UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2668/KH-UBND
|
Bến Tre, ngày 02 tháng 6 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
NÂNG CAO TỶ LỆ BẢO HIỂM
Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE NĂM 2015
Căn cứ Quyết
định số 538/QĐ-TTg ngày 29 tháng 3 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và
2020;
Thực hiện
Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 02 tháng 4 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế;
Thực hiện
Công văn số 2361/BYT-BH ngày 13 tháng 4 năm 2015 của Bộ Y tế về việc thực hiện
Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ;
Uỷ ban
nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh
với nội dung như sau:
I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN BẢO HIỂM Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN
TRE
1. Tình hình tham gia Bảo hiểm y tế
(BHYT) tính đến cuối năm 2014:
- Tổng số
người tham gia BHYT: 821.392, đạt tỷ lệ 65,1%, trong đó BHYT nhân dân: 171.096,
chiếm 13,56% dân số toàn tỉnh. BHYT học sinh có 201.090 HSSV có thẻ BHYT, chiếm
98,76% tổng số HSSV trong toàn tỉnh.
- Tổng số
thu BHYT: 591.890.183.585 đồng.
2.
Nguyên nhân của tình trạng tỷ lệ bao phủ BHYT thấp:
- Các doanh
nghiệp (chủ yếu là tư nhân) không đóng, trốn đóng hoặc đóng Bảo hiểm y tế cho
người lao động không đủ. Nguyên nhân là do nhận thức về chính sách BHYT của người
sử dụng lao động lẫn người lao động chưa sâu sắc, trách nhiệm thực thi pháp luật
chưa nghiêm.
- Mức sống
người dân còn thấp, hộ gia đình gặp khó khăn khi tham gia BHYT hộ gia đình, phần
lớn tham gia cho những người có bệnh hoặc có nguy cơ bệnh cao.
- BHYT học
sinh, sinh viên chưa đạt kế hoạch phấn đấu 100%, do một số địa phương đơn vị
trường học chưa chỉ đạo quyết liệt trong công tác thu BHYT. Các trường Cao đẳng,
trung học chuyên nghiệp tham gia BHYT còn thấp.
- Việc lập
và bàn giao danh sách trẻ em dưới 6 tuổi giữa UBND cấp xã, phường gửi đến cơ
quan bảo hiểm xã hội còn chậm, vẫn còn tình trạng trẻ em dưới 6 tuổi đi khám,
chữa bệnh không có thẻ BHYT.
- Khi Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT chưa được ban hành, đa số người tham
gia BHYT là những người mắc bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo có chi phí điều trị
cao, người khoẻ mạnh ít tham gia BHYT.
- Một số
địa phương, chính quyền các cấp chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường
xuyên tuyên truyền về chính sách BHYT và vận động nhân dân tham gia BHYT.
- Chất lượng
khám, chữa bệnh nhìn chung đã được cải thiện nhưng từng lúc, từng nơi chưa đáp ứng
nhu cầu của nhân dân. Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, năng lực cán
bộ còn hạn chế, đặc biệt ở các cơ sở y tế ở vùng sâu, vùng xa. Tỷ lệ khám chữa
bệnh vượt tuyến còn cao.
- Thủ tục
khám chữa bệnh BHYT; quy trình chuyển tuyến BHYT; quy định về sử dụng thẻ BHYT
vẫn còn gây phiền hà, giảm tính hấp dẫn đối với người tham gia BHYT.
II. MỤC TIÊU
1. Tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT theo lộ trình
của Luật Bảo hiểm y tế và Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân
giai đoạn 2012-2015 và 2020.
2. Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham
gia BHYT đạt tỷ lệ như hiện tại hoặc cao hơn; mở rộng thêm các nhóm đối tượng
khác, phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt tỷ lệ trên 75% dân số tham gia BHYT.
3. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm
quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu
khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT, tăng chỉ số hấp dẫn của việc khám chữa bệnh BHYT.
4. Từng bước đổi mới cơ chế tài chính theo hướng
đầu tư trực tiếp thông qua hình thức hỗ trợ người dân tham gia mua BHYT từ nhiều
nguồn, đảm bảo cân đối thu - chi quỹ BHYT.
III. NỘI DUNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nội dung:
Triển khai
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn
thực hiện Luật.
- Đổi mới
nội dung và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, giáo dục với
nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ
quan, đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT
và nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia BHYT và thực hiện chính sách BHYT.
Tăng cường trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh
đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHYT, triển khai thực
hiện Luật Bảo hiểm y tế.
- Đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền, vận động rộng rãi trong nhân dân về vai trò,
lợi ích của BHYT đối với nhân dân trong sự phát triển kinh tế - xã hội và góp
phần đảm bảo an sinh xã hội.
