Người lao động và cán bộ, công chức có cách xác định lương cơ bản 2027 khác nhau, trong đó lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu theo quy định.
>> Các mức phạt vi phạm nội quy lao động theo Nghị định 283/2026/NĐ-CP
>> Tuyển 03 Product Designer & UX/UI Designer (Lead/Senior/Middle) – TVPL Legal AI & B2B Enterprise
Lương cơ bản là cách gọi thông dụng để chỉ mức lương chính mà người lao động được trả theo công việc hoặc chức danh, chưa bao gồm các khoản phụ cấp và khoản bổ sung khác.
Tuy nhiên, “lương cơ bản” không phải là một thuật ngữ được Bộ luật Lao động 2019 định nghĩa riêng. Các thuật ngữ về lương thường sử dụng trong các văn bản quy phạm pháp luật là “lương cơ sở” và “lương tối thiểu vùng”.
Liên quan đến khái niệm về tiền lương, tại khoản 1 Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 quy định tiền lương gồm:
- Mức lương theo công việc hoặc chức danh.
- Phụ cấp lương.
- Các khoản bổ sung khác.
Do đó, có thể hiểu đơn giản, lương cơ bản là cách gọi phổ biến của mức lương theo công việc hoặc chức danh, không bao gồm phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Ví dụ: Một người lao động có lương theo công việc: 10 triệu đồng/tháng; Phụ cấp: 1 triệu đồng/tháng; Khoản bổ sung khác: 500.000 đồng/tháng. Khi nói lương cơ bản theo cách gọi thông thường, thường đang nói đến 10 triệu đồng trong tổng thể 11,5 triệu đồng nêu trên.
Quy định về lương cơ bản 2027 - Ảnh minh họa
(1) Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động
Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, lương cơ bản thường được hiểu là mức lương theo công việc hoặc chức danh mà hai bên thỏa thuận và ghi trong hợp đồng lao động.
Theo khoản 2 Điều 90 Bộ luật Lao động 2019, mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
=> Do đó, lương cơ bản của người lao động làm việc theo hợp đồng lao động chính là mức lương theo công việc hoặc chức danh ghi trong hợp đồng lao động và không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
(2) Đối với cán bộ, công nhân viên chức thuộc khu vực Nhà nước:
Đối với cán bộ, công chức thuộc đối tượng áp dụng chế độ tiền lương theo hệ số, tiền lương được xác định dựa trên mức lương cơ sở và hệ số lương.
Công thức:
Lương cơ bản = Lương cơ sở x Hệ số lương
Đây là mức lương theo hệ số, chưa bao gồm phụ cấp và các khoản khác nếu người đó được hưởng.
(1) Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động
Mức lương cơ bản của người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
Theo phương án tăng lương tối thiểu vùng 2027 đã được thông qua thì mức lương tối thiểu vùng từ 1/1/2027 sẽ được điều chỉnh tăng từ 310.000 - 390.000 đồng, mức tăng bình quân là 348.000 đồng, tương ứng tỉ lệ bình quân 7,8%.
Theo Dự thảo Nghị định lương tối thiểu vùng từ 01/01/2027, mức lương tối thiểu vùng 2027 là 5,7 triệu đồng/tháng (đối với vùng I), 5,08 triệu đồng/tháng (đối với vùng II), 4,45 triệu đồng/tháng (đối với vùng III) và 4.04 triệu đồng/tháng (đối với Vùng IV).
Chi tiết bảng lương tối thiểu vùng trước và sau 01/01/2027 như sau:
|
Vùng |
Lương tối thiểu hiện hành (đồng/tháng) |
Lương tối thiểu từ 01/01/2027 (đồng/tháng) |
Mức tăng (đồng/tháng) |
Tỷ lệ tăng |
|
Vùng I |
5.310.000 |
5.700.000 |
+390.000 |
7,3% |
|
Vùng II |
4.730.000 |
5.080.000 |
+350.000 |
7,4% |
|
Vùng III |
4.140.000 |
4.450.000 |
+310.000 |
7,5% |
|
Vùng IV |
3.700.000 |
4.040.000 |
+340.000 |
9,2% |
>>Xem chi tiết tại bài viết: Mức lương tối thiểu vùng 2027
(2) Đối với cán bộ, công nhân viên chức thuộc khu vực Nhà nước:
Đối với cán bộ, công chức thuộc đối tượng áp dụng chế độ tiền lương theo hệ số, tiền lương được xác định dựa trên mức lương cơ sở và hệ số lương.
Lương cơ bản = Lương cơ sở x Hệ số lương
Theo quy định hiện hành, mức lương cơ sở đang áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức là 2.530.000 đồng/tháng (áp dụng từ ngày 01/7/2026) theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP.
Cho đến thời điểm hiện tại, Chính phủ chưa ban hành văn bản quy định chính thức nào về mức lương cơ sở 2027.







