Trẻ em từ 02 - 12 tuổi được giảm 50% giá dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay theo Thông tư 44/2024/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
>> 07 hoạt động phát triển ngoại thương thông qua xúc tiến thương mại
Ngày 15/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 44/2024/TT-BGTVT quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không và bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025. Theo đó, giá dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay sẽ được quy định tại Điều 17 Thông tư 44/2024/TT-BGTVT.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Thông tư 44/2024/TT-BGTVT, trường hợp trẻ em từ 2 đến dưới 12 tuổi (tính tại thời điểm khởi hành chặng đầu tiên) sẽ được áp dụng mức thu giá dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay bằng 50% mức giá quy định.
Điều 17. Giá dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay
1. Đối tượng thu tiền sử dụng dịch vụ: đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ hành khách.
2. Đối tượng thanh toán tiền sử dụng dịch vụ: hành khách đi tàu bay làm thủ tục đi từ nhà ga tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam.
3. Phương thức thu giá dịch vụ thực hiện theo quy định tại Điều 8 của Thông tư này.
4. Quy định tính giá trong trường hợp đặc biệt: trẻ em từ 2 đến dưới 12 tuổi (tính tại thời điểm khởi hành chặng đầu tiên) thu bằng 50% mức giá áp dụng quy định.
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
Trẻ em từ 02 - 12 tuổi được giảm 50% giá dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Tại Điều 148 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, nghĩa vụ của hành khách bao gồm những nội dung sau đây:
(i) Thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không.
(ii) Thực hiện theo sự chỉ dẫn của người vận chuyển trong quá trình vận chuyển.
(iii) Bồi thường thiệt hại khi hành khách có lỗi gây ra thiệt hại cho người vận chuyển, người khai thác tàu bay.
Tại Điều 147 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 39 Điều 1 Luật số 61/2014/QH13), quyền của hành khách bao gồm những nội dung sau đây:
(i) Được thông báo bằng văn bản về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển áp dụng đối với trường hợp hành khách bị chết, bị thương, hành lý bị hư hỏng, mất và vận chuyển chậm.
(ii) Trong trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển, hành khách có quyền yêu cầu người vận chuyển thu xếp hành trình phù hợp hoặc hoàn trả lại tiền phần vé chưa sử dụng.
(iii) Trong các trường hợp quy định tại Điều 146 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, hành khách được nhận lại tiền vé hoặc số tiền tương ứng của phần vé chưa sử dụng, sau khi đã trừ phí và tiền phạt được ghi trong Điều lệ vận chuyển.
(iv) Từ chối chuyến bay; nếu đang trong hành trình, hành khách có quyền từ chối bay tiếp tại bất kỳ cảng hàng không, sân bay hoặc nơi hạ cánh bắt buộc nào và có quyền nhận lại tiền vé hoặc số tiền tương ứng của phần vé chưa sử dụng, sau khi đã trừ phí và tiền phạt được ghi trong Điều lệ vận chuyển.
(v) Được miễn giá dịch vụ vận chuyển hành lý với mức tối thiểu được ghi trong Điều lệ vận chuyển.
(vi) Trẻ em dưới mười hai tuổi đi tàu bay được miễn, giảm giá dịch vụ vận chuyển với mức ghi trong Điều lệ vận chuyển.
Trẻ em từ hai tuổi đến dưới mười hai tuổi được bố trí chỗ ngồi riêng; trẻ em dưới hai tuổi không có chỗ ngồi riêng và phải có người lớn đi cùng.