ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5721/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
29 tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 546/QĐ-TTG NGÀY 29/4/2022 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC GIAO CHỈ TIÊU THỰC HIỆN BAO PHỦ BẢO HIỂM Y TẾ GIAI ĐOẠN 2022
- 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Thực hiện Quyết định số
546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện
bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2025; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực
hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tạo sự thống nhất và phân công
trách nhiệm cụ thể cho từng Sở, Ban, ngành trong triển khai thực hiện chỉ tiêu
đã được Thủ tướng Chính phủ giao về thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) giai
đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; nhằm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, tiến
tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho
công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân theo hướng công bằng,
hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Tăng tỷ lệ dân số tham gia
BHYT. Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; đẩy
mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT nhằm tăng tỷ lệ
tham gia của các nhóm đối tượng còn lại. Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ thêm
cho người dân tham gia BHYT, phấn đấu hàng năm đạt tỷ lệ bao phủ BHYT theo chỉ
tiêu được giao.
b) Nâng cao chất lượng khám, chữa
bệnh BHYT. Nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật cũng
như đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT;
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám,
chữa bệnh, trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ,
tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khám, chữa bệnh.
c) Quản lý, sử dụng có hiệu quả,
đúng mục đích quỹ BHYT, giảm tối đa chi phí chi tiêu y tế trực tiếp từ tiền túi
của cá nhân, gia đình tham gia BHYT.
3. Chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ
BHYT/dân (tính đến cuối năm)
a) Năm 2022: Tỷ lệ tham gia BHYT
đạt ≥ 94.65% dân số.
b) Năm 2023: Tỷ lệ tham gia
BHYT đạt ≥ 94.80% dân số.
c) Năm 2024: Tỷ lệ tham gia
BHYT đạt trên ≥ 94.95% dân số.
d) Năm 2025: Tỷ lệ tham gia
BHYT đạt trên ≥ 96,10% dân số.
(Giao chỉ tiêu thực hiện bao
phủ bảo hiểm y tế cho UBND các huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2022 - 2025
theo Phụ lục đính kèm).
II. CÁC NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác
lãnh đạo, chỉ đạo
- Tiếp tục tăng cường quán triệt,
triển khai thực hiện Luật BHYT năm 2008; Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của
Ban Bí thư (khóa X) về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới; Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày
17/10/2018 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một
số điều của Luật BHYT; Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị
về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH),
BHYT giai đoạn 2012-2020”; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị
lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. Tăng cường sự lãnh
đạo của các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị -xã hội trong việc thực hiện
các Chỉ thị, Chương trình hành động, Kế hoạch của Trung ương cũng như của Tỉnh ủy,
UBND tỉnh đã ban hành, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và là chỉ tiêu để đánh
giá thi đua - khen thưởng hàng năm của các cơ quan, đơn vị.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện
chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
- Định kỳ hằng năm tổ chức sơ kết,
đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT tại địa phương, kịp thời phát
hiện các khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp tháo gỡ, khắc phục.
2. Đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT
- Tổ chức thường xuyên các hoạt
động tuyên truyền về chính sách BHYT, có chương trình, kế hoạch cụ thể để tuyên
truyền cho từng nhóm đối tượng tham gia BHYT.
- Hình thức, nội dung tuyên
truyền:
+ Đa dạng các hình thức tuyên
truyền, đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng để tạo thuận lợi cho các nhóm đối
tượng tiếp cận thông tin tuyên truyền đầy đủ nhất;
+ Nội dung tuyên truyền ngắn gọn,
chính xác, dễ hiểu, tập trung vào tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của
BHYT và nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia BHYT, lợi ích của BHYT đối với
mỗi người dân và toàn xã hội, cách thức tham gia BHYT thông qua các đại lý hoặc
cơ quan đơn vị thu BHYT, sử dụng, bảo quản thẻ BHYT, trách nhiệm của các cấp
chính quyền, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ
chức triển khai thực hiện chính sách BHYT.
