ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2356/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 18 tháng 09 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “THỰC HIỆN LỘ TRÌNH TIẾN TỚI BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN
GIAI ĐOẠN 2012 - 2015 VÀ 2020”
Để tổ chức triển khai tốt nội dung
Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020”
và Kế hoạch số 605/KH-BYT ngày 21/8/2013 của Bộ Y tế về việc triển khai Đề án
“Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012-2015 và
2020”, UBND tỉnh Kon Tum xây dựng kế hoạch thực hiện như
sau:
I. TÌNH HÌNH CHUNG
Trong những năm qua
việc tổ chức triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đã từng
bước đi vào nề nếp, quyền lợi của người lao động được đảm bảo, công tác BHYT có
bước phát triển và đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh
xã hội trên địa bàn tỉnh.
Tính đến cuối
năm 2013, tỉnh Kon Tum có trên 395.850 người tham gia
BHYT, tăng trên 367.550 người, gấp hơn 13 lần so với năm 2003 (chiếm tỷ lệ trên
80% dân số toàn tỉnh). Khoảng cách hiện nay so với mục tiêu năm 2020 về BHYT của
toàn quốc hiện đang ở ngưỡng xấp xỉ. Song, diện đối tượng được ngân sách nhà nước
đóng BHYT hoàn toàn là rất lớn, nhất là người nghèo. Số người
thoát nghèo ngày càng nhiều, kéo theo diện phải vận động tham gia BHYT tăng
tương ứng. Do đó, hướng tới mục tiêu thực hiện Đề án “Thực
hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn
2012 - 2015 và 2020” vẫn còn là một thách thức lớn.
Việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh
(KCB) BHYT được thực hiện nhanh chóng, quyền lợi của người tham gia BHYT và chất
lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được nâng lên.
Bên cạnh những kết quả đã được, việc
thực hiện chính sách BHYT vẫn còn một số hạn chế: Công tác về tuyên truyền
chính sách BHYT chưa đạt hiệu quả cao, có nơi còn mang tính hình thức, chưa thường
xuyên; việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước về BHYT chưa được
quan tâm đúng mức; công tác phối hợp thực hiện chưa hiệu quả giữa các cấp, các ngành; nhận thức xã hội về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT
đối với hệ thống chính sách an sinh xã hội còn hạn chế; BHYT, ngoài diện bắt buộc
và đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ toàn bộ hoặc phần lớn mức phí tham
gia BHYT thì tỷ lệ tham gia của các nhóm đối tượng khác là người tự nguyện tham gia, người lao động trong các doanh nghiệp tư nhân,...
còn rất thấp; tình trạng vi phạm pháp luật về BHYT ngày càng nhiều và diễn biến
phức tạp, như: trốn đóng, đóng không đủ số lao động thực tế làm việc, đóng
không đúng với mức lương thực tế làm căn cứ đóng BHYT, chủ sử dụng lao động chiếm
dụng tiền đóng BHYT của người lao động; tình trạng lạm dụng quỹ BHYT dưới nhiều hình thức khác nhau vẫn còn xảy ra; hệ thống cung cấp dịch
vụ y tế theo chế độ BHYT còn nhiều hạn chế, chưa khuyến khích người dân tham
gia, tình trạng quá tải, chờ đợi lâu trong khám chữa bệnh ở các cơ sở khám chữa
bệnh còn gây bức xúc cho người bệnh; một bộ phận người dân, nhất là ở vùng sâu,
vùng xa còn thiếu thông tin về chính sách BHYT; cán bộ
giám định BHYT còn thiếu và yếu.
