Dưới đây là 12 sở được tổ chức thống nhất ở các địa phương từ ngày 01/3/2025, khung số lượng sở thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và tiêu chí thành lập các tổ chức thuộc sở.
>> Mẫu nội quy phòng cháy và chữa cháy tại doanh nghiệp mới nhất hiện nay
>> Thứ tự áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Căn cứ Điều 8 Nghị định 45/2025/NĐ-CP, các Sở được tổ chức thống nhất ở các địa phương gồm:
(i) Sở Nội vụ.
(ii) Sở Tư pháp.
(iii) Sở Tài chính.
(iv) Sở Công Thương.
(v) Sở Nông nghiệp và Môi trường.
(vi) Sở Xây dựng.
(vii) Sở Khoa học và Công nghệ.
(viii) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
(ix) Sở Giáo dục và Đào tạo.
(x) Sở Y tế.
(xi) Thanh tra tỉnh.
(xii) Văn phòng Ủy ban nhân dân.
Ngoài ra Điều 9 Nghị định 45/2025/NĐ-CP còn quy định tên các sở đặc thù được tổ chức ở một số địa phương gồm:
- Sở Ngoại vụ.
- Sở Dân tộc và Tôn giáo.
- Sở Du lịch.
- Sở Quy hoạch - Kiến trúc được thành lập ở TP Hà Nội và TP HCM.
Trường hợp TP Hà Nội và TP HCM không tổ chức riêng Sở Quy hoạch - Kiến trúc thì sáp nhập, chuyển chức năng, nhiệm vụ về Sở Xây dựng.
Trên đây là 12 sở được tổ chức thống nhất ở các địa phương từ ngày 01/3/2025.
![]() |
Toàn văn File Word Luật Đất đai của Việt Nam qua các thời kỳ [Cập nhật 2024] |
12 sở được tổ chức thống nhất ở các địa phương từ ngày 01/3/2025 (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 10 Nghị định 45/2024/NĐ-CP, quy định khung số lượng sở thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh như sau:
Khung số lượng sở thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
Tổng số lượng sở được thành lập theo quy định tại Điều 8 và Điều 9 Nghị định này không vượt quá khung số lượng sở tối đa như sau:
1. Đối với thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức 15 sở. Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được quyết định việc thành lập, tổ chức lại, thay đổi tên gọi, giải thể sở, bảo đảm phù hợp với đặc thù của địa phương, quy định của Luật Thủ đô và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
2. Đối với các tỉnh, thành phố khác được tổ chức không quá 14 sở.
Như vậy, đối với thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức 15 sở.
Đối với các tỉnh, thành phố khác được tổ chức không quá 14 sở.
Căn cứ Điều 6 Nghị định 45/2025/NĐ-CP, quy định tiêu chí thành lập các tổ chức thuộc sở như sau:
a) Có chức năng, nhiệm vụ tham mưu về quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của sở;
b) Khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí tối thiểu 07 biên chế công chức đối với phòng thuộc sở của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; tối thiểu 06 biên chế công chức đối với phòng thuộc sở của cấp tỉnh loại I; tối thiểu 05 biên chế công chức đối với phòng thuộc sở của cấp tỉnh loại II và loại III.
Tiêu chí thành lập Văn phòng thuộc sở được áp dụng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này. Trường hợp không thành lập Văn phòng thuộc sở thì giao một phòng chuyên môn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng.
a) Có đối tượng quản lý về chuyên ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của sở theo quy định của pháp luật chuyên ngành;
b) Được phân cấp, ủy quyền để quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực;
c) Khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí tối thiểu 12 biên chế công chức.
a) Có chức năng, nhiệm vụ tham mưu về quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi cục hoặc tham mưu về công tác quản trị nội bộ của chi cục;
b) Khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí tối thiểu 05 biên chế công chức.