- Nghiên cứu,
đề xuất sửa đổi, bổ sung những quy định phù hợp thực tế trong việc thực hiện
chính sách BHYT. Phối hợp giữa các ngành bảo đảm tính thống nhất, đồng thuận và
mang tính khả thi.
2. Các giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT:
- Đối với nhóm
đối tượng đã đạt tỷ lệ bao phủ trên 90% thì tiếp tục khuyến khích duy trì tỷ lệ
như trên.
- Đối với
nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT thấp, áp dụng giải pháp vận động tham gia
thông qua việc tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT và phát triển mạng lưới
đại lý BHYT giúp người dân tiếp cận thông tin về BHYT. Tạo điều kiện thuận lợi
để tham gia BHYT với từng nhóm đối tượng như sau:
a) Nhóm đối tượng lao
động trong các doanh nghiệp:
- Thanh tra, kiểm tra
tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trong các doanh nghiệp, xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Tăng cường kiểm soát
sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT, củng cố cơ sở y tế trong các cơ quan, doanh
nghiệp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho người lao động tại nơi làm việc.
b) Người thuộc gia
đình nghèo, cận nghèo:
- Các cấp, các ngành đặc
biệt là ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tích cực rà soát các đối tượng
thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo để kịp thời hỗ trợ đóng BHYT cho họ, tránh chậm
trễ hoặc bỏ sót. Tăng cường vận động các nguồn hỗ trợ của tổ chức, cá nhân,...
phấn đấu 100% người cận nghèo được tham gia BHYT.
- Tổ chức thực hiện
nghiêm túc Quyết định số 797/QĐ-TTg ngày 26/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về
việc nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo và Quyết định
số 705/QĐ-TTg ngày 08/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng mức hỗ trợ
đóng BHYT cho một số đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo.
c) Học sinh, sinh
viên:
- Giữ vững tỷ lệ tham
gia BHYT đối với các đối tượng học sinh phổ thông, tăng cường tuyên truyền để
gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với đối tượng là sinh viên ở các trường trung cấp
nghề, cao đẳng, đại học.
- Tăng cường trách nhiệm
của nhà trường trong phối hợp thực hiện pháp luật về BHYT, công tác chăm sóc sức
khoẻ học đường.
- Bảo đảm các trường học
đều có phòng y tế theo quy định, hoạt động có chất lượng, đáp ứng yêu cầu chăm
sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh, sinh viên.
- Xây dựng kế hoạch
phát triển BHYT học sinh, sinh viên đưa chỉ tiêu tham gia BHYT là một trong các
nội dung đánh giá thi đua của các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường
trong toàn tỉnh.
d) Hộ gia đình nông,
lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình:
Tuyên truyền chính
sách, pháp luật về BHYT để người dân hiểu về quyền và trách nhiệm của người
tham gia BHYT, mức đóng và mức được hưởng, chính sách hỗ trợ của nhà nước khi
tham gia BHYT, hướng dẫn vận động tham gia BHYT.
đ) Nhóm tham gia bảo
hiểm y tế theo hộ gia đình:
Triển khai hình thức
BHYT hộ gia đình theo quy định của Luật. Xây dựng cơ chế phối hợp và kế hoạch cụ
thể để vận động các hộ gia đình tham gia BHYT. Hướng dẫn cách thức đăng ký tham
gia BHYT theo hộ gia đình.
e) Nhóm trẻ em dưới 6
tuổi:
- Tuyên truyền chính
sách, pháp luật về BHYT, quyền được cấp thẻ BHYT và quyền lợi về khám chữa bệnh
của trẻ em dưới 6 tuổi; hướng dẫn cha mẹ, người giám hộ đăng ký nơi khám chữa bệnh
ban đầu cho trẻ em dưới 6 tuổi.
- Điều chỉnh, bổ sung
các văn bản hướng dẫn lập danh sách, bàn giao danh sách trẻ em dưới 6 tuổi giữa
Uỷ ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn với cơ quan Lao động - Thương binh và
Xã hội và cơ quan Bảo hiểm xã hội, đảm bảo trẻ em được cấp thẻ BHYT cùng với cấp
giấy khai sinh.
3.
Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT, tăng tính hấp dẫn của khám chữa
bệnh bảo hiểm y tế:
a) Nâng cao chất lượng
khám chữa bệnh BHYT:
- Thực hiện tốt Chỉ thị
số 05/CT-BYT ngày 10/9/2012 của Bộ Y tế về việc tăng cường thực hiện các giải
pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y
tế. Thực hiện đồng bộ công tác triển khai chính sách BHYT với củng cố, nâng cao
chất lượng khám chữa bệnh BHYT, nâng cao tinh thần, thái độ, đạo đức nghề nghiệp
để bảo đảm chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh có thẻ BHYT ở cả hệ
thống cơ sở khám chữa bệnh nhà nước lẫn tư nhân.
