Sắp tới Nghị định 18/2023/NĐ-CP có hiệu lực vậy cho tôi hỏi thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp có gì thay đổi? – Quốc Trung (Thanh Hóa).
>> Quy định về thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương từ ngày 20/6/2023
>> Đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương từ ngày 20/6/2023
Từ ngày 20/06/2023, hồ sơ, thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa hàng đa cấp được quy định chi tiết tại Điều 12 Nghị định 40/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 10 và khoản 40 Điều 1 Nghị định 18/2023/NĐ-CP) như sau:
- Đơn đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP
- 01 bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đã được Bộ Công Thương cấp.
- Các tài liệu quy định tại Điều 9 Nghị định 40/2018/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 5, 6, 7 và 8 Điều 1 Nghị định 18/2023/NĐ-CP) liên quan đến những nội dung sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
Trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị định 40/2018/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 9 và khoản 40 Điều 1 Nghị định 18/2023/NĐ-CP).
Danh sách những Thông tư hướng dẫn kế toán đang còn hiệu lực |
Thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp từ ngày 20/6/2023
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Bước 1: Nộp văn bản thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp
Doanh nghiệp nộp văn bản thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp trong đó nêu rõ các nội dung thay đổi kèm theo 01 bản danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp đã thay đổi tới Bộ Công Thương.
Phương thức nộp: nộp trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Trường hợp cần cung cấp thông tin hoặc sửa đổi, bổ sung đối với văn bản thông báo của doanh nghiệp nêu trên, Bộ Công Thương thông báo cho doanh nghiệp trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Thời hạn sửa đổi, bổ sung là 10 ngày làm việc.
Trường hợp doanh nghiệp không cung cấp thông tin, sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo đúng thời hạn hoặc hồ sơ của doanh nghiệp không đáp ứng quy định, Bộ Công Thương thông báo trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do trả lại.
Doanh nghiệp được phép áp dụng danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp nếu Bộ Công Thương không có yêu cầu nào đối với văn bản thông báo nêu tại Bước 1 trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.
Bước 3: Thông báo về thay đổi danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp
Bộ Công Thương có trách nhiệm thông báo cho các Sở Công Thương trên toàn quốc bằng một trong các phương thức sau về việc doanh nghiệp thông báo thay đổi danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp:
- Gửi qua dịch vụ bưu chính.
- Thư điện tử.
- Hệ thống công nghệ thông tin quản lý bán hàng đa cấp của Bộ Công Thương.
Theo Điều 8 Nghị định 40/2018/NĐ-CP, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được quy định cụ thể như sau:
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực trong thời gian 05 năm kể từ ngày cấp.
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được lập thành 02 bản chính, 01 bản giao cho doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và 01 bản lưu tại Bộ Công Thương.
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bao gồm các nội dung sau:
+ Tên doanh nghiệp.
+ Thông tin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có): Mã số doanh nghiệp, nơi cấp, ngày cấp lần đầu, ngày thay đổi lần gần nhất.
+ Địa chỉ trụ sở chính, số điện thoại, số fax, website, email.
+ Thông tin người đại diện theo pháp luật: Họ tên, quốc tịch, thông tin chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, chức vụ, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú/nơi đăng ký lưu trú.
+ Phạm vi hàng hóa được phép kinh doanh theo phương thức đa cấp.