Hộ kinh doanh mới thành lập năm 2026 cần lưu ý thực hiện 07 việc sau đây: Đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế, mở tài khoản ngân hàng,.... Xem chi tiết tại bài viết dưới đây.
>> 05 quy định cần biết khi đăng ký hộ kinh doanh năm 2026
Hộ kinh doanh mới thành lập năm 2026 cần lưu ý thực hiện 07 việc sau đây:
(1) Đăng ký hộ kinh doanh
(2) Đăng ký thuế
(3) Tải ứng dụng eTax Mobile
(4) Mở tài khoản ngân hàng
(5) Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
(6) Thực hiện ghi chép sổ sách kế toán
(7) Kê khai, nộp thuế đúng hạn

(Nguồn: Thuế tỉnh Khánh Hòa)
- Gửi hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã nơi hộ kinh doanh đăng ký trụ sở theo một trong các phương thức sau đây:
+ Đăng ký trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã.
+ Đăng ký qua dịch vụ bưu chính.
+ Đăng ký qua mạng thông tin điện tử.
(Căn cứ Điều 94 Nghị định 168/2025/NĐ-CP)
- Cá nhân chỉ được đăng ký 01 hộ kinh doanh trên phạm vi toàn quốc (căn cứ khoản 1 Điều 83 Nghị định 168/2025/NĐ-CP)
- Hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh bao gồm:
+ Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (theo mẫu số 1 ban hành kèm theo Phụ lục II Thông tư 68/2025/TT-BTC);
+ Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
(Căn cứ khoản 2 Điều 99 Nghị định 168/2025/NĐ-CP)
>> Xem thêm Đăng ký thành lập hộ kinh doanh từ 01/7/2025
Hộ kinh doanh mới thành lập năm 2026: 07 việc quan trọng cần thực hiện
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
- Hộ kinh doanh thực hiện đăng ký thuế theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký hộ kinh doanh tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
- Trường hợp cá nhân kinh doanh không thuộc diện đăng ký hộ kinh doanh thì phải đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế.
(Căn cứ khoản 1 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019)
>> Xem thêm Đăng ký thuế ban đầu đối với hộ kinh doanh
- Tải ứng dụng eTax Mobile trên CH Play hoặc App Store.
- Đăng ký tài khoản thuế điện tử qua eTax Mobile.
- Đăng nhập eTax Mobile bằng tài khoản thuế điện tử đã được cấp hoặc đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử VNeID.
→ Mục đích: để thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế và tra cứu nghĩa vụ thuế.
- Cơ quan thuế khuyến nghị việc mở tài khoản ngân hàng riêng cho hoạt động kinh doanh để giúp tách bạch giữa dòng tiền cá nhân và tiền từ hoạt động kinh doanh. Điều này không chỉ hỗ trợ quản lý tài chính minh bạch mà còn thuận tiện cho thanh toán, kê khai thuế và giao dịch điện tử.
- Hộ kinh doanh mới ra kinh doanh phải thông báo số tài khoản ngân hàng/số hiệu ví điện tử liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh theo mẫu số 01/BK-STK kèm theo Thông báo doanh thu hoặc Tờ khai thuế đầu tiên của năm 2026 và thông báo lại khi có thay đổi (căn cứ điểm d khoản 1 Điều 4 Thông tư 18/2026/TT-BTC)
- Gửi qua eTax Mobile hoặc Cổng Dịch vụ công Thuế.
- Hộ kinh doanh có doanh thu trên 01 tỷ đồng/năm bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử.
- Hộ kinh doanh có doanh thu từ 01 tỷ đồng trở xuống nếu đáp ứng điều kiện và có nhu cầu thì được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
- Hộ kinh doanh có doanh thu năm 2025 chưa vượt 01 tỷ đồng hoặc mới ra kinh doanh năm 2026 nếu trong năm doanh thu vượt ngưỡng 01 tỷ đồng thì phải sử dụng hóa đơn điện tử (trường hợp chưa đăng ký sử dụng).
