Lịch nghỉ Quốc khánh 2026 đối với NLĐ tại khu vực tư nhân. Tổng hợp các ngày nghỉ lễ Tết năm 2026. Tiền lương khi người lao động đi làm vào dịp lễ, Tết.
>> Tải về mẫu giấy đề nghị thanh toán chuyển khoản mới nhất 2025
>> Lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 2026 kéo dài 5 ngày liên tục đối với công viên chức
Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương 02 ngày trong dịp Quốc khánh, bao gồm ngày 02/9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau đó.
Mới đây, ngày 13/10/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn 9859/VPCP-KGVX về việc nghỉ Tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh 2026 gửi Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
Theo đó, Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ lễ Quốc khánh 2026 như sau:
- Đối với NLĐ, người sử dụng lao động quyết định cho người lao động nghỉ 02 ngày, gồm ngày 02/9/2026 và 01 ngày liền kề trước hoặc sau đó.
- Tuy nhiên, khuyến khích doanh nghiệp có thể áp dụng lịch nghỉ tương tự công chức, viên chức (nghỉ 05 ngày) hoặc thỏa thuận cho NLĐ nghỉ thêm để tạo điều kiện thuận lợi hơn NLĐ.
Như vậy, NLĐ khu vực tư nhân được nghỉ tối thiểu 02 ngày hưởng nguyên lương dịp Quốc khánh 2026; tùy chính sách từng doanh nghiệp, thời gian nghỉ có thể kéo dài hơn.
Xem thêm: >> Đã có lịch nghỉ Tết Âm lịch và Quốc Khánh 2026 cho NLĐ

Lịch nghỉ Quốc khánh 2026 đối với NLĐ tại khu vực tư nhân (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ khoản 1, 2 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, NLĐ được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ Tết sau đây:
- Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01/01 dương lịch).
- Tết Âm lịch: 05 ngày.
- Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30/4 dương lịch).
- Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01/5 dương lịch).
- Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02/9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau).
- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10/ 3 âm lịch).
Theo đó, người lao động có 11 ngày được làm nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ Tết trên.
Ngoài ra, lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định trên còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.
Xem thêm: >> Dự kiến năm 2026 người lao động sẽ có 22 ngày nghỉ lễ Tết
Căn cứ Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, có quy định về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm như sau:
Điều 98. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm
1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:
a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;
c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.
3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.
Như vậy, người lao động đi làm vào dịp lễ Tết sẽ được trả tiền lương như sau:
- Làm việc vào ban ngày: 300% (làm thêm giờ ngày lễ Tết) + 100% (lương nguyên ngày lễ Tết) = 400% lương ngày thường.
- Làm việc vào ban đêm: 300% (làm thêm giờ ngày lễ Tết) + 30% (phụ cấp ban đêm) + 60% (20% × 300% do làm thêm ban đêm ngày lễ Tết) + 100% (lương nguyên ngày lễ Tết) = 490% lương ngày thường.







