Hướng dẫn về phân bổ số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ tại Công văn 3129. Tổng hợp các công văn hướng dẫn chậm thanh toán không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
>> Cách nộp thuế hộ kinh doanh trên eTax mobile mới nhất 2025
Bài viết này PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP sẽ cung cấp đến quý khách hàng nội dung "Hướng dẫn về phân bổ số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ tại Công văn 3129" chi tiết dưới đây:
Ngày 21/11/2025, Thuế tỉnh Quảng Ngãi có Công văn 3129/QNG-QLDN1 năm 2025 về việc phân bổ số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ.
Theo đó, tại điểm b khoản 1 Điều 4 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định về khấu trừ thuế GTGT đầu vào như sau:
Khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
1. Cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào như sau:
...
b) Thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ sử dụng đồng thời cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và không chịu thuế thì chỉ được khấu trừ số thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng. Cơ sở kinh doanh phải hạch toán riêng thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ và không được khấu trừ; trường hợp không hạch toán riêng được thì số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ tính theo tỷ lệ % giữa doanh thu của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng so với tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ bán ra;
...
Đồng thời, tại khoản 2 Điều 23 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định về khấu trừ thuế GTGT như sau:
|
Căn cứ các quy định trên, Công văn 3129/QNG-QLDN1 năm 2025 hướng dẫn về thuế GTGT đầu vào được khấu trừ như sau:
- Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ (bao gồm cả tài sản cố định) sử dụng đồng thời cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và không chịu thuế thì chỉ được khấu trừ số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT. Cơ sở kinh doanh phải hạch toán riêng thuế GTGT đầu vào được khấu trừ và không được khấu trừ; trường hợp không hạch toán riêng được thì số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ tính theo tỷ lệ % giữa doanh thu của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT so với tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ bán ra trong kỳ tính thuế.
- Bên cạnh đó, không có quy định cuối năm cơ sở kinh doanh thực hiện tính phân bổ số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ của năm để kê khai điều chỉnh thuế GTGT đầu vào đã tạm phân bổ khấu trừ theo tháng.
Xem chi tiết tại Công văn 3129/QNG-QLDN1 năm 2025 dưới đây:
![]() |
Công văn 3129/QNG-QLDN1 năm 2025 |
* Trên đây là nội dung hướng dẫn về phân bổ số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ tại Công văn 3129.

Hướng dẫn về phân bổ số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ tại Công văn 3129
(Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Dưới đây là tổng hợp các Công văn hướng dẫn chậm thanh toán không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, bao gồm:
(i) Công văn 434/VLO-QLDN2 ngày 21/8/2025 của Thuế tỉnh Vĩnh Long
(ii) Công văn 2563/NBI-QLDN2 ngày 19/9/2025 của Thuế tỉnh Ninh Bình
(iii) Công văn 1744/DAN-QLDN2 ngày 07/10/2025 của Thuế Thành phố Đà Nẵng
Xem thêm chi tiết tại:
>> Công văn 3228 Thuế Hưng Yên về không có hợp đồng, chậm thanh toán không được trừ GTGT đầu vào
>> Công văn 2563 Thuế Ninh Bình về thanh toán sau tiến độ hợp đồng không được trừ thuế GTGT đầu vào
>> 04 Công văn hướng dẫn chậm thanh toán không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào
Tại khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, Mục 2 Chương III Nghị định 181/2025/NĐ-CP, doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào nếu đáp ứng các điều kiện sau:
Điều kiện 1: Phải có hóa đơn GTGT hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào
Điều kiện 2: Đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào có giá trị từ 05 triệu đồng trở lên thì phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt
|
Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu Theo đó, đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, ngoài 02 điều kiện trên có phải có hợp đồng ký kết với bên nước ngoài về việc bán, gia công hàng hóa, cung cấp dịch vụ; hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt; tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu (trừ trường hợp không cần phải có tờ khai hải quan theo quy định của pháp luật về hải quan); phiếu đóng gói, vận đơn, chứng từ bảo hiểm hàng hóa (nếu có). |
Xem chi tiết tại công việc pháp lý: Tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ đối với doanh nghiệp từ ngày 01/7/2025




