BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3350/TB-BHXH
|
Hà Nội, ngày 31
tháng 8 năm 2016
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ TỔNG
GIÁM ĐỐC NGUYỄN MINH THẢO, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC PHẠM LƯƠNG SƠN TẠI HỘI NGHỊ TRỰC
TUYẾN VỀ CÔNG TÁC KCB BHYT 06 THÁNG ĐẦU NĂM 2016 CỦA BHXH VIỆT NAM
Ngày 25/8/2016, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH)
Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo và Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương
Sơn đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác KCB BHYT 06 tháng đầu năm 2016 với
BHXH 63 tỉnh, thành phố (sau đây gọi chung là BHXH tỉnh). Tham dự Hội nghị, tại
điểm cầu Trung ương có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Thực hiện chính sách BHYT,
Dược và Vật tư y tế, Tài chính - Kế toán, Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Giám định
BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, Trung tâm Giám định BHYT và Thanh
toán đa tuyến khu vực phía Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin, Ban Quản lý dự
án đầu tư và xây dựng, Báo BHXH, Tạp chí BHXH, Văn phòng, BHXH Bộ Quốc phòng và
BHXH Công an nhân dân. Tham dự Hội nghị tại các điểm cầu BHXH các tỉnh: Giám đốc,
Phó Giám đốc phụ trách công tác thực hiện chính sách BHYT của 63 BHXH tỉnh,
lãnh đạo các Phòng liên quan và giám định viên BHYT.
Sau khi nghe một số báo cáo tổng hợp, phân tích của
đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, báo cáo tình hình thực
hiện công tác KCB BHYT của BHXH một số tỉnh chủ yếu là các tỉnh có gia tăng chi
phí KCB BHYT cao, nguy cơ bội chi quỹ KCB BHYT 06 tháng đầu năm 2016 và các ý
kiến phát biểu của đại biểu tại 02 điểm cầu, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo
và Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn thống nhất kết luận:
Việc để gia tăng chi phí KCB BHYT bất thường của 06
tháng đầu năm 2016, ngoài nguyên nhân do thông tuyến KCB BHYT, do áp dụng giá dịch
vụ y tế của Thông tư số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 của liên Bộ Y tế,
Bộ Tài chính (Thông tư số 37) còn có nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình hình bội
chi nghiêm trọng tại một số địa phương (như trong báo cáo của Ban Thực hiện
chính sách BHYT). Để khắc phục ngay tình trạng này, yêu cầu:
1. Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương
1. Giám đốc BHXH tỉnh bám sát kế hoạch được giao tại
Quyết định số 279/QĐ-BHXH ngày 24/2/2016 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và đối
chiếu với tình hình thực hiện tại địa phương mình để điều chỉnh kế hoạch công
tác nhằm đảm bảo không bội chi quỹ KCB BHYT.
2. Tổ chức họp thống nhất trong Ban Giám đốc, Đảng ủy
cơ quan tăng cường chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, BHXH quận, huyện tập trung phân
tích, so sánh chi phí với cùng kỳ năm trước, với các địa phương khác trên cả nước
định lượng cụ thể các nguyên nhân do khách quan (tăng số thẻ BHYT, thông tuyến,
áp dụng giá của Thông tư 37...) và nguyên nhân chủ quan do buông lỏng quản lý dẫn
đến gia tăng chi phí bất thường và bội chi quỹ KCB BHYT; xây dựng các giải pháp
cụ thể từng tuần và từng tháng còn lại của năm 2016 nhằm kiểm soát chặt chẽ chi
phí KCB BHYT những tháng cuối năm 2016.
3. Thực hiện rà soát máy móc xã hội hóa, kiểm soát
và yêu cầu các cơ sở KCB được đặt máy phải thực hiện theo đúng quy định tại
Thông tư 15/2007/TT-BYT ngày 12/12/2007 của Bộ Y tế.
Thống kê toàn bộ chi phí dịch vụ kỹ thuật phát sinh
từ ngày 01/7/2016 thực hiện trên các trang thiết bị xã hội hóa được lắp đặt
không đúng quy định tại Thông tư số 15/2007/TT-BYT ngày 12/12/2007 của Bộ Y tế
hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng tài sản để
liên doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh để mua sắm trang thiết bị phục vụ
hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế công lập như: lắp đặt không xây dựng Đề
án; các công ty trúng thầu hóa chất, vật tư y tế cho mượn máy..., tạm thời chưa
thanh toán theo chế độ BHYT cho đến khi có hướng dẫn của BHXH Việt Nam.
4. Phân tích, đánh giá đầy đủ tình trạng gia tăng
chi phí và mất cân đối quỹ KCB BHYT 06 tháng đầu năm 2016 và dự kiến cả năm
2016 báo cáo với Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân
(UBND) tỉnh, trong đó tập trung đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan, các
yếu tố tác động và kiến nghị, đề xuất các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn tình
trạng lạm dụng quỹ KCB BHYT và đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT.
