Tôi muốn thực hiện thủ tục cấp xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp. Pháp luật quy định thế nào về phương thức thực hiện thủ tục hành chính này? – Hải My (Quảng Trị).
>> Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất từ ngày 01/6/2023
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 22/05/2023
Ngày 28/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 18/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có hiệu lực từ ngày 20/6/2023.
Khoản 35 Điều 1 Nghị định 18/2023/NĐ-CP (có hiệu lực kể từ ngày 20/6/2023) bổ sung phương thức thực hiện thủ tục hành chính trong bán hàng đa cấp quy định tại Điều 49a Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Như vậy, kể từ ngày 20/6/2023, thủ tục hành chính trong bán hàng đa cấp được thực hiện cụ thể như sau:
- Đối với các tài liệu trong các thủ tục hành chính quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 18/2023/NĐ-CP và Nghị định 03/2023/NĐ-CP có quy định hình thức là bản sao được chứng thực, doanh nghiệp có thể nộp bản sao và xuất trình bản gốc để đối chiếu tại thời điểm tiếp nhận hồ sơ.
- Trường hợp thực hiện thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, doanh nghiệp bán hàng đa cấp đăng ký tài khoản trên Dịch vụ công trực tuyến; sử dụng tài khoản đã đăng ký để khai báo và gửi hồ sơ trực tuyến.
Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, doanh nghiệp gửi về Bộ Công Thương bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy).
Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi về không khớp với những tài liệu, thông tin mà doanh nghiệp đã khai báo trực tuyến, Bộ Công Thương thông báo trả hồ sơ.
Danh sách văn bản Trung ương mới nhất [Cập nhật liên tục và kịp thời] |
Phương thức thực hiện thủ tục hành chính trong bán hàng đa cấp từ ngày 20/6/2023
(Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác quy định tại Điều 48 Nghị định 40/2018/NĐ-CP quy định như sau:
(i) Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm trả hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp theo kế hoạch trả thưởng đã được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
(ii) Tổng trị giá hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác, bao gồm cả lợi ích được hưởng theo chương trình khuyến mại, trả cho người tham gia bán hàng đa cấp trong một năm quy đổi thành tiền không được vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp bán hàng đa cấp.
(iii) Doanh thu bán hàng đa cấp quy định tại Mục 2(ii) nêu trên là doanh thu từ hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp, không bao gồm thuế giá trị gia tăng.
(iv) Tổng trị giá hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác quy định tại Mục 2(ii) nêu trên không bao gồm khoản chênh lệnh giữa mức giá bán lẻ mà doanh nghiệp thông báo và mức giá mà doanh nghiệp bán cho người tham gia bán hàng đa cấp.
(v) Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mại và các lợi ích kinh tế khác bằng tiền cho người tham gia bán hàng đa cấp dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng.
- Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp: Quý khách xem chi tiết tại đây.
- Thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp: Quý khách xem chi tiết tại đây.
- Thủ tục gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp: Quý khách xem chi tiết tại đây.
- Thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: Quý khách xem chi tiết tại đây.
- Thủ tục đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương: Quý khách xem chi tiết tại đây.
- Thủ tục thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp: Quý khách xem chi tiết tại đây.
- Thủ tục công nhận chương trình đào tạo kiến thức bán hàng đa cấp: Quý khách xem chi tiết tại đây.