II. MỤC ĐÍCH VÀ
YÊU CẦU
1. Mục đích
Tổ chức triển khai thực hiện Quyết định
số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Thực hiện
lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020” và Kế
hoạch số 605/KH-BYT ngày 21/8/2013 của Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện Đề
án “Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và
2020” thống nhất trong toàn tỉnh, đồng bộ và hiệu quả, đưa đến mục tiêu chung
là: Mở rộng phạm vi bao phủ của BHYT về tỷ lệ dân số tham gia BHYT, về phạm vi
dịch vụ y tế được thụ hưởng và giảm mức chi trực tiếp từ người sử dụng dịch vụ;
tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công
tác chăm sóc sức khỏe theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển.
2. Yêu cầu
Hướng dẫn, triển khai, kiểm tra, giám
sát và thực hiện có hiệu quả các nội dung của Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Thực hiện
lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020” và Kế
hoạch số 605/KH-BYT ngày 21/8/2013 của Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện Đề
án “Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và
2020” với 3 mục tiêu cụ thể:
- Tăng tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế, phấn đấu đến năm 2015 đạt tỷ lệ trên 85% dân số
tham gia BHYT, đến năm 2020 có trên 88% dân số tham gia BHYT (có dự kiến lộ
trình BHYT toàn dân từ năm 2014 đến năm 2020 kèm theo).
- Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa
bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật,
đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia BHYT.
- Từng bước thực hiện đổi mới cơ chế
tài chính theo hướng đầu tư trực tiếp cho người thụ hưởng dịch vụ y tế thông
qua hình thức hỗ trợ tham gia BHYT, bảo đảm cân đối thu - chi Quỹ BHYT, phấn đấu
giảm tỷ lệ chi tiêu y tế trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình xuống dưới 40%
vào năm 2020.
III. HOẠT ĐỘNG THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN GIAI ĐOẠN 2012-2015
Kế hoạch thực hiện Đề án tiến tới BHYT toàn dân thực hiện trong giai đoạn 2012 - 2015. Sau năm
2015, mục tiêu và các hoạt động sẽ được điều chỉnh trên cơ sở tổng kết quá
trình triển khai Đề án giai đoạn 2012 - 2015 và thực hiện các quy định mới của
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.
1. Tăng cường vai trò của các cấp
chính quyền, các Sở, ban ngành, đoàn thể trong việc tăng tỷ lệ bao phủ BHYT
- Thực hiện lộ trình bao phủ BHYT
toàn dân trong chính sách “đảm bảo an sinh xã hội” là một trong những nhiệm vụ
chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Các cấp ủy Đảng, chính
quyền cần quán triệt, tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả thực hiện Nghị
quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”; Các cấp chính quyền phải xác định rõ
nhiệm vụ và chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện pháp luật về BHYT. Các đoàn thể,
các tổ chức xã hội và mỗi cá nhân cần ý thức đầy đủ về trách nhiệm của mình đối
với sự nghiệp BHYT toàn dân của Đảng và quy định pháp luật của nhà nước về
BHYT.
- Hàng năm, Hội đồng nhân dân xây dựng
Nghị quyết về thực hiện chính sách BHYT tại địa phương, coi đây là một trong những
chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình
phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thành phố, thực hiện
nghiêm túc tiêu chí phát triển BHYT trong chương trình phát triển nông thôn mới.
2. Thực hiện các giải pháp nâng
cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu khám bệnh chữa bệnh
BHYT; đẩy mạnh công tác y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu
2.1. Nâng cao chất lượng khám
chữa bệnh BHYT
a) Việc triển khai chính sách BHYT phải
thực hiện từng bước và đồng bộ với việc củng cố, nâng cao chất lượng KCB BHYT,
cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ, đạo đức nghề nghiệp để
bảo đảm chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh có thẻ BHYT:
- Tăng cường quản lý chất lượng bệnh
viện, xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện làm cơ sở kiểm tra, đánh giá
chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh (KCB). Tăng cường chăm sóc toàn diện người bệnh.
Nâng cao chất lượng khám và điều trị, giảm ngày điều trị một cách hợp lý.
