ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Bình Thuận, ngày
06 tháng 10 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH THUẬN
Trong thời gian qua, Tỉnh ủy,
UBND tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa
phương tập trung tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai của tỉnh[1]; từng bước quản lý, sử dụng đất đai hợp lý, tiết
kiệm, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -
xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh nhà.
Tuy nhiên, tình hình quản lý đất
đai của tỉnh hiện nay vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Công tác lập, thẩm định,
trình phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chậm, chất lượng chưa cao;
công tác chỉnh lý hồ sơ địa chính, thực hiện giao dịch điện tử, đầu tư hạ tầng
thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai chưa kịp thời; việc kiểm tra, giám
sát sử dụng đất tại các dự án, công trình còn lỏng lẻo, nhiều trường hợp chậm
đưa đất vào sử dụng nhưng chưa được xử lý; tình trạng lấn, chiếm đất công, đất
của các dự án, sử dụng đất sai mục đích vẫn diễn biến phức tạp ở các địa
phương, nhất là các địa bàn trọng điểm, có tiềm năng phát triển các dự án bất động
sản, du lịch, năng lượng tái tạo hoặc tại các khu vực chuẩn bị triển khai các
quy hoạch, các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng...
Nhằm chấn chỉnh, khắc phục các
tồn tại, hạn chế nêu trên và tăng cường công tác quản lý đất đai trong thời
gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện) tập trung
chỉ đạo và thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:
1. Yêu cầu
thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND cấp huyện:
1.1. Tiếp tục thực hiện nghiêm
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2018 về chấn
chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất
đai; quán triệt sâu kỹ chỉ đạo của của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn
số 2581/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 16/5/2022 về một số giải pháp tăng cường công tác quản
lý đất đai trong tình hình hiện nay; tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời các
Chương trình hành động, Kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh
về công tác quản lý đất đai[2]. Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật
về đất đai trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân.
1.2. Rà soát, chấn chỉnh tinh
thần làm việc của cán bộ, công chức, viên chức theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023, không để xảy ra tình trạng
đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đồng thời, khuyến khích,
bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi
ích chung theo quy định tại Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính
phủ.
1.3. Tăng cường cải cách thủ tục
hành chính gắn với đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong việc giải quyết
hồ sơ hành chính về đất đai; chấn chỉnh, xử lý đối với các đơn vị có kết quả
đánh giá thấp. Trước mắt, khắc phục ngay tình trạng trả hồ sơ nhiều lần, trả kết
quả trễ hẹn trong lĩnh vực đất đai. Khẩn trương hoàn thiện, nâng cao năng lực
các tổ chức dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai; kiện toàn, củng cố tổ chức, bộ
máy trực tiếp thực hiện công tác này, bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
2. UBND cấp
huyện:
2.1. Thực hiện tốt công tác lập
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Triển khai thực hiện nghiêm túc
và có hiệu quả Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất hàng
năm đã được phê duyệt theo đúng quy định.
2.2. Tăng cường, chấn chỉnh khắc
phục những tồn tại, hạn chế trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư các công trình, dự án và có giải pháp quyết liệt giải quyết dứt điểm
các dự án tồn tại kéo dài do vướng giải phóng mặt bằng. Hằng năm, đánh giá nhu
cầu đất tái định cư cho các dự án để chủ động đăng ký vào kế hoạch sử dụng đất
và triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ công tác giải
phóng mặt bằng trên địa bàn. Tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước
khi thực hiện thu hồi đất theo quy định.
2.3. Quản lý chặt chẽ quỹ đất
chưa giao, chưa cho thuê, đất bãi bồi ven sông, hồ, quỹ đất đã giải phóng mặt bằng,
quỹ đất công ích cấp xã (đất 5%), quỹ đất thu hồi do vi phạm pháp luật đất đai
trên địa bàn. Kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những trường hợp cho thuê,
cho mượn trái phép, sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, không lập
hồ sơ cho thuê đất công ích hoặc hồ sơ không đầy đủ, rõ ràng, không thực hiện
đăng ký đất đai theo quy định. Hằng năm, xây dựng kế hoạch và phương án đấu giá
đất để đề xuất cấp thẩm quyền xem xét cho chủ trương thực hiện.
