, ngăn chặn việc chia tách,
“phân lô, bán nền” tại các khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng;
tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức,
cá nhân hành nghề môi giới bất động sản; chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay,
“thổi giá” gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản.
l) Rà soát các dự án có sử dụng đất nhưng chậm triển
khai, để hoang hóa, sử dụng sai mục đích, lãng phí đất đai; trên cơ sở đó phối
hợp với cơ quan liên quan xem xét, hướng dẫn xử lý theo thẩm quyền và quy định
của pháp luật về đất đai, pháp luật khác liên quan để đưa quỹ đất vào sử dụng
hiệu quả, định hướng phát triển phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội.
m) Theo dõi chặt chẽ, kịp thời, nắm bắt thông tin,
tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để
bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất động
sản trên địa bàn.
n) Tăng cường kiểm tra, thanh tra đồng thời xử lý
nghiêm với các trường hợp vi phạm về pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp
luật về đất đai, pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan (nếu có).
9. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được
giao có trách nhiệm quán triệt và tổ chức thi hành nghiêm chỉnh Chỉ thị này; đồng
thời có báo cáo định kỳ 06 tháng và 01 năm gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ.
10. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp
Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện Chỉ thị này, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước:
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, CN (2).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Văn Thành
|
Chỉ thị 13/CT-TTg năm 2022 về giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững do Thủ tướng Chính phủ ban hành
PRIME MINISTER
OF VIETNAM
-------
|
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom – Happiness
----------------
|
No. 13/CT-TTg
|
Hanoi, August 29,
2022
|
DIRECTIVE SOLUTIONS FOR SAFE,
HEALTHY, AND SUSTAINABLE DEVELOPMENT OF REAL ESTATE MARKET In recent times, worldwide political and economic
situations behave unpredictably and have greatly influenced Vietnam’s economic
openness. The Government has then coordinated in order to stabilize
macroeconomic situation, control inflations, ensure major balances, recover the
economy and achieved a relatively high growth rate compared to other countries
in the region and around the world. On October 11, 2021, the Government promulgated
Resolution No. 128/NQ-CP; Resolution No. 01/NQ-CP dated January 8, 2022;
Resolution No. 02/NQ-CP dated January 10, 2022; Resolution No. 11/NQ-CP dated
January 30, 2022. Specifically, the 13th Central Executive Committee
of the Communist Party promulgated Resolution No. 18-NQ/TW. The active compliance of departments, local
governments and enterprises with Resolutions issued by the Communist Party, the
Government, regulations, coordination, command of the Government has positively
affected socio-political situations, secured social security, and stabilized
macroeconomic situations. The real estate market plays a vital role in
stabilizing macroeconomic situations, controlling inflations, ensuring major
balances, and promoting growth. However, despite some positive results, real
estate development in recent times has revealed a variety of difficulties,
drawbacks, disadvantages and underlying risks, such as: unreasonable proportion
of real estate commodities, prices of real estate commodities, especially
housing prices are relatively high compared to income of the general public,
database on real estate market is inconsistent, inadequate, unreliable, etc. Difficulties and drawbacks that must be resolved
are: regulations relating to real estate market have not met practical demand,
have not been promptly amended; the development of real estate projects in some
provinces has not complied with planning, met market demand; investment
procedures are spread across multiple legislative documents and involve
multiple steps which lengthen investment procedures; the fact that real estate
trades are not required by law to be made via exchange has given way to
“fictional” projects, customer frauds, difficulties for the government in
managing real estate information, tax deficit, state budget deficit; state
management has not been sufficiently strict, prompt, and adequate, etc. In order to rectify the aforementioned difficulties
and drawbacks and ensure a safe, healthy, sustainable real estate market, the
Prime Minister hereby requests: ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 1. Review regulations to deal
with current and long-term problems by developing health, appropriate, and
effective policy instruments in order to ensure connectivity, safety, and
surety between capital market and real estate market, diversify funding sources
of real estate market; promote decentralization, research thoroughly, propose pilot
implementation of policies creating new drive for market development. 2. Steadfastly develop real
estate ecosystem in a safe, healthy, sustainable manner; refrain from limiting
credit in an unreasonable manner, enhance inspection and supervision, enhance
state management; refrain from criminalizing economic-civil relations;
discover, prevent, and take actions against violations of regulations and law,
especially tax evasion in real estate trading, protect people on the right,
protect and harmonize benefits of the government, the general public, and
enterprises. 3. Harmoniously, reasonably,
and effectively cooperate fiscal policies and monetary policies, implement
monetary policies in a flexible, safe, and careful manner, expand fiscal
policies reasonably, focus on ensuring effectiveness, closely monitor prices
and market; refrain from regulating policies “abruptly”, refrain from suddenly
transitioning from “loose” to strict control or vice versa. 4. Ministries, departments,
and local governments focus on implementing solutions and tasks under
Resolution No. 11/NQ-CP of the Government. 5. Focus on implementing
solutions for attracting investment, attracting production, trade, creating
jobs, stabilizing macroeconomic situations, controlling inflation, and ensuring
major balances of the economy. 6. Specifically and accurately
assess situations and supply-demand in order to develop real estate market on
the basis of respecting market rules, competitive rules while exercising
management role of the state and policy instruments to promptly interfere and
