ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 354/KH-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 14
tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 546/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC GIAO CHỈ TIÊU THỰC
HIỆN BAO PHỦ BẢO HIỂM Y TẾ GIAI ĐOẠN 2022 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
Thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của
Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế giai
đoạn 2022-2025, để nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các
ngành và người dân, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm
y tế toàn dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định
số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo
hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh, gồm các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Mở rộng phạm vi bao phủ của
bảo hiểm y tế (BHYT) về tỷ lệ dân số tham gia BHYT; bảo đảm quyền lợi của người
tham gia BHYT; tiến tới BHYT toàn dân, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho
công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng
và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT: Tiếp tục duy
trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; đẩy nhanh tỷ lệ tham
gia của các nhóm đối tượng còn lại để đến năm 2022 đạt trên 95% dân số tham gia
BHYT, đến năm 2025 có trên 97% dân số tham gia BHYT.
b) Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) BHYT,
bảo đảm quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT theo quy định
của pháp luật, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu KCB của người tham gia BHYT; cải
cách thủ tục hành chính trong KCB, trong thanh toán chi phí KCB, nâng cao chất
lượng phục vụ tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đi KCB.
c) Quản lý, sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích quỹ
BHYT, bảo đảm cân đối thu - chi có kết dư quỹ BHYT được sử dụng, giảm chi phí
chi tiêu y tế trực tiếp từ kinh phí tiền túi của cá nhân, gia đình tham gia
BHYT.
3. Chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025
(tính đến cuối năm)
Nội dung
|
Kết quả thực hiện
Năm 2021
|
Mục tiêu giai
đoạn 2022-2025
|
Năm 2022
|
Năm 2023
|
Năm 2024
|
Năm 2025
|
Tỷ lệ người tham gia BHYT/dân số
|
94,9%[1]
|
95%
|
96%
|
97%
|
97%
|
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo
Tiếp tục, tăng cường quán triệt Chỉ thị số 38-CT/TW
ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Đẩy mạnh công tác BHYT
trong tình hình mới"; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần
thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới; Chỉ thị số 17-CT/TU
ngày 05/4/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hiện
BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp, các ngành,
các đoàn thể trong việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh;
coi đây là nhiệm vụ quan trọng và là chỉ tiêu để đánh giá thi đua - khen thưởng
hằng năm của các cơ quan, đơn vị. Thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện
chính sách BHXH, BHYT các cấp thực hiện kế hoạch.
2. Tăng tỷ lệ dân số tham gia
BHYT
a) Đối với các nhóm đối tượng tham gia BHYT đã đạt
100% (bao gồm các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước, quỹ BHXH đóng 100%
kinh phí mua BHYT, cán bộ, công chức, viên chức): tiếp tục công tác tuyên truyền
về chính sách BHYT, không ngừng nâng cao chất lượng KCB BHYT, rà soát thường
xuyên đảm bảo xác định đúng, đủ, kịp thời đối tượng nhằm đạt tỷ lệ bao phủ
100%.
b) Đối với các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt
trên 80% trở lên (bao gồm các nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động
đang làm việc hưởng tiền lương, tiền công): đẩy mạnh công tác tuyên truyền
chính sách, pháp luật về BHYT, về vai trò trách nhiệm của người sử dụng lao động,
của các nhà trường trong thực hiện Luật BHYT đối với người lao động, học sinh,
sinh viên, không ngừng nâng cao chất lượng KCB BHYT để đẩy nhanh tỷ lệ tham gia
BHYT tiến tới đạt 100%, cụ thể:
- Nhóm người lao động trong các doanh nghiệp: tích
cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT đến người sử dụng lao
động, người lao động nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về
BHYT, từ đó tự giác, tích cực tham gia BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, xử lý kịp thời, nghiêm
túc các doanh nghiệp vi phạm;
- Học sinh, sinh viên: đẩy mạnh công tác tuyên truyền
chính sách, pháp luật về BHYT, tính nhân văn, tính cộng đồng về BHYT học sinh,
sinh viên đến cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh và
nhân dân; xác định rõ trách nhiệm của các nhà trường trong việc phối hợp thực
hiện BHYT học sinh, sinh viên; quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ KCB BHYT tại
các nhà trường theo đúng quy định Luật BHYT.
