Từ 01/7/2026, chính thức tăng lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng. Theo đó, mức trợ cấp một lần khi sinh con từ 01/7/2026 là 5,06 triệu đồng/con.
>> Quy định về ủy quyền nhận lương hưu 2026
>> Cập nhật mức đóng BHXH 2026 của tất cả các đối tượng
Mức trợ cấp một lần khi sinh con từ 01/7/2026 là 5,06 triệu đồng/con.
Cụ thể, căn cứ khoản 4 Điều 58 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, quy định như sau:
Điều 58. Trợ cấp một lần khi sinh con, nhận con khi nhờ mang thai hộ hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi
…
4. Mức trợ cấp một lần cho mỗi con quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này bằng 02 lần mức tham chiếu tại tháng lao động nữ sinh con, nhận con do nhờ mang thai hộ, nhận nuôi con nuôi.
Theo đó, mức trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức tham chiếu tại tháng lao động nữ sinh con.
Khi chưa bãi bỏ mức lương cơ sở thì mức tham chiếu quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2024 bằng mức lương cơ sở (căn cứ khoản 13 Điều 141 Luật Bảo hiểm xã hội 2024).
Từ 01/7/2026, chính thức tăng lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP.
Như vậy, mức trợ cấp một lần khi sinh con từ 01/7/2026 là 5,06 triệu đồng/con.
>> Xem thêm: Tổng hợp các khoản trợ cấp BHXH tăng từ 01/7/2026 theo mức lương cơ sở mới 2.53 triệu đồng
Mức trợ cấp một lần khi sinh con từ 01/7/2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
(i) Lao động nữ sinh con có đủ điều kiện quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 hoặc khoản 5 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thì được trợ cấp một lần khi sinh con.
Lưu ý: Lao động nữ sinh con nhưng không đủ điều kiện quy định trên mà người chồng có đủ điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thì người chồng được trợ cấp một lần.
(ii) Lao động nữ mang thai hộ: Có đủ điều kiện theo quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thì được trợ cấp một lần khi sinh con.
- Trường hợp người mang thai hộ không tham gia BHXH bắt buộc hoặc không đủ điều kiện: Người mẹ nhờ mang thai hộ đã đóng BHXH bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm nhận con được trợ cấp một lần.
- Trường hợp người mang thai hộ, người mẹ nhờ mang thai hộ không tham gia BHXH bắt buộc hoặc không đủ điều kiện: Người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ đã đóng BHXH bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm nhận con được trợ cấp một lần.
- Trường hợp người mang thai hộ, người mẹ nhờ mang thai hộ và người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ không tham gia BHXH bắt buộc hoặc không đủ điều kiện: Người chồng của người mang thai hộ đã đóng BHXH bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm người mang thai hộ sinh con được trợ cấp một lần.
(iii) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi: Đủ điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thì được trợ cấp một lần.
(Căn cứ Điều 58 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
Từ ngày 01/7/2026, thời gian nghỉ thai sản khi sinh con thứ 2 có sự thay đổi, cụ thể như sau:
- Lao động nữ sinh con thứ 2 được nghỉ thai sản 7 tháng (thay vì 6 tháng như trước đây)
- Vợ sinh con thứ 2 thì lao động nam được nghỉ 10 ngày làm việc (thay vì 05 ngày làm việc như trước đây)
Chi tiết thời gian nghỉ thai sản từ ngày 01/7/2026 như sau:
|
Đối với lao động nữ |
Đối với lao động nam |
|
- Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; trường hợp sinh con thứ hai, lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 07 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng. - Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng. |
Lao động nam đang tham gia BHXH bắt buộc khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản với thời gian như sau: - 05 ngày làm việc. - 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi. - Trường hợp vợ sinh đôi hoặc vợ sinh con thứ hai thì được nghỉ 10 ngày làm việc. Trường hợp sinh ba trở lên thì được nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con tính từ con thứ ba trở đi. - Trường hợp vợ sinh đôi phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc. Trường hợp sinh ba trở lên phải phẫu thuật thì được nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con tính từ con thứ ba trở đi. |
|
Căn cứ pháp lý: Căn cứ khoản 1 Điều 139 Bộ luật Lao động 2019 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 29 Luật Dân số 2025) |
Căn cứ pháp lý: Căn cứ khoản 2 Điều 53 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 29 Luật Dân số 2025) |





