ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/KH-UBND
|
Tuyên
Quang, ngày 18 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LỘ TRÌNH TIẾN TỚI BHYT
TOÀN DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Luật Bảo
hiểm y tế (BHYT) năm 2008, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT năm
2014; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ về quy định chi
tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT; Nghị quyết số
20-NQ/TW ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân
trong tình hình mới; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm
kỳ 2020-2025; Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 18/01/2021 của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh; Công văn số 614-CV/TU ngày 12/8/2021 của Tỉnh ủy về việc
tăng cường chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban nhân dân
(UBND) tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa
bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Cụ thể hóa và
triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về chính sách BHYT trên địa
bàn tỉnh. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh nhằm
tăng nhanh diện bao phủ người tham gia BHYT.
- Thống nhất ý
chí và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi
các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-
2025.
- Xác định rõ
trách nhiệm của các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức có liên quan và đảm bảo
sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai
thực hiện. Quá trình tổ chức thực hiện phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra,
đánh giá, cập nhật kịp thời những chủ trương, nhiệm vụ mới đáp ứng yêu cầu, đòi
hỏi của thực tiễn; đề cao tinh thần chủ động, quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, bảo
đảm chất lượng, hiệu quả.
- Tuyên truyền,
phổ biến kịp thời các chính sách, chế độ về BHYT để nhân dân thấy rõ vai trò, ý
nghĩa của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của chủ sử
dụng lao động, người lao động và người dân khi tham gia BHYT.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
Mở rộng phạm vi
bao phủ của BHYT về tỷ lệ dân số tham gia BHYT; bảo đảm quyền lợi của người tham
gia BHYT; góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe
nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ
thể
Mục tiêu cụ thể
phấn đấu đến năm 2025:
Nội dung
|
Kết quả thực hiện Năm 2021
|
Mục tiêu giai đoạn 2022-2025
|
Năm 2022
|
Năm 2023
|
Năm 2024
|
Năm 2025
|
Tỷ lệ người tham gia BHYT/dân số
|
92,1%
|
95%
|
97%
|
98,5%
|
100%
|
(Chi tiết tại
Phụ lục kèm theo)
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các
đoàn thể và nhân dân trong việc phối hợp tổ chức thực hiện tốt chính sách pháp
luật, các mục tiêu, kế hoạch về BHYT, tăng nhanh số người tham gia BHYT đảm bảo
hoàn thành mục tiêu đề ra.
2. Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách
BHYT; vai trò của các tổ chức đoàn thể, các cá nhân có uy tín trong các khu dân
cư để vận động người dân tham gia BHYT.
3. Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương,
chính sách, chế độ BHYT nhằm nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, c ác
ngành, toàn thể xã hội trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHYT; tích cực
thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT và tiến tới BHYT
toàn dân (Đặc biệt, tập trung tuyên truyền vận động nhân dân bị ảnh hưởng bởi
Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số
612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Ủy ban Dân tộc nhưng chưa tham gia BHYT trở lại).
4. Tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh BHYT đảm bảo quyền lợi cho người bệnh
có thẻ BHYT; quản lý có hiệu quả ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ
BHYT. Tăng cường đầu tư trang, thiết bị cho các cơ sở khám, chữa bệnh, phân bổ
ngân sách hợp lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ngân sách để củng cố và
phát triển mạng lưới y tế cơ sở đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh BHYT.
5. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH,
BHYT cho người lao động của các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động bằng các hình
thức phù hợp, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời phát hiện và
kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (trốn đóng, nợ đóng, gian lận,
trục lợi,…) theo quy định của Nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chịu trách nhiệm
trong việc thực hiện BHYT với những nhóm đối tượng được giao quản lý theo chức
năng, nhiệm vụ; đồng thời đề xuất chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với những nhóm
đối tượng theo quy định.
- Phối hợp với
BHXH tỉnh và các cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chính sách pháp luật về BHYT nhằm nâng cao nhận thức của người lao động, người
sử dụng lao động trong các doanh nghiệp về ý nghĩa, vai trò, quyền lợi và trách
nhiệm tham gia BHYT.
