ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Điện Biên, ngày 31
tháng 5 năm 2022
|
CHỈ
THỊ
TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI, KHOÁNG SẢN, MÔI TRƯỜNG VÀ VẬT LIỆU
XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước
về đất đai, khoáng sản, môi trường và vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đã được
tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp theo đúng
quy định của pháp luật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững
ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, qua nắm bắt
tình hình thực tế, phản ánh của các cơ quan báo chí và người dân cho thấy công
tác quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường và vật liệu xây dựng vẫn còn một số
tồn tại, hạn chế như: Tình trạng tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đảm
bảo theo quy định (đặc biệt tại các khu vực dự kiến mở mới các tuyến đường bộ,
xây dựng các khu đô thị...), lấn chiếm đất, xây dựng trái phép, khai thác, vận
chuyển, tiêu thụ khoáng sản gây ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn ra; nhiều dự án
có sử dụng đất thực hiện kéo dài nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm; giá
một số nguyên, vật liệu xây dựng thông thường (cát, đá) có xu hướng tăng; có hiện
tượng sử dụng nguồn vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc, lợi dụng để nâng giá,
cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng thông
thường... Những tồn tại, hạn chế nêu trên có những nguyên nhân khách quan song
còn có nguyên nhân chủ quan do sự chỉ đạo thiếu quyết liệt của một số ngành, cơ
quan chức năng và chính quyền địa phương, sự phối hợp chưa đồng bộ, tích cực giữa
các cấp, các ngành trong công tác quản lý.
Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Tỉnh Điện
Biên đang triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm; nhu cầu sử dụng vật liệu
xây dựng (đất, đá, cát...) ngày càng tăng cao, trong khi đó nguồn cung cấp vật
liệu xây dựng đảm bảo theo quy định trên địa bàn còn hạn chế; tiềm ẩn nguy cơ xảy
ra việc khai thác, kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép; đầu cơ, ép giá vật
liệu làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn. Để chấn chỉnh, khắc phục
các tồn tại, hạn chế nêu trên và tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trong
công tác quản
lý nhà nước về đất đai,
khoáng sản, môi trường và giá vật liệu xây dựng, đảm bảo đáp ứng đủ
nguồn cung cấp vật liệu thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân
dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành
phố nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung sau:
1. Tiếp
tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đất đai,
Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn
thi hành; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh[1] và các quy định của pháp luật có liên quan.
2. Sở Tài nguyên và
Môi trường
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính về đất
đai, khoáng sản, môi trường thuộc thẩm quyền, rút ngắn thời gian giải quyết hồ
sơ, đảm bảo tính công khai, minh bạch; xử lý nghiêm trường hợp có hành vi vi phạm
trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp; tham mưu cho UBND tỉnh giao đất, cho
thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc
dụng, rừng phòng hộ sang mục đích khác.
- Thực hiện tốt công tác điều tra, khảo sát
giá đất thị trường, xây dựng, thẩm định giá đất; tăng cường công tác định giá đất
cụ thể đảm bảo thời gian yêu cầu, đúng quy định của pháp luật. Việc thuê đơn vị
tư vấn khảo sát đề xuất phương án giá đất cụ thể phải đảm bảo các điều kiện
theo đúng quy định của pháp luật.
- Trên cơ sở Kế hoạch các địa điểm,
khu vực thăm dò, khai thác đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh được duyệt,
chủ trì rà soát, khoanh định, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt
các khu vực đấu giá và không đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định của
pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục tổ chức rà soát các vị trí, khu vực có trữ
lượng khoáng sản cát,
đá, sỏi và xác định nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường để tham mưu điều chỉnh,
bổ sung đảm bảo các điều kiện để cấp
phép khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ đầu
tư xây dựng trên địa bàn; kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức,
cá nhân đã được cấp phép
thăm dò,
khai thác cát, đá, sỏi làm vật liệu xây dựng và đất san lấp mặt bằng. Kiểm tra,
rà soát các mỏ đã khai thác hết trữ lượng so với giấy phép, kịp thời yêu cầu thực
hiện đóng cửa mỏ theo quy định.
- Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành pháp luật về đất đai, khoáng sản, môi trường của các tổ chức, cá nhân để kịp
thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kịp thời tham mưu cho UBND
tỉnh thu hồi đất, thu hồi giấy phép thăm dò, khai thác đối với những dự án đã
giao, cho thuê, cấp phép nhưng không triển khai, triển khai không đúng tiến độ,
chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án.
3. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên
quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, dự báo nhu cầu về vật liệu
xây dựng; kịp thời đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung Kế hoạch các
địa điểm, khu vực thăm dò, khai thác đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh
theo quy
định để đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng sử dụng cho các công trình trên địa
bàn.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc xác định,
công bố giá vật liệu xây dựng, thiết bị công trình, chỉ số giá xây dựng theo chỉ
đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 914/UBND-TH ngày 31/3/2022 đảm bảo phản ánh
đúng chi phí thực tế và diễn biến thị trường.
- Chủ trì, phối hợp với các sở: Tài chính, Tài nguyên
và Môi trường, Công Thương; Công an tỉnh, các đơn vị liên quan căn cứ quy định
của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu, đề xuất các giải pháp đảm
bảo ổn định giá vật
liệu xây dựng trên
địa bàn; trong trường hợp cần thiết, tổ chức kiểm tra yếu tố hình thành giá, đề
xuất giải pháp, chế tài xử
lý kịp
thời và phù hợp để chống độc quyền, đầu cơ, cấu kết nâng giá vật liệu xây dựng.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và địa phương liên quan tăng cường theo dõi, kiểm tra, thanh tra việc sản xuất,
kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn; trường hợp phát hiệu có dấu hiệu vi
phạm, kịp thời
xử lý nghiêm
đối
với các tổ chức, cá nhân
có liên quan theo đúng quy định.
4. Sở Tài chính
Thực hiện kiểm tra tính hợp pháp, hợp
lệ về nguồn gốc các loại cát, đá, sỏi, vật liệu san lấp đưa vào công trình và
các khoản nghĩa vụ tài chính theo quy định trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do chủ đầu
tư cung cấp trong quá trình thẩm tra, quyết toán hoàn thành các dự án. Thực hiện
việc giảm trừ hoặc loại khỏi giá trị quyết toán công trình đối với phần cát,
đá, sỏi, vật liệu san lấp không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp, hoặc chưa
thực hiện đầy đủ các khoản nghĩa vụ tài chính (nộp thuế, phí) theo quy định (nếu
có).
5. Công an tỉnh
- Chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức
đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi, vi phạm pháp luật về đất đai, khoáng sản, môi
trường, khai
thác, vận chuyển, lập bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng, nhất là những địa bàn
giáp ranh phức tạp.
- Tăng cường công tác phòng, chống, đấu
tranh tội phạm liên quan đến hoạt động khai thác cát, sỏi, đất san lấp trái
phép. Phối hợp với các ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố thường
xuyên kiểm tra, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác, kinh doanh cát, đá, sỏi,
đất san lấp trái phép. Kiên quyết xử lý các chủ phương tiện vận chuyển khoáng sản
không có nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, vi phạm quy định về an
toàn giao thông. Xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, cán bộ chiến sỹ được
phân công tại địa bàn xảy ra vi phạm về khai thác, vận chuyển cát, sỏi, đất san
lấp trái phép.
6. Cục Thuế tỉnh
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh
tra, tăng cường kiểm tra và siết chặt công tác quản lý hóa đơn thuế đối với việc
mua bán cát, đá, sỏi, vật liệu san lấp, ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp
thức hóa chứng từ.
- Thường xuyên kiểm tra, thanh tra,
theo dõi, quản lý việc kê khai nộp thuế của các tổ chức, doanh nghiệp khai thác
cát, đá, sỏi, đất san lấp để so sánh với trữ lượng, công suất đã được cơ quan
có thẩm quyền cấp phép, thông báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường về tình hình
thực hiện nghĩa vụ tài chính của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh để kiên
quyết tìm ra các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép, lợi dụng mua bán
hóa đơn, làm thất thu thuế, thất thoát nguồn tài nguyên, ảnh hưởng đến người
tiêu dùng.
7. Cục quản lý thị
trường tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các ngành và UBND cấp
huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước về thị trường VLXD, kiểm tra việc thực
hiện niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết của các cơ sở sản xuất, kinh
doanh các loại VLXD thiết yếu trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện xử lý đúng
quy định các hành vi vi phạm, nhất là hành vi cấu kết để nâng giá bán bất hợp
lý, không phù hợp với giá bán đã đăng ký với cơ quan chức năng.