control when necessary, prevent market manipulation and speculation, etc. 7. Identify market niches,
demands, such as industrial real estate, worker houses, houses for persons with
low income to drive the market, focus on social security, create opportunities
for persons with low income, “do not trade advancement and social justice for
pure economic development”. 8. Develop infrastructures to
create new development space, new development drive, promote establishment of
enterprises, service areas, and urban areas. 9. Enhance inspection,
examination, and audit to resolved difficulties, protect the market, protect
assets, and protect humans, do not legitimize violations but carry out
subjective assessment to find causes and solutions for practical difficulties. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. II. SPECIFIC TASKS
AND CENTRAL SOLUTIONS 1. Ministry
of Construction shall a) research and finalize legal system relating to
real estate sector, ensure consistency, resolve difficulties, enable stable and
healthy development of real estate market, develop real estate information
system connected with land information, finalize legal basis and enhance
cashless payment in real estate trading. According to which, request the
National Assembly to approve amended Law on Houses, amended Law on Real Estate
Trading to create the legal framework for real estate trading and improve
management effectiveness of real estate market, amend Decree No. 100/2015/ND-CP
dated October 20, 2015 of the Government, Decree No. 49/2021/ND-CP dated April
1, 2021 of the Government. b) take charge and cooperate with relevant ministries
in researching and promulgating regulations guiding procedures for housing,
urban area projects. c) monitor real estate market; on a quarterly
basis, report to the Prime Minister regarding real estate trading situations
and real estate situations in Vietnam and propose solutions for stable and
health development of real estate market. d) inspect and examine compliance with regulations
on real estate trading, operation of real estate exchange, real estate
brokerage; cooperate with People’s Committees of provinces in organizing
inspection, reviewing housing projects and real estate projects to request
competent authorities to revoke, suspend, revise, or transfer real estate
projects as per the law. dd) take charge and cooperate with relevant ministries
in establishing task forces to direct, guide, and encourage local governments
to implement Resolution No. 11/NQ-CP of the Government. e) direct, guide, and cooperate with local
governments in re viewing, revising planning, allocating land fund for social
housing and worker housing development as per the law, strictly comply with
regulations where 20% of land fund in housing, urban area projects is reserved
and fulfill social housing and worker house demand in the area. g) direct, guide, and cooperate with local
governments in reviewing, producing, and publicizing list of developers of
social housing, worker house, used apartment building renovation projects
eligible for 2% interest loan via commercial banks. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. i) finalize and publicize housing and real estate
information system. 2. Ministry
of Finance shall a) amend Decree No. 153/2020/ND-CP dated December
31, 2020 of the Government. b) control capital mobilization of real estate
trading enterprises on the stock market to prevent price manipulation,
speculation. c) cooperate with State Bank of Vietnam in inspecting
and supervising compliance with regulations and law on issuance, investment,
and provision of services relating to corporate bonds, especially the issuance
of privately placed bonds of real estate enterprises, credit institutions
related to real estate enterprises, enterprises with large issuance quantity
and high interest, enterprises incurring a loss in their business, issuing
enterprises without collateral. d) direct, guide implementation and capital
mobilization (including bond issuance) of real estate trading enterprises as
per the law; facilitate and do not prevent enterprises (with sufficient
capacity and good, healthy business results, etc.) from mobilizing capital to
finance recovery and development. dd) research and develop tax policies that suit
practical situations in order to encourage the effective use of house and land,
restrict speculation of house and land, guarantee reasonable and stable
revenues for state budget while adhering to socio-economic conditions of
Vietnam and international practice. 3. Ministry
of Planning and Investment shall a) direct, encourage, guide local governments,
propose solutions for resolving difficulties, cutting unnecessary
administrative procedures in investment procedures, approval of investment
guidelines, decision on investment and issuance of investment registration
certificate for housing, real estate projects to support and increase supply
for the market. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 4. Ministry
of Natural Resources and Environment shall a) cooperate with Ministry of Finance and Ministry
of Justice in researching, reviewing, and amending applicable regulations
relating to bidding for land use right (regulations on bidding, land, tax
administration) while ensuring consistency and adhering to local conditions. b) inspect and direct local governments to prevent
and take strict actions against violations in bidding for land use right in a
manner complying with the law. c) control indicators regarding planning and plans
using land in order to adhere to land planning of sectors and avoid lawsuits. 5. Ministry
of Public Security shall Take charge, cooperate with Ministry of Finance,
State Bank of Vietnam and relevant authorities in acknowledging macroeconomic
situations; take charge and cooperate with Ministry of Construction and
Ministry of Finance in taking strict actions against violations in operation of
real estate trading platform and real estate brokerage, tax evasion,
misinformation, and negatively impacting operation of financial market, credit,
real estate. 6. Ministry
of Information and Communications shall Direct press authorities to promptly, officially,
accurately, and adequately provide information on real estate market, stock
market, bond market; take strict actions against providing misinformation or
negatively affecting operation of financial market, credit market, real estate.