- Cải cách thủ tục hành chính trong
KCB, trong thanh toán chi phí KCB, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đến
KCB, tăng số phòng khám, tăng ca, tăng giờ làm việc. Giảm
diện tích khu hành chính, sắp xếp khoa phòng hợp lý để tăng
diện tích buồng bệnh trực tiếp phục vụ người bệnh.
- Mở rộng loại hình điều trị ngoại trú và triển khai một số mô hình dịch vụ mới trong khám chữa bệnh.
Mở dịch vụ tư vấn và đặt lịch hẹn khám bệnh, tái khám qua điện thoại, ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý KCB BHYT, thiết lập hệ thống tự
động trả kết quả xét nghiệm.
b) Xây dựng và thực hiện các chương
trình phòng chống bệnh truyền nhiễm, các bệnh không lây
nhiễm, các bệnh học đường, nghề nghiệp, tai nạn thương tích, phòng chống suy
dinh dưỡng. Xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện công tác y tế dự phòng.
Nghiên cứu góp ý xây dựng gói dịch vụ
chăm sóc sức khỏe ban đầu, phạm vi quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế phù hợp
với điều kiện kinh tế xã hội, sự ổn định của quỹ BHYT, hệ
thống cung ứng dịch vụ, nhu cầu chăm sóc sức khỏe.
Phát triển mạng lưới y tế dự phòng với
sự tham gia phối hợp của nhiều ngành để giải quyết những vấn đề sức khỏe cấp
bách của cộng đồng, sự gia tăng của các bệnh không truyền nhiễm như ung thư,
tim mạch, đái tháo đường,... các yếu tố nguy cơ tác động xấu đến sức khỏe như
thiếu nước sạch, ô nhiễm môi trường,... nhằm giảm gánh nặng bệnh tật, giảm chi
phí, giảm nhu cầu KCB của nhân dân.
c) Góp ý, xây dựng các văn bản và
tiêu chuẩn cụ thể đối với cơ sở KCB BHYT để đảm bảo chất lượng với các cơ sở
cung cấp dịch vụ y tế; chính sách cung cấp thuốc cho người bệnh BHYT.
2.2. Đầu tư trang thiết bị, xây
dựng, cải tạo và mở rộng cơ sở hạ tầng
- Tiếp tục thực hiện đầu tư, mở rộng
mạng lưới khám chữa bệnh đáp ứng yêu cầu về chăm sóc sức khỏe và chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là y tế cơ sở thông qua thực hiện
Đề án giảm tải bệnh viện; tăng cường thực hiện xã hội hóa
công tác y tế, đa dạng các hình thức tổ chức KCB để đáp ứng nhu cầu và chất lượng
KCB BHYT ngày càng cao của nhân dân.
- Nâng cấp, mở rộng và xây mới để
tăng nhanh số giường bệnh cho các bệnh viện hiện đang quá tải.
- Tăng cường trang thiết bị y tế, cơ
sở hạ tầng cho các Trạm y tế xã gắn với Chương trình nông thôn mới. Đối với những
cơ sở đã đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng thì phải đồng thời đầu tư trang thiết bị,
đào tạo con người để nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.
2.3. Nâng cao năng lực cung cấp
dịch vụ y tế tuyến dưới
a) Xây dựng và ban hành các quy định
về phân tuyến và chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm
nguyên tắc phù hợp với năng lực chuyên môn của cơ sở KCB, thuận lợi trong thanh
toán chi phí KCB BHYT, tạo điều kiện để phát triển kỹ thuật
ở tuyến dưới đồng thời hạn chế tình trạng chuyển tuyến, vượt tuyến không cần thiết.
b) Tăng cường công tác chỉ đạo tuyến,
đào tạo và chuyển giao kỹ thuật
- Thực hiện theo hình thức chuyển
giao kỹ thuật trọn gói từ tuyến trên cho tuyến dưới thông qua việc cử cán bộ
tuyến trên xuống đào tạo cho tuyến dưới hoặc cán bộ tuyến dưới lên học ở tuyến
trên hoặc gián tiếp thông qua hệ thống công nghệ thông tin để tăng cường năng lực
cho tuyến dưới, hạn chế chuyển người bệnh lên tuyến trên.
c) Nâng cao năng lực của Trạm Y tế xã
- Xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên
môn và cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu KCB ban đầu của người
tham gia BHYT, đảm bảo 100% số Trạm Y tế xã tổ chức KCB BHYT.