Lưu ý: Hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trong thời gian 30 ngày kể từ ngày cuối cùng của kỳ tính thuế có doanh thu lũy kế trên 01 tỷ đồng.
(Căn cứ khoản 5 Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP)
Bên cạnh đó, khi hộ kinh doanh đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện từ phải thực hiện xác thực sinh trắc học. Xem chi tiết tại: Hướng dẫn xác thực sinh trắc học người đại diện đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử theo Công văn 3078/CT-NVT
- Hộ kinh doanh phải thực hiện ghi chép sổ sách kế toán theo hướng dẫn tại Thông tư 152/2025/TT-BTC.
- Tùy theo mức doanh thu và phương pháp tính thuế sẽ sử dụng các mẫu sổ kế toán phù hợp.
- Ghi chép đầy đủ doanh thu, chi phí và nghĩa vụ thuế phát sinh
|
MẪU SỔ KẾ TOÁN HỘ KINH DOANH NĂM 2026 |
|||
|
Nhóm 1 Không chịu thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN |
Nhóm 2 Nộp thuế GTGT và TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu |
Nhóm 3 Nộp thuế GTGT theo tỷ lệ % trên doanh thu và thuế TNCN trên thu nhập tính thuế |
Nhóm 4 Các hoạt động chịu các loại thuế khác (Thuế XNK, TTĐB, tài nguyên, BVMT, thuế sử dụng đất) |
|
Sổ doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ: Mẫu S1a-HKD |
Sổ doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ: Mẫu S2a-HKD Lưu ý: Mở sổ theo nhóm ngành nghề có cùng tỷ lệ tính thuế. |
Sổ doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ: Mẫu S2b-HKD Sổ chi tiết doanh thu, chi phí: Mẫu S2c-HKD Sổ chi tiết vật liệu, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa: Mẫu S2d-HKD Sổ chi tiết tiền: S2e-HKD |
Sử dụng thêm sổ theo dõi nghĩa vụ thuế khác: Mẫu S3a-HKD |
>> Xem hướng dẫn tại Chế độ kế toán hộ kinh doanh
- Hộ kinh doanh có doanh thu từ 01 tỷ đồng/năm trở xuống: Không chịu thuế GTGT; không phải nộp thuế TNCN;
- Hộ kinh doanh có doanh thu trên 01 tỷ đồng/năm: Phải nộp thuế GTGT, thuế TNCN theo quy định;
- Trường hợp có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật thuế thì việc xác định nghĩa vụ thuế được thực hiện theo quy định của pháp luật về từng loại thuế tương ứng.
(Căn cứ khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 4, Điều 7 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP)
>> Xem thêm tại Hướng dẫn cách tính thuế hộ kinh doanh 2026 (Thuế TNCN + Thuế GTGT)
Thời hạn kê khai:
- Trường hợp mới ra kinh doanh trong 06 tháng đầu năm: thực hiện thông báo doanh thu thực tế phát sinh theo Mẫu số 01/TKN-CNKD (ban hành kèm Thông tư 50/2026/TT-BTC) 02 lần:
+ Lần 1: chậm nhất ngày 31/7 cùng năm;
+ Lần 2: chậm nhất ngày 31/01 năm dương lịch tiếp theo.
- Trường hợp mới ra kinh doanh trong 06 tháng cuối năm: thực hiện thông báo doanh thu thực tế phát sinh theo Mẫu số 01/TKN-CNKD (ban hành kèm Thông tư 50/2026/TT-BTC), chậm nhất ngày 31/01 năm dương lịch tiếp theo.
- Trường hợp mới ra kinh doanh mà doanh thu lũy kế phát sinh vượt 01 tỷ đồng thì phải thực hiện khai thuế kể từ quý phát sinh doanh thu vượt ngưỡng.
(Căn cứ Điều 9 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP)
>> Xem thêm tại Thủ tục kê khai nộp thuế hộ kinh doanh 2026 (Thuế TNCN + GTGT)
Trên đây là 07 việc quan trọng hộ kinh doanh mới thành lập năm 2026 cần thực hiện.








