Từ ngày 20/6/2023, thủ tục công nhận chương trình đào tạo kiến thức bán hàng đa cấp được thực hiện như thế nào? – Nguyễn Hoa (Lạng Sơn).
>> Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Bộ Tài chính năm 2023
>> Điều kiện đối với người tham gia bán hàng đa cấp từ ngày 20/6/2023
Ngày 28/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 18/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có hiệu lực từ ngày 20/6/2023.
Theo đó tại khoản 24, khoản 25 Điều 1 Nghị định 18/2023/NĐ-CP đã sửa đổi Điều 36 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về thủ tục công nhận chương trình đào tạo kiến thức bán hàng đa cấp từ ngày 20/6/2023 như sau:
- Đơn đề nghị công nhận chương trình đào tạo kiến thức bán hàng đa cấp theo Mẫu số 13a ban hành kèm theo Nghị định 18/2023/NĐ-CP;
- Bản sao quyết định thành lập cơ sở có chức năng đào tạo được cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;
- Chương trình đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp;
- Danh sách bao gồm ít nhất 02 giảng viên có trình độ từ đại học trở lên.
Thủ tục công nhận chương trình đào tạo kiến thức bán hàng đa cấp từ ngày 20/6/2023 (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị công nhận, Bộ Công Thương xem xét tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu cơ sở đào tạo bổ sung hồ sơ;
- Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị công nhận hợp lệ, Bộ Công Thương tổ chức thẩm định hồ sơ và ban hành quyết định công nhận.
Quyết định công nhận chương trình đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp có thời hạn hiệu lực 03 năm kể từ ngày ký.
Trường hợp có thay đổi thông tin trong hồ sơ đề nghị công nhận chương trình đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp đã được công nhận, cơ sở đào tạo phải thông báo cho Bộ Công Thương bằng văn bản.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị công nhận, Bộ Công Thương tổ chức thẩm định hồ sơ và ban hành thông báo công nhận nội dung thông tin thay đổi. Trường hợp thông tin thay đổi có nội dung trái pháp luật hoặc không phù hợp với quy định của Nghị định này, Bộ Công Thương thông báo không công nhận nội dung thay đổi.
Khung chương trình đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp do cơ sở đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp ban hành phải đảm bảo các nội dung theo Điều 3 Thông tư 10/2018/TT-BCT như sau:
- Thời lượng đào tạo: tối thiểu 08 tiếng;
- Khung chương trình đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp được quy định theo mẫu tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 10/2018/TT-BCT.
PHỤ LỤC 1 - Thông tư 10/2018/TT-BCT KHUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KIẾN THỨC PHÁP LUẬT VỀ BÁN HÀNG ĐA CẤP (Ban hành kèm theo Thông tư 10/2018/TT-BCT ngày 24 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương) I. TỔNG QUAN VỀ BÁN HÀNG ĐA CẤP 1.1. Khái niệm, đặc điểm của bán hàng đa cấp 1.2. Thực trạng bán hàng đa cấp ở Việt Nam và trên thế giới II. PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP 2.1. Các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh 2.2. Cơ quan quản lý 2.3. Các vấn đề pháp lý liên quan đến doanh nghiệp bán hàng đa cấp (quy định về đăng ký hoạt động, các vấn đề cần tuân thủ trong quá trình hoạt động, các hành vi bị cấm) 2.4. Các vấn đề pháp lý liên quan đến người tham gia bán hàng đa cấp (việc ký hợp đồng, đào tạo cơ bản, cấp thẻ thành viên; các vấn đề cần tuân thủ trong quá trình hoạt động; các hành vi bị cấm) 2.5. Các quy định cơ bản của pháp luật về hàng hóa được kinh doanh theo phương thức đa cấp 2.6. Xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp III. QUY TẮC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP BÁN HÀNG ĐA CẤP 3.1. Quy tắc ứng xử đối với người tiêu dùng 3.2. Quy tắc ứng xử giữa doanh nghiệp và người tham gia 3.3. Quy tắc ứng xử giữa các doanh nghiệp IV. PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG 4.1. Tổng quan pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 4.2. Các quyền của người tiêu dùng; 4.3. Trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng (về cung cấp thông tin, chính sách bảo hành, thu hồi sản phẩm …) 4.4. Chế tài xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng V. PHÁP LUẬT VỀ QUẢNG CÁO 5.1. Tổng quan về quảng cáo 5.1.1. Các khái niệm cơ bản 5.1.2. Các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh 5.2. Các vấn đề về quảng cáo cần lưu ý trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp 5.2.1. Hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo 5.2.2. Điều kiện quảng cáo 5.2.3. Quyền, nghĩa vụ của các chủ thể liên quan trong hoạt động quảng cáo 5.2.4. Lưu ý đối với quảng cáo thực phẩm chức năng, mỹ phẩm |