|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
05/CT-BYT
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Thị Kim Tiến
|
Ngày ban hành:
|
10/09/2012
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
Y TẾ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 05/CT-BYT
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 09
năm 2012
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÁM BỆNH, CHỮA
BỆNH SAU KHI ĐIỀU CHỈNH GIÁ DỊCH VỤ Y TẾ
Trong những năm gần đây, Đảng, Nhà
nước, Quốc hội đã quan tâm, ban hành một số văn bản quan trọng về công tác y tế
như: Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23/3/2005 của Bộ Chính trị về “Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân
dân trong tình hình mới”; Kết luận số 42-KL/TW ngày
01/4/2009 của Bộ Chính trị về đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính (trong
đó có tiền lương và giá dịch vụ) đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập;
Kết luận số 43-KL/TW ngày 01/4/2009 của Bộ Chính trị về 03 năm thực hiện Nghị
quyết 46-NQ/TW và 05 năm thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW; Nghị quyết số
18/2008/NQ-QH12 ngày 03/6/2008 của Quốc hội khóa XII về
đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội hóa để
nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Thời gian qua, ngành y tế đang tích
cực thực hiện các chỉ đạo trên, trong đó có thực hiện đổi
mới cơ chế tài chính trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập gắn với thực hiện
lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, từng bước tính đúng, tính đủ chi phí
dịch vụ y tế. Thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế, Bộ Y tế và Bộ Tài
chính đã ký Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT/BYT-BTC ngày 29/02/2012 ban hành
mức giá tối đa của 447 dịch vụ y tế, thay thế giá các dịch vụ đã ban hành từ
năm 1995 và một số dịch vụ ban hành năm 2006, tạo điều kiện để các cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh có kinh phí triển khai thực hiện các dịch vụ, kỹ thuật y tế,
duy tu, bảo dưỡng các trang thiết bị y tế, từng bước nâng cao chất lượng phục
vụ người bệnh, người có thẻ bảo hiểm y tế và đối tượng chính sách được tốt hơn.
Tuy nhiên, trong thời gian qua một số
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa quan tâm đúng mức các điều kiện phục vụ người
bệnh và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, còn có các ý kiến của người bệnh, cộng đồng và cơ quan truyền
thông về giá dịch vụ y tế và chất lượng dịch vụ y tế chưa tương xứng.
Để từng bước
khắc phục vấn đề này, tiếp tục nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh sau khi
điều chỉnh giá dịch vụ y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu:
1. Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, khẩn trương
chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát, áp dụng khen thưởng, kỷ luật, có hình thức xử lý thích hợp đối với các
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện các giải
pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu của Chỉ thị số
06/2007/CT-BYT, ngày 07/12/2007 về việc nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa
bệnh cho nhân dân và Chương trình 527/CT-BYT ngày 18/6/2009 của Bộ Y tế về nâng
cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa
bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh Bảo hiểm Y tế.
2. Giám đốc bệnh viện, viện có giường
bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến tích cực triển khai các biện pháp
nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, cụ thể:
a) Nâng cao tinh thần, thái độ phục
vụ người bệnh, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn
vị sự nghiệp y tế và các quy định về y đức.
b) Tại khoa khám bệnh thực hiện các
công việc cụ thể:
- Công khai giá dịch vụ y tế trên các
bảng, tại khu vực dễ quan sát, dễ đọc, kịp thời giải đáp những thắc mắc của
người dân liên quan đến giá dịch vụ y tế mới;
- Bố trí buồng khám, quầy phát thuốc,
nơi thu viện phí để phù hợp với số người bệnh đến khám và giảm tối đa thời gian
chờ của người bệnh;
- Cải tiến quy trình khám bệnh, xét
nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục vào viện, chuyển viện, ra viện, thanh toán
viện phí, bảo hiểm y tế; ứng dụng phát số khám tự động, bảng số điện tử;
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin, phần mềm kê đơn thuốc điện tử, phần mềm tương tác thuốc;
- Chủ động sử dụng các nguồn kinh phí
hợp pháp để: sửa chữa, cải tạo, mở rộng khoa khám bệnh và các buồng bệnh. Mua bổ sung, thay thế bàn, ghế, giường, tủ, dụng cụ khám bệnh, điều hòa
nhiệt độ, quạt điện, chăn, ga, gối, đệm, quần áo người
bệnh vv... tại khu vực khám bệnh và các buồng bệnh. Bảo
đảm dành tối thiểu 15% số thu khám bệnh, tiền giường bệnh theo giá dịch vụ mới
để sửa chữa, cải tạo, mở rộng, nâng cấp, bổ sung thiết bị và các điều kiện phục
vụ người bệnh.