2.4. Khắc phục những tồn tại, hạn
chế trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia
đình, cá nhân đối với diện tích đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng[3] và đã được HĐND tỉnh giám sát kết luận[4], không để kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Khẩn
trương thực hiện công tác xác định giá đất cụ thể theo đúng quy định pháp luật.
2.5. Thường xuyên rà soát, kiểm
tra, đối chiếu sự phù hợp giữa quy hoạch đất đai với các quy hoạch khác trên địa
bàn để kiến nghị điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch theo thẩm quyền cho phù hợp với
tình hình thực tế, sớm khắc phục tình trạng "quy hoạch treo", "dự
án treo", đảm bảo người dân được thực hiện các quyền của người sử dụng đất
theo quy định.
2.6. Tăng cường chỉ đạo các đơn
vị liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng đảm bảo tiến độ hoàn thành
dự án Xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên địa
bàn toàn tỉnh vào năm 2025. Khai thác sử dụng bản đồ và cơ sở dữ liệu thuộc
tính trên phần mềm Elis-Cloud đã được bàn giao. Quản lý tốt hồ sơ địa chính tại
địa phương.
2.7. Chủ động nắm chắc tình
hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn. Tất cả những hành vi vi phạm trong lĩnh
vực đất đai phải được phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm, kịp thời ngay từ
khi mới phát sinh. Kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng nhà ở, các công trình
trái phép trên đất nông nghiệp, hình thành các khu dân cư tự phát trái quy định,
lấn chiếm đất đai trái phép của các dự án. Địa phương nào để xảy ra vi phạm về
đất đai phức tạp hoặc buông lỏng trong lãnh đạo, quản lý, chậm phát hiện hoặc
không cương quyết trong xử lý vi phạm thì người đứng đầu phải chịu hoàn toàn trách
nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh.
2.8. Khẩn trương tiến hành công
tác điều tra, khoanh định các khu vực có khả năng sạt lở đất cao, nguy cơ đe dọa
tính mạng, tài sản của người dân; chủ động bố trí quỹ đất và có kế hoạch cụ thể
để di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Giải quyết kịp thời, triệt để
các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai ngay từ cơ sở, hạn chế
tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp.
3. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
3.1. Khẩn trương rà soát, tham
mưu cấp thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm
pháp luật trên lĩnh vực đất đai. Triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất đồng bộ, thống nhất, không để xảy ra chồng chéo với các quy hoạch ngành,
lĩnh vực liên quan. Đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ
địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên địa bàn toàn tỉnh, hoàn thành
vào năm 2025.
3.2. Rà soát, nắm bắt chính xác
và cụ thể nguồn gốc các loại đất, sự phù hợp của khu đất với quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan để tham mưu UBND tỉnh giao đất, cho
thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh đảm
bảo đúng quy định pháp luật. Đối với đất lâm nghiệp phải được thực hiện thống
nhất và đồng bộ theo quy định của Luật Lâm nghiệp.
3.3. Chỉ đạo rà soát bổ sung,
điều chỉnh bảng giá đất để giải quyết các vướng mắc trong việc xác định giá đất
cụ thể theo thẩm quyền; tập trung đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất cụ thể
theo quy định đối với các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất. Thường
xuyên hướng dẫn, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ định giá đất cho cán bộ, công chức
cấp huyện, cấp xã để thực hiện công tác định giá đất và kiểm tra, giám sát việc
thực hiện công tác định giá đất của cấp huyện.
3.4. Chỉ đạo Trung tâm Phát triển
quỹ đất tỉnh rà soát, thống kê cụ thể từng khu đất đang quản lý, có biện pháp xử
lý triệt để những khu đất bị lấn chiếm và xây dựng kế hoạch, phương án quản lý,
bảo vệ chặt chẽ. Thống kê chi tiết quỹ đất tái định cư mà Trung tâm đang quản
lý, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 11/2023.
