Trong thỏa thuận cấp tín dụng trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng năm 2024 cần đảm bảo những nội dung theo quy định tại Thông tư 21/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024.
>> Điều kiện để được xác nhận thư tín dụng năm 2024
>> Quy định về góp vốn và lãi của thành viên quỹ tín dụng nhân dân từ ngày 01/7/2024
Theo Thông tư 21/2024/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về nghiệp vụ thư tín dụng và các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến thư tín dụng, có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.
Căn cứ khoản 14 Điều 3 Thông tư 21/2024/TT-NHNN thì thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng là thỏa thuận giữa ngân hàng phát hành, ngân hàng xác nhận, ngân hàng thương lượng hoặc ngân hàng hoàn trả với khách hàng và các bên liên quan khác (nếu có) về việc cấp tín dụng cho khách hàng thông qua nghiệp vụ phát hành, xác nhận, thương lượng thanh toán, hoàn trả thư tín dụng. Trong đó, cần đảm bảo những nội dung theo quy định tại Điều 23 Thông tư 21/2024/TT-NHNN, gồm những nội dung sau đây:
(i) Thông tin về các bên trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng.
(ii) Loại tiền, số tiền đề nghị phát hành thư tín dụng.
(iii) Hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ.
(iv) Loại thư tín dụng.
(v) Nguồn tiền thanh toán hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ.
(vi) Phí, lãi suất, lãi phạt (nếu có) áp dụng.
(vii) Biện pháp đảm bảo (nếu có).
(viii) Nhận nợ bắt buộc, trích tài khoản ký quỹ, tài khoản tiền gửi (nếu có).
(ix) Mua bán ngoại tệ (nếu có).
(x) Ngày đến hạn thanh toán thư tín dụng.
(xi) Thời hạn cấp tín dụng.
(xii) Giải quyết tranh chấp phát sinh.
(xiii) Các nội dung khác không trái với quy định của pháp luật.
File Word Luật Các tổ chức tín dụng và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 |
Nội dung thỏa thuận cấp tín dụng trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng năm 2024
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Thỏa thuận cấp tín dụng trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng phải đảm bảo quyền, nghĩa vụ của các bên, được lập dưới hình thức thỏa thuận cấp tín dụng đối với từng giao dịch cụ thể hoặc thỏa thuận khung áp dụng chung đối với tất cả các giao dịch phát hành thư tín dụng, đính kèm thỏa thuận cụ thể.
Thời hạn cấp tín dụng trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng là khoảng thời gian được xác định từ ngày tiếp theo ngày phát hành thư tín dụng cho đến ngày đến hạn thanh toán thư tín dụng nhưng không vượt quá thời hạn hoạt động hợp pháp còn lại của ngân hàng và khách hàng.
Việc gia hạn thời hạn cấp tín dụng trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng do các bên thỏa thuận phù hợp với tập quán thương mại quốc tế về thư tín dụng.
(Điều 22 Thông tư 21/2024/TT-NHNN)
(i) Căn cứ thỏa thuận cấp tín dụng, ngân hàng phát hành thư tín dụng cho bên thụ hưởng. Nội dung thư tín dụng và việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ thư tín dụng do các bên thỏa thuận, phù hợp với tập quán thương mại quốc tế về thư tín dụng.
(ii) Ngân hàng được phát hành các loại hình thư tín dụng theo thỏa thuận với khách hàng phù hợp với tập quán thương mại quốc tế về thư tín dụng.
(iii) Ngân hàng chỉ được phát hành thư tín dụng trả chậm có điều khoản trả ngay hoặc trả trước ngày đến hạn thanh toán thư tín dụng trong trường hợp khách hàng là người cư trú.
(Điều 24 Thông tư 21/2024/TT-NHNN)
Quý khách hàng xem thêm chi tiết tại bài viết: Điều kiện hoàn trả thư tín dụng năm 2024
Quý khách hàng xem thêm chi tiết tại bài viết: Lãi suất cấp tín dụng cho khách hàng năm 2024
Quý khách hàng xem thêm chi tiết tại bài viết: Thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng điện tử năm 2024
Quý khách hàng xem thêm chi tiết tại bài viết: Quy định về hoạt động mua hẳn miễn truy đòi bộ chứng từ theo thư tín dụng từ ngày 01/7/2024