Hôm qua, tôi mới đọc được thông tin người bị chết vì Covid-19, được TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ mai táng là 18 triệu đồng/người – Nam Thành (TP. Hồ Chí Minh).
>> Lịch nghỉ tháng 7/2023 của cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ tại doanh nghiệp
>> Quy định về cấp tiền mua phương tiện trợ giúp sinh hoạt cho NLĐ bị tai nạn lao động năm 2023
Vậy trường hợp người lao động làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và bị chết vì Covid-19 trong năm 2021, chưa được nhận khoản hỗ trợ nào về mai táng của Nhà nước thì có được hưởng hỗ trợ trong đợt này hay không? Nếu được thì người thân của người lao động đã mất cần làm những thủ tục gì để được nhận tiền mai táng 18 triệu đồng?
Căn cứ Điều 14 Nghị định 20/2021/NĐ-CP, nhằm thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí mai táng cho hộ gia đình có người chết do Covid-19 tại cộng đồng do người nhà tự tổ chức thực hiện mai táng đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh có ý kiến chỉ đạo về đối tượng, thủ tục hỗ trợ, mức chi cho hộ gia đình có người chết do Covid-19 tại cộng đồng do người nhà tự tổ chức thực hiện mai táng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Nội dung Công văn về hỗ trợ tiền mai táng do chết vì Covid-19 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh |
File Word mẫu tờ khai số 04 đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng |
Thủ tục để nhận 18 triệu đồng tiền mai táng do chết vì Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh (Ảnh minh họa)
TP. Hồ Chí Minh chi hỗ trợ 18 triệu đồng/người đối với trường hợp người chết do nhiễm Covid-19.
Đối với các trường hợp phát sinh từ ngày công bố ca nhiễm bệnh Covid-19 đầu tiên trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (ngày 29/4/2021) đến ngày 30/6/2021: Sử dụng nguồn trợ giúp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ trực tiếp cho địa phương hoặc thông qua cơ quan, tổ chức. Trường hợp thiếu kinh phí, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức có văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Y tế tổng hợp, báo cáo đề xuất).
Đối với các trường hợp phát sinh từ ngày 01/7/2021 trở đi (ngày Nghị định 20/2021/NĐ-CP có hiệu lực thi hành): Ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn trợ giúp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ trực tiếp cho địa phương hoặc thông qua cơ quan, tổ chức. Trường hợp thiếu kinh phí, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức có văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh (thông qua Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế tổng hợp, báo cáo đề xuất).
Hộ gia đình có Tờ khai đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng (theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP) và Giấy báo tử của đối tượng gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc sau khi nhận được đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định.
Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh giao Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức triển khai tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Y tế) trước ngày 05 hàng tháng. Sở Tài chính thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh bố trí nguồn kinh phí thực hiện. Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp hướng dẫn Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện việc thống nhất xác định nguyên nhân chết đối với người chết do dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan đầu mối, có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh tại Công văn này; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh theo quy định. |