Điều kiện không bị trừ 10% thuế TNCN 2026 là cá nhân cư trú không ký hoặc hợp đồng lao động dưới 3 tháng ước tính tổng thu nhập trong năm dương lịch chưa đến mức phải nộp thuế.
>> Chi tiết cách tính thuế TNCN thử việc 2026 và ví dụ minh họa
>> Tải mẫu đề nghị thanh toán mới nhất theo Thông tư 99/2025/TT-BTC (Mẫu 05-TT)
Theo quy định hiện hành (điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC) cá nhân cư trú không ký hợp đồng hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng mà mức thu nhập từ 02 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ 10% thuế TNCN trên thu nhập trước khi chi trả cho cá nhân.
Tuy nhiên, nếu đáp ứng các điều kiện được làm cam kết 08/CK-TNCN thì sẽ không bị trừ 10% thuế TNCN trước khi chi trả thu nhập.
Cụ thể điều kiện không bị trừ 10% thuế TNCN 2026 (điều kiện làm cam kết 08/CK-TNCN) bao gồm:
Điều kiện 1: Cam kết không khấu trừ thuế TNCN 2026 (cam kết 08/CK-TNCN) chỉ dành cho cá nhân cư trú.
Điều kiện 2: Cá nhân làm cam kết phải đăng ký thuế và đã có mã số thuế tại thời điểm cam kết.
Theo quy định hiện hành, mã số thuế TNCN là mã số điện danh cá nhân (số CCCD) của người lao động.
Lưu ý: Không phải có số CCCD là đã có mã số thuế. Người lao động chưa đăng ký thuế phải thực hiện đăng ký thuế mới được sử dụng số CCCD là mã số thuế.
Điều kiện 3: Điều kiện về thu nhập trong năm tính thuế
Người lao động ước tính tổng thu nhập trong năm dương lịch chưa đến mức phải nộp thuế thì được làm cam kết không khấu trừ thuế.
Ví dụ:
- Trường hợp người cam kết không có người phụ thuộc thì thu nhập chưa vượt mức: 15,5 triệu đồng x 12 tháng = 186 triệu đồng thì được làm cam kết.
- Trường hợp người cam kết có 01 người phụ thuộc thực tế phải nuôi dưỡng trong năm là 10 tháng thì thu nhập ước tính chưa vượt quá 186 triệu đồng + 6,2 triệu đồng x 10 tháng = 248 triệu thì được làm cam kết.
(Theo Nghị quyết 110/2025/UBTVQH15)
Điều kiện 4: Cam kết không khấu trừ thuế TNCN 2026 chỉ áp dụng cho trường hợp không ký hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động dưới 3 tháng (trường hợp phải khấu trừ 10% thuế TNCN).
Việc làm cam kết thu nhập chỉ dành cho cư trú ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng hoặc không ký hợp đồng lao động (mà ký các loại hợp đồng như: hợp đồng thử việc, hợp đồng khoán việc, hợp đồng dịch vụ, hợp đồng môi giới, thực tập, đào tạo...)
Người lao động ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên (bao gồm cả hợp đồng lao động vô thời hạn): Không được làm cam kết thu nhập. Trường hợp này sẽ tính thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần.
(Theo điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC)
Trên đây là chi tiết điều kiện không bị trừ 10% thuế TNCN 2026 theo Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 và các văn bản hướng dẫn.
Xem thêm: Chi tiết cách tính thuế TNCN thử việc 2026 và ví dụ minh họa
Điều kiện không bị trừ 10% thuế TNCN 2026 (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Mẫu cam kết không khấu trừ 10% thuế TNCN 2026 là Mẫu 08/CK-TNCN ban hành kèm Thông tư 80/2021/TT-BTC.
Tải về File word mẫu cam kết thuế TNCN 2026 (Mẫu cam kết 08/CK-TNCN) tại đây:
>>TẢI VỀ<< File word mẫu cam kết không khấu trừ 10% thuế TNCN 2026 (Mẫu cam kết 08/CK-TNCN)
>> Xem hướng dẫn tại bài viết: File word Mẫu cam kết thuế TNCN 2026 theo mức giảm trừ gia cảnh mới (Mẫu 08/CK-TNCN)
Tại dự thảo Nghị định thuế TNCN 2026 lần 2 có đề xuất nâng mức thu nhập khấu trừ 10% thuế TNCN từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng.
Hay nói cách khác, dự thảo đề xuất cá nhân cư trú không ký hợp đồng hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng mà mức thu nhập từ 05 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ 10% trên thu nhập trước khi chi trả cho cá nhân.
Theo đó, nếu dự thảo được thông qua, cá nhân cư trú không ký hợp đồng hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng (ví dụ thử việc ký hợp đồng thử việc hoặc cá nhân ký hợp đồng khoán việc, hợp đồng dịch vụ,…) thì công ty sẽ khấu trừ 10% thu nhập trước khi trả cho người lao động nếu có thu nhập từ 5 triệu đồng/lần trở lên.
Xem chi tiết tại bài viết: Cập nhật quy định khấu trừ 10% thuế TNCN 2026 mới nhất (cập nhật tháng 6/2026)