- Tăng tỷ lệ Trạm Y tế xã có bác sỹ.
- Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe
ban đầu, bổ sung chức năng nhiệm vụ cho Trạm Y tế xã quản lý và điều trị một số
bệnh không lây nhiễm.
- Có cơ chế khuyến khích người tham
gia BHYT đăng ký KCB BHYT ban đầu tại Trạm Y tế xã.
2.4. Đảm bảo nguồn nhân lực
- Xây dựng chính sách thu hút nguồn
nhân lực cho y tế tuyến cơ sở, ưu tiên cho tuyến huyện, Trạm Y tế xã.
- Xây dựng chính sách quy định trách
nhiệm thực hiện nghĩa vụ xã hội của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
3. Đổi mới cơ chế tài chính, phương thức thanh toán, giảm
chi tiêu từ tiền túi của người dân trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT
- Cơ cấu lại ngân sách y tế theo hướng
Nhà nước bảo đảm phần ngân sách cơ bản, tối thiểu như kinh phí cho nghiên cứu
khoa học, y tế dự phòng, một phần kinh phí xây dựng cơ bản đảm bảo, các chi phí
cho hoạt động cung cấp dịch vụ của bệnh viện sẽ được bảo đảm từ nguồn thu khám,
chữa bệnh BHYT.
- Từng bước thực hiện việc chuyển đổi
cơ chế cấp ngân sách Nhà nước, gắn với lộ trình tăng giá viện phí để thực hiện
chuyển hình thức cấp ngân sách của nhà nước từ cấp cho cơ sở cung ứng dịch vụ
sang cấp trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng dịch vụ y tế do nhà nước cung cấp
thông qua hình thức BHYT.
- Bảo đảm nguồn Ngân sách Nhà nước
mua BHYT cho người nghèo, người dân tộc thiểu số vùng khó khăn, trẻ em dưới 6
tuổi và các đối tượng chính sách khác và hỗ trợ mức đóng cho một số đối tượng
như: cận nghèo, HSSV,... Xem xét đề xuất tăng tỷ lệ phân bổ kinh phí hàng năm đối
với các địa phương vận động được nhiều người tham gia BHYT.
- Sửa đổi, bổ sung giá dịch vụ khám bệnh,
chữa bệnh theo hướng tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí.
- Đổi mới, áp dụng phương pháp thanh
toán chi trả phù hợp như: chi trả trọn gói theo “ca bệnh” hoặc theo “nhóm chẩn
đoán”. Đẩy nhanh việc xây dựng và khuyến khích các cơ sở KCB thực hiện phương
thức thanh toán theo nhóm chẩn đoán.
- Nghiên cứu xây dựng gói quyền lợi
BHYT phù hợp với mức đóng BHYT, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe
nhân dân, đảm bảo cân đối quỹ và sự bền vững của chính sách BHYT.
4. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về bảo hiểm y tế
4.1. Phân công trách nhiệm cụ thể
- BHXH tỉnh là đầu mối chịu trách nhiệm
chính trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách BHYT.
- Phối hợp liên ngành, huy động sự
tham gia của các đoàn thể, các tổ chức phi chính phủ trong đóng góp, thúc đẩy sự
tham gia BHYT.
