Chính thức tăng lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng. Theo đó, từ 01/7/2026 tăng tiền dưỡng sức sau sinh lên 759.000 đồng/ngày.
>> Mức trợ cấp một lần khi sinh con từ 01/7/2026
>> Quy định về ủy quyền nhận lương hưu 2026
Từ 01/7/2026, tiền dưỡng sức sau sinh là 759.000 đồng/ngày.
Cụ thể, căn cứ khoản 3 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, mức hưởng cho một ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản bằng 30% mức tham chiếu.
Khi chưa bãi bỏ mức lương cơ sở thì mức tham chiếu quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2024 bằng mức lương cơ sở (căn cứ khoản 13 Điều 141 Luật Bảo hiểm xã hội 2024).
Từ 01/7/2026, chính thức tăng lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP.
Theo đó, từ 01/7/2026 tiền dưỡng sức sau sinh bằng 30% của 2,53 triệu đồng.
Như vậy, từ 01/7/2026 tăng tiền dưỡng sức sau sinh lên 759.000 đồng/ngày.
Lưu ý: Không áp dụng trong trường hợp lao động nữ trở lại làm việc trước khi hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con (căn cứ khoản 4 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
Từ 01/7/2026 tăng tiền dưỡng sức sau sinh lên 759.000 đồng/ngày
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tối đa được quy định như sau:
- 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên.
- 07 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật.
- 05 ngày đối với trường hợp khác.
Cụ thể căn cứ Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, trong thời gian 30 ngày kể từ ngày hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nữ sinh con, lao động nữ chưa phục hồi sức khỏe thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ.
- Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe liên tục bao gồm cả ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ hằng tuần.
Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.
- Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định; trường hợp hai bên có ý kiến khác nhau thì người sử dụng lao động quyết định số ngày nghỉ trên cơ sở đề nghị của Ban Chấp hành công đoàn cơ sở, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa có công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định.
- Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tối đa được quy định như sau:
+ 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên.
+ 07 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật.
+ 05 ngày đối với trường hợp khác.
Lưu ý: Không áp dụng trong trường hợp lao động nữ trở lại làm việc trước khi hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con (căn cứ khoản 4 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
Mức trợ cấp một lần khi sinh con từ 01/7/2026 là 5,06 triệu đồng/con.
Cụ thể, căn cứ khoản 4 Điều 58 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, quy định như sau:
Điều 58. Trợ cấp một lần khi sinh con, nhận con khi nhờ mang thai hộ hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi
…
4. Mức trợ cấp một lần cho mỗi con quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này bằng 02 lần mức tham chiếu tại tháng lao động nữ sinh con, nhận con do nhờ mang thai hộ, nhận nuôi con nuôi.
Theo đó, mức trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức tham chiếu tại tháng lao động nữ sinh con.
Từ 01/7/2026, chính thức tăng lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP.
Như vậy, mức trợ cấp một lần khi sinh con từ 01/7/2026 là 5,06 triệu đồng/con.
>> Xem thêm: Tổng hợp các khoản trợ cấp BHXH tăng từ 01/7/2026 theo mức lương cơ sở mới 2.53 triệu đồng