3.5. Tập trung triển khai các
giải pháp tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu ngân
sách nhà nước. Hằng năm, lập kế hoạch và xây dựng phương án đấu giá chi tiết đối
với quỹ đất do Nhà nước quản lý, đã giải phóng mặt bằng để tổ chức triển khai
thực hiện.
3.6. Chỉ đạo hệ thống Văn phòng
Đăng ký đất đai quản lý chặt chẽ hồ sơ địa chính; phối hợp với các địa phương
rà soát, kiểm tra và yêu cầu người sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất
đai lần đầu và các biến động đất đai theo quy định tại Điều 95 Luật Đất đai năm
2013.
3.7. Tập trung đầu tư nguồn lực
và trang thiết bị cho công tác điều tra, đánh giá tài nguyên đất; thống kê, kiểm
kê đất đai, giám sát việc sử dụng đất; bảo vệ, cải tạo, phục hồi chất lượng đất
nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng đất để phục vụ tốt cho công tác lập
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện đúng tiến độ
hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai, bảo đảm quản lý, vận hành, kết nối
và chia sẻ thông tin tập trung, thống nhất.
3.8. Tăng cường công tác kiểm
tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh, nhất là đối
với các trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để phát hiện và xử
lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật đất đai; kịp thời tham mưu
UBND tỉnh thu hồi đất đối với những dự án đã giao cho thuê nhưng chủ đầu tư
không triển khai, triển khai không đúng tiến độ, không có năng lực thực hiện dự
án theo quy định.
3.9. Thường xuyên rà soát, tham
mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp tại Chỉ thị số
01/CT-TTg ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường
công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Nâng cao chất lượng công tác thẩm định trình cấp thẩm
quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, xử lý
các dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh, kiên quyết tham mưu cấp thẩm quyền
chấm dứt hoạt động các dự án chậm triển khai theo quy định pháp luật. Ưu tiên bố
trí vốn đầu tư công cho các khu tái định cư được phê duyệt nhằm giải quyết kịp
thời nhu cầu về đất tái định cư trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
5. Sở Tài
chính: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội đồng thẩm
định Bảng giá đất và Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể. Phối hợp cung cấp danh
sách những đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính thuộc UBND tỉnh để Sở Tài
nguyên và Môi trường xác lập thủ tục, trình cấp có thẩm quyền chuyển hình thức
từ giao đất sang cho thuê đất theo quy định.
6. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo các ban quản lý rừng
phòng hộ, rừng đặc dụng phối hợp cung cấp kịp thời các tài liệu liên quan, để
cơ quan chức năng xử lý các hành vi lấn chiếm đất lâm nghiệp theo quy định. Hướng
dẫn các tổ chức, cá nhân có liên quan xây dựng phương án sử dụng và bảo vệ tầng
đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước chuyển sang mục đích phi nông nghiệp theo
đúng quy định hiện hành và chỉ đạo của UBND tỉnh. Quản lý chặt chẽ diện tích đất
lâm nghiệp trên địa bàn.
7. Sở Xây dựng:
Chủ trì, tham mưu xây dựng, quản lý và vận hành hệ thống thông tin về nhà ở
và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh; thực hiện đúng quy định về minh bạch
thông tin và xử lý thông tin không minh bạch về thị trường bất động sản. Tiếp tục
tăng cường kiểm tra, rà soát và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh,
môi giới bất động sản trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng
quy định của pháp luật. Phối hợp và hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
trong quá trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch, đảm bảo phù hợp với định hướng
phát triển của địa phương. Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và trình phê duyệt
quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy định.
8. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội: Hàng năm, trên cơ sở rà soát, thống kê
danh sách số lao động bị thu hồi đất có nhu cầu đào tạo nghề, giải quyết việc
làm để xây dựng kế hoạch hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho các đối
tượng này chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế.