4.2. Hình thức, nội dung tuyên
truyền
- Đổi mới nội dung và tăng cường công
tác thông tin, tuyên truyền, vận động, giáo dục với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể
và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT,
nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia BHYT và thực hiện
chính sách BHYT. Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp
trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện
chính sách BHYT, triển khai thực hiện Luật BHYT.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền, vận động rộng rãi trong nhân dân về chính sách BHYT, làm chuyển biến và
nâng cao hiểu biết về chính sách BHYT: về vai trò của BHYT trong phát triển
kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội, lợi ích của BHYT đối với mỗi người
dân và với toàn xã hội.
4.3. Tập trung nhóm đối tượng
Công tác truyền thông, tuyên truyền cần
được tiến hành với tất cả các nhóm đối tượng, bao gồm cả các cấp chính quyền,
đoàn thể, trường học, các chi bộ, đảng viên,... và thực hiện thường xuyên, liên
tục với nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối tượng của truyền thông tiếp cận
đầy đủ với thông tin về chính sách BHYT và cách thức tham gia.
4.4. Kinh phí
BHXH tỉnh có trách nhiệm dự toán kinh
phí tuyên truyền hàng năm từ quỹ quản lý, quỹ kết dư BHYT (nếu có), chuyển cho
các đơn vị, địa phương nhằm thực hiện công tác tuyên truyền. Ngoài kinh phí
BHXH tỉnh dự trù hàng năm, các địa phương (UBND các cấp) cần chủ động hỗ trợ, bổ
sung kinh phí tăng cường cho các hoạt động tuyên truyền chính sách BHYT tại các
địa phương. Đồng thời khuyến khích việc huy động các nguồn lực xã hội theo hướng
xã hội hóa hoạt động tuyên truyền BHYT.
5. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật về BHYT
- Phân định rõ trách
nhiệm và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách BHYT của
cơ quan quản lý nhà nước các cấp; vai trò của UBND các huyện,
thành phố trong việc phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính
sách BHYT trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện nghiêm các biện pháp xử
phạt theo quy định, xử lý những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về BHYT theo
Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
7. Kiểm tra, giám sát, đánh giá việc
thực hiện Đề án bảo hiểm y tế toàn dân
Kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực
hiện Đề án tiến tới BHYT toàn dân, bao gồm các nội dung: Chỉ đạo, triển khai Đề
án, phát triển đối tượng tham gia BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, cải
cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh trong tiếp cận dịch
vụ y tế, việc quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ BHYT.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối
hợp với BHXH và các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập
Ban Chỉ đạo triển khai Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn
dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020” tỉnh Kon Tum.
- Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo,
chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về
BHYT trên địa bàn; chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, các sở, ban, ngành, các tổ
chức, đoàn thể liên quan xây dựng chương trình cụ thể để
thực hiện các giải pháp của Kế hoạch theo từng giai đoạn; thường xuyên theo
dõi, đôn đốc và định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo UBND tỉnh
về kết quả thực hiện.
- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh
BHYT tổ chức tiếp nhận, khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT theo đúng thủ tục,
quy trình, đảm bảo quyền lợi người bệnh.
- Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh,
đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân, đầu tư trang thiết bị, xây dựng mở
rộng cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ cho y tế tuyến dưới nhất là Trạm Y tế xã, bệnh viện tuyến huyện nhằm giảm tải cho
tuyến trên; cải cách thủ tục khám chữa bệnh theo hướng đơn giản, thuận lợi cho
người bệnh; nâng cao tinh thần, thái độ, đạo đức nghề nghiệp
để đảm bảo chất lượng phục vụ.
- Thường xuyên giám sát và có biện
pháp ngăn ngừa việc lạm dụng quỹ BHYT trong khám và điều trị bệnh, trong đó lưu
ý việc lạm dụng thuốc, xét nghiệm cận lâm sàng, dịch vụ kỹ thuật cao gây tốn
kém không cần thiết cho người bệnh.
- Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường
công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn; xử lý hoặc
kiến nghị xử lý vi phạm pháp luật về BHYT theo quy định.
2. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT, nhất là quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm đến các đơn vị sử dụng lao động và người lao động bằng nhiều hình thức
thích hợp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.
