Cho tôi hỏi, trình tự luân chuyển, kiểm tra chứng từ kế toán, dịch chứng từ kế toán trong doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định ra sao? – Mỹ Ý (Cà Mau).
Theo Điều 86 và Điều 87 Thông tư 133/2016/TT-BTC, trình tự luân chuyển, kiểm tra chứng từ kế toán, dịch chứng từ kế toán trong doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định như sau:
Căn cứ theo khoản 1 Điều 86 Thông tư 133/2016/TT-BTC, doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tiến hành ghi sổ chứng từ kế toán phải tuân thủ các quy định sau:
- Tất cả các chứng từ kế toán do doanh nghiệp lập hoặc từ bên ngoài chuyển đến đều phải tập trung tại bộ phận kế toán doanh nghiệp;
- Bộ phận kế toán kiểm tra những chứng từ kế toán đó và chỉ sau khi kiểm tra và xác minh tính pháp lý của chứng từ thì mới dùng những chứng từ đó để ghi sổ kế toán.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ phải tuân thủ trình tự luân chuyển chứng từ kế toán tại khoản 2 Điều 86 Thông tư 133/2016/TT-BTC. Trình tự luân chuyển chứng từ kế toán bao gồm các quy định sau:
- Lập, tiếp nhận, xử lý chứng từ kế toán;
- Kế toán viên, kế toán trưởng kiểm tra và ký chứng từ kế toán hoặc trình người ký duyệt theo thẩm quyền;
- Phân loại, sắp xếp chứng từ kế toán, định khoản và ghi sổ kế toán;
- Lưu trữ, bảo quản chứng từ kế toán.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ phải tuân thủ trình tự kiểm tra chứng từ kế toán tại khoản 3 Điều 86 Thông tư 133/2016/TT-BTC. Trình tự kiểm tra chứng từ kế toán bao gồm các quy định sau:
- Kiểm tra tính rõ ràng, trung thực, đầy đủ của các chỉ tiêu, các yếu tố ghi chép trên chứng từ kế toán;
- Kiểm tra tính hợp pháp của nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh đã ghi trên chứng từ kế toán, đối chiếu chứng từ kế toán với các tài liệu khác có liên quan;
- Kiểm tra tính chính xác của số liệu, thông tin trên chứng từ kế toán.
Toàn văn File Word Thông tư hướng dẫn chế độ kế toán năm 2023 |
Trình tự luân chuyển, kiểm tra chứng từ kế toán, dịch chứng từ kế toán trong doanh nghiệp nhỏ và vừa 2023
(Ảnh minh họa - Nguồn từ internet)
Theo quy định tại Điều 87 Thông tư 133/2016/TT-BTC, doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đáp ứng yêu cầu về dịch chứng từ kế toán ra tiếng Việt, sử dụng, quản lý, in và pháp hành biểm mẫu chứng từ kế toán như sau:
- Các chứng từ kế toán ghi bằng tiếng nước ngoài, khi sử dụng để ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính ở Việt Nam phải được dịch các nội dung chủ yếu quy định tại Luật Kế toán 2015 ra tiếng Việt;
- Đơn vị kế toán phải chịu trách nhiệm về tính chính xác và đầy đủ của nội dung được dịch ra tiếng nước ngoài sang tiếng Việt. Bản chứng từ dịch ra tiếng việt phải đính kèm với bản chính bằng tiếng nước ngoài;
- Các tài liệu kèm theo chứng từ kế toán bằng tiếng nước ngoài như các loại hợp đồng, hồ sơ kèm theo chứng từ thanh toán, hồ sơ dự án đầu tư, báo cáo quyết toán và các tài liệu liên quan khác không phải dịch ra tiếng Việt trừ khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
- Các doanh nghiệp có thể mua sẵn hoặc tự thiết kế mẫu, tự in, nhưng phải đảm bảo các nội dung chủ yếu của chứng từ quy định tại Luật Kế toán 2015;
- Chứng từ phải được bảo quản cẩn thận, không được để hư hỏng, mục nát. Séc và giấy tờ có giá phải được quản lý như tiền. Các doanh nghiệp có sử dụng chứng từ điện tử cho hoạt động kinh tế, tài chính và ghi sổ kế toán thì phải tuân thủ theo quy định của các văn bản pháp luật về chứng từ điện tử.