3. Tăng tỷ
lệ dân số tham gia BHYT
a) Đối với các nhóm đối tượng
tham gia BHYT đã đạt 100% (bao gồm các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước,
Quỹ BHXH đóng 100% mức phí mua BHYT, cán bộ, công chức, viên chức): rà soát thường
xuyên, đảm bảo xác định đúng, đủ, kịp thời đối tượng tham gia đạt tỷ lệ bao phủ
100%.
b) Đối với các nhóm đối tượng
đã tham gia BHYT (bao gồm các nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động
đang làm việc hưởng tiền lương, tiền công): tiếp tục duy trì khuyến khích sự
tham gia của các đối tượng đang tham gia BHYT, đảm bảo 100% các đối tượng tiếp
tục tham gia.
c) Đối với nhóm đối tượng chưa
tham gia BHYT: tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm tăng tỷ lệ tham
gia BHYT, phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 97% các đối tượng thuộc nhóm này. Cụ
thể:
- Nhóm người lao động trong các
doanh nghiệp:
+ Tích cực tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về BHYT đến người sử dụng lao động, người lao động nhằm
nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, từ đó tự giác, tích cực tham
gia BHYT.
+ Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, xử lý kịp thời,
nghiêm túc các doanh nghiệp vi phạm. Thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin
về người lao động, tiền lương của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để rà
soát, đối chiếu và xử lý tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT.
- Học sinh, sinh viên:
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
chính sách, pháp luật, tính nhân văn, tính cộng đồng về BHYT học sinh, sinh
viên đến cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh và Nhân
dân.
+ Xác định rõ trách nhiệm của
các nhà trường trong việc phối hợp thực hiện BHYT học sinh, sinh viên; quản lý
và sử dụng có hiệu quả Quỹ khám, chữa bệnh BHYT tại các nhà trường theo đúng
quy định Luật BHYT.
- Đối với các nhóm đối tượng
còn lại:
+ Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến chính sách, pháp luật về BHYT để người dân hiểu về quyền và trách nhiệm
tham gia BHYT, mức đóng, mức hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia BHYT và trách nhiệm
đóng BHYT, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền,
tổ chức, hướng dẫn và vận động tham gia BHYT; cần chú trọng tuyên truyền về vai
trò an sinh xã hội và tính nhân văn của BHYT, tiếp tục cải tiến cách thức tổ chức
vận động, thu phí, hệ thống đại lý ở các xã, phường, thị trấn, các hội đoàn thể,
cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tạo thuận lợi nhất cho người dân, hội viên các
hội đoàn thể, người lao động đăng ký tham gia cho thân nhân.
+ Xây dựng kế hoạch cụ thể về chỉ
tiêu vận động người dân tham gia BHYT và các giải pháp thực hiện hằng năm của từng
địa phương.
+ Nghiên cứu có chính sách hỗ
trợ từ ngân sách địa phương, các nguồn tài trợ khác cho người thuộc hộ gia đình
cận nghèo, hộ gia đình nghèo đa chiều không thuộc trường hợp quy định tại điểm
a khoản 9 Điều 3 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy
định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, bảo đảm
đạt mục tiêu 100% các đối tượng này tham gia BHYT.
+ Hỗ trợ người thuộc hộ gia
đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình để tăng tỷ lệ tham gia
BHYT của các nhóm đối tượng này.
4. Nâng cao
chất lượng khám, chữa bệnh BHYT
- Tiếp tục đầu tư trang thiết bị,
cơ sở hạ tầng, nhân lực cho các cơ sở khám, chữa bệnh; thực hiện chính sách thu
hút cán bộ có trình độ chuyên môn cao, tăng cường công tác đào tạo nâng cao
năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế; chú trọng trong công tác đào tạo, chuyển
giao dịch vụ kỹ thuật cho tuyến huyện, tuyến xã, tạo điều kiện cho người tham
gia BHYT được tiếp cận thuận lợi nhất các dịch vụ y tế trong chăm sóc sức khoẻ.