9. Sở Tư
pháp: Nâng cao chất lượng thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật của tỉnh trong lĩnh vực đất đai. Tăng cường theo dõi tình hình thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính liên quan đến công tác quản lý, sử dụng
đất. Tham mưu UBND tỉnh quản lý chặt chẽ các hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất,
hoạt động công chứng, chứng thực các hợp đồng, giao dịch về đất đai trên địa
bàn tỉnh theo đúng quy định pháp luật.
10. Cục
Thuế tỉnh: Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác tiếp nhận, giải
quyết hồ sơ luân chuyển xác định nghĩa vụ tài chính về đất, đảm bảo việc thu tiền
sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định, tránh gây thất thu
ngân sách nhà nước.
11. Thanh
tra tỉnh: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức
thực hiện cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng đất đai theo chức năng, nhiệm
vụ của đơn vị. Kịp thời tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai theo
đúng quy định pháp luật. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,
lãng phí trong lĩnh vực đất đai. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các tổ chức, cá
nhân thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm tra theo quy định.
12. Công
an tỉnh: Tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa
phương nắm chắc địa bàn, đối tượng cộm cán, băng nhóm hoạt động có tổ chức
trong lĩnh vực đất đai; lập chuyên án đấu tranh, triệt phá các hoạt động tội phạm
về lấn, chiếm đất công, đất dự án, tái lấn chiếm đất đai sau khi đã đền bù, giải
phóng mặt bằng, nhất là các trường hợp có tổ chức, có tính chất côn đồ, gây thiệt
hại tài sản của nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp, làm mất an ninh, trật tự tại
địa phương, để xử lý nghiêm theo quy định, đảm bảo tính răn đe, hiệu lực và hiệu
quả của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai.
13. Báo
Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh: Thường xuyên xây
dựng các chương trình tuyên truyền pháp luật về đất đai thiết thực, phù hợp với
thực tế của địa phương. Kịp thời phản ánh kết quả thực hiện chỉ thị, nêu gương
các điển hình tiên tiến và phê phán các hiện tượng tiêu cực trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
14. Đề
nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể phối hợp thực hiện công tác tuyên
truyền, vận động và phát huy vai trò giám sát tổ chức, cán bộ lãnh đạo chủ chốt
các sở, ngành tỉnh, huyện ủy, UBND cấp huyện trong việc thực hiện Chỉ thị này.
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh định
kỳ 6 tháng và cuối năm kết quả thực hiện Chỉ thị này.
Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số
10/CT-UBND ngày 17 tháng 5 năm 2019 của Chủ tịch UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Bộ Xây dựng;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Mặt trận và các Đoàn thể tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Các huyện, thị, thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Bình Thuận, Đài PT-TH tỉnh;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, TH, KGVXNV, ĐTQH, BTCD, NCKSTTHC, KT. Đức
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đoàn Anh Dũng
|
[1] Ban Chấp hành
Đảng bộ tỉnh (Khóa IV) đã ban hành Chương trình hành động số 41-CTr/TU ngày
14/11/2022 về "thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng (khóa XIII) tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở
thành nước phát triển có thu nhập cao". Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành
Công văn số 488- CV/TU ngày 23/6/2022 và Công văn số 836-CV/TU ngày 15/8/2023 về
tăng cường công tác quản lý đất đai và xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng
đất. UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 10/CT -UBND ngày 10/CT- UBND ngày
17/5/2019 và Kế hoạch số 905/KH-UBND ngày 22/3/2023 và rất nhiều văn bản chỉ đạo
liên quan.
[2] Chương trình số
41-CTr/TU ngày 14/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa IV)2;
Công văn số 488-CV/TU ngày 23/6/2022, Công văn số 836-CV/TU ngày 15/8/2023 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 905/KH-UBND ngày 22/3/2023 của UBND tỉnh.
[3] Giai đoạn 2006
- 2010 tại Quyết định số 674/QĐ-UBND ngày 13/3/2007 và giai đoạn 2011 - 2020 tại
Quyết định số 714/QĐ-UBND ngày 22/3/2011 của UBND tỉnh.
[4] Tại Báo cáo số
69/BC-HĐND tỉnh ngày 01/7/2022 của HĐND tỉnh.