Điểm mới về căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2026 theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2025 có hiệu lực từ ngày 01/01/2026
>> Bảng tỷ lệ % tính thuế GTGT mới nhất theo Thông tư 69/2025/TT-BTC
>> Doanh nghiệp được điều chỉnh chứng từ kế toán từ 01/7/2025
Căn cứ Điều 5 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, quy định căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và thuế suất. Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bằng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhân với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt..
Tại Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2025 có hiệu lực từ ngày 01/01/2026, bổ sung thêm 02 căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt, cụ thể như sau:
(i) Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm là giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và thuế suất.
(ii) Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối là lượng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và mức thuế tuyệt đối.
Như vậy, từ ngày 01/01/2026 bổ sung thêm 02 căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trên đây là nội dung về "Điểm mới về căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2026"
![]() |
File word Luật Quản lý thuế và văn bản hướng dẫn đang còn hiệu lực năm 2024 |

Điểm mới về căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2026
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bao gồm:
(i) Hàng hóa bao gồm:
- Thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Rượu theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
- Bia theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
- Xe có gắn động cơ dưới 24 chỗ, bao gồm: xe ô tô chở người; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ; xe ô tô pick-up chở người; xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép; xe ô tô tải VAN có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng.
- Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125 cm3.
- Máy bay, trực thăng, tàu lượn và du thuyền.
- Xăng các loại.
- Điều hoà nhiệt độ công suất trên 24.000 BTU đến 90.000 BTU trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp trên phương tiện vận tải bao gồm ô tô, toa xe lửa, máy bay, trực thăng, tàu, thuyền. Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất bán hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu nhập tách riêng từng bộ phận là cục nóng hoặc cục lạnh thì hàng hóa bán ra hoặc nhập khẩu (cục nóng, cục lạnh) vẫn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như đối với sản phẩm hoàn chỉnh (máy điều hòa nhiệt độ hoàn chỉnh).
- Bài lá.
- Vàng mã, hàng mã, không bao gồm hàng mã là đồ chơi trẻ em, đồ dùng dạy học.
- Nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml.
Hàng hóa nêu trên là sản phẩm hoàn chỉnh, không bao gồm linh kiện để lắp ráp các hàng hóa đó.
(ii) Dịch vụ bao gồm:
- Kinh doanh vũ trường.
- Kinh doanh mát-xa (massage), ka-ra-ô-kê (karaoke).
- Kinh doanh ca-si-nô (casino); trò chơi điện tử có thưởng bao gồm trò chơi bằng máy giắc-pót (jackpot), máy sờ-lot (slot) và các loại máy tương tự.
- Kinh doanh đặt cược bao gồm đặt cược thể thao, giải trí và các hình thức đặt cược khác theo quy định của pháp luật.
- Kinh doanh gôn (golf).
- Kinh doanh xổ số.
(iii) Trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung đối tượng chịu thuế để phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
(Theo Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2025)
Xem chi tiết tại các bài viết sau:
Đánh thuế thuốc lá đến 10.000 đồng/bao theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 sửa đổi
Nước ngọt sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2027
Trên đây là nội dung về "Điểm mới về căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2026"