- Thực hiện rà
soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc ngành quản lý, đảm bảo
kịp thời đúng đối tượng, tránh trùng lặp.
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường chỉ đạo và tiến hành
thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về lao động, về thu nộp BHYT
của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Y tế
- Chủ trì phối hợp
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh và BHXH tỉnh tham mưu đánh giá tỷ
lệ bao phủ BHYT trên dân số của tỉnh.
- Chỉ đạo, kiểm
tra, hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT bảo đảm quyền lợi cho người
có thẻ BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo đúng quy định; có giải pháp để
ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; quản lý và sử dụng có hiệu quả
kinh phí khám, chữa bệnh BHYT trong phạm vi dự toán được giao.
- Tăng cường kiểm
tra, thanh tra hoạt động khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh BHYT để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm
pháp luật về BHYT.
3. Sở Tài
chính
- Tham mưu UBND tỉnh
bố trí đủ nguồn kinh phí mua thẻ BHYT cho đối tượng được ngân sách nhà nước
đóng và hỗ trợ đóng BHYT theo đúng quy định.
- Tiếp tục phối hợp
với các Sở, ban, ngành có liên quan xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ kinh phí
đóng BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT trong khả
năng cân đối của ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ động tham
mưu, tổng hợp, đưa chỉ tiêu thực hiện chính sách BHYT trong kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh; thực hiện quản lý Nhà nước theo chức năng,
nhiệm vụ được giao của cơ quan, phối hợp xử lý các doanh nghiệp trên địa bàn vi
phạm pháp luật về BHYT.
5. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Chỉ đạo, hướng
dẫn tổ chức thực hiện về chỉ tiêu BHYT đối với nhóm đối tượng do Sở Giáo dục và
Đào tạo quản lý.
- Chỉ đạo phòng
Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện
pháp luật về BHYT cho học sinh. Đưa chỉ tiêu tham gia BHYT vào tiêu chí thi đua
đánh giá hằng năm đối với các trường học.
- Chủ trì, phối hợp
với Sở Y tế, các sở, ngành liên quan hướng dẫn thành lập, kiện toàn y tế trường
học để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.
- Phối hợp với
BHXH tỉnh tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham
gia BHYT.
6. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, định
hướng các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về
chính sách BHYT, nhất là quyền lợi của người dân được hưởng khi đi khám chữa bệnh
bằng thẻ BHYT.
- Phối hợp với
BHXH tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách
pháp luật BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng.
7. Cục Thuế tỉnh
- Thực hiện đầy đủ
quy chế chia sẻ dữ liệu với cơ quan BHXH. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra
thuế phối hợp với cơ quan BHXH rà soát, đối chiếu số lượng lao động, mức thu nhập
của người lao động kê khai thuế với số lao động, mức thu nhập đăng ký đóng
BHYT.
- Hằng năm, căn cứ
kết quả thanh tra, kiểm tra thuế, cơ quan thuế thông báo tình hình trích nộp
BHYT của các doanh nghiệp, tổ chức chi trả được thanh tra, kiểm tra trong kỳ.
8. Bảo hiểm xã
hội tỉnh
8.1. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, phá p luật về BHYT
- Tăng cường truyền
thông về chính sách pháp luật về BHYT đến tất cả các tầng lớp nhân dân, đặc biệt
quan tâm tuyên truyền đến các đối tượng không tiếp tục được cấp thẻ BHYT do
thay đổi chính sách đối với các xã, thôn đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTG ngày 04/6/2021
của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Ủy ban
Dân tộc; người thuộc hộ gia đình nghèo thoát nghèo…để người dân hiểu rõ về vai
trò, quyền lợi, ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách BHYT đối với cuộc sống của
mình, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, chuyển sang tham gia BHYT theo hình
thức tự đóng phí. Tuyên truyền thông qua nhiều kênh thông tin: Báo Tuyên Quang,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh, đặc
biệt là hệ thống Đài truyền thanh cơ sở tại các xã, phường, thị trấn và tại các
thôn, tổ dân phố…
- Kết hợp giữa
các hình thức tuyên truyền truyền thống với các hình thức truyền thông số, truyền
thông đa phương tiện; kết hợp giữa hình thức tuyên truyền thường xuyên với hình
thức tuyên truyền theo chiến dịch nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, tiện ích cho
người dân ở mọi lứa tuổi.
