Có phải trong năm 2024, các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư ra nước ngoài sẽ được cắt giảm, đơn giản hóa hay không? Cụ thể là như thế nào? – Thanh Trà (Cà Mau).
>> Dự kiến cắt giảm, đơn giản hóa quy định hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại
Ngày 07/5/2024, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 381/QĐ-TTg phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Theo đó, các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư ra nước ngoài dự kiến sẽ được cắt giảm, đơn giản hóa. Dưới đây là nội dung thủ tục hành chính được cắt giảm, đơn giản hóa:
Căn cứ Phần IV Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN ban hành kèm theo Quyết định 381/QĐ-TTg năm 2024, thủ tục hành chính bị cắt giảm, đơn giản hóa trong hoạt động đầu tư ra nước ngoài là thủ tục hành chính 1: Thủ tục đăng ký thực hiện chương trình thường cổ phiếu phát hành ở nước ngoài có đối tượng tham gia là người lao động có quốc tịch Việt Nam (mã TTHC: 2.000553).
File word Luật Đầu tư và văn bản hướng dẫn còn hiệu lực năm 2024 |
Dự kiến cắt giảm, đơn giản hóa quy định hoạt động đầu tư ra nước ngoài
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 1 Phần IV Quyết định 381/QĐ-TTg năm 2024, nội dung được cắt giảm, đơn giản hóa là bãi bỏ thủ tục hành chính.
Lý do: Giúp cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho đối tượng thực hiện; đồng thời, việc bãi bỏ phù hợp với Đề án định hướng lộ trình tự do hóa các giao dịch vốn của Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1590/QĐ-TTg ngày 11/8/2016.
Căn cứ khoản 2 Phần IV Quyết định 381/QĐ-TTg năm 2024, Thủ tướng Chính phủ kiến nghị sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 Điều 8, Điều 12; bãi bỏ Điều 11 Thông tư 10/2016/TT-NHNN ngày 29/6/2016 của Thống đốc NHNN hướng dẫn một số nội dung quy định tại Nghị định 135/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 của Chính phủ quy định về đầu tư gián tiếp ra nước ngoài.
- Lộ trình thực hiện: Quý II năm 2024.
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Định hướng lộ trình tự do hóa giao dịch vốn của Việt Nam” với các nội dung sau: - Quyết định 1590/QĐ-TTg năm 2016 II. ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG LỘ TRÌNH 1. Nguyên tắc xây dựng lộ trình a) Định hướng tự do hóa giao dịch vốn của Việt Nam không chịu ràng buộc bởi yêu cầu của các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Việt Nam có thể chủ động xây dựng định hướng tự do hóa giao dịch vốn trên cơ sở: - Xu thế tất yếu của hội nhập các hoạt động đầu tư quốc tế; - Sự tương thích với mức độ sẵn sàng của nền kinh tế, mức độ phát triển và mở cửa của hệ thống tài chính; - Sự phù hợp với năng lực quản lý, cạnh tranh của Việt Nam. b) Lộ trình tự do hóa giao dịch vốn của Việt Nam cần hướng tới mục tiêu hỗ trợ tính hiệu quả của hoạt động đầu tư, tính đồng bộ của chính sách vĩ mô, hướng tới thúc đẩy phát triển thị trường vốn trong nước nhằm phát huy mọi nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển kinh tế, đảm bảo an toàn và ổn định vĩ mô, tăng cường giám sát và dự báo biến động dòng vốn, tạo lập môi trường bình đẳng, minh bạch giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước. c) Trong lộ trình tự do hóa dòng vốn, các chính sách cần hướng tới mục tiêu: - Giảm thiểu các biện pháp can thiệp hành chính; - Chuyển sang áp dụng các biện pháp kinh tế tác động vào lợi ích của các chủ thể để điều chỉnh dòng vốn như chính sách thuế, lãi suất,...; - Tăng cường hiệu quả các biện pháp giám sát an toàn vĩ mô (chế độ thông tin báo cáo, cảnh báo sớm, theo dõi qua tài khoản,...); - Nghiên cứu bổ sung chính sách hỗ trợ nâng cao tính chuyển đổi của đồng Việt Nam thông qua việc tham gia sâu rộng hơn vào các giao dịch vốn quốc tế. d) Lộ trình tự do hóa cần đánh giá kỹ lưỡng những rủi ro của việc tự do hóa từng dòng vốn cụ thể, từ đó có biện pháp dự phòng không trái với các cam kết quốc tế, đảm bảo khả năng phòng vệ trước các cú sốc kinh tế, hạn chế sự bất ổn định và khủng hoảng do biến động dòng vốn không kiểm soát được mang lại. đ) Lộ trình tự do hóa giao dịch vốn không nhất thiết phải là việc xác định cụ thể thời điểm mở cửa cho một số dòng vốn cụ thể. Chính sách mở cửa dòng vốn cần linh hoạt theo điều kiện thực tế của nền kinh tế tại thời điểm, hoàn cảnh cụ thể. |