Chủ động, tăng cường hợp tác với các bệnh viện tuyến Trung ương trong đào tạo,
chuyển giao kỹ thuật, thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến theo Quyết định số
1816/QĐ-BYT ngày 26/5/2008 của Bộ Y tế (Đề án 1816). Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin, hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.
- Mở rộng mạng lưới các cơ sở
khám, chữa bệnh BHYT, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là tuyến cơ sở,
đảm bảo phục vụ tốt nhất đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh BHYT của người tham
gia BHYT.
- Tăng cường cải cách thủ tục
hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, thanh toán chi phí khám,
chữa bệnh BHYT, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong khám, chữa bệnh.
5. Quản lý,
sử dụng Quỹ khám, chữa bệnh BHYT
- Triển khai thực hiện đúng quy
định về đấu thầu thuốc, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; thực hiện đúng
các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh BHYT.
- Tăng cường công tác giám định
BHYT theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường ứng dụng hệ thống công nghệ
thông tin trong giám định BHYT. Đảm bảo quản lý, sử dụng Quỹ khám, chữa bệnh
BHYT an toàn, hợp lý và hiệu quả.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi
cho người tham gia BHYT. Kịp thời phát hiện và xử lý các cá nhân, tập thể có biểu
hiện lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT.
6. Kinh phí
thực hiện
a) Kinh phí đóng, hỗ trợ đóng
BHYT từ ngân sách nhà nước: Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho các nhóm đối
tượng được hưởng chính sách theo quy định hiện hành.
b) Kinh phí triển khai thực hiện
Kế hoạch: Các đơn vị bố trí kinh phí thực hiện công tác tổ chức triển khai Kế hoạch,
kinh phí tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết Kế hoạch thực hiện
trong nguồn kinh phí chi thường xuyên được UBND tỉnh bố trí trong dự toán ngân
sách hằng năm.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo thực hiện
chính sách BHXH, BHYT tỉnh
- Chỉ đạo các cấp, các ngành
triển khai, thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước về BHYT;
- Các thành viên Ban Chỉ đạo
căn cứ nhiệm vụ được phân công, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, phối hợp thực hiện có hiệu quả
các giải pháp duy trì, phát triển người tham gia đảm bảo bền vững, thực hiện lộ
trình bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
2. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh và các Sở, Ban, ngành liên quan tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh
ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu bao phủ BHYT
giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch.
- Phối hợp với các Sở, Ban,
ngành tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch
về đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực cho các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Phối hợp với các Sở, Ban,
ngành tham mưu cho UBND tỉnh ban hành hướng dẫn tổ chức thực hiện đấu thầu thuốc
theo đúng hướng dẫn của các Bộ, ngành, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT.
- Chỉ đạo các cơ sở KCB:
+ Tiếp tục triển khai các giải
pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện đổi mới toàn diện về phong
cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp,
an toàn, văn minh.
+ Thực hiện các giải pháp nâng
cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng
dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT, đảm
bảo thuận lợi khi người tham gia BHYT tăng.
+ Tăng cường quản lý công tác
chuyên môn, công khai, minh bạch các hoạt động liên quan đến công tác khám, chữa
bệnh, giá thuốc và giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT.
+ Tiếp tục xây dựng, cải tiến
và hoàn thiện các quy trình, quy định về khám, chữa bệnh, chỉ định dịch vụ kỹ
thuật, cấp phát thuốc, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT nhằm quản lý, sử
dụng Quỹ BHYT an toàn, hợp lý; ngăn chặn kịp thời các hành vi lạm dụng các dịch
vụ kỹ thuật, thuốc chữa bệnh nhằm trục lợi Quỹ BHYT.
- Chủ động phối hợp với BHXH tỉnh,
Sở Lao động -Thương binh và Xã hội và Sở, Ban, ngành có liên quan tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, thực hiện Hợp đồng
khám, chữa bệnh BHYT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật BHYT theo thẩm
quyền.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh: định kỳ 06 tháng, hằng năm báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện chỉ
tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh; tổ chức sơ kết thực hiện kế hoạch hàng
năm, tổng kết thực hiện kế hoạch vào cuối năm 2025.
3. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Là Thường trực Ban Chỉ
đạo tỉnh về thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn Quảng Nam, có trách
nhiệm phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời tham mưu kiện
toàn Ban Chỉ đạo tỉnh khi có thay đổi.
- Phối hợp với Sở Y tế và các Sở,
Ban, ngành liên quan tham mưu các văn bản chỉ đạo thực hiện có hiệu quả mục
tiêu phát triển tỷ lệ dân số tham gia BHYT; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về
chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022- 2025 trên địa bàn tỉnh; tổ chức triển
khai thực hiện và phát triển đối tượng tham gia BHYT.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã
hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh
các hoạt động truyền thông, đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền để tất cả
người dân nắm vững về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT và nghĩa vụ của mỗi người
trong việc tham gia BHYT.
- Tiếp tục thực hiện công tác cải
cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết
nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng
các chế độ chính sách BHXH, BHYT. Hướng dẫn, công khai nghĩa vụ, quyền lợi của
người tham gia BHYT; nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện cho người tham
gia được đăng ký tham gia, nhận thẻ BHYT, đi khám, chữa bệnh, thanh toán chi
phí nhanh, đầy đủ, đúng chính sách.
- Phối hợp với các Sở, Ban,
ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT,
khám, chữa bệnh, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Kiên quyết chấm dứt hợp
đồng khám, chữa bệnh BHYT với các cơ sở y tế không thực hiện đúng hợp đồng
khám, chữa bệnh đã ký, gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh tham gia BHYT, vi
phạm quy định của pháp luật về BHYT theo quy định.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện dự toán, đề nghị cấp chuyển, quyết
toán kinh phí đóng và hỗ trợ đóng BHYT từ nguồn ngân sách nhà nước, ngân sách tỉnh
cho các nhóm đối tượng tham gia BHYT kịp thời theo quy định.
- Phối hợp với Sở Y tế định kỳ
06 tháng, một năm báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch, những
khó khăn, vướng mắc; đồng thời tham mưu, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ, giải
quyết kịp thời.
- Phối hợp với Sở Y tế tham mưu
UBND tỉnh tổ chức sơ kết thực hiện kế hoạch hàng năm, tổng kết thực hiện kế hoạch
vào cuối năm 2025.
4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
triển khai rà soát, lập danh sách các đối tượng thuộc thẩm quyền được giao quản
lý tham gia BHYT, chuyển cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT đầy đủ, chính xác, kịp thời,
không trùng lặp đối tượng.
- Phối hợp với các Sở, Ban,
ngành có liên quan tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ
cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo và một số nhóm đối tượng khác khi tham
gia BHYT; lập dự toán kinh phí thuộc ngân sách nhà nước, ngân sách tỉnh đóng và
hỗ trợ đóng BHYT; đôn đốc, hướng dẫn Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các
huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan tài chính thực hiện thanh, quyết
toán kịp thời kinh phí mua thẻ BHYT với cơ quan BHXH.
- Phối hợp với các cơ quan chức
năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp về thực hiện
chính sách, pháp luật về BHYT, xử lý kịp thời các doanh nghiệp vi phạm quy định
về trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT.
5. Ban Dân tộc tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành chủ động đánh giá, rà soát những khó khăn, vướng mắc và bất cập
trong việc thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 612/QĐ-UBDT
ngày 16/9/2021 của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn
vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo UBND tỉnh
và đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc các giải pháp hỗ trợ phù hợp cho
các đối tượng sinh sống tại các khu vực II, III được chuyển lên khu vực I, được
công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nằm trong xã khu vực II, khu vực III. Tiếp tục
tham mưu thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04/2022/NQ-HĐND ngày 12/01/2022
quy định về chính sách hỗ trợ BHYT đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa
bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022 - 2025.
6. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng ngân sách của tỉnh,
phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan
tham mưu UBND tỉnh cân đối, phân bổ kinh phí thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế
giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo đúng quy định.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với UBND các
huyện, thị xã, thành phố, các ngành liên quan và BHXH tỉnh triển khai BHYT học
sinh, sinh viên; phối hợp với Sở Y tế triển khai hoạt động y tế trường học, chỉ
đạo, kiểm tra các trường về tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí khám, chữa
bệnh BHYT tại trường đảm bảo hiệu quả, theo đúng quy định. Đưa tiêu chí học
sinh, sinh viên tham gia BHYT vào tiêu chí đánh giá xếp loại, thi đua hàng năm
của các cơ sở giáo dục, đào tạo.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu đưa chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT trong chỉ
tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh.
- Theo dõi, cung cấp kịp thời
danh sách các doanh nghiệp đã được cấp phép hoạt động cho cơ quan BHXH, các cơ
quan chức năng để phục vụ công tác tuyên truyền đôn đốc tham gia; phối hợp
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách BHYT cho người lao động.
9. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí,
phát thanh, truyền hình phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT với nhiều hình thức, nội
dung phù hợp với các nhóm đối tượng theo quy định; nhất là tuyên truyền về vai
trò, ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHYT tới các cơ quan, đơn vị, trường học
và Nhân dân.
10. Báo Quảng Nam, Đài Phát
thanh - Truyền hình Quảng Nam, Cổng thông tin điện tử tỉnh
Phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Lao
động -Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc tăng
cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT đến các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình. Kịp thời biểu dương các đơn vị,
tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện chế
độ, chính sách BHXH, BHYT; phê phán những đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá
nhân có hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật BHXH, BHYT.
11. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị-xã hội
- Tăng cường tuyên truyền, vận
động Hội viên, đoàn viên chấp hành tốt chính sách, pháp luật về BHYT. Phát động
phong trào vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ kinh
phí để hỗ trợ thêm đối với người tham gia BHYT ngoài mức hỗ trợ của nhà nước.
- Liên đoàn Lao động tỉnh phối
hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện
pháp luật về BHYT tại các cơ quan, doanh nghiệp, đảm bảo người lao động được
tham gia và thụ hưởng đầy đủ chính sách BHYT theo quy định.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Căn cứ chỉ tiêu được giao tại
Phụ lục kèm theo Kế hoạch này, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua chỉ
tiêu thực hiện BHYT toàn dân trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng
năm, 5 năm của địa phương; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tổ chức
thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT tại địa phương mình quản lý.
- Chỉ đạo các phòng, ban, ngành
có liên quan xây dựng kế hoạch và giải pháp triển khai thực hiện để đạt chỉ
tiêu được giao. Thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về người lao động, tiền
lương của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn cho cơ quan Lao động - Thương binh
và Xã hội để rà soát, đối chiếu và xử lý tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT.
- Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ
cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; học sinh, sinh viên bảo đảm sớm đạt mục
tiêu 100% các nhóm đối tượng này tham gia BHYT và người thuộc hộ gia đình nông,
lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình để tăng nhanh tỷ lệ tham gia BHYT.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
pháp luật về BHYT. Chỉ đạo việc thực hiện chỉ tiêu phát triển BHYT của UBND cấp
xã.
- Thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện,
cấp xã về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương. Căn cứ
vào tình hình thực tế phối hợp với các Sở, Ban ngành xây dựng kế hoạch và giải
pháp triển khai thực hiện tại địa phương để đạt chỉ tiêu được giao; định kỳ 6
tháng, 01 năm báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT tại địa phương về
Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh (qua BHXH tỉnh- cơ quan
thường trực Ban Chỉ đạo).
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ
tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh;
yêu cầu các Sở, Ban, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương phối hợp triển
khai thực hiện đạt kết quả./.
Nơi nhận:
- VP Chính phủ;
- Bộ Y tế;
- BHXH Việt Nam;
- TT Tỉnh uỷ; TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Quảng Nam, Đài PT-TH Quảng Nam;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- CPVP;
- Lưu: VT, KGVX (Châu)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tân
|