Trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp được quy định từ ngày 20/6/2023 như thế nào? – Hoài Bảo (Bến Tre).
>> Quy định về thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 20/6/2023
>> Thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp từ ngày 20/6/2023
Khoản 13 Điều 1 Nghị định 18/2023/NĐ-CP (có hiệu lực kể từ ngày 20/6/2023) sửa đổi trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp được quy định tại Điều 18 Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Như vậy, kể từ ngày 20/6/2023, việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp được thực hiện theo trình tự, thủ tục sau:
Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp bao gồm:
- Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
- Báo cáo theo Mẫu số 06a tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 18/2023/NĐ-CP.
- 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp điều chỉnh lần gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
- 01 bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
- 01 bản sao quyết định về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; quyết định và biên bản họp về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của hội đồng thành viên nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của đại hội đồng cổ đông nếu là công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh nếu là công ty hợp danh.
Danh sách những Thông tư hướng dẫn kế toán đang còn hiệu lực |
Trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 20/6/2023
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp:
- Doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới Bộ Công Thương (nộp trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính).
- Trường hợp hồ sơ không đáp ứng quy định tại điểm a khoản này, Bộ Công Thương ban hành thông báo sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Thời hạn sửa đổi, bổ sung là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
- Trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ đúng thời hạn hoặc hồ sơ của doanh nghiệp không đáp ứng quy định, Bộ Công Thương thông báo trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do trả lại hồ sơ.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hợp lệ, Bộ Công Thương ban hành văn bản xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, thông báo cho các Sở Công Thương trên toàn quốc theo một trong các phương thức sau và công bố trên trang thông tin Điện tử cảu Bộ Công Thương:
+ Gửi qua dịch vụ bưu chính.
+ Thư điện tử.
+ Hệ thống công nghệ thông tin quản lý bán hàng đa cấp của Bộ Công Thương.
Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp bao gồm:
- Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
- Báo cáo theo Mẫu số 06a tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 18/2023/NĐ-CP.
- 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp điều chỉnh lần gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
- 01 bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
Trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp được thực hiện như sau:
- Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực hoặc bị thu hồi, doanh nghiệp có trách nhiệm nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới Bộ Công Thương (nộp trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính).
- Trường hợp hồ sơ không đáp ứng quy định tại điểm a khoản này, Bộ Công Thương ban hành thông báo sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Thời hạn sửa đổi, bổ sung là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
- Trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ đúng thời hạn hoặc hồ sơ của doanh nghiệp không đáp ứng quy định, Bộ Công Thương thông báo trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do trả lại hồ sơ.
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hợp lệ, Bộ Công Thương ban hành văn bản xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, thông báo cho các Sở Công Thương trên toàn quốc theo một trong các phương thức sau và công bố trên trang thông tin Điện tử cảu Bộ Công Thương:
+ Gửi qua dịch vụ bưu chính.
+ Thư điện tử.
+ Hệ thống công nghệ thông tin quản lý bán hàng đa cấp của Bộ Công Thương.