Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2025 quy định điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông sẽ bị xử phạt từ 4-6 triệu.
>> Quy định về bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động viễn thông
>> Từ 2025 người điều khiển xe ô tô sử dụng điện thoại bị phạt từ 04 - 06 triệu đồng
Căn cứ điểm c khoản 7 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có hành vi vượt đèn đỏ như sau:
Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
…
7. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
…
c) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;
…
Như vậy, kể từ 01/01/2025, xe máy vượt đèn đỏ có thể bị phạt lên đến 6 triệu đồng.
Tổng hợp toàn bộ biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất |
Xe máy vượt đèn đỏ có thể bị phạt lên đến 6 triệu từ 01/01/2025
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 2 Điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành báo hiệu đường bộ theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới như sau:
(i) Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
(ii) Tín hiệu đèn giao thông.
(iii) Biển báo hiệu đường bộ.
(iv) Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.
(v) Cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn, đinh phản quang, tiêu phản quang,
cột Km, cọc H.
(vi) Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.
Căn cứ khoản 3 Điều 12 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại để bảo đảm an toàn trong các trường hợp sau đây:
(i) Tại nơi có vạch kẻ đường hoặc báo hiệu khác dành cho người đi bộ hoặc tại nơi mà người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường.
(ii) Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường.
(iii) Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế.
(iv) Nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường bộ, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường hẹp, đường vòng, đường quanh co, đường đèo, dốc.
(v) Nơi cầu, cống hẹp, đập tràn, đường ngầm, hầm chui, hầm đường bộ.
(vi) Khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung đông người, khu vực đông dân cư, chợ, khu vực đang thi công trên đường bộ, hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ.
(vii) Có vật nuôi đi trên đường hoặc chăn thả ở ven đường.
(viii) Tránh xe đi ngược chiều hoặc khi cho xe đi phía sau vượt; khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe đi cùng chiều phía trước.
(ix) Điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ có khách đang lên, xuống xe.
(x) Gặp xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, hàng hóa nguy hiểm; đoàn người đi bộ.
(xi) Gặp xe ưu tiên.
(xii) Điều kiện trời mưa, gió, sương, khói, bụi, mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ.
(xiii) Khu vực đang tổ chức kiểm soát giao thông đường bộ.
|