7. State
bank of Vietnam shall ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 8. People’s
Committees of provinces and central-affiliated cities shall a) produce, appraise, and approve urban, rural
construction planning, land use planning and plans; maintain transparency of
construction planning information, list, progress of infrastructure development
projects, real estate projects, especially major projects, and merger, upscale
of administrative units; prevent the spreading of information which serves to
surge price and the speculation. b) develop Housing development programs until 2025
and 2030 and 5-year and annual housing development plans in accordance with the
Law on Houses which identifies list of housing projects in order to approve
investment guidelines of housing projects in the area. c) review and produce list of housing, real estate
projects in the area; assess reasons and causes of projects whose investment
guidelines have been approved but have not been implemented in a timely manner.
Focus on resolving difficulties regarding legal matters and procedures for
investment preparation of housing projects in order to increase supply for the
market. d) publicize list of projects, land fund,
procedures for housing and real estate development to attract investment;
enable domestic and foreign investors to access and participate in housing, real
estate investment. dd) focus on coordinating, assigning land,
selecting investors of real new real estate and housing projects to increase
supply for the market. e) promote auctions for land use right, bidding for
investors of projects using land in order to increase supply of commercial
housing projects for real estate market. g) implement solutions for promoting development of
social houses and worker house in the area: - e) direct, guide, and
cooperate with local governments in re viewing, revising planning, allocating
land fund for social housing and worker housing development as per the law,
strictly comply with regulations where 20% of land fund in housing, urban area
projects is reserved and fulfill social housing and worker house demand in the area.
... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. - Review eligibility and
conditions thereby producing and publicizing list of project developers of
social house, worker house, and used apartment renovation projects eligible for
2% interest loan via commercial banks as per the law. - Cooperate with Social Policy
Banks of provinces in reviewing and consolidating demands of individual and
household borrowers who take loan to purchase, lease purchase social houses and
houses for workers; build new or renovate, repair houses in accordance with
Article 16 of Decree No. 100/2015/ND-CP, Clause 10 Article 1 of Decree No.
49/2021/ND-CP and relevant documents. h) finish quality assessment of remaining used
apartment buildings in the area in order to determine apartment buildings that
must be demolished; produce and approve plans, list of apartment building
renovation and reconstruction projects in accordance with Decree No.
69/2021/ND-CP. i) control, detect, prevent, and take strict
actions against violations in auction for land use rights. k) develop solutions for managing, preventing split
of land, “land subdivision” in areas where investment is not permitted or
infrastructures are lacking; improve control of operation of real estate
exchanges, organizations and individuals engaging in real estate brokerage;
rectify over-the-counter trading, “price manipulation” causing confusion on
real estate market. l) review projects that use land but fail to
implement in a timely manner thus lead to the construction being derelict or
used for the wrong purpose and land being wasted; cooperate with relevant
authorities in reviewing, taking actions within their competent and regulations
on land, other relevant regulations to bring land fund into effective use. m) Closely monitor, acknowledge information and
development of the market and adopt solutions for stabilizing the market,
preventing the surge of real estate price and real estate bubble. n) enhance inspection and take strict actions
against violations of the law regarding real estate trading, land,
construction, and applicable regulations (if any). 9. Ministers,
heads of ministerial agencies, heads of Governmental agencies, Chairpersons of
People's Committees of provinces and cities are responsible for acknowledging
and implementing this Directive and producing 6-monthly and monthly report to
Ministry of Construction for presentation to the Prime Minister. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. PP. PRIME
MINISTER
DEPUTY PRIME MINISTER
Le Van Thanh
Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 29/08/2022 về giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững do Thủ tướng Chính phủ ban hành
9.348
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|