c) Cung ứng đủ thuốc bảo đảm chất
lượng, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”,
cung ứng đủ các loại thuốc, vật tư, hóa chất để phục vụ người bệnh.
d) Hạn chế tối đa tình trạng người
bệnh nằm ghép. Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 07/2011/TT-BYT
hướng dẫn công tác điều dưỡng về chăm sóc người bệnh trong
bệnh viện; Thông tư số 08/2011/TT-BYT hướng dẫn công tác dinh dưỡng, tiết chế
trong bệnh viện; Thông tư số 18/2009/TT-BYT hướng dẫn công tác kiểm soát nhiễm
khuẩn bệnh viện; Bảo đảm nhân lực y tế tối thiểu theo các
hướng dẫn hiện hành, số lượng người làm việc dựa vào vị
trí việc làm và chức danh nghề nghiệp đã được quy định bởi
Luật Viên chức.
đ) Kiện toàn, nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động của Hội đồng Thuốc và Điều trị của bệnh viện, kiểm soát việc
sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định kỹ thuật;
tăng cường kiểm tra việc kê đơn, bình bệnh án, bình đơn
thuốc, tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật, quy
trình chăm sóc người bệnh. Phòng ngừa và giảm thiểu các tai biến, sai sót
chuyên môn, khắc phục các nguyên nhân gây tai biến, sai
sót nhằm bảo đảm an toàn người bệnh.
e) Chủ động, tăng cường công tác
tuyên truyền về lợi ích của việc thực hiện giá dịch vụ y tế mới, cơ cấu giá
dịch vụ y tế mới để người dân hiểu, đồng thuận. Triển khai tập huấn đến các cán
bộ, viên chức có liên quan về bảng giá và cơ cấu giá để thực hiện việc tính và
thu đúng, không được thu thêm của người bệnh các chi phí
để thực hiện các dịch vụ ngoài mức thu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho
đơn vị (trừ các chi phí chưa tính vào giá dịch vụ, phần đồng chi trả của người
bệnh có thẻ bảo hiểm y tế theo quy định hoặc phần chênh lệch giữa giá thanh toán
với cơ quan Bảo hiểm Xã hội và giá khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu). Thường
xuyên tự kiểm tra, giám sát việc thu và thanh toán, xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm.
3. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y
tế làm đầu mối phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Bảo hiểm y tế, Vụ Kế hoạch -
Tài chính, Thanh tra Bộ Y tế và các đơn vị liên quan khác
tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị này. Định kỳ 06 tháng, Cục
Quản lý Khám, chữa bệnh tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị
này báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế.
4. Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng y tế các bộ, ngành làm đầu mối phối hợp
với các đơn vị có liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc trong việc triển khai thực hiện nội dung Chỉ
thị này nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tương xứng với điều chỉnh giá
dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (để ph/h);
- Các đ/c Thứ trưởng (để chỉ đạo);
- UBND các tỉnh, TP. trực thuộc TW (để ph/h);
- Công đoàn y tế Việt Nam (để ph/h);
- Các vụ, cục ,Thanh tra Bộ Y tế (để th/h);
- Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế (để th/h);
- Y tế các ngành (để th/h);
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để th/h);
- Cổng TTĐT Bộ Y tế, Trang tin
ĐT Cục QLKCB;
- Lưu: VT, BYT.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Kim Tiến
|
Chỉ thị 05/CT-BYT năm 2012 tăng cường thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế do Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 05/CT-BYT ngày 10/09/2012 tăng cường thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế do Bộ Y tế ban hành
17.621
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|