5. Phối hợp với các sở, ngành liên quan, đặc biệt
là Sở Y tế trong việc kiểm tra, giám sát, chống lạm dụng quỹ khám, chữa bệnh
BHYT. Phối hợp với Sở Y tế rà soát lại toàn bộ chi phí đã quyết toán, chưa quyết
toán trong quý 1, quý 2 năm 2016, đặc biệt đối với những cơ sở y tế có chi phí
gia tăng bất thường, có biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT; đề xuất
thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra ngay trong tháng
9/2016. Qua kiểm tra nếu phát hiện các cơ sở y tế lạm dụng quỹ KCB BHYT thì báo
cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng
(nếu cần); đồng thời xem xét việc tạm dừng hợp đồng, thanh toán đối với các cơ
sở KCB này. Đối với các cơ sở y tế lạm dụng nhiều, có hệ thống và có tính tổ chức
thì cần xem xét việc chấm dứt hợp đồng, đồng thời đề nghị cơ quan cảnh sát
phòng chống tội phạm phối hợp xử lý theo Quy chế phối hợp số
1853/QCPH-TCCSPCTP-BHXHVN ngày 06/5/2010 giữa BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh
sát, phòng chống tội phạm, Bộ Công an.
6. Tăng cường công tác giám định BHYT ở những cơ sở
KCB chi phí KCB lớn, đông bệnh nhân, chuyển viện nhiều và bệnh nhân đa tuyến đến
tăng nhanh. Bố trí giám định viên thường trực tại bệnh viện và thường xuyên kiểm
tra sự có mặt của bệnh nhân nằm điều trị nội trú.
7. Yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa
bàn nghiêm túc thực hiện việc gửi dữ liệu điện tử đến Hệ thống thông tin giám định
BHYT:
- Lãnh đạo BHXH tỉnh cập nhật tình hình liên thông
dữ liệu hàng ngày, kịp thời yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh ngay khi bệnh
nhân ra viện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; xác nhận và gửi dữ liệu chi
tiết hàng ngày và dữ liệu tổng hợp hàng tháng theo đúng hướng dẫn tại Công văn
số 2723/BHXH-CSYT ngày 21/7/2016 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn gửi dữ liệu
điện tử đến Hệ thống thông tin giám định BHYT; Theo dõi chi khám, chữa bệnh
BHYT phát sinh hàng tuần, hàng tháng trên Hệ thống thông tin giám định BHYT để điều
hành, chỉ đạo công tác giám định BHYT, tổ chức kiểm tra ngay các đơn vị phát
sinh chi phí bất thường.
- Thông báo với cơ sở khám, chữa bệnh về việc cơ
quan BHXH sẽ tạm dừng thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT nếu cơ sở khám,
chữa bệnh không liên thông dữ liệu với Hệ thống thông tin giám định BHYT theo kết
luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 24/6/2016 của
Văn phòng Chính phủ.
8. Hoàn thành việc giám định danh mục dịch vụ y tế
chung toàn tỉnh; dịch vụ y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh theo đúng tiến độ của
BHXH Việt Nam; từ chối thanh toán, thu hồi về quỹ BHYT các dịch vụ kỹ thuật phê
duyệt sai quy định, các thuốc, vật tư y tế ngoài phạm vi thanh toán BHYT. Chỉ đạo
kiểm soát chặt chẽ chi phí thuốc và các khâu trong quá trình tổ chức thực hiện
đấu thầu thuốc BHYT.
9. Kiểm soát thật chặt chi phí thuốc KCB BHYT từ
khâu lập kế hoạch thầu, hoàn thiện hồ sơ thầu đến khi xét thầu theo đúng quy định
của Luật Đấu thầu và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đồng thời kiểm
soát việc cung ứng, sử dụng thuốc, thực hiện kế hoạch thầu sau khi có kết quả
thầu.
10. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức
chính trị - xã hội trên địa bàn giám sát, cung cấp thông tin về những cơ sở y tế
lạm dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT.
11. Chấn chỉnh lại công tác thống kê, nâng cao chất
lượng báo cáo, đảm bảo số liệu KCB BHYT đầy đủ, chính xác và có báo cáo hàng
tháng để Giám đốc điều hành quản lý.
II. Các đơn vị trực
thuộc BHXH Việt Nam
1. Ban Thực hiện chính sách BHYT
Hướng dẫn các địa phương phân tích, đánh giá về
tình hình gia tăng chi phí, bội chi quỹ KCB BHYT và các giải pháp nhằm giảm gia
tăng chi phí KCB BHYT; tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Ngành để có giải pháp và kịp
thời chấn chỉnh.
2. Ban Dược và Vật tư y tế
Tham mưu văn bản yêu cầu BHXH các tỉnh báo cáo về
việc thu tiền thuốc ngoài danh mục, kiểm soát tình hình sử dụng thuốc KCB BHYT
và đưa thông tin về việc sử dụng thuốc bất hợp lý tại các cơ sở KCB lên Trang
tin điện tử của BHXH Việt Nam.
3. Vụ Pháp chế
Phối hợp với Ban Thực hiện chính sách BHYT và các
đơn vị liên quan tham mưu hướng dẫn việc ký hợp đồng KCB với các cơ sở y tế tư
nhân theo đúng quy định của pháp luật.
4. Giao Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa
tuyến khu vực phía Bắc thực hiện giám sát, chỉ đạo, kiểm tra việc khám, chữa bệnh
BHYT đa tuyến của các địa phương.
Trên đây là ý kiến kết luận của 02 Phó Tổng Giám đốc,
BHXH Việt Nam thông báo và yêu cầu các đơn vị trực thuộc liên quan, BHXH các tỉnh
nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận:
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- PTGĐ Nguyễn Minh Thảo (để b/c);
- PTGĐ Phạm Lương Sơn (để b/c);
- BHXH các tỉnh, thành phố;
- Các đv: CSYT, DVT, TCKT, KHĐT, GĐB, GĐN, PC, CNTT, KTNB, TTKT;
- Lưu: VT, VP(TH).
|
TL. TỔNG GIÁM ĐỐC
CHÁNH VĂN PHÒNG
Vũ Xuân Hiển
|