- Hướng dẫn các quy định về quản lý
thu, cấp và quản lý thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia. Thực hiện đúng chế độ,
chính sách về BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT; quản lý quỹ BHYT
theo đúng quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý khu kinh tế, Cục Thuế
tỉnh điều tra, khảo sát nắm chắc số doanh nghiệp, số lao động làm việc chưa thực
hiện chính sách BHYT, yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia BHYT cho người lao
động theo quy định của pháp luật.
- Thường xuyên kiểm tra việc trích nộp
BHYT; tổ chức kiểm tra, giám định việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh tại
các cơ sở khám chữa bệnh; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở
Y tế thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về chính sách BHYT theo quy định của
pháp luật.
- Phối hợp với Sở Y tế triển khai tốt
việc khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT; giải quyết kịp thời các vướng mắc
trong khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đoàn thể xây dựng quy chế phối hợp để triển khai thực
hiện tốt chính sách BHYT và phối hợp với các ngành chức năng ngăn chặn kịp thời
các biểu hiện lạm dụng quỹ BHYT.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao
năng lực quản lý cho cán bộ BHXH các cấp đáp ứng yêu cầu của tình hình phát triển
BHYT; xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO
9001:2008 nhằm chuẩn hóa phương pháp làm việc, giảm phiền
hà, đảm bảo minh bạch hóa quá trình giải quyết công việc, tạo thuận lợi cho các
tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về BHYT.
3. Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cơ quan có liên quan, tổ chức khảo
sát các đơn vị sử dụng lao động nhằm nắm chắc tình hình lao
động thuộc diện phải tham gia BHYT để yêu cầu người sử dụng lao động, người lao
động và người dân tham gia BHYT theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh,
Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử
lý các vi phạm về chính sách BHYT theo quy định của pháp luật.
- Thường xuyên kiểm tra các đối tượng
thuộc đơn vị quản lý như: bảo trợ xã hội, người có công, người nghèo, người dân
tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi... đảm bảo chính xác, không trùng lắp, sót đối
tượng; phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện kịp thời việc lập danh sách, cấp thẻ
BHYT hàng năm đến tận tay đối tượng. Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh kiểm tra
việc thực hiện chính sách BHYT cho các nhóm đối tượng này.
- Phối hợp với Sở Tài chính, BHXH tỉnh
thống nhất quy trình lập và thẩm định dự toán kinh phí BHYT hàng năm và quy định
thanh quyết toán cấp kinh phí BHYT hàng quý, năm cho nhóm đối tượng được cấp thẻ
BHYT thuộc diện ngân sách nhà nước hỗ trợ.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo, Phân hiệu đại học Đà Nẵng tại
Kon Tum, các trường cao đẳng, trung cấp và dạy nghề.
Phối hợp với ngành BHXH thực hiện tốt
công tác vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính sách BHYT trong đội
ngũ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh; chỉ đạo, tổ chức cho học sinh,
sinh viên tham gia BHYT theo quy định của pháp luật và theo lộ trình của Đề án
phát triển BHYT toàn dân; đưa chỉ tiêu tham gia BHYT học sinh vào kế hoạch của
năm học và đánh giá thi đua trong việc thực hiện pháp luật của đơn vị trường học;
chỉ đạo kiện toàn và phát triển mạng lưới y tế trường học để làm tốt công tác
chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên.
5. Sở Tài chính
Hàng năm phối hợp với các sở, ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các địa phương xây dựng dự toán kinh phí cho các
đối tượng thuộc diện ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng theo quy định của
Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí
ngân sách. Đồng thời báo cáo Bộ Tài chính để được hỗ trợ kinh phí đảm bảo nguồn
thực hiện chính sách BHYT theo quy định; nghiên cứu cân đối nguồn ngân sách địa
phương để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có chính sách hỗ
trợ thêm cho một số nhóm đối tượng theo quy định của Luật BHYT từ nguồn ngân
sách địa phương nhằm tăng nhanh diện bao phủ BHYT theo lộ trình đề ra.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Định kỳ 6 tháng/lần, cung cấp thông
tin kịp thời cho BHXH tỉnh về danh sách các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh để BHXH tỉnh theo dõi, cập nhật, khảo sát danh sách doanh
nghiệp đưa vào diện thực hiện chính sách BHYT theo quy định.