- Đối với các nhóm đối tượng còn lại:
+ Tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách,
pháp luật về BHYT để người dân hiểu về quyền và trách nhiệm tham gia BHYT, mức
đóng, mức hỗ trợ của nhà nước khi tham gia BHYT và trách nhiệm đóng BHYT, trách
nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, tổ chức, hướng
dẫn và vận động tham gia BHYT; cần chú trọng tuyên truyền về tính hấp dẫn của
BHYT, cải tiến cách thức tổ chức vận động, thu phí, hình thành hệ thống đại lý ở
các xã, phường, thị trấn, các hội đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tạo
thuận lợi nhất cho người dân, hội viên các hội đoàn thể, người lao động đăng ký
tham gia cho thân nhân;
+ Xây dựng cơ chế phối hợp và kế hoạch cụ thể về chỉ
tiêu vận động người dân tham gia BHYT hằng năm của từng địa phương, cơ sở;
+ Nghiên cứu có chính sách hỗ trợ từ ngân sách địa
phương, các nguồn tài trợ khác để hỗ trợ thêm cho người thuộc hộ gia đình nông,
lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên để tăng tỷ lệ tham
gia BHYT; hỗ trợ người thuộc hộ gia đình cận nghèo đảm bảo đạt mục tiêu 100%
các đối tượng này tham gia BHYT;
+ Mở rộng mạng lưới các cơ sở KCB BHYT, nâng cao chất
lượng KCB nhất là tuyến cơ sở, đảm bảo phục vụ tốt nhất đáp ứng yêu cầu KCB
BHYT của người tham gia BHYT.
3. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về BHYT
- Tổ chức thường xuyên các hoạt động tuyên truyền về
chính sách BHYT, có chương trình, kế hoạch cụ thể để tuyên truyền cho từng nhóm
đối tượng tham gia BHYT. Công tác tuyên truyền phải được xác định là nhiệm vụ của
các cấp, các ngành, các hội, đoàn thể, trong đó ngành BHXH và ngành Y tế cùng
là đơn vị chủ trì.
- Đa dạng các hình thức tuyên truyền, đảm bảo phù hợp
với từng nhóm đối tượng để tạo thuận lợi cho các nhóm đối tượng tiếp cận các
thông tin tuyên truyền đầy đủ nhất.
- Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, chính xác, dễ
hiểu, tập trung vào tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT và nghĩa vụ
của mỗi người dân trong tham gia BHYT, lợi ích của BHYT đối với mỗi người dân
và toàn xã hội, cách thức tham gia BHYT thông qua các đại lý hoặc cơ quan đơn vị
thu BHYT, sử dụng, bảo quản thẻ BHYT, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đơn
vị, trường học, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai
thực hiện chính sách BHYT.
- Kinh phí tuyên truyền: ngoài kinh phí tuyên truyền
của ngành BHXH, ngành Y tế, cần nghiên cứu huy động từ ngân sách địa phương và
các nguồn lực hợp pháp khác để hỗ trợ theo quy định của Luật BHYT.
4. Đánh giá, rà soát những
khó khăn, vướng mắc và bất cập trong thời gian thực hiện Quyết định số
861/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ Y tế tổng hợp,
báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp hỗ trợ phù hợp cho các đối
tượng sinh sống tại các khu vực II, III đã được chuyển thành khu vực I.
5. Nâng cao chất lượng KCB BHYT
- Nghiên cứu xây dựng kế hoạch để từng bước đầu tư
trang thiết bị, nhân lực, đưa khoa học tiên tiến, chuyển giao một số dịch vụ
KCB từ tuyến trên về tuyến dưới tạo điều kiện cho người tham gia BHYT được tiếp
cận thuận lợi nhất các dịch vụ y tế trong chăm sóc sức khoẻ.
- Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao
chất lượng KCB BHYT, thanh toán chi phí KCB BHYT, giải quyết kịp thời các vướng
mắc phát sinh trong KCB, chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.
6. Cân đối thu - chi và bảo
toàn quỹ BHYT
- Các ngành phối hợp nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh
phê duyệt giá dịch vụ kỹ thuật BHYT hợp lý theo hướng dẫn của cơ quan cấp trên,
triển khai thực hiện đúng quy định về đấu thầu thuốc, thanh toán chi phí KCB
BHYT.
- Tăng cường công tác giám định BHYT cả về số lượng
và chất lượng; đổi mới phương pháp giám định trên cơ sở hướng dẫn của cơ quan cấp
trên, tăng cường ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong giám định BHYT.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện hợp đồng KCB BHYT đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, tránh lạm dụng,
trục lợi quỹ BHYT, đảm bảo cân đối thu, chi, có kết dư quỹ BHYT được sử dụng hằng
năm.
7. Kinh phí thực hiện
a) Kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách nhà
nước: Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh
bố trí kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho các nhóm đối tượng được hưởng chính
sách theo quy định hiện hành.
b) Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch: Các đơn
vị bố trí kinh phí thực hiện công tác tổ chức triển khai Kế hoạch, kinh phí
tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch trong nguồn
kinh phí chi thường xuyên được UBND tỉnh bố trí trong dự toán ngân sách hằng
năm.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu
cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm thực
hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển tỷ lệ dân số tham gia BHYT;
- Phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh
xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch về đầu tư trang thiết bị,
nhân lực cho các cơ sở KCB. Tham mưu ban hành tổ chức thực hiện giá dịch vụ y tế,
đấu thầu thuốc theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh khi KCB
BHYT;
- Chỉ đạo các cơ sở KCB không ngừng nâng cao chất
lượng dịch vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và đạo đức nghề
nghiệp trong KCB BHYT; thực hiện cải cách mạnh mẽ thủ tục KCB, cấp thuốc BHYT,
đảm bảo đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện cho người bệnh KCB BHYT.
- Tăng cường quản lý công tác chuyên môn, công
khai, minh bạch các hoạt động liên quan đến công tác KCB, giá thuốc và giá dịch
vụ KCB BHYT, chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, xét nghiệm, chiếu chụp, sử
dụng thuốc hợp lý, an toàn.
- Xây dựng và hoàn thiện các quy trình, quy định về
KCB, chỉ định dịch vụ, xét nghiệm, cấp phát thuốc, thanh toán chi phí KCB BHYT
nhằm sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT được sử dụng; ngăn chặn và xử lý kịp thời các
hành vi lạm dụng các dịch vụ kỹ thuật, thuốc chữa bệnh và các hành vi khác nhằm
trục lợi quỹ BHYT.
- Phối hợp với BHXH tỉnh, các cơ quan chức năng có
liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách
BHYT, thực hiện hợp đồng KCB BHYT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về
BHYT.
- Định kỳ sáu tháng, một năm tổng hợp và báo cáo
UBND tỉnh về kết quả thực hiện kế hoạch, những khó khăn vướng mắc để gửi Bộ Y tế
tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tham mưu, đề xuất các giải pháp
để tháo gỡ, giải quyết kịp thời.
2. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban MTTQ và các tổ
chức thành viên, chính quyền các huyện, thành phố, các cơ quan thông tin truyền
thông làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT.
- Phối hợp tham mưu các văn bản chỉ đạo nhằm thực
hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển tỷ lệ dân số tham gia BHYT.
- Cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn, công khai
nghĩa vụ, quyền lợi, thủ tục tham gia, khi đi KCB, thanh toán chi phí KCB BHYT;
nâng cao chất lượng phục vụ tạo điều kiện cho người tham gia được đăng ký tham
gia, nhận thẻ BHYT, đi KCB, thanh toán chi phí nhanh, đầy đủ, đúng chính sách.
- Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, KCB,
thanh toán chi phí KCB BHYT; kiên quyết chấm dứt hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở
y tế không thực hiện đúng hợp đồng KCB đã ký, gây khó khăn, phiền hà cho người
bệnh BHYT, ngăn chặn các hành vi lạm dụng trục lợi quỹ BHYT.
- Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên
quan thực hiện dự toán, đề nghị cấp chuyển, quyết toán kinh phí đóng và hỗ trợ
đóng BHYT từ nguồn ngân sách nhà nước, ngân sách tỉnh cho các nhóm đối tượng
tham gia BHYT kịp thời theo quy định.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai rà soát lập danh sách các đối tượng
thuộc thẩm quyền được giao quản lý tham gia BHYT.
- Phối hợp tham mưu cho tỉnh có chính sách hỗ trợ
cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo và một số nhóm đối tượng khác khi tham
gia BHYT.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp về việc thực hiện chính sách,
pháp luật về BHYT; xử lý các kịp thời các doanh nghiệp vi phạm.
4. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp tham mưu
cho Tỉnh xây dựng cơ chế hỗ trợ từ ngân sách tỉnh cho người thuộc hộ gia đình cận
nghèo và một số nhóm đối tượng khác khi tham gia BHYT; tham mưu duyệt cấp kinh
phí và thực hiện quyết toán phần kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách tỉnh
đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT cho người tham gia BHYT theo đúng thời gian quy định.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì phối hợp
với UBND các huyện, thành phố, các ngành có liên quan và BHXH tỉnh triển khai
BHYT học sinh, sinh viên; phối hợp với Sở Y tế triển khai hoạt động y tế trường
học, chỉ đạo, kiểm tra các trường về tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí
KCB BHYT tại trường theo đúng quy định có hiệu quả.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Theo dõi, cung cấp
kịp thời danh sách các doanh nghiệp đã được cấp phép hoạt động cho cơ quan
BHXH, các cơ quan chức năng để phục vụ công tác tuyên truyền, đôn đốc tham gia
BHYT; phối hợp thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách BHYT cho người lao
động.
7. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các
cơ quan báo chí địa phương, Phòng Văn hóa -Thông tin, hệ thống Truyền thanh cấp
huyện tăng cường thông tin, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cấp xã.
8. Ban Dân tộc tỉnh: Thông tin, tuyên truyền
cho đồng bào dân tộc thiểu số các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước về BHXH, BHYT và vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện; phối hợp
với các ngành kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu
số, nhất là việc lập danh sách cấp phát thẻ và KCB BHYT cho người dân tộc thiểu
số trên địa bàn tỉnh.
9. Các sở, ngành khác có liên quan: Căn cứ
chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tăng cường phối hợp trong công tác quản
lý, phát triển đối tượng tham gia BHYT trong ngành, lĩnh vực của mình; phối hợp
tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT và kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
và các tổ chức thành viên căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với cơ quan
BHXH, ngành Y tế tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn
viên và cộng đồng xã hội tích cực tham gia BHYT.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện
Luật BHYT trên địa bàn; chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức
thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn.
- Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xây
dựng kế hoạch thực hiện ở cấp mình phù hợp với kế hoạch của UBND tỉnh để tổ chức
triển khai; định kỳ 6 tháng, 01 năm báo cáo kết quả thực hiện với Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Sở Y tế)..
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Quyết định số
546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo
hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh, yêu cầu Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
Gửi bản điện tử:
- Bộ Y tế;
- BHXH Việt Nam;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh (ông Hưng);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VXNV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Duy Hưng
|
[1] Số người tham gia
BHYT năm 2021 là 307.128 người; dân số năm 2021 toàn tỉnh là 323.712 người.