Theo quy định mới, tổ chức, cá nhân kinh doanh sẽ có trách nhiệm cung cấp những thông tin gì về sản phẩm, dịch vụ mà mình kinh doanh cho người tiêu dùng? – Đình Vỹ (Bình Thuận).
>> Quy định về hợp đồng giữa doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng từ 01/7/2024
>> Trách nhiệm của doanh nghiệp khi sản phẩm, hàng hóa kinh doanh có khuyết tật từ 01/7/2024
Kể từ ngày 01/7/2024, việc cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cho người tiêu dùng áp dụng theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, cụ thể như sau:
Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cho người tiêu dùng sau đây:
(i) Cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về các nội dung sau đây:
- Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bao gồm: đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, xuất xứ hàng hóa, thời hạn sử dụng, phí, chi phí, phương thức, thời hạn giao hàng, phương thức vận chuyển, thanh toán.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Nhận xét, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh (nếu có).
(ii) Thực hiện ghi nhãn hàng hóa bảo đảm trung thực, rõ ràng, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hóa theo quy định của pháp luật.
(iii) Niêm yết giá theo quy định của pháp luật về giá.
(iv) Cung cấp thông tin về khả năng cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế của sản phẩm, hàng hóa.
(v) Cung cấp hướng dẫn sử dụng; chính sách bảo hành theo quy định tại Điều 30 của Luật này trong trường hợp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có bảo hành;
(vi) Minh bạch thông tin về thành phần, chức năng, lợi ích khác biệt đối với sản phẩm, hàng hóa được sản xuất, dịch vụ được cung cấp dành riêng cho từng giới tính;
(vii) Thông báo chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch.
(Căn cứ theo Điều 21 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023).
Danh sách văn bản Trung ương mới nhất [Cập nhật liên tục và kịp thời] |
Trách nhiệm cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng từ 01/7/2024
(Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Theo quy định tại Điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, bên thứ ba có trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng sau đây:
Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm sau đây:
- Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp và chương trình đánh giá, xếp hạng liên quan (nếu có).
- Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin, tài liệu, phương tiện để chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
- Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
- Thực hiện quy định khác của pháp luật có liên quan.
Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua phương tiện truyền thông thì chủ phương tiện truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông có trách nhiệm sau đây:
- Thực hiện quy định tại Mục 2.1 nêu trên.
- Xây dựng, phát triển, thực hiện giải pháp kỹ thuật ngăn chặn việc phương tiện, dịch vụ do mình quản lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng.
- Từ chối cho tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý để quấy rối người tiêu dùng.
- Ngừng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý để thực hiện hành vi quấy rối người tiêu dùng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua người có ảnh hưởng thì người có ảnh hưởng có trách nhiệm sau đây:
- Thực hiện quy định tại Mục 2.1 nêu trên.
- Thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.