8.2. Nâng
cao chất lượng, năng lực, tinh thần trách nhiệm, cải cách thủ tục hành chính
- Nâng cao năng lực,
tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, viên chức trong phục vụ người dân,
doanh nghiệp, tăng mức độ hài lòng của người tham gia BHYT để lan tỏa, thu hút
nhiều người dân tham gia.
- Đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính khám chữa bệnh BHYT, thay đổi tác phong phục vụ, ứng dụng
công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; tiếp tục hỗ trợ cài đặt sử dụng,
ứng dụng VssID để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT tiếp cận
thông tin, thực hiện dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng; đơn giản hóa các
quy trình thủ tục đăng ký đóng - hưởng BHYT; bảo đảm giải quyết kịp thời, thuận
tiện, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHYT.
- Tăng cường công
tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có số nợ lớn, thời
gian nợ kéo dài; kiểm tra chi phí khám, chữa bệnh BHYT.
9. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
- Chịu trách nhiệm
trước UBND tỉnh về tổ chức thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT hàng năm tại địa
phương.
- Căn cứ chỉ tiêu
UBND tỉnh giao hằng năm, xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp tổ chức thực
hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn; giao chỉ tiêu cụ
thể cho UBND các xã, phường, thị trấn; đánh giá việc thực hiện trong báo cáo
tình hình thực hiện phát triển kinh tế, xã hội hằng tháng của địa phương.
- Chỉ đạo các
phòng, ban chuyên môn, UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan BHXH
trong việc rà soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT đầy đủ cho trẻ em dưới 6 tuổi,
người nghèo, người có công với cách mạng, người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng
tháng…để hưởng chính sách về khám, chữa bệnh BHYT theo quy định của nhà nước.
- Chỉ đạo và tham
mưu thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thực hiện pháp luật về
BHYT tại địa phương.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia BHYT, đảm bảo an sinh cho
người dân trên địa bàn tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch
triển khai lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai
đoạn 2021-2025. Yêu cầu các sở, ban, ngành; các cơ quan, đơn vị liên quan và Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện, trong quá trình
triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền kịp thời báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Bảo hiểm xã hội tỉnh) để chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy
- Thường trực HĐND tỉnh (Báo cáo);
- BHXH Việt Nam;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ thực hiện CS BHXH BHYT tỉnh;
- CVP, PCVP UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Tuyên Quang, Đài PTTH tỉnh (để đưa tin);
- Lưu VT, THVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Việt Phương
|
PHỤ LỤC
GIAO CHỈ TIÊU THỰC HIỆN BẢO HIỂM Y TẾ CHO
CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2022-2025
(Kèm theo Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 18/01/2022 của UBND tỉnh Tuyên Quang)
TT
|
Huyện, Thành phố
|
Kết quả thực hiện Năm 2021
|
Kế hoạch 2022-2025
|
Năm 2022
|
Năm 2023
|
Năm 2024
|
Năm 2025
|
1
|
Thành phố
|
100,0%
|
100%
|
100%
|
100%
|
100%
|
2
|
Na Hang
|
94,8%
|
98%
|
99%
|
100%
|
100%
|
3
|
Chiêm Hóa
|
93,8%
|
99%
|
100%
|
100%
|
100%
|
4
|
Hàm Yên
|
95,9%
|
99%
|
100%
|
100%
|
100%
|
5
|
Yên Sơn
|
87,5%
|
94%
|
95%
|
97%
|
100%
|
6
|
Sơn Dương
|
85,1%
|
86%
|
90%
|
95%
|
100%
|
7
|
Lâm Bình
|
94,9%
|
99%
|
100%
|
100%
|
100%
|
Tổng cộng
|
92,1%
|
95%
|
97%
|
98,5%
|
100%
|