PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP tiếp tục hướng dẫn quy định chung về báo cáo tài chính theo Thông tư 200/2014/TT-BTC qua bài viết sau đây:
>> Quy định chung về báo cáo tài chính theo Thông tư 200/2014/TT-BTC (Phần 3)
>> Quy định chung về báo cáo tài chính theo Thông tư 200/2014/TT-BTC (Phần 2)
Tại phần trước của bài viết đã trình nguyên tắc lập và trình bày báo cáo tài chính của doanh nghiệp khi đáp ứng ứng giả định hoạt động liên tục và khi thay đổi kỳ kế toán căn cứu theo quy định tại Điều 102 và Điều 103 Thông tư 200/2014/TT-BTC, sau đây là nguyên tắc lập và trình bày báo cáo tài chính khi đổi hình thức sở hữu doanh nghiệp và khi chia tách, sáp nhập doanh nghiệp:
Căn cứ theo quy định tại Điều 104 Thông tư 200/2014/TT-BTC, nguyên tắc lập và trình bày Báo cáo tài chính khi chuyển đổi hình thức sở hữu doanh nghiệp được quy định như sau:
Khi chuyển đổi hình thức sở hữu, doanh nghiệp phải tiến hành khoá sổ kế toán, lập Báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật. Trong kỳ kế toán đầu tiên sau khi chuyển đổi, doanh nghiệp phải ghi sổ kế toán và trình bày Báo cáo tài chính theo nguyên tắc sau:
Đối với sổ kế toán phản ánh tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu: Toàn bộ số dư tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu trên sổ kế toán của doanh nghiệp cũ được ghi nhận là số dư đầu kỳ trên sổ kế toán của doanh nghiệp mới.
Toàn văn File Word Thông tư hướng dẫn chế độ kế toán năm 2023 |
Quy định chung về báo cáo tài chính theo Thông tư 200/2014/TT-BTC (Phần 4) (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Đối với Bảng Cân đối kế toán: Toàn bộ số dư tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu kế thừa của doanh nghiệp cũ trước khi chuyển đổi được ghi nhận là số dư đầu kỳ của doanh nghiệp mới và được trình bày trong cột “Số đầu năm”.
Đối với Báo cáo Kết quả hoạt động kinh doanh và Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Số liệu kể từ thời điểm chuyển đổi đến cuối kỳ báo cáo đầu tiên được trình bày trong cột “Kỳ này”. Cột “kỳ trước” trình bày số liệu luỹ kế kể từ đầu năm báo cáo đến thời điểm chuyển đổi hình thức sở hữu.
Căn cứ theo quy định tại Điều 105 Thông tư 200/2014/TT-BTC, nguyên tắc lập và trình bày Báo cáo tài chính khi chia tách, sáp nhập doanh nghiệp được quy định như sau:
Khi chia tách một doanh nghiệp thành nhiều doanh nghiệp mới có tư cách pháp nhân hoặc khi sáp nhập nhiều doanh nghiệp thành một doanh nghiệp khác, doanh nghiệp bị chia tách hoặc bị sáp nhập phải tiến hành khoá sổ kế toán, lập Báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật. Trong kỳ kế toán đầu tiên sau khi chia tách, sáp nhập, doanh nghiệp mới phải ghi sổ kế toán và trình bày Báo cáo tài chính theo nguyên tắc sau:
- Đối với sổ kế toán phản ánh tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu: Toàn bộ số dư tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu trên sổ kế toán của doanh nghiệp cũ được ghi nhận là số phát sinh trên sổ kế toán của doanh nghiệp mới. Dòng số dư đầu kỳ trên sổ kế toán của doanh nghiệp mới không có số liệu.
- Đối với Bảng Cân đối kế toán: Toàn bộ số dư tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu kế thừa của doanh nghiệp cũ trước khi chuyển đổi được ghi nhận là số phát sinh của doanh nghiệp mới và được trình bày trong cột “Số cuối năm”. Cột “Số đầu năm” không có số liệu.
- Đối với Báo cáo Kết quả hoạt động kinh doanh và Báo cáo Lưu chuyển tiền tệ: Chỉ trình bày số liệu kể từ thời điểm chuyển đổi đến cuối kỳ báo cáo đầu tiên trong cột “Kỳ này”. Cột “Kỳ trước” không có số liệu.
Quý khách hàng xem tiếp tục >> Quy định chung về báo cáo tài chính theo Thông tư 200/2014/TT-BTC (Phần 5).