7. Cục Thuế tỉnh
Cung cấp danh sách các doanh nghiệp
đang thực hiện nghĩa vụ thuế và phối hợp với cơ quan BHXH trong việc xác định
kinh phí đã quyết toán quỹ BHYT của các doanh nghiệp nhằm quản lý tốt việc thực
hiện chính sách BHYT cho người lao động.
8. Ban Quản lý Khu kinh tế
Thường xuyên kiểm tra và đôn đốc các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp thực hiện
các chính sách, pháp luật BHYT theo đúng quy định; phối hợp với các cơ quan chức
năng thanh tra, kiểm tra và xử lý các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công
nghiệp vi phạm pháp luật về BHYT.
9. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Kon Tum
Phối hợp với BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch
tuyên truyền phổ biến chính sách BHYT cho cán bộ và nhân dân; xây dựng các
chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng
về chính sách BHYT.
10. UBND các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực
hiện các chương trình, kế hoạch, mục tiêu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của địa
phương về BHYT; đưa nội dung, mục tiêu kế hoạch thực hiện chính sách BHYT vào
chương trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thành phố.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến chính sách BHYT để người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm tham
gia BHYT, tập trung vào các đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động trong
các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể và nông dân.
- Chỉ đạo các ban, ngành và huy động
các tổ chức đoàn thể trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH huyện,
thành phố trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm và giải quyết khiếu nại tố cáo về BHYT theo quy định của pháp luật.
- Đảm bảo kinh phí đóng, hỗ trợ đóng
BHYT cho các đối tượng theo quy định.
- Hàng năm Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tổ chức đánh giá kết quả việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn;
biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tốt
trong thực hiện chính sách pháp luật về BHYT.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
tỉnh và các tổ chức đoàn thể
- Tích cực phối hợp thực hiện các nội
dung Kế hoạch triển khai Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn
dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020”; Chương trình số 49-CTr/TU ngày 02/5/2013 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; tuyên
truyền các chính sách, pháp luật về BHYT, phát động phong trào và vận động các
hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia BHYT;
- Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh xây dựng, tổ chức công tác tuyên
truyền chính sách, pháp luật về BHYT trong khối công nhân, viên chức; tăng cường
kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật về BHYT đối với
người lao động và các đơn vị sử dụng lao động.
- Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân,
Hội Cựu chiến binh, Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên minh Hợp tác xã,... đẩy mạnh
tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia BHYT; vận động các cơ quan, tổ
chức doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ kinh phí hỗ trợ cho người dân
có thu nhập thấp tham gia BHYT; tổ chức phong trào vận động mua thẻ BHYT cho
người thân, góp phần tăng nhanh diện bao phủ BHYT; đồng thời tham gia đề xuất
các cơ chế, chính sách về BHYT, bảo vệ người lao động.
Yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể,
các hội cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế
hoạch này đảm bảo các nội dung và mục tiêu đề ra. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị có liên quan hướng dẫn, đôn
đốc, kiểm tra theo dõi việc thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Thực
hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020”.
Các địa phương, đơn vị định kỳ báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng (chậm nhất vào
ngày 05/7 hàng năm), báo cáo năm (chậm nhất vào ngày 20/12) về Sở Y tế để phối
hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Bộ Lao động - TB&XH;
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
- TT Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo TU;
- UBMTTQ và các
đoàn thể tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, TP;
- Lãnh đạo VP. UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX5.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thị Kim Đơn
|