Việc lập hóa đơn điện tử trong năm 2024 được thực hiện như thế nào? Doanh nghiệp bán hàng hóa có những quyền và nghĩa vụ gì trong việc sử dụng hóa đơn? – Thu Lan (TP. Hồ Chí Minh).
>> Các nguyên tắc về lập, quản lý và sử dụng hóa đơn điện tử 2024
>> Những nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn điện tử 2024
Doanh nghiệp lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế theo hướng dẫn cụ thể sau đây:
Xem chi tiết TẠI ĐÂY.
Xem chi tiết TẠI ĐÂY.
Xem chi tiết TẠI ĐÂY.
Xem chi tiết TẠI ĐÂY.
Xem chi tiết TẠI ĐÂY.
Lưu ý: Các cây công việc pháp lý bên trên được xây dựng theo quy định pháp luật hiện hành và cập nhật liên tục quy định mới (nếu có).
File Word các Luật nổi bật và văn bản hướng dẫn thi hành (còn hiệu lực) |
Quy định cụ thể về việc lập hóa đơn điện tử 2024 (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Theo quy định tại Điều 55 Nghị định 123/2020/NĐ-CP; trong quản lý, sử dụng hóa đơn; doanh nghiệp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có quyền và nghĩa vụ sau đây:
Doanh nghiệp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có quyền:
- Tạo hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế để sử dụng nếu đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại khoản 2 Điều 91 Luật Quản lý thuế 2019.
- Sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nếu thuộc trường hợp và đối tượng quy định tại khoản 1, 3, 4 Điều 91 Luật Quản lý thuế 2019.
- Sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế đặt in theo quy định tại Điều 24 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
- Sử dụng hóa đơn hợp pháp để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh.
- Khiếu kiện các tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm các quyền tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn hợp pháp.
Doanh nghiệp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có nghĩa vụ:
- Lập và giao hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
- Quản lý các hoạt động tạo hóa đơn theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
- Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP nếu sử dụng hóa đơn điện tử và chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế trong trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 22 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
- Công khai cách thức tra cứu, nhận file gốc hóa đơn điện tử của người bán tới người mua hàng hóa, dịch vụ.
- Báo cáo việc sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong trường hợp mua hóa đơn của cơ quan thuế theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
- Gửi gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế đối với trường hợp mua hóa đơn của cơ quan thuế theo Mẫu số 01/TH-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.
Điều 56 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của người mua hàng hóa, dịch vụ như sau:
- Yêu cầu người bán lập và giao hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ.
- Cung cấp chính xác thông tin cần thiết để người bán lập hóa đơn.
- Ký các liên hóa đơn đã ghi đầy đủ nội dung trong trường hợp các bên có thỏa thuận về việc người mua ký trên hóa đơn.
- Sử dụng hóa đơn đúng mục đích.
- Cung cấp thông tin trên hóa đơn cho các cơ quan có thẩm quyền khi được yêu cầu, trường hợp sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế đặt in thì phải cung cấp hóa đơn bản gốc, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì thực hiện quy định về việc tra cứu, cung cấp, sử dụng thông tin hóa đơn điện tử.