- Tăng cường thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyền lợi của người tham gia BHYT theo
quy định của pháp luật.
- Cải cách thủ tục
hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và thanh toán chi
phí khám chữa bệnh BHYT, quản lý bệnh viện, tạo điều kiện cho người bệnh đến
khám, chữa bệnh thuận lợi, dễ dàng.
b) Nâng cao năng lực
cung cấp dịch vụ y tế tuyến dưới:
- Xây dựng và ban hành
các quy định về phân tuyến và chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm nguyên
tắc phù hợp với năng lực chuyên môn của cơ sở khám, chữa bệnh.
- Đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế các cấp; đầu tư trang
thiết bị, tạo điều kiện để phát triển kỹ thuật các tuyến, quan tâm đầu tư cho tuyến
dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.
- Tăng cường công tác
chỉ đạo tuyến, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật trọn gói từ tuyến trên cho tuyến
dưới, hạn chế chuyển người bệnh lên tuyến trên, phát huy vai trò của mạng thông
tin trong hội chẩn liên bệnh viện.
- Xây dựng tiêu chuẩn
kỹ thuật chuyên môn và cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu khám, chữa
bệnh ban đầu của người tham gia BHYT tại tuyến xã. Xây dựng trạm y tế xã đạt
chuẩn quốc gia, bổ sung danh mục thuốc đáp ứng nhu cầu khám và điều trị; bố
trí, điều chuyển cán bộ đảm bảo Trạm Y tế xã có bác sĩ tham gia khám, chữa bệnh.
Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, có cơ chế khuyến khích người tham
gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tại Trạm Y tế xã.
- Có cơ chế phù hợp để
khuyến khích y tế tư nhân, bác sĩ gia đình tham gia khám chữa bệnh BHYT.
c) Đảm bảo nguồn nhân
lực:
Tiếp tục đào tạo và
phát triển nguồn nhân lực bằng nhiều loại hình, chuyên khoa. Xây dựng chính
sách thu hút nguồn nhân lực cho y tế các tuyến, trong đó ưu tiên cho các bệnh
viện tuyến huyện, trạm y tế xã, y tế cơ quan, trường học, đơn vị kinh doanh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y
tế:
- Chủ trì,
phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành liên quan nghiên cứu triển
khai các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm y tế; tham mưu giúp Uỷ ban nhân
dân tỉnh giải quyết các khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT tại
địa phương.
- Phối hợp
với ngành Bảo hiểm xã hội và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận
động các đối tượng tham gia BHYT để thực hiện đúng lộ trình đã đề ra.
- Phối hợp
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc hướng dẫn các địa phương lập
danh sách theo hộ gia đình, danh sách hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách
tại địa phương đăng ký tham gia BHYT.
- Đảm bảo
chất lượng, tiến độ xây dựng cơ bản, cải tạo, mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất,
mua sắm trang thiết bị. Phát huy hiệu quả trong khai thác, sử dụng cơ sở vật chất.
- Xây dựng
và triển khai tốt Đề án khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện, phân luồng,
phân tuyến trong khám và điều trị bệnh hợp lý để hạn chế quá tải ở các bệnh viện.
- Đề cao ý
thức quản lý quỹ BHYT. Triển khai đầy đủ các chủ trương về cải cách hành chính,
nâng cao y đức, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ cán bộ, công chức
tại các cơ sở khám chữa bệnh.
- Chủ trì,
phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội
tỉnh xây dựng dự toán kinh phí hỗ trợ cho các nhóm đối tượng mua thẻ BHYT.
- Chủ trì,
phối hợp với các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực tiếp tục phát triển nguồn nhân lực
với nhiều hình thức đào tạo, tăng cường đào tạo bác sĩ cho các Trạm Y tế xã cả
về số lượng lẫn chất lượng.
- Thực hiện
tốt công tác đấu thầu thuốc, đảm bảo cung cấp thuốc đủ, kịp thời, chất lượng tốt.
Xây dựng danh mục thuốc cho các tuyến sát với thực tế.
2. Bảo
hiểm xã hội tỉnh:
- Phối hợp
với các sở, ngành liên quan tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch
cụ thể trong phạm vi toàn tỉnh để thực hiện các giải pháp tăng tỷ lệ người dân
tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh, trong đó nêu cụ thể chỉ tiêu tham gia
BHYT theo từng nhóm đối tượng qua từng năm; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh
giá kết quả thực hiện.
- Chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các địa phương tổ chức triển khai thực
hiện đầy đủ các chế độ, chính sách về BHYT, quản lý và sử dụng quỹ BHYT theo
quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh; tổ chức tốt công tác vận động, tuyên
truyền phát triển đối tượng tham gia BHYT; phối hợp với các tổ chức đoàn thể
trong hệ thống chính trị, cơ quan báo, đài để phổ biến chính sách BHYT đến các
nhóm đối tượng, tập huấn thật chi tiết cho đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở đảm
bảo thông tin được chuyển tải kịp thời, chính xác, chi tiết đến người dân, nhất
là vùng nông thôn.
- Tổ chức
mạng lưới thu và phát thẻ BHYT theo hướng chuyên nghiệp, giải quyết tốt vấn đề
phát sinh của người tham gia.
- Nghiên cứu,
đề xuất, đổi mới công tác giám định, thủ tục thanh toán, quản lý điều tiết quỹ
khám chữa bệnh BHYT theo hướng an toàn tài chính, bảo vệ quyền lợi của người
tham gia BHYT, thuận lợi cho cơ sở khám chữa bệnh BHYT.
3. Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì,
phối hợp với các ngành có liên quan và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức
rà soát, thống kê và cung cấp số liệu các nhóm đối tượng được hỗ trợ mua thẻ
BHYT trên địa bàn tỉnh.
- Tham
gia, phối hợp với các ngành liên quan để thanh tra, kiểm tra định kỳ các doanh
nghiệp trong việc thực hiện chính sách pháp luật Bảo hiểm y tế cho người lao động.
4. Sở
Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì,
phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế thực hiện các giải pháp nâng cao chất
lượng công tác y tế trường học, tổ chức thực hiện các giải pháp liên quan đến mở
rộng BHYT đối với học sinh, sinh viên theo quy định, đảm bảo học sinh, sinh
viên tham gia BHYT theo tỷ lệ được giao.
- Chỉ đạo
các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường trong toàn tỉnh thực hiện đầy đủ,
nghiêm túc Luật Bảo hiểm y tế; đưa chỉ tiêu tham gia BHYT học sinh đạt 100% là
một tiêu chí thi đua đối với đơn vị.
- Kiện
toàn mạng lưới y tế trường học, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu
cho học sinh, sinh viên.
5. Sở
Tài chính:
- Chủ trì,
phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện các chính sách, pháp luật
về tài chính liên quan đến BHYT.
- Xây dựng
dự toán, bố trí kinh phí hỗ trợ mua BHYT cho các nhóm đối tượng từ ngân sách
nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tài chính đối
với việc quản lý, sử dụng quỹ BHYT.
6. Đài
Phát thanh và Truyền hình, Báo Đồng Khởi:
Phối hợp với
ngành chức năng để thông tin, tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện chính sách
BHYT trên địa bàn. Xây dựng chuyên mục, chuyên trang về BHYT; bố trí thời lượng
phát sóng phục vụ mục tiêu BHYT toàn dân.
7. Sở
Thông tin và Truyền thông:
Xây dựng đề
cương tuyên truyền hỗ trợ hệ thống Đài Phát thanh, Truyền thanh huyện, Trạm
Truyền thanh xã chuyển tải thông tin, chính sách BHYT đến đông đảo nhân dân.
8. Các
sở, ban, ngành tỉnh:
Căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao để vận động các tổ chức, cá nhân, người sử dụng lao động
thực hiện tốt việc mua bảo hiểm cho người lao động.
9. Uỷ
ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Thực hiện
việc bao phủ BHYT tại địa phương theo chỉ tiêu đã được giao. Chỉ đạo, tổ chức
triển khai thực hiện kế hoạch tại địa phương để đạt mục tiêu đề ra.
- Chỉ đạo
các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp
luật về BHYT.
- Đưa tỷ lệ
bao phủ BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và trong
chương trình xây dựng nông thôn mới.
- Kịp thời
biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHYT; đồng
thời phê bình, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
10. Đề
nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh:
- Tuyên
truyền chính sách, pháp luật về BHYT và vận động nhân dân, các tổ chức thành
viên tích cực tham gia BHYT. Vận động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân hỗ
trợ cho các đối tượng tham gia.
- Phối hợp
giám sát, đánh giá triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHYT trên địa
bàn.
Trên đây
là Kế hoạch Nâng cao tỷ lệ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2015.
Giao Sở Y tế theo dõi tình hình thực hiện Kế hoạch và tổng hợp báo cáo./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Ngọc Tam
|