8. Sở Giao thông vận
tải
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban ngành
tỉnh và các địa phương khẩn trương rà soát, cập nhập bổ sung quy hoạch mạng lưới
đường bộ trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tăng cường
công tác quản lý quy hoạch, quản lý hành lang an toàn đường bộ; nghiên cứu đề
xuất, tham mưu khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường bộ quy hoạch, mở mới (vị
trí thuận lợi, phù hợp) để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, khu công
nghiệp, khu đô thị...
9. UBND các huyện, thị
xã, thành phố
- Tăng cường tổ chức kiểm tra quản lý đất đai,
khoáng sản và
các hoạt động khai thác cát, đá, sỏi, đất san lấp, khoáng sản làm vật liệu xây dựng
trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch thực hiện bảo vệ khoáng sản làm vật liệu xây dựng
chưa khai thác và quản lý chặt chẽ khoáng sản làm vật liệu xây dựng chưa khai
thác. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, kinh doanh, vận
chuyển cát, đá, sỏi, đất san lấp trái phép và các tổ chức, cá nhân trong bộ máy
quản lý có hành vi buông lỏng, bao che cho các hoạt động khai thác cát, đá, sỏi,
đất san lấp trái phép theo quy định pháp luật. Địa phương nào để tình trạng
khai thác cát, đá, sỏi, đất san lấp và các bãi tập kết cát, đá, sỏi trái phép,
không phù hợp với quy hoạch kéo dài, gây bức xúc trong dư luận thì người đứng đầu
Cấp ủy, Chính quyền và Thủ trưởng các cơ quan: Công an, phòng ban được giao quản
lý tài nguyên và quản lý vật liệu xây dựng của địa phương đó phải chịu trách
nhiệm.
- Khi phát hiện hoặc nhận được tin báo
về hoạt động khai thác cát, đá, sỏi, đất san lấp trái phép trên địa bàn quản lý
phải thực hiện ngăn chặn và xử lý ngay theo đúng thẩm quyền, không được đùn đẩy
trách nhiệm. Trường hợp vượt quá thẩm quyền hoặc không thuộc thẩm quyền phải kịp
thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý dứt điểm;
- Chỉ đạo giám sát các chủ đầu tư khi
tiến hành ký hợp đồng giao thầu các dự án đầu tư xây dựng công trình có sử dụng
cát, đá, sỏi, đất san lấp phải chứng minh bằng văn bản về nguồn gốc hợp pháp của
cát, đá, sỏi, đất san lấp do nhà thầu cung cấp và chỉ phê duyệt, thanh toán,
quyết toán đối với phần khối lượng cát, đá, sỏi và vật liệu san lấp có nguồn gốc hợp
pháp.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn
trên địa bàn tăng cường kiểm tra, phát hiện và kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn
chặn ngay các hoạt động khai thác cát, đá, sỏi, đất san lấp, khoáng sản làm vật
liệu xây dựng trái phép và các hành vi vi phạm trong việc khai thác, kinh
doanh, vận chuyển cát, đá, sỏi, đất san lấp, khoáng sản làm vật liệu xây dựng
trên địa bàn quản lý. Nếu trên địa bàn xã, phường, thị trấn nào để xảy ra tình
trạng khai thác cát, sỏi, đất san lấp, khoáng sản làm vật liệu xây dựng trái
phép hoặc để tình trạng lợi dụng việc nạo vét để khai thác diễn ra nghiêm trọng,
phức tạp, kéo dài thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm Chủ tịch
UBND, Trưởng Công an cấp xã và cá nhân có liên quan.
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc,
có hiệu quả Chỉ thị này./.
[1]Chỉ thị số 42-CT/TU ngày 03/12/2018 của
Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất
đai trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Công văn số 2560/UBND-KTN ngày 12/9/2018 của
UBND tỉnh về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất trên địa
bàn tỉnh; Công văn số 646/UBND-KTN ngày 13/3/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường
công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh; Công văn số 2609/UBND-KTN ngày
16/8/2021 của UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước
trong hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông
thường trên địa bàn tỉnh; Công văn số 3609/UBND-KTN ngày 28/10/2021 của UBND tỉnh
về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khoáng sản
trên địa bàn tỉnh; Công văn số 4210/UBND-KTN ngày 15/12/2021 của UBND tỉnh về
việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân trên địa
bàn tỉnh; Công văn số 914/UBND-TH ngày 31/3/2022 của UBND tỉnh về việc xác định,
công bố giá vật liệu xây dựng, thiết bị công trình, chỉ số giá xây dựng...